Bài giảng Tinh gọn
lượt xem 39
download
Khái niệm tinh gọn đã trở thành một học huyết về quản lý quan trọng của thế giớ trọng hông chỉ của những năm cuối thế kỷ 20 mà nó vẫn còn đúng nguyên vẹn trong thế kỷ 21. Cùng tìm hiểu đề tài này qua bài giảng Tinh gọn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tinh gọn
- 1. TINH GỌN
- TINH GỌN Khái niệm tinh gọn đã trở thành một học huyết về quản lý quan trọng của thế giớ trọng hông chỉ của những năm cuối thế kỷ 20 mà nó vẫn còn đúng nguyên vẹn trong th ỷ 21. 21. Thuật ngữ tinh gọn được dùng đầu tiên k mô tả việc sản xuất kinh doanh của Công sản y Toyota cuối những năm 1980, bởi nhó 1980, nghiên cứu của Tiến sĩ James Womack, t Viện công nghệ Massachusetts (MIT).
- TINH GỌN Tinh gọn được phổ biến trong quyển sách “The Machine that changed the World” (Máy (Máy móc làm thay đổi thế giới) của James giới) Womack, xuất bản năm 1990. xuấ bản 1990. Mô tả của James Womack về tinh gọn bao gồm: gồm: Nhận dạng giá trị của khách hàng, hàng, Hiể Hiểu được làm thế nào để chuyển giao giá t ược đến khách hàng, hàng, Duy trì dòng sản xuất, xuất, Áp dụng hệ thống kéo, kéo, Đảm bảo tính minh bạch trong toàn bộ hệ thốn bạch
- TINH GỌN Quyển sách minh họa, lần đầu tiên, họa, tiên, khoảng cách về mặt hiệu quả giữa cáccác công nghiệp ô tô phương tây và Nhật Bản. Yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn chính chính là “tinh gọn”, bởi vì các phương pháp gọn”, sản xuất kinh doanh Nhật Bản sử dụng nguồn lực (con người, vốn, cơ sở vật người, chất, chất, tồn kho, thời gian dành cho sản kho, dành sản xuấ xuất, phát triển sản phẩm, cung ứng vậ tư và quan hệ khách hàng) hơn.
- TINH GỌN Tinh gọn là: Tạo ra giá trị tối đa cho khách hàng với lãng phí tối thiểu. Tạo nhiều giá trị hơn cho khách hàng vớ các nguồn lực ít hơn. Chuyển giao liên tục các giá trị ngày càn tăng cho khách hàng, trong thời gian ngắn nhất với chất lượng cao nhất. Tinh gọn: Đó là một hành trình, không gọn trình, phải phải là một điểm đến. điể đến.
- TINH GỌN Thường Thường có một quan niệm sai lầm là tin gọn chỉ phù hợp với sản xuất. vớ Thực ra tinh gọn áp dụng trong cả sản xuất, kinh doanh và trong mọi quá trìn Đó không phải là một chiến thuật hay một chương trình giảm thiểu chi phí mà là một cách suy nghĩ (tư duy) và hành động trong toàn bộ một tổ chức, doanh nghiệp.
- TINH GỌN nh gọn chú trọng vào việc gia tăng gọn ác giá trị nguồn lực đầu vào từ qua đầ vào điểm của khách hàng. Nói cách khác nó phải mang lại cho khách hàng: hàng: Những gì họ muốn. muốn. Khi họ muốn nó. nó. Nơi nào họ muốn nó.nó. Với giá cả họ chấp nhận. chấ nhậ Với số lượng và chủng loại họ cần. cần. Với chất lượng như họ mong muốn
- TRIẾT LÝ CỦA TINH GỌN Không được có sai lệch làm phát sinh được lệ làm phát lãng phí: phí: t cả các loại lãng phí phải được ngăn chặn phải loại trừ. trừ. Môi trường sản xuất ổn định và bền vững: vững: Chỉ có thể có sản phẩm đạt chất lượng tốt đạ nhất trong một môi trường sản xuất ổn định. Các vấn đề gây mất ổn định phải được nhậ mấ diện nhanh chóng và khắc phục lâu dài. khắ phục dài. Tiêu chuẩn hóa và kiên định duy trì để thực hiện được các mục tiêu.
- TRIẾT LÝ CỦA TINH GỌN . Khách hàng kéo và Vừa đúng lúc (Just-in-Time – JIT): (Just-in- JIT): ột sản phẩm chỉ có thể được làm ra để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hàng, chỉ làm ra những gì khách hàng muốn, bán nó khi khách muốn, hàng với chất lượng khách hàng mong đợi và hài lòng. đợ hài lòng.
- MỤC MỤC TIÊU CỦA TINH GỌN - Tạo ra nhiều giá trị hơn với tiêu hao các nguồn lực ít hơn. - Làm ra cái mà khách hàng cần, đúng lúc, với giá mà khách hàng muốn trả.
- ác thách thức đối với doanh nghiệ thách thứ đố vớ nghiệ Phải Phải cạnh tranh hiệu quả trong nền kin tế toàn cầu hiện nay. Áp lực đòi hỏi giảm giá từ khách hàng. Những thay đổi về công nghệ diễn ra về diễ nhanh chóng. Yêu cầu của thị trường tiếp tục định cầ hướng vào chất lượng, chi phí và việc giao hàng đúng hạn.
- ÁP DỤNG TINH GỌN DỤNG Với triết lý tạo ra những giá trị thự sự cho khách hàng, đồng thời loại b hàng, mọi lãng phí, tinh gọn đã trở thành phí, gọn công cụ hữu hiệu cần được áp dụng cầ được dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp giúp tổ chứ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, man động, đến những giá trị mà khách hàng thực sự cần, thay vì những gì chún cần, chún ta có.
- . TƯ DUY TINH GỌN
- TƯ DUY TINH GỌN ư duy tinh gọn là một quá trình tư duy gồm 5 bước gọn trình gồ ước được James Womack và Daniel Jones đề nghị tron ược quyể sách quyển sách “Tư duy tinh gọn” để hướng dẫn nhữn gọn” ướng dẫ nhữ nhà quản lý và điều hành thực hiện chuyển đổi tổ quản điề hành thự hiệ chuyể đổ tổ chứ thành chức thành tinh gọn. gọn. ăm bước bao gồm: bước gồ Xác đị Xác định giá trị của sản phẩm, dịch vụ từ quan của sản phẩ dịch điể của người dùng cuố cùng. điểm của người dùng cuối cùng. Nhậ dạng tấ Nhận dạng tất cả các bước (công đoạn) trong dòn các bướ ước đoạn dòn giá trị của mỗi sản phẩm, loại bỏ bất kỳ bước nào của mỗ sản phẩ loại ước nào không tạo ra giá trị. tạo trị.
- TƯ DUY TINH GỌN Làm Làm cho các bước tạo ra giá trị cho sản phẩm đư các bước tạo sản phẩ đư thự hiệ thực hiện theo một qui trình chặt chẽ và cân đối. mộ trình chặ đố Khi đã có dòng (các bước), hãy để khách hàng ké đã dòng các bước hãy khách hàng (xác định) giá trị để thấy nên thực hiện những bư xác định) thấ thự hiệ nhữ bư (hoạt động) như thế nào. hoạt động) thế nào. Khi đã xác định giá trị, đã nhận dạng các dòng gi đã xác đị trị, nhậ dạng các dòng trị, các bước lãng trị, các bước lãng phí được loại bỏ, hãy bắt đầu qu ược loại bỏ, hãy bắ đầ trình mộ lầ nữ trình một lần nữa và tiếp tục cho đến khi hoàn hả tiế tục đến hoàn nghĩa nghĩa là một giá trị hoàn hảo được khách hàng ch hoàn hảo được khách hàng nhậ được tạo nhận được tạo ra mà không lãng phí. lãng phí.
- SẢN XUẤ SẢN XUẤT TINH GỌ
- khó khăn của doanh nghiệp sản xuấ hiện nay n Giá thành sản phẩm còn cao, Thời gian giao hàng chưa được đảm bảo hời Năng suất lao động của nhân viên kém, Vật tư tồn kho còn cao, Dây chuyền sản xuất gián đoạn do nhiều ây guyên nhân.
- SẢN XU N XUẤT TINH GOÏN heo công thức cơ bản tính toán lợi huận trong sản xuất: ợi nhuận = Giá bán – Chi phí sản uất hư vậy, để tăng lợi nhuận thì có thể hực hiện theo hai cách cơ bản: + Tăng giá bán (điều này khó khả hi, trong môi trường cạnh tranh hiện ay). + Giảm chi phí sản xuất (điều này
- Thời gian chu kỳ sản xuất Một trong những thành tựu đáng kể nhất trong việc giữ cho giá sản phẩm của Ford thấp là rút ngắn dần dần thời gian chu kỳ sản xuất. Sản phẩm càng ở lâu trong dây chuyền sản xuất và di chuyển đây đĩ càng nhiều thì tổng chi phí càng lớn.” lớn.” Henry Ford, 1926
- Giảm tiêu hao nguyên vật liệu Ở nhà máy ô tô River Rouge của hãn máy của hãn Henry Ford trong những năm 1920 nhữ đến đầ nhữ đến đầu những năm 1930, các côn 1930, các nhân đã nhận thấy rằng một quá đã nhậ thấ rằ mộ trình trình gia công đã được cải tiến để đã ược cải tiế giảm được giảm được 25 phần trăm phoi nhôm phầ Sản phẩ Sản phẩm và qui trình đã được thiế trình đã ược thiế kế lại để giảm 2 phần trăm lãng ph lại giảm phầ lãng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lean 6 sigma very basic
16 p | 434 | 128
-
Bài giảng Quản trị vận hành (TS. Đinh Bá Hùng Anh) - Chương 11: JIT và Sản xuất tinh gọn
66 p | 399 | 122
-
Bài giảng nghiên cứu marketing: Chương 3. Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu marketing - GV. Dư Thị Chung
51 p | 443 | 72
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 4 - ThS. Trần Thị Thu Hương
38 p | 211 | 42
-
Bài giảng chuyên đề Quản trị sản xuất - TS. Nguyễn Đình Trung
91 p | 187 | 37
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 16: Hệ thống vừa đúng lúc và sản xuất tinh gọn
61 p | 130 | 30
-
Bài giảng Đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp - Chương 4: Mô hình khởi nghiệp sáng tạo
43 p | 50 | 23
-
Quản trị vận hành
40 p | 101 | 17
-
Bài giảng Vật trù học - Chương 2: Mô hình mạng PERT(Program Evaluation and Review Technique)
39 p | 90 | 11
-
Bài giảng Quản trị vận hành: Chương 6 - PhD. Đinh Bá Hùng Anh
46 p | 29 | 10
-
Bài giảng Chiến lược chuỗi cung ứng - Chương 3: Phân tích chiến lược chuỗi cung ứng
12 p | 33 | 7
-
Bài giảng Tin học quản lý SPSS: Chương 5 - ThS. Cao Hoàng Huy
14 p | 88 | 5
-
Bài giảng Quản lý chất lượng trong các tổ chức: Chương 4 - PGS.TS. Trương Đoàn Thể
81 p | 12 | 4
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - Đại học Đại Việt Sài Gòn
22 p | 55 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn