intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI HAI MƯƠI BẢY SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (Tiếp theo)

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

171
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết được hiện tượng ngưng tụ là quá trình ngược của bay hơi. Tìm được ví dụ thực tế về sự ngưng tụ. 2. Biết cách tiến hành thí nghiệm để kiểm tra dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ. 3. Thực hiện được thí nghiệm trong bài và rút ra được kết luận. 4. Sử dụng đúng thuật ngữ: Dự đoán, thí nghiệm, kiểm tra dự đoán, đối chứng, chuyển từ thể .... sang thể .... ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI HAI MƯƠI BẢY SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (Tiếp theo)

  1. BÀI HAI MƯƠI BẢY SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Nhận biết được hiện tượng ngưng tụ là quá trình ngược của bay hơi. Tìm được ví dụ thực tế về sự ngưng tụ. 2. Biết cách tiến hành thí nghiệm để kiểm tra dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ. 3. Thực hiện được thí nghiệm trong bài và rút ra được kết luận. 4. Sử dụng đúng thuật ngữ: Dự đoán, thí nghiệm, kiểm tra dự đoán, đối chứng, chuyển từ thể .... sang thể .... II. CHUẨN BỊ Hai cốc thủy tinh giống nhau, nước có pha màu, nước đá đập nhỏ, nhiệt kế, khăn lau. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Sự bay hơi là gì? - Tốc độ bay hơi phụ thuộc các yếu tố nào? 3. Bài mới
  2. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY NỘI DUNG HỌC Kết hợp trong việc Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: Kiểm tra việc vạch kế hoạch thực hiện thí Vạch ra kế hoạch thí nghiệm kiểm tra về các yếu tố phụ thuộc của sự bay nghiệm kiểm tra. hơi như đã hướng dẫn trong Tiết 26. Hoạt động 2: Trình bày dự II. SỰ NGƯNG TỤ 1. Tìm cách quan sát sự ngưng tụ. đoán về sự ngưng tụ. a. Dự đoán: Giáo viên giới thiệu với học sinh Hiện tượng chất lỏng biến thành hơi về sự ngưng tụ như đã trình bày là sự bay hơi, còn hiện tượng hơi biến thành chất lỏng gọi là sự ngưng trong SGK. tụ. Nếu như tăng nhiệt độ để cho Ngưng tụ là quá trình ngược của sự chất lỏng bay hơi nhanh, vậy bay hơi, có thể cho phép dự đoán muốn dễ quan sát sự ngưng tụ, ta rằng: khi giảm nhiệt độ, quá trình phải tăng hay giảm nhiệt độ? ngưng tụ xảy ra nhanh hơn. Hoạt động 3: Làm thí nghiệm b. Thí nghiệm kiểm tra: + Dụng cụ thí nghiệm: kiểm tra dự đoán. Mục đích: Giảm nhiệt độ của
  3. không khí để làm sự ngưng tụ của Hai cốc thủy tinh giống nhau, nước hơi nước trong không khí xảy ra có pha màu, hai nhiệt kế, một ít nước nhanh hơn. đá vụn. Giáo viên hướng dẫn cách bố trí + Tiến hành và tiến hành thí nghiệm hình 62: thí nghiệm: bao gồm hai cốc: cốc đối chứng - Dùng khăn và cốc thí nghiệm. lau khô các Hình 62 Lưu ý đặt hai cốc này khá xa cốc. nhau. Khi đổ nước phải cẩn thận, - Đổ nước màu vào 2/3 mỗi cốc, tránh nước rơi ra ngoài, lau khô một cốc thí nghiệm, một cốc đối cốc và quan sát kết quả. chứng. Dành cho học sinh giỏi: - Đo nhiệt độ ở mỗi cốc. Làm cách nào để giảm nhiệt độ - Đổ nước đá vụn vào cốc thí của nuớc trong cốc thí nghiệm? nghiệm. + Quan sát kết quả để rút ra kết Ngoài cách trên, còn có cách nào đểm kiểm tra kết quả trên luận. không? c. Rút ra kết luận: Theo dõi nhiệt độ của các cốc, Dựa vào kết quả đo nhiệt độ trong quan sát các hiện tượng xảy ra: cốc đối chứng và nhiệt độ trong cốc
  4. nước sẽ ngưng tụ lại trên thành thí nghiệm, hiện tượng quan sát được ngoài cốc thí nghiệm. trên hai cốc: cốc thí nghiệm có các C1: Có gì khác nhau giữa nhiệt giọt nước không màu đọng bên ngoài độ trong cốc đối chứng và trong thành cốc, còn cố đối chứng thì cốc thí nghiệm? không có nước đọng lại. C2: Có hiện tượng gì xảy ra trên C1: Nhiệt độ trong cốc thí nghiệm cốc thí nghiệm? Hiện tượng này thấp hơn nhiệt độ trong cốc đối có xảy ra trên cốc đối chứng chứng. C2: Có nước đọng ở ngoài cốc thí không? C3: Các giọt nước bên ngoài cốc nghiệm. Không có nước đọng bên thí nghiệm có thể do nước bên ngoài cốc đối chứng. trong thấm ra không? Tại sao? C3: Không, vì nước trong cốc có C4: Các giọt nước bên ngoài cốc màu, nước bên ngoài không có màu. thí nghiệm do đâu mà có? C4. Các giọt nước đọng bên ngoài C5: Vậy dự đoán của chúng ta có cốc thí nghiệm do hơi nước trong đúng không? không khí gặp lạnh ngưng tụ lại. C5: Vậy dự đoán của chúng ta là đúng . Từ thí nghiệm kiểm chứng và - Sự chuyển từ thể lỏng sang thể một loạt các câu hỏi kiểm tra, yêu hơi gọi là sự bay hơi.
  5. cầu học sinh ghi nhớ kiến thức - Tốc độ bay hơi của một chất trọng tâm của tiết học. lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng của chất lỏng. - Sự chuyển từ thể hơi sang thể lỏng gọi là sự ngưng tụ. Hoạt động 4: Vận dụng. 2. Vận dụng: Hướng dẫn học sinh thảo luận - Hơi nước trong các đám mây trên lớp các câu hỏi phần vận ngưng tụ lại thành mưa. Khi hà hơi dụng: vào trong gương, hơi nước có trong - Hãy nêu hai ví dụ về hiện hơi thở gặp lạnh, ngưng tụ thành tượng ngưng tụ. trước đọng lại trên gương. - Giải thích sự tạo thành giọt - Hơi nước trong không khí gặp lạnh nước đọng trên lá cây vào ban ngưng tụ thành nước. đêm. - Rượu trong chai xảy ra hai hiện - Tại sao rượu đựng trong chai tượng: bay hơi và ngưng tụ. Vì chai không đậy nút sẽ cạn dần, nếu nút kín, nên bao nhiêu rượu bay hơi sẽ đậy kín thì không cạn? ngưng tụ bấy nhiêu. Với chai hở miệng, quá trình bay hơi mạnh hơn ngưng tụ nên rượu cạn dần. Củng cố:
  6. Cho biết thế nào là hiện tượng bay hơi, ngưng tụ? Tốc độ bay hơi phụ thuộc các yêu tố nào? Dặn dò: BTVN: 2627.5, 2726.7 CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT Hai phần ba bề mặt Trái Đất có nước bao phủ. Lượng nước này không ngừng bay hơi, tạo thành một lớp hơi nước trong lớp khí quyển dày từ 10km đến 17km. Hơi nước tạo thành mây, mưa, sương mù, tuyết ảnh hưởng đến khí hậu Trái Đất và đời sống con người. Không khí có nhiệt độ 300C, ta vẫn cảm thấy dễ chịu, nếu trong mỗi mét khối không khí chứa không quá 7.5g h ơi nước. Còn nếu lượng hơi nước chứa trong một mét khối không khí vượt quá 25g, thì ta cảm thấy rất oi bức, khó chịu mặc dù nhiệt độ vẫn là 300C. Ở nước ta trong những ngày ẩm ướt, mỗi mét khối không khí có thể chứa tới 30g hơi nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2