intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP TOÁN: PTTS CỦA ĐƯỜNG THẲNG

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

121
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

PTTS của đường thẳng trong không gian Các vị trí tương đốI của 2 đường thẳng trong không gian Biết cách tính khoảng cách giữa đường thẳng và mp song song trong không Biét cách tìm số giao điểm giữa đường thẳng và mp trong không gian Kỷ năng: -Rèn luyện thành thạo việc viết PTTS của đường thẳng trong các trường hợp đơn giản như: đi qua 1 điểm và có véc tơ chi phương cho trước, đi qua 2 điểm cho trước , đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng hoặc vuông góc với mp cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP TOÁN: PTTS CỦA ĐƯỜNG THẲNG

  1. Tiết 1: BÀI TẬP PTTS CỦA ĐƯỜNG THẲNG I/ Mục tiêu: Kiến thức: 1. * Khắc sâu: 2. PTTS của đường thẳng trong không gian - Các vị trí tương đốI của 2 đường thẳng trong không gian - Biết cách tính khoảng cách giữa đường thẳng và mp song song trong không - gian Biét cách tìm số giao điểm giữa đường thẳng và mp trong không gian - Kỷ năng: 3. -Rèn luyện thành thạo việc viết PTTS của đường thẳng trong các trường hợp đơn giản như: đi qua 1 điểm và có véc tơ chi phương cho trước, đi qua 2 điểm cho trước , đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng hoặc vuông góc với mp cho trước - Biết cách lập PTTS c ủa đường thẳng là hình chiếu vuông góc của đường thẳng cho trước trên mp tọa độ - Rèn luyện thành thạo việc xét vị trí tương đối của 2 đường thẳng, tìm số giao điểm của đường thẳng và mp - Tính được khoảng cách từ đường thẳng đến mặt phẳng - Tìm được tọa độ của hình chiếu 1 điểm trên đường thẳng và mặt phẳng - Làm quen với việc giải bài toán hình không gian bằng phương pháp tọa độ
  2. 4. Về tư duy,thái độ: -Rèn luyện tư duy phân tích ,tổng hợp qua việc giải bài tập -Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác có nhièu sáng tạo trong hình học - Hứng thú học tập,tích cực phát huy tính độc lập trong học tập - II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên : - Giáo án , bảng phụ và một số hình vẽ -Hệ thống lý thuyết đã học 2. Học sinh: - Ôn tập lý thuyết đã học một cách có hệ thống Chuẩn bị trước các bài tập ở sách giáo khoa - III/ Phương pháp : Kết hợp nhiều phương pháp .Trong đó chủ yếu là phương pháp gợi mở, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV/ Tiến hành bài giảng: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Câu hỏi : Em hãy nhắc lại định nghĩa PTTS của đường thẳng trong không gian . Áp dụng giải bài tập 1d ở sgk 3.Bài mới: Hoạt động 1: Giải bài tập về viết PTTS của đường thẳng
  3. Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng -.Chia bảng thành 2 phần - Lên bảng trình bày lời giải Bài 1:Viết PTTS của đt ,ghi đề bài lên bảng và gọi ( 2hs trình bày 2 câu ), số b/ Cho d: 2 hs diện trung bình lên giải học sinh còn lại theo dõi bài  ( ) : x  y  z  5  0 bài tập 1 câu b,c . Kết hợp giải của bạn và chuẩn bị   A(2, 1,3) kiểm tra vở giải bài tập ở nhận xét nhà của một số học sinh c/ Cho d : qua B(2,0,-3) và trong lớp  x  1  2t //  :  y  3  3t  - Nhận xét và bổ sung bài  z  4t - Gọi lần lượt 2 học sinh  giải của bạn đứng tại lớp nhận xét bài giải của bạn và bổ sung cho hoàn chỉnh - Lắng nghe và ghi nhớ - Giáo viên nhắc lại cách phương pháp viết PTTS của giải chung của cả 2 câu và đường thẳng chốt vấn đề : Để viết PTTS cùa đt ta cần phảI tìm x  2  t Bài 2 :a/cho d :  y  3  2t VTCP và điểm thuộc đt đó   z  1  2t  - Cho hs nêu phương pháp giải bài tập 2a Viết pt hình chiếu vuông -Nêu phương pháp giải bài góc của d trên mp(oxy) -Gv nhắc lại phương pháp tập 2 theo chỉ định của giáo giải và hướng dẫn hs thực viên hành giải bài tập này qua hệ * Phương pháp : -lắng nghe và trả lời các câu thống câu hỏi gợi ý sau: hỏi của giáo viên theo gợi ý - Tìm VTPT của (  ) chứa d 1? Trình bày cách dựng sau và vuông góc với (oxy) / hình chiếu của vuông góc d - cách dụng theo hình vẽ của đt d trên mp ? -Tìm VTCP của h/c d/ 2? Nêu cách tìm VTCP của -Viết pt đường thẳng  đi /
  4. HĐ2 : Giải bài tâp củng cố : Treo bảng phụ số 1 trên -Mỗi nhóm chuẩn bị một câu Bảng phụ 1 bảng và cho học sinh làm trắc nghiệm sau đó đại diện việc theo nhóm sau đó cử đứng tại chỗ đọc kết quả đại diện trả lời 3/ Dặn dò : -Hoàn chỉnh việc trình bày bài tập 2 vào vở Ôn tập lại lý thuyết về vị trí tương đối của 2 đường thẳng trong không gian - Giải bài tập 3,4,5,9.sgk trang 90 - ......................................................................... Tiết 2 : BÀI TẬP PTTS CỦA ĐƯỜNG THẲNG I/ Mục tiêu: Kiến thức: 5. * Khắc sâu: 6. PTTS của đường thẳng trong không gian - Các vị trí tương đốI của 2 đường thẳng trong không gian -
  5. Biết cách tính khoảng cách giữa đường thẳng và mp song song trong không - gian Biét cách tìm số giao điểm giữa đường thẳng và mp trong không gian - Kỷ năng: 7. -Rèn luyện thành thạo việc viết PTTS của đường thẳng trong các trường hợp đơn giản như: đi qua 1 điểm và có véc tơ chi phương cho trước, đi qua 2 điểm cho trước , đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng hoặc vuông góc với mp cho trước - Biết cách lập PTTS c ủa đường thẳng là hình chiếu vuông góc của đường thẳng cho trước trên mp tọa độ - Rèn luyện thành thạo việc xét vị trí tương đối của 2 đường thẳng, tìm số giao điểm của đường thẳng và mp - Tính được khoảng cách từ đường thẳng đến mặt phẳng - Tìm được tọa độ của hình chiếu 1 điểm trên đường thẳng và mặt phẳng - Làm quen với việc giải bài toán hình không gian bằng phương pháp tọa độ 8. Về tư duy,thái độ: -Rèn luyện tư duy phân tích ,tổng hợp qua việc giải bài tập -Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác có nhièu sáng tạo trong hình học - Hứng thú học tập,tích cực phát huy tính độc lập trong học tập - II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
  6. 1. Giáo viên : - Giáo án , bảng phụ và một số hình vẽ -Hệ thống lý thuyết đã học 2. Học sinh: - Ôn tập lý thuyết đã học một cách có hệ thống Chuẩn bị trước các bài tập ở sách giáo khoa - III/ Phương pháp : Kết hợp nhiều phương pháp .Trong đó chủ yếu là phương pháp gợi mở, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV/ Tiến hành bài giảng: Ổn định 1. Bài cũ: 2. Nêu điều kiện để 2 đường thẳng song song,trùng nhau. Áp dụng giải bài tập 3b Nêu đièu kiện để 2 đt cắt nhau, chéo nhau. Áp dụng giảI bài tập 3a 3.Bài mới: HĐ1: Giải bài tập SGK
  7. Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung ghi bảng sinh - Cho hs nêu phương -Đứng tại chỗ nêu Bài 4: Tìm a để 2đt sau cắt pháp giải bài tập 4 phương pháp giải  x  1  at x  1  k   nhau  y  t và  y  2  2k  z  1  2t  z  3  k - Gọi hs lên bảng trình bày -Lên bảng trình bày, số   lời giảI của bài 4 theo còn lại theo dõi bài của ĐS: a = 0 phương pháp đã trình bày bạn để nhận xét và bổ sung -Gọi hs nhận xét bài giải của bạn trên bảng - Đứng tại lớp nhận xét - Nhân xét đánh giá,cho -Lắng nghe kết luận điểm và chốt lại cách giải của giáo viên bài tập này.Chú ý cách trình bày bài giải cho học Bài 9: sinh x  1  k x  1  t   /  y  3  2k -Cho hs nhắc lại cách c/m D  y  2  2t ,d z  1  z  3t  2 đt chéo nhau trong  -Trả lời câu hỏi của không gian C/m d và d/ chéo nhau GV -Gọi học sinh lên bảng Bài 5b: giải bài tập 9 Tìm số giao điểm của đt -Lên bảng trình bày,số -Gọi hs khác nhận xét và x  1  t còn lại theo dõi để bổ sung d:  y  2  t và mp ( ) :  nhận xét  z  1  2t  - Đúng tại chỗ nhận xét x +3y + z +1= 0 * Cho học sinh nêu các theo chỉ định của GV Phương pháp: phương pháp giải bài tập 5 . 1/ Dùng nhận xét ở SGK -GV nhắc lại 2 pp thường Đúng tại chỗ nêu các vận dụng và tóm tắc pp
  8. HĐ2: Giải bài tập trắc nghiệm củng cố Treo bảng phụ số 2 trên -Mỗi nhóm chuẩn bị Bảng phụ 2 bảng và cho học sinh làm một câu trắc nghiệm việc theo nhóm sau đó cử sau đó đại diện đại diện trả lời đứng tại chỗ đọc kết quả Dặn dò : 3.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2