Bài Luyện từ và câu: Tính từ (Tuần 12) - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
lượt xem 11
download
Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Tính từ học sinh có thể biết được một số tính từ thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất. Biết cách dùng những tính từ chỉ mức độ của đặc điểm, tính chất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài Luyện từ và câu: Tính từ (Tuần 12) - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU TÍNH TỪ (tiếp theo) I. Mục tiêu: -Biết được một số tính từ thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất. -Biết cách dùng những tính từ chỉ mức độ của đặc điểm, tính chất. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết sẵn 6 câu ở bài tập 1, 2 phần nhận xét. -Bảng phụ viết BT1 luyện tập. -Từ điển III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 2 HS lên bảng đặt 2 câu với 2 từ về ý chí - 2 HS lên bảng đặt câu. và nghị lực của con người. -Gọi 3 HS dưới lớp đọc 3 câu tục ngữ và nói ý -3 HS đứng tại chỗ trả lời. nghĩa của từng câu. -Nhận xét và cho điểm từng HS trả lời. -Gọi HS nhận xét câu văn bạn viết trên bảng. -Nhận xét câu văn bạn viết trên bảng. -Nhận xét , cho điểm từng HS .
- 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Gọi HS nhắc lại thế nào là tính từ ? -Tính từ là từ miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động trạng thái… -Tiết học hôm nay sẽ giúp các em hiểu và sử dụng các cách thể hiện mức độ thể hiện của -Lắng nghe. tính chất. b. Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -1 HS đọc thành tiếng. -Yêu cầu HS trao đổi và thảo luận, trả lời câu - HS thảo luận nhóm 4 để tìm câu trả hỏi. lời. -Gọi HS phát biểu, nhận xét đến khi có câu -Trả lời. trả lời đúng. a. Tờ giấy màu trắng: Mức độ trắng bình thường. b. Tờ giấy màu trăng trắng: mức độ trắng ít. +Em có nhận xét gì về các từ chỉ đặc điểm c. Tờ giấy màu trắng tinh: mức độ rất của tờ giấy? trắng. +Ở mức độ trắng trung bình thì dùng tính từ trắng. Ở mức độ ít trắng thì dùng từ láy trăng trắng. Ở mức độ rất -Giảng bài: Mức độ đặc điểm của tờ giấy trắng thì dùng từ ghép trắng tinh.
- được thể hiện bằng cách tạo ra các từ ghép: -Lắng nghe. trắng tinh, hoặc từ láy: trăng trắng, từ tính từ trắng đã cho ban đầu. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -1 HS đọc thành tiếng. -Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và trả lời câu - HS ngồi cùng bàn (nhóm đôi) trao đổi hỏi. và trả lời câu hỏi. -Gọi HS phát biểu, nhận xét đến khi có câu -Trả lời: ý nghĩa mức độ được thể trả lời đúng. hiện bằng cách: +Thêm từ rất vào trước tính từ trắng = rất trắng. +Tạo ra phép so sánh bằng cách ghép từ hơn, nhất với tính từ trắng = trắng hơn, trắng nhất. -Kết luận: Có 3 cách thể hiện mức độ của -Lắng nghe. đặc điểm, tính chất. +Tạo ra từ ghép hoặc từ láy với tính từ đã cho. +thêm các từ : rất, quá ,lắm, vào trước hoặc sau tính từ. +Tạo ra phép so sánh. -Hỏi: +Có những cách nào thể hiện mức độ -Trả lời theo ý hiểu của mình. của đặc điểm tính chất?
- c. Ghi nhớ: -Gọi HS đọc phần ghi nhớ. -2 HS đọc thành tiếng. -Yêu cầu HS lấy các ví dụ về các cách thể Ví dụ: tim tím, tím biếc, rất tím, đỏ hiện. quá, cao nhất, cao hơn, thấp hơn… d. Luyện tập: Bài 1: -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -1 HS dùng phấn màu gạch chân những -Yêu cầu HS tự làm bài. từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất, HS dưới lớp ghi vào vở nháp. -Nhận xét, chữa bài của bạn trên bảng. -Gọi HS chữa bài và nhận xét. -1 HS đọc thành tiếng. -Nhật xét, kết luận lời giải đúng. -Gọi HS đọc lại đoạn văn. Hoa cà phê thơm đậm và ngọt nên mùi hương thường theo gió bay rất xa. Nhà thơ Xuân Diệu chỉ một lần đến đây ngắm nhìn vẻ đẹp của cà phê đã phải thốt lên: Cà phê thơm lắm em ơi Hoa cùng một điệu với hoa nhài . Trong ngà trắng ngọc, xinh và sáng. Như miệng em cười đâu đây thôi.
- Mỗi mùa xuân, Đắc Lắc lại khoát lên một màu trắng ngà ngọc và toả ra mùi thơm ngan ngát khiến đất trời trong những ngày xuân đẹp hơn, lộng lẫy hơn và tinh khiết hơn. Bài 2: -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -HS trao đổi, tìm từ, HS ghi các từ tìm -Yêu cầu HS trao đổi và tìm từ. được vào phiếu. -2 nhóm dán phiếu lên bảng và đọc các -Gọi HS dán phiếu lên bảng và cử đại diện từ vừa tìm được. đọc các từ vừa tìm được. -Bổ sung những từ mà nhóm bạn chưa -Gọi HS nhóm khác bổ sung. có. -Cách 1 (tạo từ ghép, từ láy với tính từ đỏ): đo đỏ, đỏ rực, đỏ hồng, đỏ chót, đỏ chói, đỏ choét, đỏ chon chót, đỏ tím, đỏ sậm, đỏ tía, đỏ thắm, đỏ hon hỏn… -Cách 2 (thêm các từ rất, quá, lắm và trước hoặc sau tính từ đỏ) : rất đỏ, đỏ lắm, đỏ quá, quá đỏ, đỏ rực, đỏ vô cùng,… -Cách 3: (tạo ra từ ghép so sánh): đỏ hơn, đỏ nhất, đỏ như son, đỏ hơn son, … -Cao cao, cao vút, cao chót vót, cao vời
- vợi, cao vọi,… -Cao hơn, cao nhất, cao như núi, cao hơn núi,… -Vui vui, vui vẻ, vui sướng, mừng vui, vui mừng,… -Rất vui, vui lắm, vui quá,… -Vui hơn, vui nhất, vui hơn tết, vui như Bài 3: Tết,… -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS đọc câu và trả lời đọc yêu cầu -1 HS đọc thành tiếng. của mình. - Lần lượt đọc câu mình đặt: * Ví dụ: +Mẹ về làm em vui quá! +Mũi chú hề đỏ chót. +Bầu trời cao vút. +Em rất vui mừng khi được điểm 10. -Hs nhận xét, đánh giá câu của bạn 3. Củng cố – dặn dò: đặt. -Dặn HS về nhà viết lại 15 từ tìm được và chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài Luyện từ và câu: Tính từ - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
5 p | 645 | 59
-
Bài Luyện từ và câu: Cách đặt câu khiến - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
4 p | 555 | 58
-
Bài Luyện từ và câu: Câu cảm - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
4 p | 669 | 54
-
Bài Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi: Trò chơi - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
7 p | 418 | 43
-
Slide bài Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi: Trò chơi - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
21 p | 223 | 31
-
Bài Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
7 p | 364 | 30
-
Slide bài Luyện từ và câu: Cách đặt câu khiến - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
23 p | 164 | 21
-
Slide bài Luyện từ và câu: Tính từ - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
16 p | 111 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy học các dạng bài của phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 4, trường Tiểu học Chấn Hưng - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
20 p | 74 | 13
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Câu cảm - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
18 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giúp học sinh làm tốt các dạng bài tập Luyện từ và câu - Lớp 4
24 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp dạy học phép so sánh trong phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 3A1 trường Tiểu học Thị Trấn - huyện Tam Đường - tỉnh Lai Châu
28 p | 39 | 4
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 27: Luyện từ và câu Cách đặt câu khiến (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
23 p | 13 | 2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 11: Luyện từ và câu Tính từ (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
32 p | 20 | 2
-
Bài giảng Luyện từ và câu lớp 2: Từ ngữ về tình cảm gia đình
28 p | 101 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 11: Luyện từ và câu Tính từ (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
15 p | 18 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 12: Luyện từ và câu Tính từ (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
11 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn