intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

244
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật học sinh có thể biết xây dựng nhân vật với các hành động tiêu biểu. Biết cách sắp xếp các hành động của nhân vật theo trình tự thời gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP LÀM VĂN KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT I. Mục tiêu: -Hiểu được hành động của nhân vật thể hiện tính cách nhân vật . -Biết xây dựng nhân vật với các hành động tiêu biểu . -Biết cách sắp xếp các hành động của nhân vật theo trình tự thời gian . II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to kẻ sẵn bảng và bút dạ . Hành động của cậu Ý nghĩa của hành bé động Giờ làm bài : ……………………… ………… … Giờ trả bài : ……………………… ………… …. Lúc ra về : .................................... ………….. ..... -Bảng phụ ghi câu văn có chỗ chấm để luyện tập . - Thẻ từ có ghi
  2. Chích Sẻ III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi . - 2 HS trả lời câu hỏi HS 1 : Thế nào là kể chuyện ? HS2: Những điều gì thể hiện tính cách của nhân vật trong truyện ? - Gọi 2 HS đọc bài tập làm thêm - 2 HS đọc câu chuyện của mình - Nhận xét cho điểm từng HS 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Bài học trước các em đã biết . Vậy khi - HS lắng nghe kể về hành động của nhân vật cần chú ý điều gì ? Bài học hôm nay giúp các em trả lời câu hỏi đó . b) Nhận xét Yêu cầu 1 : - Gọi HS đọc truyện -2 HS đọc khátiếp nối nhau đọc truyện -GV đọc diễn cảm .Chú ý phân biệt lời
  3. kể của các nhân vật . Xúc độbg , giọng - Lắng nghe . buồn khi đọc lời nói : Thưa cô , con không có ba Yêu cầu 2 : - Chia HS thành các nhóm nhỏ , phát - Chia nhóm , nhận đồ dùng học giấy và bút dạ cho nhóm trưởng .Yêu tập , thảo luận và hoàn thành cầu HS thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu . phiếu (Lưu ý HS : Trong truyện có bốn nhân vật :người kể chuyện (tôi) , cha người kể chuyện ,cậu bé bị điểm không và cô giáo . Các em tập trung tìm hiểu hành động của em bé bị điểm không ) - Thế nào là ghi lại vắt tắt ? - Gọi 2 nhóm dán phiếu và đọc kết quả -Là ghi những nội dung chính , quan làm việc trong nhóm trọng - Các nhóm HS khác nhận xét bổ sung - 2 HS đại diện lên trìng bày - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng - Nhận xét , bổ sung . Hành động của cậu bé Ý nghĩa của hành động
  4. Giờ làm bài : không tả , không viết , nộp Cậu bé rất trung thực , rất thương giấy trắng cho cô ( hoặc nộp giấy cha trắng ) Giờ trả bài : Làm thinh khi cô hỏi , mãi Cậu rất buồn vì hoàn cảnh của sau mới trả lời : “ Thưa cô con không có mình ba” ( hoặc : im lặng mãi sau mới nói ) Lúc ra về : Khóc khi bạn hỏi : “ Sao Tâm trạng buồn tủi của cậu vì cậu mày không tả ba của đứa khác ? ( hoặc : rất yêu cha mình dù chưa biết mặt Khóc khi bạn hỏi ) - Qua mỗi hành động của cậu bé bạn - 2 HS kể : nào có thể kể lại câu chuyện ? * Trong bài làm văn cậu bé nộp giấytrắng cho cô giáo vì ba cậu đã mất , cậu không thể bịa ra cảnh ba ngồi đọc báo để tả * Khi trả bài cậu bé lặng thinh , mãi sau mới trả lời cô giáo vì cậu xúc động . cậu bé rất yêu cha , cậu tủi thân vì không có cha , cậu mà không thể trả lời ngay là ba cậu đã mất * Lúc ra về , cậu bé khóc khi bạn cậu hỏi sao không tả ba của đứa khác .Cậu không thể mượn ba của bạn làm ba của mìnhvì cậu rất yêu ba cho dù cậu chưa biết mặt -Giảng : Tình cha con là một tình cảm
  5. tự nhiên, rất thiêng liêng . Hình ảnh cậu bé khóc khi bạn hỏi sao không tả ba của người khác đã gây xúc động trong lòng người đọc bởi tình yêu cha, lòng trung thực tâm trạng buồn tủi ví mất cha của cậu bé . Yêu cầu 3 : - Các hành động của cậu bé được kể - HS nối tiếp nhau trả lời đến khi có theo thứ tự nào ? Lấy dẫn chứng cụ thể kết luận chính xác. để minh hoạ ? - Em có nhận xét gì về thứ tự kể các - Hành động nào xảy ra trước thì kể hành động nói trên ? trước , xảy ra sau thì kể sau. - Khi kể lại hành động của nhân vật cần - Khi kể lại hành động của nhân vật chú ý điều gì ? cần chú ý kể lại các hành động của -GV nhắc lại ý đúng và giảng thêm : nhân vật. Hành động tiểu biểu là hành động quan trọng nhất trong một chuỗi hành động của nhân vật . Ví dụ: Khi nộp giấy trắng cho cô , cậu bé có thể có hành động cầm tờ giấy , đứng lên và ra khỏi bàn , đi về phía cô giáo … Nếu kể tất cả các hành động như vậy , lời kể sẽ dài dòng không cần thiết. c) Ghi nhớ
  6. - Gọi HS đọc phần ghi nhớ - Em hãy lấy VD chứng tỏ khi kể - 3 đến 4 HS đọc thành tiếng phần chuyện chỉ kể lại những hành động tiêu ghi nhớ biểu và các hành động nào xảy ra trước - 2 HS kể vắn tắt truyện các em đã thì kể trước , xảy ra sau thì kể sau từng đọc hay nghe kể d) Luyện tập - Gọi HS đọc bài tập - Bài tập yêu cầu gì ? - 2 HS nối tiếp nhau đọc bài tập - .. điền đúng tên nhân vật : Chích -Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để làm hoặc Sẻ vào trước hành động thích bài tập hợp và sắp xếp các hành động ấy - Yêu cầu 2 HS lên bảng thi gắn tên thành một câu chuyện. nhân vật phù hợp với hành động - Thảo luận cặp đôi. - Có thể gợi ý cho HS hỏi lại bạn : Tại - 2 HS thi làm nhanh trên bảng. sao bạn lại ghép tên Sẻ vào câu 1 ? - Nhận xét , tuyên dương HS ghép đúng - Hỏi và trả lời. tên và trả lời đúng , rõ ràng câu hỏi của các bạn. - Yêu cầu HS thảo luận và sắp xếp các hành động thành một câu chuyện. - Gọi HS nhận xét bài của bạn và đưa ra - HS làm bài vào vở , 1 HS lên bảng. kết luận đúng.
  7. - Gọi HS kể lại câu chuyện theo dàn ý - Các hành động xếp lại theo thứ tự : đã sắp xếp. 1 - 5 -2 – 4 – 7 – 3 – 6 – 8 – 9. Nội dung truyện : - 3 – 5 HS kể lại câu chuyện. Một hôm , Sẻ được bà gửi cho một hộp hạt kê . Sẻ không muốn chia cho Chích cùng ăn . Thế là hằng ngày , Sẻ nằm trong tổ ăn hạt . Khi ăn hết , Sẻ bèn quẳng chiếc hộp đi . Gió đưa những hạt kê từ trong hộp bay ra . Chích đi kiếm mồi , tìm được những hạt kê ngon lành ấy . Chích bèn gói cẩn thận những hạt còn sót lại vào một chiếc lá , rồi đi tìm người bạn thân của mình . Chích vui vẻ chia vho Sẻ một nửa . Sẻ ngượng nghịu nhận quà của Chích và tự nhủ : “ Chích đã cho mình một bài học quý về tình bạn. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ viết lại câu truyện chim Sẻ và chim Chích và chuẩn bị bài sau .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0