Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 2) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
lượt xem 16
download
Với nội dung của bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc HS thấy Tổ quốc Việt Nam chúng ta từ bao đời nay đã sinh ra biết bao nhiêu những anh hùng, danh nhân làm rạng danh cho non sông, đất nước. Bài học hôm nay, các em sẽ kể cho nhau nghe những câu chuyện về các anh hùng, danh nhân của đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 2) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
- Giáo án Tiếng việt 5 Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc I. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nói: - Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về các anh hùng, danh nhân của đất nước. - Hiểu chuyện; biết đặt câu hỏi cho bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng nghe: - Biết chăm chú lắng nghe lời bạn kể, nhận xét đúng l ời k ể c ủa bạn. II. Đồ dùng dạy - học - Một số sách, truyện, bài báo viết về các anh hùng, danh nhân của đất nước. - Dàn ý kể chuyện và tiêu chí đánh giá được ghi sẵn trên bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu một đến hai HS lên bảng kể nối - Hai HS lên bảng thực hiện theo yêu tiếp nhau câu chuyện Lý Tự Trọng và trả lời cầu của GV, cả lớp theo dõi và nhận câu hỏi về ý nghĩa của truyện. xét. - GV nhận xét, cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Tổ quốc Việt Nam chúng ta từ bao đời nay - HS lắng nghe. đã sinh ra biết bao nhiêu những anh hùng, danh nhân làm rạng danh cho non sông, đất nước. Bài học hôm nay, các em sẽ kể cho nhau nghe những câu chuyện về các anh hùng, danh nhân của đất nước.
- - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài - GV gọi HS đọc đầu bài GV đã viết sẵn trên - Một HS đọc to đề bài, cả lớp đọc bảng. thầm. Kể lại một câu chuyện em đã được nghe, được đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta. - GV hỏi HS: - HS trả lời: + Đề bài yêu cầu chúng ta kể một câu chuyện + Kể một câu chuyện về anh hùng hoặc có nội dung như thế nào? danh nhân của nước ta. + Những câu chuyện đó có ở đâu? + Những câu chuyện đó em được nghe hoặc đọc trong sách, báo. - GV nghe HS trả lời và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý. - Những người như thế nào được gọi là danh - Những người có danh tiếng, có công nhân? trạng với nước, tên tuổi của họ được người đời biết ơn và ghi nhớ. - GV gọi bốn HS đọc nối tiếp nhau các gợi ý - Bốn HS đọc nối tiếp nhau các gợi ý. trong SGK. Cả lớp đọc thầm theo dõi trong SGK. - GV nói: Các em có thể kể những câu - HS lắng nghe. chuyện trong chương trình các em đã được học có nội dung nói về anh hùng, danh nhân của nước ta. Nhưng nếu các em kể được những câu chuyện ngoài SGK sẽ được cộng thêm điểm. Đối với các câu chuyện quá dài các em có thể kể một đoạn hoặc kể vắn tắt nội dung câu chuyện. - GV gọi HS giới thiệu câu chuyện mình định - HS nối tiếp nhau phát biểu. kể và nói rõ câu chuyện đó nghe ai kể hoặc Ví Dụ: Tôi muốn kể với các bạn truyện đã đọc truyện đó từ đâu? Anh hùng áo vải nói về vua Quang Trung mà tôi được đọc trên báo Thiếu Niên Tiền Phong nhân kỉ niệm ngày
- mất của ông. Hoặc: Tôi muốn kể câu chuyện về cuộc đời Nguyễn Trãi được in trong tập Danh nhân đất Việt,... - GV nhận xét, điều chỉnh nếu HS chọn - HS nghe, sửa chữa bằng cách nêu tên truyện không đúng yêu cầu. câu chuyện khác (nếu chưa chọn đúng truyện). - GV và treo bảng phụ có ghi các tiêu chí đánh - Một HS đọc to trước lớp. Cả lớp theo giá và yêu cầu HS đọc to: dõi trên bảng. + Nội dung câu chuyện đúng chủ đề: (4 điểm). + Câu chuyện ngoài SGK: (1điểm). + Cách kể hay có phối hợp giọng điệu tự nhiên, nét mặt, cử chỉ: (3 điểm). + Nêu đúng ý nghĩa của truyện: (1đ). + Trả lời được câu hỏi của các bạn hoặc đặt được câu hỏi cho bạn: 1 điểm. b. Thực hành kể chuyện và trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện - GV lưu ý HS trước khi kể: - HS nghe và thực hiện theo yêu cầu + Kể thật tự nhiên với giọng kể chuyện, nhìn của GV. vào các bạn đang nghe mình kể. + Với những truyện dài các em chỉ cần kể 1 - 2 đoạn để giành thời gian cho bạn khác kể. - GV yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm nhỏ, - HS viết sơ lược dàn ý của mình ra mỗi nhóm bốn HS. giấy nháp. - GV đi giúp đỡ từng nhóm. Yêu cầu HS kể - HS kể chuyện trong nhóm cho nhau theo đúng trình tự như mục 3 (gợi ý) trong nghe; sau khi kể xong, trao đổi với bạn SGK. về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Gợi ý HS các câu hỏi: * HS kể hỏi: + Bạn thích chi tiết nào trong câu chuyện? Vì sao?
- + Chi tiết nào trong truyện làm bạn khâm phục nhất? + Qua câu chuyện, bạn học được điều gì ở nhân vật tôi kể? * HS nghe kể hỏi: + Tại sao bạn chọn kể câu chuyện này? + Qua câu chuyện bạn muốn nói với mọi người điều gì? + Bạn thích điều gì ở nhân vật chính trong câu chuyện của bạn? - GV gọi những HS xung phong thi kể - HS tham gia thi kể chuyện lần lượt nêu chuyện trước lớp nêu tên những câu chuyện tên câu chuyện mình định kể để lớp ghi mà các em định kể. nhớ khi bình chọn. - GV viết tên HS tham gia thi kể và tên câu - HS quan sát. chuyện để cả lớp nhớ tên các bạn và câu chuyện của các bạn. - GV gọi HS kể chuyện. - HS kể các câu chuyện mà các em đã nghe, đã đọc có nội dung nói về anh hùng, danh nhân của nước ta. Cả lớp lắng nghe bạn kể. - GV hướng dẫn HS đối thoại giữa người - Mỗi HS kể chuyện xong cùng các bạn kể và người nghe. đối thoại một hai câu hỏi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện,.... - Sau khi HS lần lượt kể xong GV tổ chức - HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã cho HS nhận xét. nêu. - GV yêu cầu HS bình chọn bạn có câu - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. chuyện hay nhất; bạn kể tự nhiên, hấp dẫn nhất; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất để tuyên dương trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò
- - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện của - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo yêu mình cho người thân nghe và chuẩn bị đọc cầu của GV. trước tiết kể chuyện tiếp theo, chuẩn bị nội dung câu chuyện.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 8) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
5 p | 307 | 19
-
Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 5) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
4 p | 334 | 12
-
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 20 bài: Kể chuyển - Kể chuyện đã nghe, đã đọc
3 p | 284 | 11
-
Giáo án bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 5) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 196 | 8
-
Giáo án bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 8) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 152 | 7
-
Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 15) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
2 p | 269 | 5
-
Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 17) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
3 p | 153 | 4
-
Bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 12) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
2 p | 95 | 3
-
Giáo án bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 15) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
2 p | 121 | 3
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 2: Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
8 p | 14 | 2
-
Giáo án bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 2) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 158 | 2
-
Giáo án bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 79 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 3: Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
6 p | 15 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 5: Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
13 p | 19 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 8: Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
11 p | 17 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 30: Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
8 p | 15 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 3: Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
11 p | 23 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn