intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Luyện từ và câu: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

241
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn quý thầy cô thiết kế bài Luyện từ và câu: Câu hỏi và dấu chấm hỏi có nội dung phong phú và hình ảnh sinh động để HS có thể hiểu tác dụng của câu hỏi. Biết dấu hiệu chính của dấu hỏi là từ nghi vấn và dấu chấm hỏi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Luyện từ và câu: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Luyện từ và câu: 1.Tìm các từ nói lên ý chí, nghị lực của con người. Đặt câu với một từ em vừa tìm được. 2.Tìm các từ nói lên những thử thách đối với ý chí, nghị lực của con người. Đặt câu với một từ em vừa tìm được.
  2. Luyện từ và câu: I.Nhận xét 1. Ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.
  3. Người tìm đường lên các vì sao Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nh ưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “ Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?” Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến cả trăm lần. Có người bạn hỏi: - Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế? Xi-ôn-cốp-xki cười: - Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi. Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghi ệm, ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Đ ược gợi ý t ừ chiếc pháo thăng thiên, sau này ông đã thiết kế thành công tên lửa nhi ều t ầng, tr ở thành một phương tiện bay tới các vì sao. Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: “ Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục.” Theo Lê Quang Long- Phạm Ngọc Toàn
  4. Luyện từ và câu: I.Nhận xét 1. Các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao. - Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ? - Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ? 2. Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai? 3. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi ?
  5. Luyện từ và câu: I.Nhận xét 2. Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai? 3. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi ? Câu hỏi Của ai Hỏi ai Dấu hiệu 1. Vì sao quả bóng Xi-ôn- - Từ:Vì sao Tự không có cánh mà vẫn cốp- - Dấu bay được ? xki hỏi chấm hỏi mình 2. Cậu làm thế nào mà Một Xi-ôn- -Từ: thế mua được nhiều sách nào ngườ cốp- và dụng cụ thí nghiệm -Dấu như thế? i bạn xki chấm hỏi
  6. Luyện từ và câu: I.Nhận xét Câu hỏi Của ai Hỏi ai Dấu hiệu 1. Vì sao quả bóng không Xi-ôn- Tự hỏi - Từ: Vì sao có cánh mà vẫn bay cốp- mình - Dấu chấm hỏi được ? xki 2. Cậu làm thế nào mà Một Xi-ôn- -Từ: thế nào mua được nhiều sách và người cốp-xki -Dấu chấm hỏi dụng cụ thí nghiệm như bạn thế? Các từ: vì sao, thế nào,… được gọi là từ nghi vấn. Câu hỏi còn gọi là câu nghi vấn. Câu Emi(hãy cho ibiếcâu nghi vấn) dùng đểđhỏlàm gì? ững điều chưa hỏ còn gọ là t: Câu hỏi được dùng ể i về nh Phầ h lớ đ câu sử là ng hỏi ngường trường ng nào? Câu n ỏi n ượchỏi dụđể trong nhữi khác, nhưhợpcũng có những câu để tự biết. hỏi mình. Dấ hãy iuặnào ng có để từ i miẹ vấột(ai, u nào, Emu hiệđthtườột câucác thỏnghimình.ỏi? gì,gì đó. sao, không,…). Khi Câu hỏ m cho ta biế ự hỏ câun điề đó là m h viết, cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi (?).
  7. Luyện từ và câu: II. Ghi nhớ 1. Phần lớn câu hỏi là để hỏi người khác, nhưng cũng có những câu để tự hỏi mình. 2. Câu hỏi (còn gọi là câu nghi vấn) dùng để hỏi về những điều chưa biết. 3. Câu hỏi thường có các từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, không,…). Khi viết, cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi (?).
  8. S/131 Luyện từ và câu: III. Luyện ập tBài 1: Tìm câu hỏi trong các bài Thưa chuyện với mẹ, Hai bàn tay và ghi vào bảng có mẫu như sau: Từ Thứ Câu hỏi của Để hỏi Câu hỏi nghi tự ai? ai? vấn Con vừa bảo Câu hỏi của Để hỏi M: 1 gì gì? mẹ Cương
  9. Luyện từ và câu: III. Luyện ập tBài 1: Tìm câu hỏi trong các bài Thưa chuyện với mẹ, Hai bàn tay và ghi vào bảng có mẫu như sau: Bài Thưa chuyện với mẹ (tr.85, SGK), Hai bàn tay (tr.114, SGK). Từ Thứ Câu hỏi của Để hỏi Câu hỏi nghi tự ai? ai? vấn Con vừa bảo Câu hỏi của Để hỏi M: 1 gì gì? mẹ Cương
  10. Luyện từ và câu: III. Luyện T ập t Câu hỏi Câu hỏi của ai? Để hỏi ai? Từ nghi T vấn Bài Thưa chuyện với mẹ Câu hỏi của mẹ Để hỏi gì 1 Con vừa bảo gì? Câu hỏi của mẹ Cương thế Ai xui con thế? Câu hỏi của mẹ Để hỏi không Nhưng biết thầy có chịu Cương nghe không ? Để hỏi Cương Bài Hai bàn tay Anh có yêu nước không? Câu hỏi của Bác Hồ Hỏi bác Lê có…không Anh có thể giữ bí mật Câu hỏi của Bác Hồ Hỏi bác Lê có…không 2 không? Anh có muốn đi với tôi Câu hỏi của Bác Hồ Hỏi bác Lê có…không không? Nhưng chúng ta lấy đâu
  11. Luyện từ và câu: III. Luyện ập tBài 2: Chọn khoảng 3 câu trong bài Văn hay chữ tốt. Đặt câu hỏi để trao đổi với bạn về các nội dung liên quan đến từng câu. M: Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn vẫn bị thầy cho điểm kém. Câu hỏi: - Thuở đi học, chữ Cao Bá Quát thế nào ? - Chữ ai xấu? - Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém ? - Vì sao nhiều bài văn của Cao Bá Quát dù hay vẫn bị điểm kém ?
  12. Luyện từ và câu: III. Luyện ập tBài 3: Em hãy đặt một câu để tự hỏi mình. M: Mình đã đọc truyện này ở đâu rồi nhỉ ?
  13. Luyện từ và câu: Trong các câu sau, câu nào là câu hỏi? X 1. Con đã làm bài tập chưa? X 2. Vì sao mình không giải được bài tập này nhỉ? 3. Mẹ hỏi xem con đã làm bài tập chưa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2