Bài giảng được thiết kế đẹp mắt và nội dung hấp dẫn bên cạnh đó giúp học sinh biết ki-lô-mét vuông là đơn vị đo diện tích, có thể đọc, viết đúng số đo diện tích theo đơn vị đo ki-lô-mét vuông ,bước đầu biết chuyển đổi từ km2 sang m2 và ngược lại .
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Toán 4 chương 3 bài 1: Ki lô mét vuông
- TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG HOA THÁM
- TOÁN
KIỂM TRA BÀI CŨ
Trong các số: 57 234; 64 620; 5270;
77 285 số nào chia hết cho 2 và 5?
•Các số chia hết cho 2 và 5 là 64 620;
5270.
GV: Nguyễn Văn Trung
- Giáo viên giới thiệu bài
Ở các tiết học trước các em đã được học về
các đơn vị đo diện tích cm2, dm2, m2 … Nhưng
để đo diện tích của một khu rừng lớn hay một
tỉnh, thành phố chẳng hạn thì ta phải dùng đơn vị
đo diện tích nào để đo? Bài học hôm nay Thầy sẽ
cùng các em tìm hiểu vấn đề đó qua bài Ki – lô –
mét vuông.
Giáo viên ghi đề
lên bảng học sinh
GV: Nguyễn Văn Trung đọc lại đề bài.
- Toán : Ki – lô – mét vuông
Giới thiệu ki – lô – mét vuông
Ki – lô – mét vuông viết tắt là: Km2
Chiều rộng của thành
phố được mô phỏng
trên tranh là ….km? 1 Km
Chiều dài của thành 1 Km
phố được mô phỏng
trên tranh là …km? 1 Km
1 Km
Vậy 1km = ….? m 1 km = 1000 m
GV: Nguyễn Văn Trung
- Toán : Ki – lô – mét vuông
Để tìm được diện tích của thành Ta lấy số đo của một cạnh mà nhân với
phố trên ta phải làm như thế nào? với chính nó
1 000m x 1 000m = 1 000 000m2
Vậy 1 Km2 = …..m2 1km2 = 1 000 000 m2
vậy 1 km x 1 km = 1 Km2
Giáo viên nêu thêm một số ví dụ
GV: Nguyễn Văn Trung
- TOÁN : KI – LÔ – MÉT VUÔNG
BÀI 1: HS NÊU YÊU CẦU BÀI TOÁN.
Viết số thich hợp vào ô trống.
Giáo viên treo bảng
phụ lên bảng gọi 4 học
sinh lên bảng làm bài
ĐỌC VIẾT
Chín trăm hai mươi mốt ki – lô – mét vuông
Hai nghìn ki – lô – mét vuông
509 km 2
320 000km 2
GV: Nguyễn Văn Trung
- Toán : Ki – lô – mét vuông
4 Học sinh lên bảng làm bài
ĐỌC VIẾT
Chín trăm hai mươi mốt ki – lô – mét vuông 921 km 2
Hai nghìn ki – lô – mét vuông 2000 km2
Năm trăm linh chín ki – lô – mét vuông 509 km 2
Ba trăm hai mươi nghìn ki – lô – mét vuông 320 000km 2
Học sinh, giáo viên nhận xét
GV: Nguyễn Văn Trung
- TOÁN : KI – LÔ – MÉT VUÔNG
BÀI 2: Học sinh nêu y/cầu bài: Điền số thích hợp vào
ô trống
Học sinh làm bài theo nhóm
GV: Nguyễn Văn Trung
- TOÁN : KI – LÔ – MÉT VUÔNG
Ba nhóm trình bày bài dán lên bảng lớp
Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3
1km2 = 1 000 000 m2 1m2 = 100 dm2 32m2 49 dm2 = 3249 dm2
5 km2 = 5 000 000 m2 2 000 000 m2 = 2 km2
1 000 000 m2 = 1km2
Học sinh – Giáo viên nhận xét ( tuyên dưong)
GV: Nguyễn Văn Trung
- TOÁN : KI – LÔ – MÉT VUÔNG
BÀI 3: Học sinh nêu yêu cầu bài toán
- BT cho chúng ta biết khu rừng có
Bài toán cho chúng ta biết gì?
chiều dài 3 km, chiều rộng 2 km.
- Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì? - Tìm diện tích khu rừng = ….? km2
1 học sinh lên tóm tắt và giải bài toán
Tóm tắt:
Bài giải:
Chiều dài: 3 km
Diện tích khu rừng hình chữ nhật là:
Chiều rộng: 2 km
3 x 2 = 6( km2 )
S khu rừng: …? km2
GV: Nguyễn Văn Trung Đáp số: 6 km2
- TOÁN : KI – LÔ – MÉT VUÔNG
Giáo viên nhận xét
bài làm, ghi điểm
BÀI 4: Trong các số dưới đây, chọn ra số đo thích hợp chỉ
Học sinh nêu đề toán
a. Diện tích phòng học: 81 cm2; 900 dm2 ; 40 m2.
và thảo luận nhóm đôi
b. Diện tích nước Việt Nam là: 5 000 000m2;
324 000 dm2; 330 991 km2 .
GV: Nguyễn Văn Trung
- Toán: Ki – lô – mét vuông
Đại diện hai nhóm lên bảng làm
a. 40 m2 b. 330 991 km2
Học sinh nhận xét
GV khen ngợi ghi điểm
GV: Nguyễn Văn Trung
- Toán: Ki – lô – mét vuông
Cũng cố - dặn dò
GV: Nguyễn Văn Trung
- Xin chân thành cảm ơn quý Thầy, cô giáo
đã dự giờ và các em học sinh đã chú ý
quan tâm theo giỏi tiết học.
Chào tạm biệt
Hẹn gặp lại !
GV: Nguyễn Văn Trung