Bài tp cá nhân môn
Qun tr chiến lưc
MC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................4
PHN I: Một số cơ sở lý luận về quản trị chiến lược ................................5
1. Khái niệm: ................................................................................................5
2. Nhiệm vụ. .................................................................................................5
3. Sự cần thiết khách quan của quản trị chiến lược. ..................................6
4. Môi trường bên ngoài ...............................................................................7
4.1 Môi trường vi mô: ........................................................................... 7
4.2 Môi trường vi ............................................................................ 9
5 Môi trường bên trong .............................................................................. 11
I. Q trình hình thành và phát trin ...................................................... 18
1. Giới thiệu về công ty ..................................................................... 18
ng ty c phần bánh kẹo Hải Hà, tên giao dịch quốc tế là Haiha
Confectionery Joint-Stock Company (HAIHACO), là mt doanh nghiệp
chuyên sản xuất bánh kẹo lớn nhất tại Việt Nam. ............................... 18
Sản phẩm của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được người tiêu dùng
mến mộ và bình chọn là “Hàng Việt nam chất lượng cao” trong 13 năm
liền. Từ năm 1997 đến năm 2009. ....................................................... 21
1.5. Chức năng nhiệm vụ của Công ty bánh kẹo Hải Hà. ................... 22
2. Các đặc điểm của doanh nghiệp liên quan đến quá trình qun trị
chiến lược: ......................................................................................... 24
2.2. Đặc điểm về lao động.................................................................. 25
2.3. Đặc điểm về sản phẩm ............................................................... 26
2.4 Thị trường ..................................................................................... 28
2.5. Đặc điểm v máy móc thiết bị ......................................................... 28
Haihaco đang sở hữu những dây chuyền sản xuất bánh kẹo tương đối
hiện đại tại Việt Nam, trong số đó có một số dây chuyền thuộc loại hiện
đại nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Toàn bộ các máy móc
thiết bị củang ty được trang bị mới 100%, mỗi dây chuyền sản xuất
từng dòng sản phẩm có sự phi hp ti ưu các loại máy c hiện đại
xuất xứ từ nhiều nước khác nhau ........................................................ 29
1. Khái niệm về chiến lược sản phẩm .............................................. 29
2. Sự cần thiết phải hoạch định chiến lược sản phẩm ..................... 30
3. Chiến lược sản phẩm của công ty đãđang thực hiện ............. 32
III. Đánh giá chung ................................................................................... 43
1.Những mặt mạnh: .......................................................................... 43
2.Những hạn chế: ............................................................................. 45
3. Nguyên nhân tn tại ......................................................................... 48
Bên cạnh những thành công đạt được, hoạt động sản xuất kinh doanh của
ng ty còn hạn chế như sau: chưa hoàn toàn khắc phục được tính thời
vụ của nhu cầu bánh kẹo trong nhân dân như vào các dịp lễ tết, sản phẩm
của Công ty tiêu thụ rất lớn song nhiều khi sản xuất ra không đủ bán. Do
vậy, các phân xưởng phải làm thêm ngoài gi mới đủ đảm bảo lượng
hàng hoá phc vụ nhu cầu khách hàng. ..................................................... 49
PHN III: MỘT SỐ GII PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO HIỆU
QUCHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI
.............................................................................................................. 49
II. Giải pp ...................................................................................... 49
KẾT LUẬN ................................................................................................ 54
LỜI NÓI ĐẦU
Mấy năm gần đây bộ mặt đất nước ta nhiều thay đổi, kinh tế ngày
càng phát triển, đời sng của nhân dân từng ớc được cải thiện. Đó là do
ớc ta kịp thời chuyển đổi từ chế bao cấp sang chế thị trường có sự
quản lý của Nhà nước. Đời sống của nhân n ngày càng được nâng cao do
đó nhu cầu mua sắm hàng hoá cũng phát triển theo. Do vậy mà các doanh
nghiệp không ngừng hoàn thiện công tác tiêu thsản phẩm. Trong chế
mi sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng gay gắt vì vậy đã có
nhiều doanh nghiệp không chịu được sức ép của thtrường đã không đứng
vng được nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp với đường li kinh doanh
đúng đắn đã vượt qua được kkhăn, nắm bắt kịp thời cơ hội, thích nghi
được với điều kiện mới nên đã tồn tại và phát triển vững vàng. Mt trong
nhng doanh nghiệp đó có Công ty Bánh kẹo Hải Hà.
ng ty bánh ko Hải Hà mt trong các doanh nghiệp chuyên sản
xuất kinh doanh các loại bánh kẹo. Trong những năm qua, ng ty đã biết
chăm lo phát huy c nhân tố nội lực đvượt qua các thử thách của thời kỳ
chuyển đổi, phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả. Với mục
tiêu trthành một trong những doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn nhất tại
Việt Nam thì công ty phải nhanh chóng xây dựng cho mình mt chiến lưc
phát triển toàn din, trong đó đặc biệt quan tâm đến chiến lược sn phẩm.
PHẦN I: Một số cơ sở lý luận về quản trị chiến lưc
1. Khái niệm:
Quản trị chiến lược là stác động của c chủ thể quản trlên đối
đối tượng quản trị và khách thquản trị một cách thường xuyên, liên tục
nhằm xác định mục tiêu, con đường mà doanh nghiệp cần ớng đến trong
tương lai trên sở phát huy những tiềm năng, thế mạnh, hạn chế những
yếu kém, tranh thủ hội, đẩy lùi nguy cơ, biến n lc của mỗi người
thành n lực chung của doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu đã đ ra
trong nhng điều kiện môi trường nhất định.
+ Chthể quản trị: người đứng đầu, quyền lực cao nhất trong tổ
chc quản trị, Quyền lực đó gắn với trách nhim của họ như hình với bóng.
+ Đối tượng quản trị: là nhng người dưới quyền của chủ thể quản trị, có
trách nhiệm thực hiện các mệnh lệnh của chủ thể quản trị, họ được đãi ng
đúng đắn theo khả năng quản lí.
+ Khách thquản trị: Là những đối tượng liên quan đến q trình
quản trị, đó chính là khách ng, bạn hàng, các đối thủ cạnh tranh và các
loi môi trường tác động.
2. Nhiệm vụ.
Quản trị chiến lược có 5 nhiệm vụ quan hệ mật thiết với nhau
+ Tạo lập một viễn cảnh chiến lược tả hình ảnh của công ty trong
tương lai, nêu rõ công ty muốn hướng đến đâu, trở thành mt công ty như
thế o? Chính điều này đã cung cp định hướng dài hạn, chỉ rõ hình ảnh
ng ty muốn trở thành, truyền cho ng ty cảm giác về hành đng có
mục đích.
+ Thiết lp các mục tiêu: Chuyển hoá viễn cảnh chiến lược thành các kết
quả thực hiện cụ thể mà công ty phải đạt được.
+ Xây dựng các chiến lược để đạt được mc tiêu mong mun.