intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Luyện từ và câu: Câu cảm - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

671
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Câu cảm học sinh có thể biết chuyển câu kể thành câu cảm (BT1, mục III), bước đầu đặt câu cảm theo tình huống cho trước (BT2), nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm (BT3).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Luyện từ và câu: Câu cảm - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 Luyện từ và câu (Tiết 60) CÂU CẢM. Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức: Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm. 2. Kĩ năng: Biết chuyển câu kể thành câu cảm ( BT1, mục III) ,b ước đ ầu đặt câu cảm theo tình huống cho trước ( BT2), nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm. ( BT3) 3. Thái độ: HS vận dụng tốt vào viết câu II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Hoạt động dạy -, học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - HS lên bảng đọc đoạn văn viết về - HS lên đọc đoạn văn viết có nội hoạt động du lịch - thám hiểm . dung nói về chủ điểm " Du lịch thám - Nhận xét, kết luận và cho điểm HS hiểm " 2. Bài mới: Nhận xét a.Giới thiệu bài: - Lắng nghe. b.Tìm hiểu ví dụ. Bài 1: HS đọc nội dung và trả lời câu hỏi bài tập 1 , 2 , 3 .
  2. - Yêu cầu HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến + Một HS lên bảng gạch chân câu in trả lời từng câu hỏi một . nghiêng có trong đoạn văn bằng phấn - GV nhận xét các câu hỏi . màu, HS dưới lớp gạch bằng chì vào SGK. - Nhận xét, bổ sung bài bạn làm trên bảng + Đọc lại các câu cảm vừa tìm được và nêu tác dụng từng câu : + Chà, con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao! ( dùng để thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, vui mừng trước vẻ đẹp của bộ lông con mèo ) + A ! con mèo này khôn thật ! ( dùng để thể hiện cảm xúc thán phục, sự khôn ngoan của con mèo ) - Gọi HS nhận xét bài bạn. - 1 HS đọc kết quả thành tiếng . + Nhận xét, kết luận lời giải đúng . Bài 2 : Yêu cầu HS tự làm bài . - Gọi HS phát biểu. Nhận xét , chữa bài + Cuối các câu trên có dấu chấm cho bạn than . + Nhận xét , kết luận lời giải đúng . - GV kết luận : + Lắng nghe .
  3. * Ghi nhớ : - Gọi 2 - 3 HS đọc nội dung ghi nhớ . * Luyện tập: - HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng, Bài 1:-Yêu cầu HS đọc nội dung và trả lớp đọc thầm trao đổi, thảo luận lời câu hỏi bài tập 1. cặp đôi - Yêu cầu HS tự làm bài . + HS lên bảng chuyển các câu kể thành câu cảm. - HS lên bảng chuyển câu kể thành các câu cảm . + Sau đó đọc lại câu theo đúng giọng phù hợp với câu cảm. - Yêu cầu HS đọc lại câu cảm theo đúng giọng điệu phù hợp với câu cảm . - Nhận xét, bổ sung bài bạn làm trên bảng + Nhận xét, kết luận lời giải đúng . -1 HS đọc thành tiếng . Bài 2 : Gọi HS đọc đề bài . + Nhắc HS : trong sách giáo khoa có 2 tình huống khác nhau . - Thảo luận theo nhóm để hoàn thành bài bài tập . - Mời đại diện các nhóm làm vào phiếu ,tìm các câu cảm có thể sử dụng trong từng tình huống . - Cử đại diện lên bảng và đọc lại các - Yêu cầu nhóm nào xong trước lên câu cảm vừa tìm được . bảng và đọc các câu cảm vừa tìm + Nhận xét các câu khiến của nhóm được . bạn . - GV nhận xét ghi điểm những HS có câu đúng + 1 HS đọc yêu cầu đề, lớp đọc Bài 3 :Gọi HS đọc yêu cầu và nội thầm.
  4. dung . + Lắng nghe GV hướng dẫn . - GV nhắc HS : Cần nói cảm xúc bộc lộ trong mỗi câu cảm . - Thực hiện đọc câu cảm và nêu ý - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở . nghĩa của từng câu cảm vào vở. - Gọi HS tiếp nối đọc câu cảm và nói - Tiếp nối nhau đọc và giải thích . lên câu cảm bộc lộ cảm xúc gì . - Nhận xét ý kiến của bạn . - GV nhận xét ghi điểm HS có câu khiến đúng và hay . 3.Củng cố dặn dò: - Khi nào thì chúng ta sử dụng Câu cảm ? - Dặn HS về nhà xem l¹i bài - Chuẩn bị : Thêm trạng ngữ cho câu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2