intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài LTVC: Mở rộng vốn từ: Ý chí - Nghị lực - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

457
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Ý chí - Nghị lực học sinh có thể củng cố và hệ thống hoá những từ ngữ đã học trong các bài thuộc chủ điểm “Có chí thì nên”. Hiểu ý nghĩa của các từ ngữ thuộc chủ điểm “Có chí thì nên”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài LTVC: Mở rộng vốn từ: Ý chí - Nghị lực - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : Ý CHÍ – NGHỊ LỰC I. Mục tiêu: -Củng cố và hệ thống hoá những từ ngữ đã học trong các bài thu ộc ch ủ đi ểm “Có chí thì nên”. -Hiểu ý nghĩa của các từ ngữ thuộc chủ điểm “Có chí thì nên”. -Ôn luyện về danh từ, tính từ, động từ. -Luyện viết đoạn văn theo chủ đề “Có chí thì nên”. Câu văn đúng ng ữ pháp, giàu hình ảnh, dùng từ hay. II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to và bút dạ, III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 3 HS lên bảng tìm những từ ngữ miêu tả đặc điểm khác nhau của các đặc điểm sau: -3 HS lên bảng viết. xanh, thấp, sướng. -Gọi HS dưới lớp trả lời câu hỏi: hãy nêu một -2 HS đứng tại chỗ trả lời. số cách thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất.
  2. -Gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và bài -Nhận xét câu trả lời và bài làm của của bạn làm trên bảng. bạn. -Nhận xét, cho điểm HS 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay, các em sẽ cùng củng cố và hệ thống hoá các từ ngữ thuộc chủ -Lắng nghe. điểm “Có chí thì nên”. b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -Chia nhóm 4 HS yêu cầu HS trao đổi thảo -1 HS đọc thành tiếng. luận và tìm từ, GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. Nhóm nào làm xong trước dán phiếu -Hoạt động trong nhóm. lên bảng. -Gọi các nhóm khác bổ sung. -Nhận xét, kết luận các từ đúng. -Bổ sung các từ mà nhóm bạn chưa có. -Đọc thầm lại các từ mà các bạn chưa a. Các từ nói lên ý chí nghị lực của con người. tìm được. * Quyết chí, quyết tâm , bền chí, bền lòng, kiên nhẫn, kiên trì, kiên cường, kiên quyết , vững tâm, vững chí, … b. Các từ nói lên những thử thách đối với ý * Khó khăn, gian khó, gian khổ, gian chí, nghị lực của con người.
  3. nan, gian lao, thử thách, Bài 2: -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Gọi HS đọc câu- đặt với từ: -HS tự làm bài tập vào vở. +HS tự chọn trong số từ đã tìm được trong -HS có thể đặt: nhóm a. +Người thành đạt đều là người rất -HS cả lớp nhận xét câu bạn đặt. Sau đó HS biết bền chí trong sự nghiệp của mình. khác nhận xét câu có dùng với từ của bạn để +Mỗi lần vượt qua được gian khó là giới thiệu được nhiều câu khác nhau với cùng mỗi lần con người được trưởng thành. một từ. -Đối với từ thuộc nhóm b tiến hành tương tự như nhóm a. Bài 3: -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc yêu cầu. +Viết về một người do có ý chí nghị -Hỏi: +Đoạn văn yêu cầu viết về nội dung gì? lực vươn lên để vượt qua nhiều thử thách, đạt được thành công. + Đó là bác hàng xóm nhà em. +Bằng cách nào em biết được người đó? * Đó chính là ông nội em. * Em biết khi xem ti vi. * Em biết ở báo Thiếu niên Tiền phong.
  4. -Hãy đọc lại các câu tục ngữ, thành ngữ đã + Có câu mài sắt có ngày nên kim. học hoặc đã viết có nội dung “Có chí thì nên”. * Có chí thì nên. * Nhà có nền thì vững. * Thất bại là mẹ thành công. * Chớ thấy sóng cả mà rã tay chèo. -Yêu cầu HS tự làm bài. GV nhắc HS để viết -Làm bài vào vở. đoạn văn hay các em có thể sử dụng các câu tục ngữ, thành ngữ vào đoạn mở đoạn hay kết đoạn. -Gọi HS trình bày đoạn văn. GV nhận xét, -5 HS đọc đoạn văn tham khảo của chữa lỗi dùng từ, đặt câu cho từng HS . mình. -Cho điểm những bài văn hay. 3. Củng cố – dặn dò: -Dặn HS về nhà viết lại các từ ngữ ở BT1 và viết lại đoạn văn và chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2