intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 5) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

334
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hòa bình là khát vọng lớn nhất của toàn thể loài người. Tất cả những người tốt trên thế giới đều muốn sống trong một thế giới hòa bình, hạnh phúc, không có bom đạn, chết chóc, chiến tranh. Trong tiết kể chuyện hôm nay chúng ta sẽ kể về những câu chuyện nói lên ước mơ chính đáng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 5) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc I. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nói: - Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh. - Hiểu chuyện, biết trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (mẩu chuyện). 2. Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú lắng nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy - học - Một số sách, truyện, bài báo viết về truyện ca ngợi hòa bình và chống chiến tranh. - Dàn ý kể chuyện và tiêu chí đánh giá được ghi sẵn trên bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi hai HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện - Hai HS lên bảng thực hiện theo Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai và trả lời câu hỏi về ý yêu cầu của GV, cả lớp theo dõi và nghĩa câu chuyện. nhận xét. - GV nhận xét, cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Hòa bình là khát vọng lớn nhất của toàn th ể - HS lắng nghe. loài người. Tất cả những người tốt trên thế giới đều muốn sống trong một thế giới hòa bình, hạnh phúc, không có bom đạn, chết chóc, chiến tranh. Trong tiết kể chuyện hôm nay chúng ta sẽ kể về những câu chuyện nói lên ước mơ chính
  2. đáng này. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài - GV gọi HS đọc đầu bài GV đã viết sẵn trên - Một HS đọc to đề bài, cả lớp bảng. đọc thầm. Kể lại một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh. - GV hỏi HS: - HS trả lời: + Đề bài yêu cầu chúng ta kể một câu chuyện + Kể một câu chuyện ca ngợi hòa có nội dung như thế nào? bình hoặc chống chiến tranh. + Những câu chuyện đó có ở đâu? + Những câu chuyện đó em được nghe hoặc đọc trong sách, báo. - GV nghe HS trả lời và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý. - GV gọi hai HS đọc nối tiếp nhau gợi ý trong - Hai HS đọc nối tiếp theo trình SGK. tự: HS 1 đọc gợi ý 1 và 2, HS 2 đọc gợi ý 3 và 4. Cả lớp đọc thầm theo dõi trong SGK. - GV nói: Các em có thể kể những câu chuyện - HS lắng nghe. trong chương trình các em đã được học có nội dung nói về ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh. Nhưng nếu các em kể được những câu chuyện ngoài SGK sẽ được cộng thêm điểm. Đối với các câu chuyện quá dài các em có thể kể một đoạn hoặc kể vắn tắt nội dung câu chuyện. - Gọi HS giới thiệu câu chuyện mà em định kể - HS nối tiếp nhau giới thiệu với và nói rõ đã nghe chuyện đó từ ai hoặc đã đọc cả lớp tên câu chuyện, nhân vật truyện đó ở đâu? trong câu chuyện em định kể; cho biết đã nghe, đã đọc truyện đó ở
  3. đâu, vào dịp nào. - GV nhận xét, điều chỉnh nếu HS chọn truyện - HS nghe, sửa chữa bằng cách không đúng yêu cầu. nêu tên câu chuyện khác (nếu chưa chọn đúng truyện). - GV nhắc lại gợi ý 3 trong SGK (cách kể - HS thực hiện theo yêu cầu của chuyện) và yêu cầu HS nhắc lại các tiêu chí GV. đánh giá kể chuyện (theo như tiết học trước. Nếu HS quên, GV đưa ra bảng phụ ghi sẵn tiêu chí cho HS đọc lại). b. Thực hành kể chuyện và trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện - GV lưu ý HS trước khi kể: + Kể thật tự nhiên với giọng kể chuyện, nhìn - HS nghe và thực hiện theo yêu vào các bạn đang nghe mình kể. cầu của GV. + Với những truyện dài các em chỉ cần kể 1-2 đoạn để giành thời gian cho bạn khác kể. - GV viên yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm - HS lập dàn ý câu chuyện ra giấy nhỏ, mỗi nhóm bốn HS. nháp, kể chuyện trong nhóm cho GV đi giúp đỡ từng nhóm. Yêu cầu HS chú ý nhau nghe, sau khi kể xong trao lắng nghe bạn kể và đánh giá, cho điểm từng bạn đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa trong nhóm. câu chuyện. - Gợi ý cho HS các câu hỏi: * HS kể chuyện hỏi: + Bạn thích nhất điều gì ở câu chuyện tôi vừa kể? + Bạn có thích câu chuyện tôi vừa kể không? Vì sao? + Bạn nhớ nhất tình tiết, nhân vật nào trong truyện? + Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? + Hình ảnh nào trong truyện làm bạn xúc động nhất?
  4. * HS nghe kể hỏi: + Vì sao bạn lại kể cho chúng tôi nghe câu chuyện này ? + Chi tiết nào trong truyện để lại ấn tượng cho bạn nhất ? + Bạn muốn nói với mọi người điều gì qua câu chuyện ? + Câu chuyện của bạn có ý nghĩa gì ? - GV tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - HS thi kể, cả lớp theo dõi để hỏi lại bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn, tạo không khí sôi nổi, hào hứng.. - GV viết tên HS tham gia thi kể và tên câu - HS quan sát. chuyện để cả lớp nhớ tên các bạn và câu chuyện của các bạn. - GV hướng dẫn HS đối thoại giữa người kể và - HS kể chuyện xong cùng cả lớp người nghe. trao đổi một hai câu hỏi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa,...của câu chuyện bạn vừa kể. - Sau khi HS lần lượt kể xong GV tổ chức cho - HS nhận xét từng bạn kể theo HS nhận xét. các tiêu chí đánh giá (có từ tiết học trước). - GV yêu cầu HS bình chọn những bạn có câu - Cả lớp nhận xét, bình chọn, trao chuyện hay kể hấp dẫn và yêu cầu các em nhắc đổi về ý nghĩa của một hoặc hai lại ý nghĩa của câu chuyện. câu chuyện tiêu biểu nhất. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện của mình - HS ghi nhớ về nhà thực hiện cho người thân nghe và chuẩn bị đọc trước tiết theo yêu cầu của GV. kể chuyện tiếp theo, chuẩn bị nội dung câu chuyện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2