intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài soạn:PHÉP ĐỒNG DẠNG

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

122
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Hs nắm được: +Định nghĩa phép đồng dạng,tỉ số đồng dạng và khái niệm hai hình đồng dạng +Các tính chât của phép dồng dạng so sánh được vớicác tính chất của các phép dời hình đã học). 2.Về kĩ năng: +Biết dựng ảnh của một điểm, đoạn thẳng, đường tròn, một tam giác qua phép đồng dạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài soạn:PHÉP ĐỒNG DẠNG

  1. Bài soạn: PHÉP ĐỒNG DẠNG Giáo viên soạn: Phan Thị Thanh Kiều. Trường THPT Thừa Lưu I.Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Hs nắm được: +Định nghĩa phép đồng dạng,tỉ số đồng dạng và khái niệm hai hình đồng dạng +Các tính chât của phép dồng dạng so sánh được vớicác tính chất của các phép dời hình đã học). 2.Về kĩ năng: +Biết dựng ảnh của một điểm, đoạn thẳng, đường tròn, một tam giác qua phép đồng dạng. +Bước đầu vận dụng được vào làm một số bài toán đơn giản. +Nắm được một số ứng dụng đơn giản của phép đống dạng trong thực tế. 3.Về tu duy và thái độ: Biết quan sát, tưởng tượng. II.Chuẩn bị: 1.GV: SGK, SGV, giáo án, hình vễ minh hoạ, thước kẻ, compa.
  2. 2.HS: Soạn bài trước ở nhà, SGK, thước kẻ compa, bảng nhóm. III.Phương pháp giảng day: Gọi mở vấn đáp IV.Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạy động của học sinh Hoạt động 1:Hình thành định nghĩa phép đồng dạng Treo một số hình ảnh và gọi Hs nhận xét về các cặp tranh đó.
  3. Ta gọi các hình bên là hình đồng Các cặp hình trên giống nhau về dạng. hình dạng nhưng kích thước khác nhau. GV giới thiệu bài mới. PHÉP ĐỒNG DẠNG I.Định nghĩa: Hoạt động 1: Giới thiệu định nghĩa phép đồng dạng. 1.Đn: SGK GV giới thiệu định nghĩa 2.Nhận xét: Hỏi 1: Kể tên các phép đồng dạng +Các phép dời hình là phép đồng ma em biết, nêu tí số đồng dạng dạng với tỉ số 1. của nó? +Phép vị tự tí số k là phép đồng dạng tí số k ĐVĐ: Cho phép đồng dạng Dk , Dh có tỉ số là k và h và Dk Dh
  4. M M’ a M” M”N”=hM’N’=hkMN a +Thực hiện liên tiếp hai N N’ a N” a pdạngdoongf dạng ta được một Nhận xét mối quan hệ giữa MN và phép đồng dạng. M”N” ? Đưa ra nhận xét thứ 3 Hoạt động 2: Giới thiệu tính chất của phép đồng dạng II.Tính chất: GV đưa ra bài tập 1.Tính chất: SGK Bài 1: Cho hình vẽ, tim phép 2.Vận dụng: đồngdạng biến hình H (vàng) thành hình H’ (đỏ) Bài 1: Q D A L M P K O Tổ chức hoạt động nhóm lên trình B bày. C N gọi nhóm khác bổ sung sữa chửa.
  5. Nhắc nhở học sinh các phép đồng III.Hai hình đồng dạng: dạng xác định có thể khác nhau , ĐN: (SGK) có thể co nhiều phép đồng dạng biến hình này thành hình kia. Hoạt động 3:Hình thành định nghĩa hình đồng dạng Luện tập GV quay lại ví dụ ban đầu và gọi Bài 1: HS hình thành định nghĩa hai hình đồng dạng. Hoạt động 4: Luyện tâp,củng cố B Bài 1: Xác định các phép đồng A dạng biến các hình H (xanh) thành hình H’ (đỏ) tương ứng E D Bài 2(bt2/SGK)
  6. Tổ chức hoạt động nhóm Gọi HS bất kì trong các nhóm lên trình bày kết quả. Gọi các nhóm khác bổ sung. GV chỉnh sưa cho điểm Bài 2: Hướng dẫn HS làm bt2/SGK. *Củng cố: nhắc lại các kiến thức trọng tâm.Phân biệt giữa phép dời hình và phép đồng dạng HDVN: hướng dẫn HS về nhà làm các bài tập còn lại ở SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2