
Bài tập cá nhân môn
Quản trị chiến lược

MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................4
PHẦN I: Một số cơ sở lý luận về quản trị chiến lược ................................5
1. Khái niệm: ................................................................................................5
2. Nhiệm vụ. .................................................................................................5
3. Sự cần thiết khách quan của quản trị chiến lược. ..................................6
4. Môi trường bên ngoài ...............................................................................7
4.1 Môi trường vi mô: ........................................................................... 7
4.2 Môi trường vi mô ............................................................................ 9
5 Môi trường bên trong .............................................................................. 11
I. Quá trình hình thành và phát triển ...................................................... 18
1. Giới thiệu về công ty ..................................................................... 18
Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà, tên giao dịch quốc tế là Haiha
Confectionery Joint-Stock Company (HAIHACO), là một doanh nghiệp
chuyên sản xuất bánh kẹo lớn nhất tại Việt Nam. ............................... 18
Sản phẩm của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được người tiêu dùng
mến mộ và bình chọn là “Hàng Việt nam chất lượng cao” trong 13 năm
liền. Từ năm 1997 đến năm 2009. ....................................................... 21
1.5. Chức năng nhiệm vụ của Công ty bánh kẹo Hải Hà. ................... 22
2. Các đặc điểm của doanh nghiệp liên quan đến quá trình quản trị
chiến lược: ......................................................................................... 24
2.2. Đặc điểm về lao động.................................................................. 25
2.3. Đặc điểm về sản phẩm ............................................................... 26
2.4 Thị trường ..................................................................................... 28
2.5. Đặc điểm về máy móc thiết bị ......................................................... 28
Haihaco đang sở hữu những dây chuyền sản xuất bánh kẹo tương đối
hiện đại tại Việt Nam, trong số đó có một số dây chuyền thuộc loại hiện
đại nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Toàn bộ các máy móc
thiết bị của Công ty được trang bị mới 100%, mỗi dây chuyền sản xuất
từng dòng sản phẩm có sự phối hợp tối ưu các loại máy móc hiện đại có
xuất xứ từ nhiều nước khác nhau ........................................................ 29
1. Khái niệm về chiến lược sản phẩm .............................................. 29
2. Sự cần thiết phải hoạch định chiến lược sản phẩm ..................... 30
3. Chiến lược sản phẩm của công ty đã và đang thực hiện ............. 32
III. Đánh giá chung ................................................................................... 43
1.Những mặt mạnh: .......................................................................... 43
2.Những hạn chế: ............................................................................. 45
3. Nguyên nhân tồn tại ......................................................................... 48
Bên cạnh những thành công đạt được, hoạt động sản xuất kinh doanh của
Công ty còn hạn chế như sau: chưa hoàn toàn khắc phục được tính thời
vụ của nhu cầu bánh kẹo trong nhân dân như vào các dịp lễ tết, sản phẩm
của Công ty tiêu thụ rất lớn song nhiều khi sản xuất ra không đủ bán. Do

vậy, các phân xưởng phải làm thêm ngoài giờ mới đủ đảm bảo lượng
hàng hoá phục vụ nhu cầu khách hàng. ..................................................... 49
PHẦN III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO HIỆU
QUẢ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI
HÀ .............................................................................................................. 49
II. Giải pháp ...................................................................................... 49
KẾT LUẬN ................................................................................................ 54

LỜI NÓI ĐẦU
Mấy năm gần đây bộ mặt đất nước ta có nhiều thay đổi, kinh tế ngày
càng phát triển, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Đó là do
nước ta kịp thời chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường có sự
quản lý của Nhà nước. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao do
đó nhu cầu mua sắm hàng hoá cũng phát triển theo. Do vậy mà các doanh
nghiệp không ngừng hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm. Trong cơ chế
mới sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng gay gắt vì vậy đã có
nhiều doanh nghiệp không chịu được sức ép của thị trường đã không đứng
vững được nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp với đường lối kinh doanh
đúng đắn đã vượt qua được khó khăn, nắm bắt kịp thời cơ hội, thích nghi
được với điều kiện mới nên đã tồn tại và phát triển vững vàng. Một trong
những doanh nghiệp đó có Công ty Bánh kẹo Hải Hà.
Công ty bánh kẹo Hải Hà là một trong các doanh nghiệp chuyên sản
xuất kinh doanh các loại bánh kẹo. Trong những năm qua, công ty đã biết
chăm lo phát huy các nhân tố nội lực để vượt qua các thử thách của thời kỳ
chuyển đổi, phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả. Với mục
tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn nhất tại
Việt Nam thì công ty phải nhanh chóng xây dựng cho mình một chiến lược
phát triển toàn diện, trong đó đặc biệt quan tâm đến chiến lược sản phẩm.

PHẦN I: Một số cơ sở lý luận về quản trị chiến lược
1. Khái niệm:
Quản trị chiến lược là sự tác động của các chủ thể quản trị lên đối
đối tượng quản trị và khách thể quản trị một cách thường xuyên, liên tục
nhằm xác định mục tiêu, con đường mà doanh nghiệp cần hướng đến trong
tương lai trên cơ sở phát huy những tiềm năng, thế mạnh, hạn chế những
yếu kém, tranh thủ cơ hội, đẩy lùi nguy cơ, biến nỗ lực của mỗi người
thành nỗ lực chung của doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra
trong những điều kiện môi trường nhất định.
+ Chủ thể quản trị: Là người đứng đầu, có quyền lực cao nhất trong tổ
chức quản trị, Quyền lực đó gắn với trách nhiệm của họ như hình với bóng.
+ Đối tượng quản trị: là những người dưới quyền của chủ thể quản trị, có
trách nhiệm thực hiện các mệnh lệnh của chủ thể quản trị, họ được đãi ngộ
đúng đắn theo khả năng quản lí.
+ Khách thể quản trị: Là những đối tượng có liên quan đến quá trình
quản trị, đó chính là khách hàng, bạn hàng, các đối thủ cạnh tranh và các
loại môi trường tác động.
2. Nhiệm vụ.
Quản trị chiến lược có 5 nhiệm vụ quan hệ mật thiết với nhau
+ Tạo lập một viễn cảnh chiến lược mô tả hình ảnh của công ty trong
tương lai, nêu rõ công ty muốn hướng đến đâu, trở thành một công ty như
thế nào? Chính điều này đã cung cấp định hướng dài hạn, chỉ rõ hình ảnh
mà công ty muốn trở thành, truyền cho công ty cảm giác về hành động có
mục đích.
+ Thiết lập các mục tiêu: Chuyển hoá viễn cảnh chiến lược thành các kết
quả thực hiện cụ thể mà công ty phải đạt được.
+ Xây dựng các chiến lược để đạt được mục tiêu mong muốn.