intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Toán học - Bài: Một số bài toán hình học ở tiểu học

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:48

214
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Một số bài toán hình học ở tiểu học, nhận dạng các hình hình học, cắt và ghép hình, diện tích và thể tích các hình học không gian,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Toán học - Bài: Một số bài toán hình học ở tiểu học

  1. CHUYÊN ĐỀ:
  2. Các bài toán có n ộ i dung hình h ọ Các bài toán có nội dung hình học ở tiểu c ở  tiểcó học u hthể ọc có th ể chia thành 4 nhóm chia thành 4 nhóm: : •  Nhóm 1. Bài toán v Nhóm ề nh 1. Bài toán về nhận ận d dạng ạng các hình hình h các hình hình học. ọc. Nhóm 2. Bài toán về chu vi và diện tích các hình      • Nhóm 2. Bài toán về chu vi và diện tích các hình học phẳng.                          h • Nhóm ọc ph 3. Bài toán ng. tích, thể tích hình học không gian. vềẳdiện Nhóm 3. Bài toán về cắt và ghép hình. • Nhóm 4. Bài toán về cắt và ghép hình. Nhóm 4. Bài toán về diện tích và thể tích các hình                     học không gian.
  3. Nhóm 1. Bài toán về nhận dạng các hình hình  Một số kiến thức cần lưhu ý ọc: 1. Nối 2 điểm A và B, ta thu được đoạn thẳng AB. Các điểm A và B được gọi là hai đầu mút của đoạn thẳng. A B 2. Kéo dài mãi đoạn thẳng AB về hai phía, ta được đường A B  thẳng AB. 3. Hình tam giác có 3 đỉnh, 3 cạnh và 3 góc. A    ­ Tam giác ABC có 3 đỉnh là A, B, C;  C có 3 cạnh là AB, BC và AC; có 3 góc là  B góc A, góc B và góc C. A   ­ Tam giác ABC có một góc vuông gọi là  tam giác vuông. B C
  4. 4. Hình tứ giác có 4 đỉnh, 4 cạnh và 4 góc. A       Tứ giác ABCD có 4 đỉnh là A, B, C,  D B D; có 4 cạnh là AB, BC, CD, AD; có 4  góc là góc A, góc B, góc C và góc D. C  5. Hình chữ nhật là một tứ giác có bốn góc vuông. Hình chữ nhật ABCD có hai chiều  A C dài AD và BC bằng nhau và song song  với nhau; hai chiều rộng AB và CD  B D bằng nhau và song song với nhau. 6. Hình vuông là tứ giác có 4 cạnh bằng  nhau và 4 góc vuông.    ­ Hình vuông là hình chữ nhật có 4  A B cạnh bằng nhau. ­ Hình vuông ABCD có 4 cạnh AB,  C D BC, CD và AD đều bằng nhau.
  5. 7. Hình thang là tứ giác có hai cạnh song song. D A ­ Hình thang ABCD có hai cạnh AD  và BC song song, AD là đáy nhỏ, BC  B C là đáy lớn, AB và DC là các cạnh  A D ­ Hình thang ABCD có các góc A,  bên. góc B vuông là hình thang vuông. B C  8. Hình bình hành là tứ giác có 2 cặp cạnh đối song  song và bằng nhau. A D    ­ Hình bình hành ABCD có hai  cạnh AB và CD song song với nhau  và bằng nhau, hai cạnh AD và BC  B C song song và bằng nhau.
  6. A 9. Hình thoi ABCD có: AB = BC  = CD = AD, hai đường chéo AC và  B D BD vuông góc với nhau. C 10. Điểm O là tâm của hình tròn.  Đường bao quanh hình tròn gọi là  đường tròn. A O B     Đoạn thẳng nối tâm O với một điểm  nằm trên đường tròn gọi là bán kính.  M Các bán kính của đường tròn đều bằng  nhau, các đo ạn OA, OB, OM là các bán  Đoạn thẳng n ối 2 điểm trên đường tròn và đi qua  kính.ọi là đường kính, đoạn AB gọi là đường kính. tâm g
  7.      Ví dụ 1. Cho tam giác ABC, trên cạnh BC ta lấy 4 điểm  D, E, M, N. Nối đỉnh A với 4 điểm vừa lấy. Hỏi đếm được  A bao nhiêu tam giác trên hình vẽ? Lời  giảệi t kê) Cách 1. (Phương pháp li (2) (1) (3) (4) (5) C ­ Có 5 tam giác chung cạnh  B D E M N AB là ABD, ABE, ABM, ABN, ABC. ­ Có 4 tam giác chung cạnh AD là: ADE, ADM, AND, ADC.  ­ Có 3 tam giác chung cạnh AE là: AEM, AEN, AEC.  ­ Có 2 tam giác chung cạnh AM là: AMN, AMC.  ­ Có 1 tam giác chung cạnh AN là: ANC.  (Các tam giác đếm rồi ta không đếm lại nữa).    Vậy số tam giác ta đếm được trên hình vẽ là:                           5 + 4 + 3 + 2 + 1 = 15 (tam giác).
  8. A Cách 2. (Phương pháp lắp ghép) (2) (1) (3) (4) (5) C Nhìn trên hình vẽ ta thấy: B D E M N ­ Có 5 tam giác đơn: (1), (2), (3), (4), (5). ­ Có 4 tam giác ghép đôi: (1) + (2), (2) + (3), (3) + (4), (4) + (5). ­ Có 3 tam giác ghép 3 là: (1) +(2) +(3), (2) +(3) +(4), (3) +(4) +(5). ­ Có 2 tam giác ghép 4 là: (1) + (2)  + (3) +(4), (2) + (3) + (4) + (5). ­ Có 1 tam gíac ghép 5 là: (1) + (2) + (3) + (4) + (5).      Vậy số tam giác đếm được là:                                     5 + 4 + 3 + 2 + 1 = 15 (tam giác)
  9. A Cách 3: (2) (1) (3) (4) (5) C B Ta nhận xét: D E M N Nối 2 đầu mút của mỗi đoạn thẳng tạo thành trên cạnh  đáy BC với đỉnh A ta được một tam giác. Vậy số tam  giác đếm được trên hình vẽ bằng số đoạn thẳng trên  cạnh đáy BC. Trên cạnh đáy BC có tất cả 6 điểm B, C,  D, E, M và N.      Áp dụng kết quả trong ví dụ 1 (phương pháp quy nạp)  ta có số đọan thẳng đếm được là:                         6 x  (6 – 1) : 2 = 15 (đoạn thẳng).             Vậy ta đếm được 15 tam giác trên hình vẽ.
  10. Cách 4. (Phương pháp quy nạp) Ta nhận xét: *Nếu trên cạnh BC, lấy 1 điểm và nối với điểm A thì ta đếm được: A    ­ Có 2 tam giác đơn là: (1), (2).    ­ Có 1 tam giác ghép đôi là: (1) + (2). (1) (2) C        Tổng số tam giác đếm được là: B D                      2 + 1 = 3 (tam giác) *Nếu trên BC, ta lấy 2 điểm và nối với đỉnh A thì ta đếm được:   ­ Có 3 tam giác đơn là: (1), (2), (3). A   ­ Có 2 tam giác ghép đôi là: (1) +(2), (2) +(3).   ­ Có 1 tam giác ghép 3  là: (1) + (2) + (3). (1) (2) (3)         Tổng số tam giác đếm được là: B C D E                3 + 2 + 1 = 6 (tam giác)
  11.      Vậy quy luật ở đây là: Nếu trên cạnh đáy BC ta lấy n  điểm và nối chúng với đỉnh A thì ta sẽ đếm được (n + 1)  tam giác đơn và số tam giác đếm được là:         1 + 2 + 3 +…+ (n + 1) = (n + 2) x (n +1) : 2 (tam giác)     Áp dụng:          Trên cạnh đáy BC lấy 4 điểm thì số tam giác đơn  đếm được là 5 và số tam giác đếm được là:                         (4 + 2) x (4 + 1) : 2 = 15 (tam giác)
  12.     Ví dụ 2. Cần ít nhất bao nhiêu điểm để khi nối  chúng lại ta được 6 đoạn thẳng?  Lời giải Ta nhận xét:   ­ Nếu có 3 điểm thì khi nối chúng lại ta được 3 đoạn  thẳng.  ­ Nếu có 4 điểm thì khi nối chúng lại ta được:                  4 x (4 – 1) : 2 = 6 (đoạn thẳng)  Vậy để nối lại được 6 đoạn thẳng ta cần ít nhất 4 điểm.
  13. BÀI TẬP: Bài 1. Cho 6 điểm phân biệt. Hỏi khi nối chúng lại với  nhau ta được bao nhiêu đoạn thẳng? (Đs: 15 đoạn thẳng).     Bài 2. Cần ít nhất bao nhiêu điểm để khi nối chúng lại ta  được 10 đoạn thẳng? (Đs: 5 điểm).     Bài 3. Cho hình thang ABCD. Trên đáy AD, ta lấy 5 điểm  rồi nối đỉnh C với mỗi điểm vừa chọn. Trên đáy nhỏ BC, ta  lấy 4 điểm rồi nối đỉnh A với mỗi điểm vừa chọn. Nối AC.  Hỏi có bao nhiêu tam giác được tạo thành trên hình vẽ? (Đs:  36 tam giác).     Bài 4. Cho 4 điểm trên mặt phẳng, trong đó không có 3  điển nào cùng nằm trên 1 đoạn thẳng, Hỏi khi nối lại ta thu  được bao nhiêu tam giác? (Đs: 4 tam giác).
  14. Bài 5. Cho tứ giác ABCD. Chia mỗi  A B cạnh thành 4 phần bằng nhau rồi nối  các điểm chia như hình vẽ. Hỏi đếm  được bao nhiêu tứ giác? (Đs: 10 tứ giác)  D C      Bài 6. cho hình chữ nhật ABCD có chiều dài bằng 4 cm,  chiều rộng bằng 3 cm. Ta chia chiều dài thành 4 phần  bằng nhau và chiều rộng thành 3 phần bằng nhau rồi nối  các điểm chia như hình vẽ. A C   a) Có bao nhiêu hình vuông trên hình vẽ.   b) Tính tổng các chu vi và tổng các diện  tích của các hình vuông tạo thành. B D                      Đs: a) 20 hình vuông 2 b) 120cm và 54 cm
  15.  Nhóm 2. Các bài toán về cắt và ghép hình Loại 1. Các bài toán về cắt hình Loại 2. Các bài toán về ghép hình Loại 3. Các bài toán về cắt và ghép hình
  16. Loại 1. Các bài toán về cắt hình Cơ sở để thực hiện các bài toán này là dựa vào tính  chất sau: Tổng diện tích của hình cắt ra bằng diện  tích của hình ban đầu.    Ta thường gặp ở hai dạng sau:   +Dạng 1: Cắt một hình cho trước thành các hình nhỏ  có kích thước và hình dạng cho trước.   +Dạng 2: Cắt một hình cho trước thành các hình nhỏ  có hình dạng tùy ý.
  17. •   Dạng 1: Cắt một hình cho trước thành các hình nhỏ  có kích thước và hình dạng cho trước.    Ví dụ: Cho một mảnh bìa hình tam giác. Hãy cắt mảnh  bìa đó thành 2 tam giác có diện tích bằng nhau. Lời giải A      Cách 1: Trên cạnh BC ta lấy điểm I sao  cho BI = IC. Nối AI rồi dùng kéo cắt theo  chiều mũi tên. Ta có: SABI = SAIC (vì chung  B C đường cao hạ từ A và đáy BI = CD). I    Tương tự, ta có 2 cách sau: A A M N B C B C
  18. •  Dạng 2: Cắt một hình cho trước thành các  hình                   nh     Ví dụ: Cho m  có hình d ỏộ ạng tùy ý. t mảnh bìa hình tam giác. Hãy cắt mảnh  bìa đó thành 4 mảnh bìa có diện tích bằng nhau. Lời  giải: A     Lấy điểm M bất kì trên cạnh  đáy BC. Chia đoạn AM thành 4  phần bằng nhau rồi cắt theo  các đường nối từ B và C đến  C các điểm chia như hình vẽ. B M    Bài toán có vô số cách giải.
  19. BÀI TẬP     Bài 1. Cho một mảnh bìa hình chữ nhật. Hãy cắt mảnh  bìa đó thành 4 mảnh bìa hình tam giác có diện tích bằng  nhau. Hãy giải bài toán bằng 12 cách khác nhau.     Bài 2. Cho một mảnh bìa hình tam giác. Hãy cắt mảnh  bìa đó thành mảnh bìa hình tam giác sao cho diện tích  mảnh này gấp 3 lần mảnh kia.     Bài 3. Cho một mảnh bìa hình tứ giác. Hãy cắt mảnh  bìa đó thành 3 mảnh bìa có diện tích bằng nhau.     Bài 4. Cho mảnh bìa hình chữ nhật có chiều dài bằng  36cm và chiều rộng bằng 18cm. Từ đỉnh A hãy dùng 2  nhát cắt để chia mảnh bìa đó thành 3 mảnh có diện tích  bằng nhau.
  20. Loại 2. Các bài toán về ghép hình       Cơ sở để thực hiện các bài toán này là dựa vào tính chất  sau: Tổng diện tích các hình đem ghép bằng diện tích của  hình ghép được. Vì vậy, dựa vào tổng diện tích các hình  đem ghép, ta sẽ xác định được kích thước của hình cần        Ví dụ:  ghép.     Cho 2 mảnh gỗ hình chữ nhật, 2 mảnh gỗ hình vuông  lớn và 5 mảnh gỗ hình vuông nhỏ có kích thước như  hình vẽ. Hãy ghép 9 mảnh gỗ nói trên để được một hình  vuông. 2cm 2cm 1cm 1cm 3cm 2cm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1