Với nội dung của bài Kể chuyện: Khát vọng sống học sinh có thể dựa theo lời kể của giáo viên và tranh minh họa (sgk), kể lại được từng đoạn của câu chuyện: Khát vọng sống rõ ràng, đủ ý (bt1), bước đầu biết kể lại nối tiếp được toàn bộ câu chuyện.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài Kể chuyện: Khát vọng sống - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4
Kể chuyện (Tiết 32)
KHÁT VỌNG SỐNG.
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201...
I. Mục đích – yêu cầu: Rèn kĩ năng nói :
1. Kiến thức: Dựa theo lời kể của giáo viên và tranh minh họa ( sgk), kể
lại được từng đoạn của câu chuyện: Khát vọng sống rõ ràng, đủ ý ( bt1), bước
đầu biết kể lại nối tiếp được toàn bộ câu chuyện ( BT2)
2. Kĩ năng: Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu truyện ( BT3)
3. Thái độ: GD học sinh yêu cuộc sống.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Bài cũ
- Gọi HS tiếp nối nhau kể câu chuyện có - HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
nội dung nói về một cuộc du lịch hay đi Nhận xét
cắm trại mà em đã tham gia .
- Nhận xét và cho điểm HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Lắng nghe .
b. Hướng dẫn kể chuyện .
- Gọi HS đọc đề bài.
- + Treo tranh minh hoạ, yêu cầu HS quan sát
và đọc thầm về yêu cầu tiết kể chuyện - Quan sát, lắng nghe giáo viên hướng
* GV kể câu chuyện " Khát vọng sống " dẫn .
- GV kể lần 1 . - Lắng nghe.
- GV kể lần 2, vừa kể vừa nhìn vào từng
tranh minh hoạ phóng to trên bảng đọc
phần lời ở dưới mỗi bức tranh, kết hợp
giải nghĩa một số từ khó .
Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý
nghĩa câu chuyện .
- Yêu cầu học sinh tiếp nối đọc yêu cầu
của bài kể chuyện trong SGK .
- HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm .
* Kể trong nhóm: - Quan sát tranh và đọc phần chữ ghi
-Yêu cầu HS kể theo nhóm 4 người ( mỗi ở dưới mỗi bức truyện
em kể một đoạn ) theo tranh . - HS kể theo nhóm
+ Yêu cầu một vài HS thi kể toàn bộ câu
chuyện .
- Mỗi nhóm hoặc cá nhân kể xong đều nói - HS thi kể toàn chuyện
ý nghĩa của câu chuyện hoặc cùng các bạn
đối thoại, trả lời các câu hỏi trong yêu cầu
3
+ Một HS hỏi, 1 HS trả lời .
- - GV đi hướng dẫn những HS gặp khó
khăn. - Thực hiện yêu cầu .
Gợi ý: + Bạn thích chi tiết nào trong câu
+ Kể câu chuyện phải có đầu, có kết thúc, chuyện ? Vì sao con gấu không xông
kết truyện theo lối mở rộng . vào con người, lại bỏ đi ?
+ Nói với các bạn về tính cách nhân vật, ý + Tại sao con gấu lại không xông vào
nghĩa của truyện . tấn công con người mà lại bỏ đi ?
* Kể trước lớp: Câu chuyện này nói lên điều gì ?
- Tổ chức cho HS thi kể.
- GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại + Lắng nghe .
bạn kể những tình tiết về nội dung truyện,
ý nghĩa truyện.
- Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện
hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất.
- HS thi kể
- Cho điểm HS kể tốt.
3. Củng cố – dặn dò:
- HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí
- Nhận xét tiết học.
đã nêu
- Dặn HS về nhà kể lại chuyện mà em
nghe các bạn kể cho người thân nghe.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau: kể chuyện đã
nghe, đã đọc.