BÀI TH O LU N Ả
Ậ
Marketing
• Khái ni mệ • Tác d ngụ
• Ph
ng ti n
ươ
ệ
•
Q u ả n g C á o
c
• Chi phí u nh ượ Ư đi mể • Mô hình
M t s khái ni m v Qu ng cáo ệ
ộ ố
ề
ả
t ề ươ ng m i Vi ạ ệ
Theo Đi u 102, Lu t Th ậ Nam 2005
I
ệ
Theo Hi p h i Marketing ộ Hoa Kỳ
II
Theo Philip Kotler:
III
Theo Armand Dayan:
IV
T á c d ụ n g
ộ
ườ ượ
ụ
i Anh, ông § M t nhà kinh doanh ng c tác d ng Stewat H.Britt đã tóm l c a qu ng cáo b ng câu nói dí d m: ằ
ủ
ỏ
ả
ả
ạ ớ
ố
ỉ
“Làm kinh doanh mà không qu ng cáo có khác nào nháy m t v i 1 b n gái trong ắ ớ t b n i, ch có mình b n m i bi đêm t ế ạ t”. đang làm gì, ngoài ra ch ng còn ai bi ế
ạ ẳ
Các ph
ng ti n qu ng cáo
ươ
ệ
ả
30 giây=70.000.000 vnd
Chi phí Qu ng ả Cáo?
30 giây=300.000 USD
u đi m
Nh
Ư ể
ượ
c đi m ể
ả
ẽ
ả ứ
ụ ậ
i c l ượ ạ ư
ả
ơ ư
ả
ệ
ả ọ
ả
ả
ế
ẩ
ả ơ
ạ
-S có "ph n ng" ng khá "phũ phàng" h n khi ch a qu ng cáo, n u nh hình nh ế và s n ph m y không đáp ng ứ ẩ ấ i đ tiêu chí đã đ a ra khi gi ớ ư thi u sau th i gian ng n nhìn ắ ờ cđi m Nh ể ượ nh n và s d ng. ử ụ
ủ ệ ậ
ề
Qu ng ả cáo
-Qu ng cáo nh m m c đích ằ thông tin, giúp c p nh t thông ậ tin, truy n bá r ng rãi s n ph m ẩ ộ ề ng hi u đ n m i ng và th i , ườ ế ươ i thi u, tôn vinh và qu ng bá gi ệ ớ hình nh hay s n ph m đ n ả u đi m ể Ư g n h n " v i qu ng đ i qu n ớ ầ ả ầ chúng" đ đánh bóng thêm hình ể nh và mang v doanh thu cao ề ả ng m i. h n trong lĩnh v c th ạ ự ơ
ươ
ự
ề
-Quá nhi u qu ng cáo đã tr ở ả thành s phi n toái trong đ i ờ s ngố
ậ
ườ
ự ệ
ệ
ồ
ổ
i nhu n. -Giúp DN gia tăng l ợ -Giúp rút ng n kho ng cách ả ắ gi a khách hàng và DN
-c hay s n ph m
ữ
ng đi u th i ph ng s vi c ả
ẩ
Nh
ượ
c đi m ể
u đi m
Ư
ể
u đi m Nh Ư ể ượ c đi m ể
T-V ề ự ệ ấ ắ
ế i chú ườ c nhi u ề ậ ế ả
ệ ng. ờ
i đ y đ thông đi p và ề ả ầ ủ ệ
-Tr c quan, sinh đ ng, nhi u ng ộ ý, gây hi u qu m nh, đ n đ ượ ả ạ đ i t -tác đ ng đ n toàn b các giác quan -S l ộ i xem nhi u ế ng ng ố ượ ộ ố ượ ườ ề
-“b t đ c dĩ” ti p nh n thông đi p ế -giá c đ t, ph i chi u qu ng cáo vào ả ả ắ th i gian c th ụ ể -Không truy n t khó nh ớ -Khó khăn đ thay đ i thông đi p ệ ể ổ
ố ượ ng ti m năng c a b n ph i có ủ Intern et
ả c n i ố ộ
ng đ ườ
ườ ệ
ả ẽ ở ự ế ả c,đ i t ố ượ ả ề ử ụ
-đ i t ạ ề máy tính và máy tính ph i đ ả ượ m ng Internet ạ i dùng ph i có k năng duy t web -Ng ỹ -còn nhi u k h cho l a đ o tr c tuy n ừ ề phát tri nể là khai thác qu ng cáo trên các ả website, google search, các m ng xã ạ h i, các forum, E-Maketing, hi u qu ả ệ ng khách có th đo l ượ ể hàng ti m năng cho nhi u s n ph m ẩ ề đang có xu h ng s d ng internet ướ ngày càng tăng.
ả ệ ủ i ườ ạ ả ắ ơ
ọ ọ ả
T p ạ chí và báo chí ng đ c k t p có khuynh h ướ ỹ ạ ọ
ẩ ả
ơ ờ
i cao h n do th i gian ơ
ế i ườ ộ
-hi u qu lôi cu n chú ý c a ng ố đ c h n báo. ơ -Đ c gi ả ộ chí h n là báo. ơ -m c đ l p l ộ ặ ạ ứ s d ng c a t p chí dài h n. ủ ạ ử ụ -chi phí r , tác đ ng đ n nhi u ng ề ộ -Cung c p nhi u thông tin ẻ ấ ề qu ng cáo trên t p chí đ t h n so v i ớ trên báo, và không ph i ai cũng đ c t p chí. ạ ng các m u qu ng cáo quá S l ố ượ nhi u d làm cho ng i đ c r i m t ắ ễ ề ườ ọ ố i không nhi u, -Thông tin truy n t ề ề ả không sinh đ ng, d b đ c gi b qua ả ỏ ễ ị ọ m u qu ng cáo ả ẫ
Mô Hình Quảng Cáo
A.I.D.A
A
Attention (get attention): Lôi cuốn sự chú ý
Interest (hold interest): Tạo sự quan tâm
I
Desire (create desire) Tạo sự ham muôn
D
Action (lead to action): Thúc đẩy hành động mua
A
Mô hình 3S’s và 3R’r
Simplecite’
Simplecite’: Đơn giản
Substance:Nói thật, không xạo
3S’s
Systeme: Hệ thống chặt chẽ giữa lời nói và hành động Systeme Substance
Rire: Hài hước
Rêve: Nghệ thuật
Rire
3R’s
Risque: Nói xạo
Rêve Risque
12
10
8
6
4
2
0