intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 8) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

315
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc học sinh có thể biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 8) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc I. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nói: - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên. - Hiểu chuyện, biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng nghe: Biết chăm chú lắng nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy - học - Các truyện gắn với chủ điểm Con người với thiên nhiên. - Dàn ý kể chuyện và tiêu chí đánh giá được ghi sẵn trên bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi hai HS kể nối tiếp nhau câu - Hai HS lên bảng thực hiện theo chuyện Cây cỏ nước Nam, mỗi HS yêu cầu của GV, cả lớp theo dõi kể hai đoạn, và trả lời câu hỏi về ý và nhận xét. nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét, cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Thiên nhiên xung quanh ta thật là - HS lắng nghe. tươi đẹp và luôn luôn gắn bó với chúng ta. Trong giờ kể chuyện hôm nay, các em sẽ tập kể những câu chuyện đã được nghe, được đọc nói về quan hệ gắn bó giữa con người
  2. với thiên nhiên. Qua các câu chuyện mỗi em tự kể sẽ giúp chúng ta yêu quý thiên nhiên hơn và có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên xung quanh chúng ta. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài - GV gọi HS đọc đầu bài GV đã viết - Một HS đọc to đề bài, cả lớp sẵn trên bảng. đọc thầm. Kể lại một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên. - GV hỏi HS: - HS trả lời: + Đề bài yêu cầu chúng ta kể một + Kể một câu chuyện nói về quan câu chuyện có nội dung như thế nào? hệ giữa con người với thiên nhiên. + Những câu chuyện đó có ở đâu? + Những câu chuyện đó em được nghe hoặc đọc trong sách, báo. - GV nghe HS trả lời và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý (như trên). - GV gọi ba HS đọc nối tiếp nhau - Ba HS đọc nối tiếp ba gợi ý. Cả gợi ý trong SGK. lớp đọc thầm theo dõi trong SGK. - GV nói: Các em hãy giới thiệu câu - HS nối tiếp nhau giới thiệu về chuyện có nội dung nói về mối quan câu chuyện mình định kể. hệ giữa con người với thiên nhiên Ví dụ: Tôi muốn kể cho các bạn cho các bạn nghe. Những truyện nghe câu chuyện về bắt cá sấu, tôi được nêu làm ví dụ ở mục gợi ý 1 là đọc truyện này trong cuốn Đất những truyện trong SGK. Bạn nào kể rừng phương Nam của nhà văn được những truyện ngoài SGK mà Đoàn Giỏi. em đọc trong sách báo, nghe qua đài
  3. hoặc người thân kể lại sẽ được cộng thêm điểm. - GV nhận xét, điều chỉnh nếu HS - HS nghe, sửa chữa bằng cách nêu chọn truyện không đúng yêu cầu. tên câu chuyện khác (nếu chưa chọn đúng truyện). - GV nhắc lại trình tự kể một câu - Một HS đọc to trước lớp. Cả lớp chuyện theo gợi ý 2 trong SGK và theo dõi trên bảng. treo bảng phụ có ghi các tiêu chí đánh giá và yêu cầu HS đọc to: + Nội dung câu chuyện đúng chủ đề: (4 điểm). + Câu chuyện ngoài SGK: (1 điểm). + Cách kể hay có phối hợp giọng điệu tự nhiên, nét mặt, cử chỉ: (3 điểm). + Nêu đúng ý nghĩa của truyện: (1 điểm). + Trả lời được câu hỏi của các bạn hoặc đặt được câu hỏi cho bạn: (1 điểm). b. Thực hành kể chuyện và trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện - GV lưu ý HS trước khi kể: + Kể tự nhiên, nhìn vào các bạn đang - HS nghe và thực hiện theo yêu nghe mình kể. cầu của GV. + Với những truyện dài các em chỉ cần kể 1-2 đoạn để giành thời gian cho bạn khác kể. - GV viên yêu cầu HS kể chuyện - HS kể chuyện trong nhóm theo theo nhóm nhỏ, mỗi nhóm bốn HS. trình tự: - GV quan sát cách kể chuyện của + HS lập dàn ý câu chuyện ra giấy HS các nhóm, uốn nắn, giúp đỡ các nháp.
  4. các nhóm gặp khó khăn. + Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe, sau khi kể xong trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa - Gợi ý cho HS các câu hỏi: câu chuyện. * HS kể hỏi: + Bạn có thích câu chuyện này không? Vì sao? + Bạn nhớ nhất tình tiết nào trong truyện? + Theo bạn câu chuyện này muốn nói lên điều gì? * HS nghe kể hỏi: + Vì sao bạn kể cho chúng tôi nghe câu chuyện này? + Tình tiết nào trong truyện để lại ấn tượng cho bạn nhất? + Qua câu chuyện bạn muốn nói với mọi người điều gì? + Bạn thích điều gì ở nhân vật chính trong câu chuyện của bạn? - GV gọi những HS xung phong thi - HS tham gia thi kể chuyện lần kể chuyện trước lớp, nêu tên những lượt nêu tên câu chuyện mình định câu chuyện mà các em định kể. kể để lớp ghi nhớ khi bình chọn. - GV viết tên HS tham gia thi kể và - HS quan sát. tên câu chuyện để cả lớp nhớ tên các bạn và câu chuyện của các bạn. - GV gọi HS kể chuyện. - HS lần lượt kể các câu chuyện mà các em đã nghe, đã đọc có nội dung nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên. - GV hướng dẫn HS đối thoại giữa - Mỗi HS kể chuyện xong cùng các người kể và người nghe. bạn đối thoại một hai câu hỏi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện. - Sau khi HS lần lượt kể xong GV tổ - HS nhận xét, đánh giá bạn kể chức cho HS nhận xét. theo các tiêu chí trên. - GV yêu cầu HS bình chọn bạn có - Cả lớp nhận xét, bình chọn được câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện các bạn theo yêu cầu của GV và
  5. hấp dẫn nhất, bạn đặt các câu hỏi tuyên dương các bạn trước lớp. thú vị nhất và bạn hiểu chuyện nhất để tuyên dương trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo của mình cho người thân nghe và yêu cầu của GV. chuẩn bị đọc trước tiết kể chuyện tiếp theo, chuẩn bị nội dung câu chuyện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2