intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học cơ sở: Bài 2 - ĐH Bách Khoa

Chia sẻ: Codon_03 Codon_03 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:56

89
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tin học cơ sở: Bài 2 - Tạo hoạt ảnh trong flash hướng đến trình bày giới thiệu về hoạt ảnh; Timeline (đường thời gian/bảng tiến trình); lớp (Layer); khung hình (Frame); biến đổi chuyển động; biến đổi hình dạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học cơ sở: Bài 2 - ĐH Bách Khoa

  1. BÀI 2: TẠO HOẠT ẢNH TRONG FLASH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Bài giảng tin học cơ sở
  2. Nội dung 1. Giới thiệu về hoạt ảnh 2. Timeline (đường thời gian/bảng tiến trình) 3. Lớp (Layer) 4. Khung hình (Frame) 5. Biến đổi chuyển động 6. Biến đổi hình dạng Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 2
  3. Nội dung 1. Giới thiệu về hoạt ảnh 2. Timeline (đường thời gian/bảng tiến trình) 3. Lớp (Layer) 4. Khung hình (Frame) 5. Biến đổi chuyển động 6. Biến đổi hình dạng Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 3
  4. 1. Giới thiệu về hoạt ảnh  Là quá trình các               đối  tượng xuất hiện,           di  chuyển theo một    chuyển động                   nhịp nhàng và đều  đặn  Thực ra là chuỗi các ảnh   tĩnh  trong đó mỗi hình ảnh (khung  hình ­ frame) chỉ thay đổi một  chút so với hình ảnh trước đó,  mỗi hình ảnh chỉ được thể hiện  trong một khoảng thời gian ngắn Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 4
  5. 1. Giới thiệu về hoạt ảnh (2)  Khung hình (Frame)  Biểu diễn một lần thể hiện của phim Flash ở mỗi thời điểm cụ thể trong suốt quá trình phát lại  Sau khi dịch và chạy, chương trình được thực hiện từ khung hình đầu đến khung hình cuối  Tốc độ khung hình  Số lượng các hình ảnh riêng biệt (khung hình) xuất hiện trong một giây.  Càng cao thì càng có nhiều khung hình trong một đơn vị thời gian phát lại  tăng kích thước tệp tin  Flash mặc định và thường dùng là 12 fps Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 5
  6. 1. Giới thiệu về hoạt ảnh (3)  Flash đơn giản hóa hoạt ảnh  Chỉ cần tạo ra hình ảnh bắt đầu và hình ảnh kết thúc  Flash tự tạo mọi thứ nằm giữa hai hình ảnh này để tạo ra hoạt ảnh  Biến đổi (Transformation)  Flash có 2 loại biến đổi  Biến đổi chuyển động (Motion Transformation)  Biến đổi hình dạng (Shape Transformation) Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 6
  7. 1. Giới thiệu về hoạt ảnh (4)  Biến đổi chuyển động  Thay đổi vị trí, kích thước, màu sắc  Xoay, xô nghiêng đối tượng Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 7
  8. 1. Giới thiệu về hoạt ảnh (5)  Biến đổi hình dạng  Thay đổi hình dạng của đối tượng. Ví dụ chuyển từ hình tròn thành hình vuông  Có thể thay đổi màu sắc, vị trí của đối tượng Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 8
  9. Nội dung 1. Giới thiệu về hoạt ảnh 2. Timeline (đường thời gian/bảng tiến trình) 3. Lớp (Layer) 4. Khung hình (Frame) 5. Biến đổi chuyển động 6. Biến đổi hình dạng Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 9
  10. 2. Timeline (đường thời gian/bảng tiến trình)  Là nơi các hoạt ảnh diễn ra Menu của timeline Khung hình đang được chọn Tên lớp Khung hình Số khung hình Thời gian phát lại Tên thư mục Tốc độ khung hình Số khung hình hiện tại Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 10
  11. 2. Timeline (2)  Chứa các chế độ thể hiện trên vùng thiết kế Sửa đổi nhiều khung nhìn Căn giữa khung nhìn Chế độ thể hiện Onion Skin Chế độ thể hiện đường nét Onion Skin Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 11
  12. 2. Timeline (3)  Center Frame  Căn giữa timeline sao cho khung nhìn được chọn ở chính giữa (?)  Onion Skin  Cho phép xem nhiều khung nhìn một lúc  Hiển thị các khung hình trước và sau khung hình hiện tại dưới dạng bóng mờ  Onion Skin Outlines  Giống Onion Frame nhưng chỉ theo dạng đường nét/khung (outline)  Edit Multiple Frames   Cho phép sửa nhiều khung nhìn trong Onion Skin Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 12
  13. 2. Timeline (4)  Chứa các nút để quản lý layer (lớp), frame (khung  hình), folder (thư mục) Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 13
  14. Nội dung 1. Giới thiệu về hoạt ảnh 2. Timeline (đường thời gian/bảng tiến trình) 3. Lớp (Layer) 4. Khung hình (Frame) 5. Biến đổi chuyển động 6. Biến đổi hình dạng Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 14
  15. 3. Layer (lớp)  Layer (lớp)  Chứa các đối tượng  Độc lập với nhau Layer  Có thể có nhiều lớp được chọn • Nên đặt tên lớp theo tính gợi nhớ nào đó hoặc theo ý nghĩa của các đối tượng thuộc về lớp  Chọn 1 layer:  Các đối tượng của layer được chọn theo trong vùng thiết kế  Timeline tương ứng của layer (dùng để điều khiển và kiểm soát các đối tượng thuộc lớp đó) cũng hiển thị bên cạnh Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 15
  16. 3.1. Các thao tác với lớp  Tạo mới layer       , xóa        Khóa layer:  Nhấn vào cột bên cạnh layer muốn khóa  Không tác động được các đối tượng trong lớp bị khóa  Ẩn layer:  Nhấn vào cột bên cạnh layer muốn ẩn (sau khi ẩn thì bên cạnh layer là )  Ẩn/hiện lớp trong giai đoạn thiết kế để dễ quan sát và thao tác với các lớp khác chứ không có tác dụng khi chạy Các layer Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 16
  17. 3.2. Tổ chức lớp  Một chương trình có thể gồm rất nhiều lớp Khó quản lý Dùng thư mục để tổ chức và quản lý lớp Gom các lớp có đặc điểm chung (về chức năng,…) vào thành một thư mục  Có thể tạo mới       hoặc xóa       thư mục Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 17
  18. Nội dung 1. Giới thiệu về hoạt ảnh 2. Timeline (đường thời gian/bảng tiến trình) 3. Lớp (Layer) 4. Khung hình (Frame) 5. Biến đổi chuyển động 6. Biến đổi hình dạng Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 18
  19. 4. Frame (khung hình)  Biểu diễn một lần thể hiện của phim  Flash ở mỗi thời điểm cụ thể trong suốt  quá trình phát lại  Tùy theo chức năng mà Frame có hình  dạng, màu sắc và tên gọi khác nhau Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 19
  20. 4.1. Phân loại khung hình  KeyFrame  Biểu thị sự thay đổi trên lớp đó  Chọn menu Insert  Timeline  KeyFrame hoặc F6  Blank KeyFrame  Là một KeyFrame trắng, chưa có gì  Chọn menu Insert  Timeline  Blank KeyFrame hoặc F7  Frame  Có thể chứa dữ liệu nhưng không có sự thay đổi so với khung hình trước  Frame luôn luôn phải đi sau KeyFrame  Chọn menu Insert  Timeline  Frame hoặc F5 Bài giảng Tin học cơ sở ­ Khoa Công nghệ thông tin ­ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0