Bài giảng Ứng dụng Powerpoint trong giảng dạy ngoại ngữ - Đinh Kim Oanh
lượt xem 22
download
Bài giảng Ứng dụng Powerpoint trong giảng dạy ngoại ngữ có nội dung giới thiệu về Powerpoint, thuận lợi của việc sử dụng PowerPoint (PPT) trong dạy ngoại ngữ, khó khăn trong việc ứng dụng PPT, nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT và kết luận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ứng dụng Powerpoint trong giảng dạy ngoại ngữ - Đinh Kim Oanh
- ỨNG DỤNG POWERPOINT TRONG GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ THUẬN LỢI, BẤT LỢI VÀ NGUYÊN TẮC SOẠN THẢO Người trình bày: Đinh Kim Oanh
- DÀN Ý • Giới thiệu • Thuận lợi của việc sử dụng PowerPoint (PPT) trong dạy ngoại ngữ • Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT • Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Kết luận
- Giới thiệu • Vai trò công nghệ thông tin (CNTT) trong xã hội và giáo dục • Tình hình thực tế của việc ứng dụng PPT trong giảng dạy ngoại ngữ
- Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ • Giúp HS dễ dàng hiểu được bài học Khi hình ảnh (pictures) và văn bản (text) được trình bày cùng một lúc (Mayer, 1997) Giúp giảm đi việc dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng mẹ đẻ của HS trình bày các định nghĩa, nêu ví dụ và sử dụng tài liệu nghe nhìn hiệu quả
- Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ • Phát huy sự tương tác trong lớp học (class intereaction) Ít thời gian viết bảng Dành nhiều thời gian cho thảo luận (Keefe & Willett, 2004; Daniels et al., 2008) Thời gian nói của HS tăng lên GV dành nhiều thời gian cho HS thực hành
- Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ • Làm tăng sự hứng thú học tập của HS Làm cho bài học hay hơn, thích thú hơn, và kích thích thị giác (Wilmoth & Wybraniec, 1998) Thúc đẩy HS tò mò tìm hiểu về tài liệu, từ đó dẫn dắt HS tham gia vào bài học một cách dễ dàng (Iwanski, 2000) Tạo ra được bầu không khí sinh động, thú vị và thoải mái đặc biệt thông qua games học tập Kết hợp các nguồn giảng dạy từ Internet,những tài liệu cập nhật mang tính thực tế (authentic material) làm bài giảng thú vị và đậm nét văn hóa (Nguyen, 2008)
- Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ • Làm bài giảng mang tính cấu trúc và có tổ chức GV dễ dàng giúp HS ôn lại bài học Diễn đạt rõ ý trên màn hình lớn với font chữ rõ ràng, làm tăng khả năng ghi chép của HS
- Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ • Giúp cho GV trong việc giảng dạy dễ dàng được chọn lọc lại và tái sử dụng chia sẻ sản phẩm tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc thiết kế các bài giảng
- Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT • Trong thiết kế và trình bày bài giảng sử dụng quá nhiều slides quá nhiều thông tin trong trong một bài giảng hạn chế sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy khó giải quyết nhưng vấn đề nảy sinh thêm (Chamberlin &Scot, 2003)
- Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT • Sự cố về thiết bị, đầu tư về thời gian không phải là điều hiếm thấy và không phải lúc nào cũng có sự hỗ trợ kĩ thuật làm nản lòng cả GV và HS (Lê & Nguyễn, 2007) tốn nhiều thời gian tìm kiếm các tài liệu giảng dạy như hình ảnh, videos, hay bài nghe đầu tư thời gian vào việc học phần mềm
- Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT • Cơ sở vật chất kĩ thuật, việc huấn luyện và hỗ trợ Thiếu phòng giảng dạy Thiết bị, những máy tính lỗi thời Thiếu sự đào tạo kỹ thuật sử dụng
- Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT “Thất bại trong việc chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại” (Failing to prepare is preparing to fail) • Bài giảng nghiêm túc • Mang tính sư phạm cao
- Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Text : Clark (2002), De Wet (2006), Burke & Apperley (2004) Giới hạn số dòng trên màn hình Kết hợp chữ viết hoa và viết thường, và viết câu ngắn gọn Không dùng toàn bộ văn bản trên một slide bằng chữ in hoa giới hạn việc sử dụng in đậm, in nghiêng, và gạch dưới Một qui luật quan trọng là qui luật 6x6 (không hơn sáu từ mỗi hàng, sáu dòng mỗi trang)
- Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Phông chữ : de Wet (2006), Le & Nguyen (2007) Clark(2002) Sử dụng phông chữ không chân như Arial, Tahoma và Vernada Không nên sử dụng 2 hay 3 loại phông chữ trên một slide Kích thước phông chữ nên ít nhất là 24 hoặc 28
- Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Màu sắc: De Wet (2006), Clark (2002), Roblyer (2006), Bitter & Legacy (2006) Sử dụng khoảng 36 màu cho mỗi phông nền Làm nổi bật thông tin quan trọng với màu sáng Dùng màu để tách biệt mỗi khái niệm Thận trọng với những màu tương phản Màu sắc của văn bản và màu nền nên tương phản Chọn màu nền sáng cho các slide như để tạo ánh sáng bao quanh giúp cho HS có đủ ánh sáng cho việc ghi chép. Việc sử dụng màu sắc nên được thống nhất trong suốt bài học.
- Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Hình vẽ: Iwanski (2000), Roblyer (2006) Sử dụng hình ảnh đơn giản và đủ to Quan tâm đến kích cỡ của hình ảnh hay văn bản Tránh sử dụng hình chỉ để trang trí
- Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Chuyển động (animation) và âm thanh: Clark (2002) và Roblyer (2006) dùng animation để tạo sự chú ý hoặc để tạo sự bất ngờ, chẳng hạn khi cho câu trả lời giới hạn việc sử dụng những hiệu ứng đặc biệt (chuyển động, âm thanh, trang thái chuyển đổi (transition)
- Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Những vấn đề khác : Tính nhất quán Việc sử dụng phiếu học tập (handout): giúp cho HS ghi chép và tiếp thu bài học một cách dễ dàng hơn (Park, 1999). nên được thiết kế như các bài tập luyện tập, đặc biệt cho adapted tasks Sử dụng kế hoạch dự phòng Sử dụng bảng đen: cả PPT và bảng đen có thể được dùng đồng thời để mang lại hiệu quả sư phạm tốt nhất (Park, 1999)
- KẾT LUẬN • Tầm quan trọng của việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Hiệu quả của sự thiết kế mang tính giáo dục cao Những hoạt động mang tính đa dạng Nhiều kiểu tương tác trong lớp học, Việc nâng cao chất lượng dạy và học Đáp ứng được những nhu cầu của đa số GV và HS.
- KẾT LUẬN “Chính là người GV, chứ không phải là kỹ thuật, trở thành yếu tố quan trọng nhất” Hardin (2007, tr. 56) “GV giỏi luôn là GV giỏi, cho dù họ sử dụng phương tiện giảng dạy gì đi nữa”. Hardin (2007, tr. 56) Một GV giỏi biết kết hợp kiến thức vững vàng phương pháp giảng dạy hợp lý các phương tiện giảng dạy hữu hiệu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hiệu ứng Powerpoint từ A tới Z
40 p | 330 | 78
-
Hướng dẫn soạn bài giảng trình chiếu Powerpoint
38 p | 947 | 63
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học sư phạm Tin: Powerpoint nâng cao - ThS. Nguyễn Thị Mỹ Huyền
63 p | 242 | 36
-
Bài giảng Microsoft Power Point: Giới thiệu MS Powerpoint - Phạm Mạnh Cương
27 p | 151 | 24
-
Soạn thảo bài giảng thay thế PowerPoint và hơn thế nữa...
3 p | 115 | 18
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong hóa học: Chương 4 - ĐH Công nghiệp TP.HCM
88 p | 140 | 18
-
Bài giảng Tin học văn phòng: Bài 1- Phạm Mạnh Cương
27 p | 135 | 10
-
Tạo video bài giảng với PowerPoint Microsoft Office 365
12 p | 73 | 10
-
Bài giảng Tin học văn phòng: Bài 12 - Trường Cao Đẳng nghề ISPAC
9 p | 85 | 9
-
Bài giảng Sử dụng PowerPoint soạn giáo án điện tự dạy học
91 p | 86 | 8
-
Bài giảng Các ứng dụng chủ chốt bài 10: PowerPoint 2010
77 p | 22 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương (Phần 2) - Chương 5: Microsoft Office PowerPoint 2010
36 p | 27 | 7
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học GDCD: Chương 1 - Thiều Thanh Quang Phú
11 p | 104 | 7
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học GDCD: Chương 4 - Thiều Thanh Quang Phú
35 p | 74 | 6
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học GDCD: Chương 3 - Thiều Thanh Quang Phú
33 p | 89 | 6
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - ĐH Tài chính-Marketing
23 p | 92 | 5
-
Bài giảng Tin học nhóm ngành Nông-Lâm-Ngư và Môi trường - Chương 3: Thiết kế bài trình chiếu (MS PowerPoint 2010)
31 p | 38 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn