Bài giảng Tương tác người máy: Chương X - Lương Mạnh Ba
lượt xem 17
download
Bài giảng Tương tác người máy - Chương X: Thiết kế trợ giúp trình bày về khái niệm, phân loại, qui trình thiết kế và đánh giá. Hy vọng đây là tài liêu tham khảo hữu ích cho bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tương tác người máy: Chương X - Lương Mạnh Ba
- Prepared by MSc Luong manh Ba Tương tác người - máy Human Computer Interaction - HCI Department of Software Engineering Faculty of Information Technology Hanoi University of Technology TEL: 04-8682595 FAX: 04-8692906 Email: cnpm@it-hut.edu Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Chương X: Thiết kế Trợ giúp Nội dung 10.1. Khái niệm 10.2. Phân loại 10.3. Qui trình thiết kế 10.4. Đánh giá Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Hệ trợ giúp • Là hệ thống giúp đỡ người dùng, có mặt trong các ứng dụng phần mềm, ứng dụng Web-based, intranet • “Help” đôi khi còn được gọi là “online Help” • Hệ trợ giúp được thiết kế tốt giúp người dùng sử dụng tốt phần mềm. • Là nơi đầu tiên người dùng tìm đến khi cần giúp đỡ. Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Hệ trợ giúp (tiếp) • Mục đích chính của Help là để trả lời các câu hỏi người dùng gặp phải trong quá trình sử dụng Mục đích xa hơn của Help là đưa ra một tài liệu toàn diện để người dùng tham khảo và nghiên cứu sâu hơn Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Hệ trợ giúp • Sự hữu ích của một hệ trợ giúp phụ thuộc vào cách phân phối, tổ chức thông tin • Người dùng muốn hệ trợ giúp trực tuyến đưa ra những câu trả lời nhanh cho các câu hỏi, và họ không muốn phải đào sâu trong hệ trợ giúp để tìm ra nó Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Hệ trợ giúp • Các cơ chế trong các định dạng Help cho phép chỉ ra cho người dùng những thông tin phù hợp cho công việc hiện thời của họ • Cung cấp một cách tiếp cận nhanh tới những thông tin bổ sung trong tập các tài liệu lớn Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba 10.2 Các loại trợ giúp • Tham khảo nhanh - Quick reference • Trợ giúp cho từng công việc - Task specific help • Giải thích đầy đủ - Full explanation • Hướng dẫn – Tutorial Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các yêu cầu đối với hệ trợ giúp • Tính sẵn dùng – Availability. • Tính chính xác và đầy đủ - Accuracy and Completeness. • Tính nhất quán – Consistency. • Tính khỏe – Robustness. • Tính linh hoạt – Flexibility. • Tính không tương tranh – Unobtrusiveness Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các dạng trợ giúp Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các dạng trợ giúp(tiếp) • Hệ trợ giúp đầu tiên là các bản hướng dẫn sử dụng (User guide) được viết hoàn toàn trên giấy • Các hệ trợ giúp trực tuyến đầu tiên có lẽ là các panel trợ giúp - các mô tả ngữ cảnh ngắn gọn của các màn hình ứng dụng Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các dạng trợ giúp(tiếp) • Hệ trợ giúp chẩn đoán là một chương trình nhỏ (được thêm vào ứng dụng phần mềm) hướng dẫn người dùng thông qua một loạt các câu hỏi để có thể đi đến một chỉ dẫn hoặc giải pháp • Phát triển trong các hệ trợ giúp ra quyết định Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các dạng trợ giúp(tiếp) • Trợ giúp cảm ngữ cảnh (Context – sensitive Help): Là chế độ trợ giúp cho người sử dụng hiển thị lên màn hình những tài liệu có liên quan với lệnh, chế độ, hoặc động tác mà họ đang thực hiện • Giảm bớt thời gian và số lần gõ phím để có được sự trợ giúp trên màn hình Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các dạng trợ giúp(tiếp) • CUA (Common User Access) - IBM lần đầu tiên đưa ra khái niệm các khuôn dạng trợ giúp cơ bản được chuẩn hoá cho tất cả các ứng dụng phần mềm • Tập hợp tiêu chuẩn về các đề mục của trình đơn cơ sở, về cách tổ chức các đề mục trên trình đơn đó, và về các tổ hợp phím cơ bản Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các dạng trợ giúp(tiếp) • Các trợ giúp chuyên gia hay còn gọi là wizard • Tool tip, What’s This • Point-and-click • Trợ giúp bằng ngôn ngữ tự nhiên: AnswerWork trong WinHelp cho phép người dùng gọi đến trợ giúp bằng tiếng nói (thông qua phần mềm nhận biết tiếng nói) Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các dạng trợ giúp(tiếp) • Trợ giúp tương tác (Interactive Help): không đợi đến khi được hỏi mới đưa ra trợ giúp Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Trợ giúp theo lệnh – Command assistance • Cung cấp trợ giúp qua các dòng lệnh. • Được sử dụng trong UNIX với lệnh man khi muốn hướng dẫn và lệnh help trong DOS • Đơn giản và khá hiệu quả • Giới hạn từ khi người dùng không thể biết trước hết tất cả các câu lệnh. Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các dấu nhắc câu lệnh – Command Prompts • Cung cấp sự trợ giúp khi người dùng bắt gặp một lỗi • Thường ở trong dạng dấu nhắc sửa lỗi. • Thường có trong lập trình Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Trợ giúp ngữ cảnh • Cung cấp các khóa hay chức năng mà được thông dịch • Trợ giúp mức window Hiển thị các Topic khi ấn F1 hay các nút trợ giúp • Trợ giúp mức vùng Hiện các ToolTip Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các hướng dẫn trực tuyến OnLine Tutorial • Cho phép người dùng làm việc với những trợ giúp ngay trong ứng dụng. • Hệ hướng dẫn thông minh ( Cung cấp các đề mục linh hoạt Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
- Prepared by MSc Luong manh Ba Các hướng dẫn trực tuyến OnLine Tutorial (tiếp) Update 8-07 Dept. of SE, HCI – Four.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tương tác người máy: Phần I - Lương Mạnh Ba
117 p | 199 | 35
-
Bài giảng Tương tác người-máy và giao diện đồ họa: Chương 5 - Ngô Công Thắng
76 p | 27 | 5
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 2 - Đặng Lê Đình Trang
64 p | 47 | 5
-
Bài giảng Tương tác người-máy và giao diện đồ họa: Chương 0 - Ngô Công Thắng
4 p | 28 | 4
-
Bài giảng Tương tác người-máy và giao diện đồ họa: Chương 1 - Ngô Công Thắng
16 p | 25 | 4
-
Bài giảng Tương tác người-máy và giao diện đồ họa: Chương 4 - Ngô Công Thắng
49 p | 17 | 4
-
Bài giảng Tương tác người máy: Phần 1 - Lương Mạnh Bá
20 p | 96 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 1 - Lê Quý Lộc
19 p | 5 | 3
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 6 - Lê Quý Lộc
25 p | 2 | 2
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 5 - Lê Quý Lộc
20 p | 8 | 2
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 4 - Lê Quý Lộc
33 p | 4 | 2
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 3 - Lê Quý Lộc
18 p | 2 | 2
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 2 - Lê Quý Lộc
19 p | 2 | 2
-
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 7 - Lê Quý Lộc
31 p | 4 | 2
-
Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 6-7: Phân tích nhiệm vụ
91 p | 8 | 1
-
Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 2: Yếu tố con người và máy tính trong hệ tương tác
84 p | 11 | 1
-
Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 1: Giới thiệu chung
47 p | 5 | 1
-
Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 3: Giao diện của các hệ tương tác
81 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn