intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài tập lớn môn Nguyên lý thống kê: Khảo sát việc học Tiếng Anh của sinh viên Học viện Ngân hàng

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

72
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của tiểu luận tìm hiểu thực trạng việc học tiếng Anh của sinh viên Học viện Ngân hàng; thái độ với việc học tiếng Anh của sinh viên Học viện Ngân hàng; các khó khăn trong việc học tiếng Anh mà sinh viên Học viện Ngân hàng còn gặp phải...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập lớn môn Nguyên lý thống kê: Khảo sát việc học Tiếng Anh của sinh viên Học viện Ngân hàng

  1. HỌC VIỆN NGÂN HÀNG KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Học phần: Nguyên lý thống kê ĐỀ TÀI: KHẢO SÁT VIỆC HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG Giảng viên hướng dẫn : Trần Thị Ngọc Tú Nhóm thực hiện : Nhóm số 06 Lớp : 201ACT11A06 Hà nội, ngày 26 tháng 12 năm 2020 1
  2. DANH SÁCH SINH VIÊN NHÓM 06 Tên MSV Vũ Ngọc Bảo Minh 22A4010195 Nguyễn Đức An 22A4010862 Trương Thị Hải Yến 22A4010913 Trịnh Việt Hưng 22A4010937 Lê Thị Thu Hà 22A4010860 Đào Khánh Linh 22A4010369 Trần Công Hưng 22A4010567 Nguyễn Thành Đạt 18A4000158 Nguyễn Thị Trang Nhung 22A4010332 Nguyễn Quang Hiệp 22A4010745 2
  3. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 4 NỘI DUNG .................................................................................................................... 6 I. Phân tích thống kê .................................................................................................. 8 II. Tổng hợp thống kê............................................................................................... 30 1. Thực trạng việc học tiếng Anh của sinh viên Học viện Ngân hàng ................ 30 2. Thái độ với việc học tiếng Anh của sinh viên Học viện Ngân hàng ................ 32 3. Các khó khăn trong việc học tiếng Anh mà sinh viên Học viện Ngân hàng còn gặp phải .................................................................................................................. 34 III. Giải pháp ............................................................................................................ 36 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 38 TÀI LIỆU VÀ THAM KHẢO .................................................................................... 39 3
  4. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Đề tài của nhóm: Khảo sát việc học Tiếng Anh của sinh viên Học Viện Ngân Hàng 2. Cơ sở hình thành đề tài Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất, đóng vai trò là ngôn ngữ chung toàn cầu. Hiện tại trên toàn thế giới có 50 quốc gia sử dụng Tiếng Anh là ngôn ngữ chính và gần 80 quốc gia sử dụng tiếng anh là ngôn ngữ thứ hai. Do đó việc học ngôn ngữ Anh gần như đã trở thành một môn học cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với mọi học sinh-sinh viên hay thậm chí là những người đã đi làm. Bên cạnh đó, việc thành thạo Tiếng Anh cũng mang lại rất nhiều lợi ích, cơ hội cho người học nó, cụ thể là trong giao tiếp, tìm kiếm công việc, tiếp cận các nền văn hóa khác nhau trên khắp thế giới,…Vì vậy có thể nói đây là một để tài vô cùng đáng được quan tâm. Dựa trên cơ sở lựa chọn đề tài như vậy, nhóm chúng em đã chủ động tiến hành khảo sát, tìm hiểu về nhu cầu cũng như việc học Tiếng Anh của sinh viên Học Viện Ngân hàng nói riêng để từ đó đánh giá chung về việc học Tiếng Anh của sinh viên ngày nay. 3. Mục đích nghiên cứu • Đối tượng: Sinh viên Học Viện Ngân hàng. • Địa điểm: Học Viện Ngân hàng. • Thời gian nghiên cứu: Từ ngày 13/12 – 20/12 • Cỡ mẫu thu được: 100 phiếu. • Đơn vị nghiên cứu: Sinh viên Học Viện Ngân hàng. 4. Phương pháp nghiên cứu 4
  5. Với mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu như trên, nhóm đã thực hiện đề tài bằng phương pháp định tính và định lượng. Cụ thể như sau: Bước 1: Xác định mục tiêu, đối tượng, phạm vi điều tra Bước 2: Xây dựng phiếu điều tra dựa trên ý kiến cũng như sự tìm hiểu của các thành viên, nhóm đã đưa ra các câu hỏi phù hợp nhất với đối tượng và nội dung nghiên cứu Bước 3: Điều tra thống kê • Phương pháp khảo sát, thống kê, phân loại • Phương pháp phân tích, so sánh • Phương pháp hệ thống, tổng hợp khái quát • Phương pháp đồ thị • Phương pháp biểu đồ Bước 4: Phân tích kết quả: Sau khi khảo sát, nhóm đã thu thập thông tin và tổng hợp lại kết quả. Dữ liệu được các thành viên cập nhật và tổng hợp. Ngoài ra còn sử dụng các công thức để tính toán một cách chính xác nhất. Bước 5: Phân tích và đánh giá kết quả. Từ đó nêu ra những nhận xét và kết luận phù hợp về việc học Tiếng Anh của sinh viên Học Viện Ngân Hàng hiện nay. Bước 6: Báo cáo kết quả nghiên cứu. 5
  6. NỘI DUNG Trong xu thế toàn cầu hóa ngày nay, tầm quan trọng của tiếng Anh không thể phủ nhận và bỏ qua vì nó được dùng phổ biến ở mọi nơi trên thế giới. Cùng với sự phát triển của công nghệ, Y học, Kỹ thuật và Giáo dục… đó là những nơi mà tiếng Anh đóng vai trò quan trọng nhất. Đặc biệt đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, tiếng Anh đã được giảng dạy từ rất sớm cũng như nhiều người trẻ đã nhận thức được tầm quan trọng của nó vì những lý do như tìm được một công việc chất lượng cao, giao tiếp với thế giới bên ngoài, tiếp cận những nguồn khoa học mà mình đang theo đuổi. Đó cũng là lý do tại sao nhiều trường Đại học, Cao đẳng hiện nay tiến hành giảng dạy nhiều nội dung bằng tiếng Anh cũng như quy định chuẩn đầu ra ngoại ngữ (phổ biến là tiếng Anh) cho sinh viên tốt nghiệp ra trường. Trong môi trường doanh nghiệp, ngôn ngữ chung nhất và quan trọng nhất rõ ràng là tiếng Anh. Thêm nữa, công việc chất lượng cao đòi hỏi phải có khả năng hiểu và giao tiếp được tiếng Anh. Do đó, các công ty có thể dễ dàng mở rộng hoạt động ra các nước khác và những công ty này thường sử dụng những sinh viên tốt nghiệp ra trường có khả năng tiếng Anh cùng với kết quả học tập cơ bản theo yêu cầu. Thực tế rõ ràng rằng, nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường có khả năng tiếng Anh tốt sẽ tìm được những công việc tốt hơn so với những người mà trình độ tiếng Anh còn hạn chế. Nói cách khác, sinh viên biết được tiếng Anh sẽ thực hiện công việc hiệu quả hơn bởi vì họ có khả năng sử dụng thông tin từ các nguồn tài liệu nước ngoài và trên các trang web. Đối với các thế hệ sinh viên tại Học viện Ngân Hàng, Tiếng Anh là một môn học quan trọng và bắt buộc. Các sinh viên nếu muốn ra trường cần phải tích lũy đủ số tín chỉ môn học này để đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn đầu ra. Tuy 6
  7. nhiên một thực tế có thể nhận ra là sinh viên hiện nay chưa tìm được một phương pháp đầu tư và học tập hiệu quả dành cho bộ môn rất quan trọng này. Nắm bắt được điều đó, chúng em đã thực hiện bài khảo sát này nhằm có thể phân tích và hiểu rõ được tình trạng chung trong việc học Tiếng Anh của sinh viên học viện từ đó đề xuất các giải pháp học tập hiệu quả hơn. Kết quả thống kê được tổng hợp dựa trên 100 câu trả lời trong Phiếu khảo sát về việc học Tiếng Anh của sinh viên Học Viện Ngân Hàng. 7
  8. I. Phân tích thống kê 1. Hiện tại bạn đang học năm mấy tại trường? o Năm nhất o Năm hai o Năm ba o Năm tư Năm học Số sinh viên Tần số (%) Tần số tích lũy (người) 9 9 9 Năm nhất 73 73 82 Năm hai 7 7 89 Năm ba 11 11 100 Năm tư 100 100 Tổng 8
  9. Năm tư; 11% Năm nhất; 9% Năm ba; 7% Năm hai; 73% Năm nhất Năm hai Năm ba Năm tư  Nhận xét: Trong tổng số sinh viên tham gia khảo sát, sinh viên năm hai chiếm số lượng nhiều nhất 73%, tiếp đến là sinh viên năm tư 11%, sinh viên năm nhất chiếm 9% và cuối cùng là sinh viên năm ba chiếm 7%. 2. Giới tính của bạn là gì? o Nam o Nữ o Khác Ta có bảng kết quả: Giới tính Số sinh viên Tỉ lệ (%) Tần số tích lũy Nam 34 34 34 Nữ 64 64 98 9
  10. Khác 2 2 100 Tổng số 100 100  Nhận xét: Nhìn vào biểu đồ ta thấy: không có gì lạ khi số sinh viên nữ của HVNH luôn cao hơn số sinh viên nam. Cụ thể: nữ chiếm 64%, còn nam chiếm 34%. 3. Bạn học hệ đào tạo nào? o Hệ chính quy o Hệ chất lượng cao/Liên kết quốc tế Tỷ lệ sinh viên tham gia điều tra 11% 89% Hệ chính quy Hệ chất lượng cao/Liên kết quốc tế Hệ đào tạo Số sinh viên Tỷ lệ (%) Tần số tích lũy (người) (Si) Hệ chính quy 89 89 89 10
  11. Hệ chất lượng cao/Liên kết 11 11 100 quốc tế Tổng 100 100  Nhận xét: Trong tổng số 100 sinh viên đã được điều tra , sinh viên hệ chính quy chiếm số lượng nhiều nhất 89% , còn lại 11% là của sinh viên hệ chất lượng cao/ liên kết quốc tế. 4. Tiếng Anh có quan trọng không? o Không quan trọng o Bình thường o Quan trọng  Nhận xét: Qua khảo sát nhỏ trong môi trường sinh viên Học viện Ngân hàng cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh với 96% các bạn sinh viên đồng tình rằng việc sử dụng tiếng Anh là rất quan trọng trong cuộc sống hiện tại cũng như công việc trong tương lai. 3% cho thấy việc sử dụng tiếng Anh là bình thường và 1% là không quan trọng nói lên rằng ở Việt Nam, việc sử dụng tiếng Anh là 11
  12. không cần thiết trong một vài nhóm ngành đặc thù tiêu biểu như là ngành luật hay môi trường cán bộ công/viên chức. 5. Trình độ tiếng anh của bạn hiện tại như thế nào? o Không biết gì o Có biết những gì cơ bản nhất o Biết tàm tạm o Biết khá nhiều o Thành thạo Từ bản báo cáo ta có kết quả như sau: 5% 1% 9% 10% 33% 42% Không biết gì Có biết những gì cơ bản nhất Biết tàm tạm Biết khá nhiều Thành thạo Giỏi Biểu đồ thể tỷ lệ trình độ tiếng anh của sinh viên trường Học Viện Ngân Hàng tham gia khảo sát 12
  13. Số sinh viên Tỷ lệ(%) Tần số tích lũy Mức độ 9 9 9 Không biết gì 33 33 42 Có biết những gì cơ bản nhất 42 42 84 Biết tàm tạm 10 10 94 Biết khá nhiều 5 5 99 Thành thạo 1 1 100 Giỏi 100 100 Tổng  Nhận xét: Kết quả điều tra 100 sinh viên cho thấy số sinh viên không biết gì chiếm 9%, biết những thứ cơ bản chiếm 33%, biết tàm tạm chiếm 42%, biết khá nhiều chiếm 10%, thành thạo chiếm 6%. 6. Bạn đã hài lòng với trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa, hay muốn học lên cáo hơn nữa? o Đã hài lòng, không có nhu cầu học thêm o Chưa hài lòng, muốn học cao hơn 13
  14. Dựa vào phiếu khảo sát, ta có kết quả như sau: Mức độ Số sinh viên Tỷ lệ (%) Tần số tích lũy Hài lòng 10 10 10 Chưa hài lòng 90 90 100 Tổng 100 100 10% 90% Đã hài lòng, không có nhu cầu học thêm Chưa hài lòng, muốn học cao hơn  Nhận xét: Kết quả điều tra 100 sinh viên cho thấy số sinh viên đã hài lòng với trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chiếm 10% và 90% còn lại chưa hài lòng. Đó là điều đương nhiên khi lên một cấp học cao hơn, kiến thức bạn phải trang bị càng yêu cầu cao hơn. Với chuẩn đầu ra về tiếng Anh của HVNH nói riêng và yêu cầu của xã hội hiện đại ngày nay nói chung ngày càng cao, điều đó cho thấy 90% các bạn sinh viên vẫn chưa thể hài lòng với trình độ hiện tại của 14
  15. mình. Bên cạnh đó, 10% số sinh viên còn lại đã trang bị cho bản thân những kiến thức nhất định phù hợp với năng lực và mong muốn của bản thân. 7. Bạn có hay sử dụng tiếng Anh không? (Để xem phim nước ngoài, chơi game, sử dụng trong lớp, nói chuyện với người nước ngoài,...) o Không sử dụng bao giờ o Rất ít khi sử dụng o Thi thoảng sử dụng o Thường xuyên sử dụng Mức độ Số sinh Tỷ lệ ( % ) Tần số tích lũy ( Si ) viên (người) Không sử dụng bao 5 5 5 giờ Rất ít khi sử dụng 36 36 41 Thi thoảng sử dụng 40 40 81 Thường xuyên sử 19 19 100 dụng Tổng 100 100 15
  16. 5% 19% 36% 40% Không sử dụng bao giờ Rất ít khi sử dụng Thi thoảng sử dụng Thường xuyên sử dụng  Nhận xét: Kết quả điều tra 100 sinh viên cho thấy số sinh viên thi thoảng sử dụng tiếng anh chiếm 40%, rất ít khi sử dụng chiếm 36%, thường xuyên sử dụng chiếm 19% và không sử dụng bao giờ chỉ chiếm 5%. Điều này cho thấy sự phổ biến và tầm quan trong của tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày của mỗi sinh viên. Tỷ lệ sinh viên sử dụng ít và thi thoảng sử dụng chiếm đa số cho thấy sinh viên vẫn chưa có được môi trường thích hợp để sử dụng tiếng anh thường xuyên. 8. Kỹ năng quan trọng nhất trong việc học tiếng Anh. o Nghe o Nói o Đọc o Viết 16
  17.  Nhận xét: Không có gì bất ngờ khi kỹ năng nói và kỹ năng nghe là hai kỹ năng quan trọng nhất với tỷ lệ lần lượt 69% và 18% trong bài khảo sát về kỹ năng quan trọng nhất trong tiếng Anh. Xếp sau là kỹ năng Đọc với 7% và 6% cho thấy kỹ năng Viết là quan trọng nhất trong việc học tiếng Anh. 9. Mục đích học tiếng anh của bạn là gì? o Học tập o Làm việc o Trường bắt buộc học (Yêu cầu cần thiết để ra trường) o Giải trí (vào mục đích xem phim, nghe nhạc,..) o Vì đam mê với tiếng Anh o Khác… 17
  18. Dựa trên 100 câu trả lời của phiếu khảo sát ta có biểu đồ sau: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ mục đích học tiếng anh của sinh viên Vì đam mê với tiếng Anh Giải trí Trường bắt buộc học Làm việc Học tập 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100  Nhận xét: Từ biểu đồ cho thấy tỷ lệ học tiếng anh dành cho mục đích làm việc chiếm tới 89%. Thật sự như vậy, ngày nay tiếng anh chiếm 1 vai trò rất quan trọng đối với các bạn sinh viên đã đang và chuẩn bị đi làm. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều dành sự ưu tiên cho người có năng khiếu về ngôn ngữ vì thế việc học tiếng anh để tìm kiếm việc làm là rất phổ biến. Tiếp theo là vì mục đích học tập chiếm 79%, như chúng ta thấy bộ môn tiếng anh là môn không thể thiếu ở bất kì trường nào nên tỷ lệ mục đích học tập chiếm tỷ lệ cao như thế cũng không có gì là bất ngờ. Lần lượt các mục đích còn lại là: vì mục đích giải trí chiếm 43%, trường bắt học chiếm 26%, vì đam mê với tiếng anh chiếm 20%... 10. Phương pháp học tiếng Anh của bạn hiện giờ là gì? 18
  19. o Không học o Được dạy gì học đó, không hay tìm hiểu thêm o Tự học là chính, tự tìm hiểu nhiều, ôn tập kĩ các kiến thức Dựa vào 100 phiếu khảo sát, ta có biểu đồ sau: Biểu đồ thể hiện phương pháp học tiếng Anh hiện nay của sinh viên 60 1,2 50 1 40 0,8 30 0,6 20 0,4 10 0,2 0 0 Không học Không tìm hiểu Tự học thêm  Nhận xét: Theo hồ sơ thống kê cho thấy phương pháp học tập tiếng Anh của các bạn sinh viên HVNH hiện nay là được dạy gì học đó, không tìm hiểu thêm (52%). Điều này rất dễ hiểu vì hiện nay, phần đông sinh viên chỉ cần học đúng những gì được dạy để có thể ra trường, đủ kiến thức sủ dụng trong học tập hiện tại và tương lai. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên cũng chọn cách tự học, tự tìm hiểu kiến thức (43%). Đây cũng là do sự hội nhập quốc tế ngày càng cao, nhất là với những sinh viên trường kinh tế, ngoại ngữ càng trở nên quan trọng hơn cho hành trang ở hiện tại và tương lai. Ngoài ra, số lượng ít bạn sinh viên (5%) không chú trọng tiếng Anh do nhiều lí do khách quan, chủ quan khác nhau của mỗi bạn. 19
  20. 11.Đánh giá việc giảng dạy tiếng Anh tại Học Viện Ngân Hàng? o Tệ o Bình thường o Khá o Tốt Biểu đồ thể hiện đánh giá việc giảng dạy tiếng Anh tại Học Viện Ngân Hàng Tốt Khá Bình thường Tệ 0 10 20 30 40 50 60 Tệ Bình thường Khá Tốt  Nhận xét: Kết quả khảo sát 100 sinh viên, 57% sinh viên cho rằng việc giảng dạy tiếng Anh của Học Viện Ngân Hàng là Bình thường, 32 % sinh viên đánh giá là giảng dạy ở mức Khá, chỉ có 7% sinh viên đánh giá ở mức Tốt, còn lại 4% đánh giá ở mức Tệ. Thể hiện rằng việc giảng dạy tiếng Anh của Học Viện Ngân Hàng chưa được tốt hoặc không giúp các bạn sinh viên cảm thấy thích thú về việc học tiếng Anh. 12. Cách học tiếng Anh? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2