intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài LTVC: Mở rộng vốn từ: Nhân hậu - Đoàn kết - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

429
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Nhân hậu: Đoàn kết học sinh có thể rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ trên. Hiểu được ý nghĩa của một số câu thành ngữ, tục ngữ thuộc chủ điểm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài LTVC: Mở rộng vốn từ: Nhân hậu - Đoàn kết - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : NHÂN HẬU , ĐOÀN KẾT I. Mục tiêu: 1 Mở rộng vốn từ ngữ theo chủ điểm nhân hậu , đoàn kết . 2 Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ trên . 3 Hiểu được ý nghĩa của một số câu thành ngữ , tục ngữ thuộc chủ điểm . II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột của BT 1 , BT 2 , bút dạ . -Bảng lớp viết sẵn 4 câu thành ngữ bài 3 . -Từ điển Tiếng Việt ( Nếu có ) hoặc phô tô vài trang cho nhóm HS . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi : - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu . 1) Tiếng dùng để làm gì ? Từ dùng để làm gì ? Cho ví dụ ? 2) Thế nào là từ đơn ? Thế nào là từ phức ? Cho ví dụ . - Gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập luyện - 2 HS lên bảng chữa bài .
  2. tập đã giao . - Nhận xét , cho điểm HS 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hỏi : Tuần này chúng ta đang học chủ - Chủ điểm : Thương người như thể điểm có tên là gì ? Tên đó nói lên điều gì thương thân . Tên đó nói lên con ? người hãy biết thương yêu nhau . - Bài học hôm nay sẽ giúp các em có thêm vốn từ và cách sử dụng từ ngữ thuộc chủ điểm đang học . b) Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong - Yêu cầu HS sử dụng từ điển và tra từ . SGK - Phát giấy + bút dạ cho từng nhóm . - Sử dụng từ điển . - Hỏi HS cách tra từ điển . - Hoạt động trong nhóm . - Yêu cầu HS có thể huy động trí nhớ - Tìm chữ h và vần iên . Tìm vần của cả nhóm tìm từ sau đó kiểm tra lại ac . trong từ điển xem mình tìm được số - 1 HS viết từ do các bạn nhớ ra . lượng bao nhiêu . - Mở từ điển để kiểm tra lại . - Yêu cầu 2 nhóm dán phiếu lên bảng . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
  3. - Tuyên dương nhóm tìm được nhiều - Dán phiếu , nhận xét , bổ sung . từ . Ví dụ : -GV có thể hỏi lại HS về nghĩa của các Từ: chứa tiếng hiền (hiền hòa, hiền từ vừa tìm được theo các cách sau : thảo, hiền thục, hiền khô, hiền · Em hiểu từ hiền dịu ( …) nghĩa là gì ? lương, dịu hiền ). · Hãy đặt câu với từ hiền dịu . Từ : chứa tiếng ác (hung ác, ác nghiệt, ác độc, ác ôn, ác khẩu, tàn ác, ác liệt, ác cảm, ác mộng, ác quỷ, Bài 2 tội ác, ác thủ, ác chiến, ác hiểm , ác - Gọi HS đọc yêu cầu . tâm). - Yêu cầu HS tự làm bài trong nhóm . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong - Gọi nhóm xong trước dán bài lên SGK bảng . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung - Trao đổi và làm bài . . - Dán bài , nhận xét , bổ sung . - Chốt lại lời giải đúng . Lời giải : -GV có thể hỏi về nghĩa của các từ theo + – 2 cách ( ở BT 1 ) . Nhân hậu tàn ác - Nhận xét , tuyên dương những HS có sự hiểu biết về từ vựng . nhân từ hung ác nhân ái độc ác hiền hậu tàn bạo phúc hậu đôn hậu
  4. trung hậu Bài 3 Đoàn kết chia rẽ - Gọi HS đọc yêu cầu . cưu mang đè nén - Yêu cầu HS viết vào vở nháp .1 HS che chở áp bức làm trên bảng . đùm bọc - Gọi HS nhận xét bài của bạn . - Chốt lại lời giải đúng . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK - HS tự làm bài . - Nhận xét . - 3 đến 5 HS đọc thành tiếng . - Hỏi : Em thích câu thành ngữ nào a) Hiền như bụt . ( hoặc đất ) nhất ? Vì sao ? b) Lành như đất . ( hoặc bụt ) c) Dữ như cọp . d) Thương nhau như chị em ruột . - Tự do phát biểu : · Em thích câu thành ngữ : Hiền như Bài 4 bụt vì câu này so sánh ai đó hiền lành - Gọi HS đọc yêu cầu của bài . như ông bụt trong câu chuyện cổ tích . - Gợi ý : Muốn hiểu được các tục ngữ , thành ngữ , em phải hiểu được cả nghĩa · Em thích câu : Thương nhau như chị
  5. đen lẫn nghĩa bóng . Nghĩa bóng có thể em ruột vì câu này ý nói chị em ruột suy ra từ nghĩa đen . rất yêu thương nhau . - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi . - 2 HS đọc thành tiếng yêu cầu . - Gọi HS phát biểu (GV có thể gọi tiếp - Lắng nghe . nối HS cho đến khi có câu trả lời gần đúng thì chốt lại ) - Hỏi : Câu thành ngữ ( tục ngữ ) em - Thảo luận cặp đôi . vừa giải thích có thể dùng trong tình huống nào ? - Tự do phát biểu tiếp nối . Câu Nghĩa đen Nghĩa bóng Tình huống sử dụng Môi hở răng lạnh Môi và răng là 2 bộ phận trong miệng người. Môi che ch ở, bao bọc răng . Môi hở thì răng lạnh . Những người ruột thịt , gần gũi , xóm giềng của nhau phải biết che ch ở , đùm
  6. bọc nhau . Một người yếu kém , bị hại thì những người khác cũng bị ảnh hưởng . Khuyên những người trong gia đình , hàng xóm . Máu chảy ruột mềm Máu chảy thì đau tận trong ruột gan . Người thân gặp họan nạn , mọi người khác đều đau đớn . Nói đến những người thân . Nhường cơm sẻ áo Nhường cơm áo cho nhau . Giúp đỡ , san sẻ cho nhau lúc khó khăn , họan nạn . Khuyên con người phải biết giúp đỡ nhau . Lá lành đùm lá rách Lấy lá lành bọc lá rách cho khỏi hở . Người khỏe mạnh , cưu mang , giúp đỡ kẻ yếu .Người may mắn, giúp đỡ người bất hạnh. Người giàu giúp người nghèo. Khuyên người có điều kiện giúp đỡ người khó khăn .
  7. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà học thuộc các từ , -HS cả lớp. thành ngữ , tục ngữ có trong bài và viết vào vở 1 tình huống có sử dụng 1 tục ngữ hay thành ngữ trên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2