Bài giảng Ứng dụng Powerpoint trong giảng dạy ngoại ngữ - Đinh Kim Oanh

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

0
85
lượt xem
15
download

Bài giảng Ứng dụng Powerpoint trong giảng dạy ngoại ngữ - Đinh Kim Oanh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Ứng dụng Powerpoint trong giảng dạy ngoại ngữ có nội dung giới thiệu về Powerpoint, thuận lợi của việc sử dụng PowerPoint (PPT) trong dạy ngoại ngữ, khó khăn trong việc ứng dụng PPT, nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT và kết luận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ứng dụng Powerpoint trong giảng dạy ngoại ngữ - Đinh Kim Oanh

  1. ỨNG DỤNG POWERPOINT TRONG  GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ THUẬN LỢI, BẤT LỢI  VÀ NGUYÊN TẮC SOẠN THẢO Người trình bày: Đinh Kim Oanh
  2. DÀN Ý • Giới thiệu • Thuận lợi của việc sử dụng PowerPoint  (PPT) trong dạy ngoại ngữ  • Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT  • Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết  kế bài giảng bằng PPT  • Kết luận
  3. Giới thiệu • Vai trò công nghệ thông tin (CNTT) trong  xã hội và giáo dục • Tình hình thực tế của việc ứng dụng PPT  trong giảng dạy ngoại ngữ
  4. Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong  dạy ngoại ngữ  • Giúp HS dễ dàng hiểu được bài học   Khi hình ảnh (pictures) và văn bản (text) được  trình bày cùng một lúc (Mayer, 1997)   Giúp giảm đi việc dịch từ tiếng nước ngoài sang  tiếng mẹ đẻ của HS   trình bày các định nghĩa, nêu ví dụ và sử dụng tài  liệu nghe nhìn hiệu quả
  5. Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy  ngoại ngữ  • Phát huy sự tương tác trong lớp học (class  intereaction)  Ít thời gian viết bảng  Dành nhiều thời gian cho thảo luận (Keefe & Willett,  2004; Daniels et al., 2008)   Thời gian nói của HS tăng lên   GV dành nhiều thời gian cho HS thực hành 
  6. Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy  ngoại ngữ  • Làm tăng sự hứng thú học tập của HS   Làm cho bài học hay hơn, thích thú hơn, và kích thích  thị giác (Wilmoth & Wybraniec, 1998)   Thúc đẩy HS tò mò tìm hiểu về tài liệu, từ đó dẫn dắt  HS tham gia vào bài học một cách dễ dàng (Iwanski, 2000)  Tạo ra được bầu không khí sinh động, thú vị và thoải  mái đặc biệt thông qua games học tập  Kết hợp các nguồn giảng dạy từ Internet,những tài liệu  cập nhật mang tính thực tế (authentic material) làm bài  giảng thú vị và đậm nét văn hóa (Nguyen, 2008) 
  7. Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy  ngoại ngữ  • Làm bài giảng mang tính cấu trúc và có  tổ chức  GV dễ dàng giúp HS ôn lại bài học   Diễn đạt rõ ý trên màn hình lớn với font chữ rõ  ràng, làm tăng khả năng ghi chép của HS 
  8. Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy  ngoại ngữ  • Giúp cho GV trong việc giảng dạy   dễ dàng được chọn lọc lại và tái sử dụng   chia sẻ sản phẩm   tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc  thiết kế các bài giảng 
  9. Những khó khăn  trong việc ứng dụng PPT  • Trong thiết kế và trình bày bài giảng   sử dụng quá nhiều slides  quá nhiều thông tin trong trong một bài giảng   hạn chế sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy   khó giải quyết nhưng vấn đề nảy sinh thêm  (Chamberlin &Scot, 2003) 
  10. Những khó khăn  trong việc ứng dụng PPT • Sự cố về thiết bị, đầu tư về thời gian   không phải là điều hiếm thấy và không phải lúc  nào cũng có sự hỗ trợ kĩ thuật   làm nản lòng cả GV và HS (Lê & Nguyễn, 2007)   tốn nhiều thời gian tìm kiếm các tài liệu giảng dạy  như hình ảnh, videos, hay bài nghe   đầu tư thời gian vào việc học phần mềm 
  11. Những khó khăn  trong việc ứng dụng PPT • Cơ sở vật chất kĩ thuật, việc huấn luyện  và hỗ trợ   Thiếu phòng giảng dạy  Thiết bị, những máy tính lỗi thời   Thiếu sự đào tạo kỹ thuật sử dụng 
  12. Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT “Thất bại trong việc chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại”  (Failing to prepare is preparing to fail)  • Bài giảng nghiêm túc • Mang tính sư phạm cao
  13. Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Text : Clark (2002), De Wet (2006), Burke & Apperley (2004)  Giới hạn số dòng trên màn hình  Kết hợp chữ viết hoa và viết thường, và viết câu ngắn  gọn  Không dùng toàn bộ văn bản trên một slide bằng  chữ in hoa  giới hạn việc sử dụng in đậm, in nghiêng, và gạch dưới   Một qui luật quan trọng là qui luật 6x6 (không hơn  sáu từ mỗi hàng, sáu dòng mỗi trang)
  14. Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Phông chữ : de Wet (2006), Le & Nguyen (2007) Clark(2002)  Sử dụng phông chữ không chân như Arial,  Tahoma và Vernada   Không nên sử dụng 2 hay 3 loại phông chữ trên  một slide   Kích thước phông chữ nên ít nhất là 24 hoặc 28
  15. Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Màu sắc: De Wet (2006), Clark (2002), Roblyer (2006), Bitter & Legacy (2006)  Sử dụng khoảng 3­6 màu cho mỗi phông nền  Làm nổi bật thông tin quan trọng với màu sáng  Dùng màu để tách biệt mỗi khái niệm  Thận trọng với những màu tương phản   Màu sắc của văn bản và màu nền nên tương phản   Chọn màu nền sáng cho các slide như để tạo ánh sáng bao  quanh giúp cho HS có đủ ánh sáng cho việc ghi chép.   Việc sử dụng màu sắc nên được thống nhất trong suốt bài học. 
  16. Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Hình vẽ: Iwanski (2000), Roblyer (2006)  Sử dụng hình ảnh đơn giản và đủ to   Quan tâm đến kích cỡ của hình ảnh hay văn  bản  Tránh sử dụng hình chỉ để trang trí
  17. Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Chuyển động (animation) và âm thanh:  Clark (2002) và Roblyer (2006)   dùng animation để tạo sự chú ý hoặc để tạo  sự bất ngờ, chẳng hạn khi cho câu trả lời  giới hạn việc sử dụng những hiệu ứng đặc biệt  (chuyển động, âm thanh, trang thái chuyển đổi  (transition)
  18. Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT • Những vấn đề khác :  Tính nhất quán  Việc sử dụng phiếu học tập (handout):   giúp cho HS ghi chép và tiếp thu bài học một cách dễ  dàng hơn (Park, 1999).   nên được thiết kế như các bài tập luyện tập, đặc biệt  cho adapted tasks   Sử dụng kế hoạch dự phòng  Sử dụng bảng đen: cả PPT và bảng đen có thể được  dùng đồng thời để mang lại hiệu quả sư phạm tốt nhất  (Park, 1999)
  19. KẾT LUẬN • Tầm quan trọng của việc thiết kế bài giảng  bằng PPT • Hiệu quả của sự thiết kế mang tính giáo  dục cao   Những hoạt động mang tính đa dạng  Nhiều kiểu tương tác trong lớp học,  Việc nâng cao chất lượng dạy và học  Đáp ứng được những nhu cầu của đa số GV và  HS. 
  20. KẾT LUẬN “Chính là người GV, chứ không phải là kỹ thuật, trở thành yếu  tố quan trọng nhất” Hardin (2007, tr. 56)  “GV giỏi luôn là GV giỏi, cho dù họ sử dụng phương tiện giảng  dạy gì đi nữa”. Hardin (2007, tr. 56)  Một GV giỏi biết kết hợp  kiến thức vững vàng  phương pháp giảng dạy hợp lý   các phương tiện giảng dạy hữu hiệu 

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản