intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thảo luận môn Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Tìm hiểu và phân tích hệ thống biểu trưng trực quan của các doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới (bản word)

Chia sẻ: Ngo Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

143
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gilltte là một trong những thương hiệu thành công hàng đầu trên thế giới, kinh doanh trong lĩnh vực chủ yếu là dao cạo râu cho nam và nữ. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển với những biểu trưng trực quan mang dấu ấn in đậm có giá trị lớn mang tầm ảnh hưởng trên thế giới. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, trong bài thảo luận này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về hệ thống biểu trưng trực quan của Gilltte. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thảo luận môn Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Tìm hiểu và phân tích hệ thống biểu trưng trực quan của các doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới (bản word)

  1. BÀI THẢO LUẬN Môn: Đạo đức kinh doanh và văn hóa Doanh nghiệp. Đề tài: Tìm hiểu và phân tích hệ thống biểu trưng trực quan của các Doanh nghiệp  Việt Nam và trên thế giới. Giáo viên bộ môn: Nguyễn Minh Huệ Sinh viên thực hiện: 1. Dương Thị Hằng 2. Vũ Thị Thái 3. Chu Thị Thùy 4. Nguyễn Trọng Đại 5. Chu Thị Dĩnh 6. 7.                             Thái nguyên tháng 10 năm 2012
  2. LỜI MỞ ĐẦU Trong một doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn, là một  tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa,   mức độ nhận thức, quan hệ xã hội, vùng miền địa lý, tư tưởng văn hóa… chính  sự  khác nhau này tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Bên  cạnh đó, với sự  cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế  thị trường và xu hướng   toàn cầu hóa, buộc các doanh nghiệp để tồn tại và phát triển phải liên tục tìm  tòi những cái mới, sáng tạo và thay đổi cho phù hợp với thực tế. Vậy làm thế  nào để doanh nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người,  làm gia tăng nhiều lần giá trị của từng nguồn lực con người đơn lẻ, góp phần  vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp  phải xây dựng và duy trì một nề nếp văn hóa đặc thù phát huy được năng lực  và thúc đẩy sự  đóng góp của tất cả  mọi người vào việc đạt được mục tiêu  chung của tổ chức ­ đó là Văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp trong   một doanh nghiệp tồn tại  ở hai cấp độ  đó chính là : biểu tượng trực quan của   văn hóa doanh nghiệp ; biểu tượng phi trực quan của văn hóa doanh nghiệp.  Trong bài thỏa luận chúng em xin nghiên cứu và tìm hiểu về  biểu tượng trực   quan của văn hóa doanh nghiệp.  Gilltte là một trong những thương hiệu thành công hàng đầu trên thế  giới, kinh  doanh trong lĩnh vực chủ  yếu là dao cạo râu cho nam và nữ. Trải qua nhiều  năm hình thành và phát triển với những biểu trưng trực quan  mang dấu  ấn in   đậm có giá trị lớn mang tầm  ảnh hưởng trên thế giới. Để  hiểu rõ hơn về vấn   đề  này, trong bài thảo luận này chúng em sẽ  đi tìm hiểu và phân tích :  “phân  tích hệ thống biểu trưng trực quan của Gilltte “
  3. I.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ GILLETTE. 1.Lịch sử hình thành và quá trình phát triển. ­Gillette Company được thành lập ở Boston, Hoa Kỳ năm 1901, bởi một người bán  rong King C. Gillette. Cáu tiết với những con dao cạo bén ngót có thể cắt lìa cả cổ,  ông miệt mài tìm tòi và cuối cùng phát minh ra lưỡi dao cạo làm thay đổi hoàn toàn  thị trường dao cạo râu mang tên Safety Razor (lưỡi dao cạo an toàn).   ­Nền tảng vững chắc về khoa học kỹ thuật và phát minh sáng tạo của Gillette đã  được hình thành ngay từ trong buổi ban đầu này. Sự ra mắt của Safety Razor năm  1903 tạo nên một bước đột phá vì đã tìm ra được một phương pháp mới để  rèn  thép, dẫn đến sự ra đời của những lưỡi thép mỏng dính thích hợp để làm dao cạo,   một điều trước đây chính Thomas Edison đã quả  quyết là “không thể  nào làm   được”.   ­Thành công của Safety Razor đã biến Gillette trở  thành một tên tuổi quen thuộc  của mọi nhà với hơn 90,000 người Mỹ  sở  hữu sản phẩm này chỉ  trong vòng hai  năm. Lưỡi dao lam này đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của cả  quốc gia. Để  theo kịp đà phát triển nhanh chóng này, một nhà máy sản xuất mới tại phía Nam  Boston năm 1905 dưới tên mới của công ty Gillette Safety Razor Company.   ­Tốc độ tăng trưởng mạnh trong nước đã mở đường cho sự xuất hiện của Gillette   ở   nước   ngoài,   bắt   đầu   vào   năm   1905   với   việc   mở   một   nhà   máy   sản   xuất   gần Paris và một văn phòng kinh doanh ở London. Doanh số bán ra hàng năm đã lên  đến 40 triệu đơn vị trước khi Chiến tranh Thế giới I nổ ra.   ­Bước sáng tạo kế  tiếp là lưỡi dao Techmatic năm 1967. Đây là bộ  dao cạo hoàn  chỉnh đầu tiên với lớp vỏ  bên ngoài, đồng nghĩa với việc người sử  dụng không  phải dùng tay mình để  cầm lưỡi dao. Tốc độ  sáng tạo ngày càng tăng nhanh bắt   đầu từ  năm 1971, và Gillette liên tục trở  thành người đầu tiên trong nhiều sản   phẩm trong đó có GII, dao cao râu đôi đầu tiên được tung ra năm 1971. Theo sau đó   là sự ra đời của dao cạo râu đôi có thể  thay lưỡi được năm 1976 và dao cạo xoay  Contour, một cuộc cách mạng mới của Gillette, ra đời năm 1977.   ­Trong khi phần lớn những cải tiến trong thập niên 60 và 70 phần lớn là  ở  lưỡi   dao cạo, những thay đổi trong 2 thập kỷ tiếp theo nhằm mang đến những tính năng 
  4. mới giúp cho việc cạo râu trở  nên nhẹ  nhàng và dễ  chịu hơn, như  Contour Plus   năm 1985. Năm 1990 là năm đầu tiên diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm liên Đại  Tây Dương của Gillette với sản phẩm Sensor ở 16 nước. Sensor là lưỡi dao cạo có  khung đàn hồi đầu tiên trên thế  giới. 3 năm sau đó là sự  ra đời của SensorExcel.   Nhưng thành công nổi bật nhất phải chờ  đến năm 1998 với sự  xuất hiện của  Mach3. Ngày nay trên thế  giới có đến 90 triệu nam giới sử  dụng dao cạo râu   Mach3.   Bộ   dao   3   lưỡi   này   lại   được   đổi   mới   lần   nữa   vào   năm   2003   với   Mach3Turbo với hàng loạt những cải tiến mới hiện đại hơn. Năm 2004, Gillette  vẫn tiếp tục giữ  vị  trí hàng đầu bằng việc mở  rộng sang dao cạo râu bằng điện   M3Power.   ­Gillette cũng có một lịch sử phát triển lâu dài trong việc sản xuất ra các sản phẩm  phục vụ cho nhu cầu tẩy lông tay và lông chân của quý bà quý cô và là người đầu  tiên giới thiệu sản phẩm đặc biệt dành cho phụ  nữ  “Milady Decolette” vào năm  1915, và 60 năm tiếp sau là sản phẩm dao cạo thay được Gillette Daisy. Năm 1992   có sự kiện Gillette sản xuất ra loại sản phẩm Sensor dành riêng cho nữ, rồi sau đó   lại bị SensorExcel cho nữ mới được cải tiến hiện đại tốt hơn qua mặt. Năm 2000,  Gillette lại tung ra một sản phẩm mới, dao cạo 3 lưỡi Venus c ủa ph ụ n ữ. Năm   2002, Passion Venus lại ra đời với màu hồng nổi bật, càng làm tăng thêm sức hút  của Venus. Trong năm 2004, các sản phẩm Venus sẽ được mở rộng thêm nữa với  sự ra đời của Venus Divine. Vào ngày 28­01­2005  P&G tuyên bố mua Gillette. 2. Sản phẩm chính của Gillette. Danh mục sản phẩm của Gillette được mở rộng nhiều hơn so với ngày mới cho ra  đời lưỡi dao cạo râu an toàn. Ngày nay, Gillette có vô số  sản phẩm phong phú  ở  mọi mức giá để phục vụ cho nhu cầu của tất cả mọi người.   Sản phẩm cạo râu dành cho nam giới của Gillette bao gồm những loại đơn giản  nhất như Bluell cho đến loại tối tân hiện đại nhất là Mach3Turbo. Ngoài ra còn có  các loại gel, kem cạo râu, khử mùi, sữa tắm… dành cho nam. Mặc dù có vô số sản   phẩm để  lựa chọn nhưng Mach3 vẫn là sản phẩm đột phá và thành công ngoạn  mục nhất từ trước đến nay.   Các sản phẩm dành cho nữ  của Gillette bao gồm Bluell, Sensor, SensorExcel, gel  Satin Care, và gần đây nhất là Venus, sản phẩm giúp việc tẩy lông tay chân của  phụ nữ dễ chịu hơn và giữ cho da dẻ mịn màng lâu hơn II. CÁC BIỂU TRƯNG RỰC QUAN CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP. 1.Kiến trúc đặc trưng. Những kiến trúc đặc trưng của một tổ chức gồm kiến trúc ngoại thất và thiết kế  nội thất công sở.
  5. Phần lớn những công ty thành đạt hoặc đang phát triển muốn gây ấn tượng đối  với mọi người về sự khác biệt, thành công và sức mạnh của họ bằng những công  trình kiến trúc đặc biệt và đồ sộ. Những công trình kiến trúc này được sử dụng  như biểu tượng và hình ảnh về tổ chức. Những thiết kế nội thất cũng rất được các công ty, tổ chức quan tâm. Từ những  vấn đề rất lớn như tiêu chuẩn hóa về màu sắc, kiểu dáng của bao bì đặc trưng,  thiết kế nội thất như mặt bằng, quầy, bàn ghế, phòng, giá để hàng, lối đi, loại  hình dịch vụ, trang phục,… đến những chi tiết nhỏ nhặt như đồ ăn, vị trí công tắc  điện, thiết bị và vị trí của chúng trong phòng vệ sinh…. Tất cả đều được sử dụng  để tạo ấn tượng thân quen, thiện trí và được quan tâm. Trụ sở của Gillette Company được thiết kế hiện đại, thể hiện sự năng động và  mới mẻ đối với toàn công ty. Màu chủ đạo là màu trắng và nâu có ý nghĩa biểu  trưng cho sự tinh khiết, sạch sẽ, cảm giác yên lành, tính ổn định, kết nối trái đất,  tạo một cảm giác gọn gàng, đơn giản , thân thiện và đáng tin cậy. Môi trường làm việc thể hiện rõ nét văn hóa của công ty và tạo nên cảm giác năng  động và sáng tạo, cũng như mối quan tâm đặc biệt của Gillette Company đến  việc phát triển những tài năng  bằng cách tạo cho họ một môi trường tốt nhất  để làm việc và thành công.Văn phòng của công ty  được thiết kế dựa trên sự  kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, văn hóa công ty và ý kiến đóng góp của  nhân viên để xây dựng văn phòng mà họ mong muốn. Gillette Company nhận thấy rằng ai cũng đều mong muốn làm việc cho các công ty   có môi trường làm việc tốt và dễ chịu. Môi trường đa dạng, hòa nhập sẽ giúp mọi  người làm việc sáng tạo, cân bằng hơn, đặc biệt tạo điều kiện cho các bạn trẻ thể  hiện mình và thành công hơn. Vì vậy công ty đã chủ  trương tạo nên không gian  làm việc linh động cho các nhân viên. Khác biệt với kiểu văn phòng truyền thống,  tại Gillette Company không có các trang thiết bị làm việc riêng cho cán bộ quản lý  cấp cao mà tại đây, tất cả đều ngồi hòa đồng và bình đẳng trong một không gian   chung với cùng các cơ sở vật chất như nhau, xóa bỏ mọi rào cản về cấp bậc, tuổi   tác, giới tính, ngôn ngữ, quốc tịch. Điều này tạo điều kiện cho các bạn trẻ  năng  động, tài năng, thích học hỏi và có nhiều ý tưởng độc đáo có thể  thể  hiện được  
  6. mình mà không ngại ngần hay bỡ  ngỡ. Hơn thế  nữa, với các trang thiết bị  trong  văn phòng tạo điều kiện cho mọi người làm việc với hiệu quả và năng suất ở mọi   lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào vị trí chỗ ngồi. Việc công ty  xây dựng những không gian mở với những chủ đề  gần gũi với mỗi   cá nhân như phòng khách, nhà bếp hay khu vườn chính là mong muốn nhân viên có  cảm giác thân quen và thoải mái như ở nhà, để các nhân viên có thể tự do sáng tạo  trong không gian thoải mái và thân thiện nhất. Không chỉ  dừng lại  ở  việc tạo   không gian cho các cá nhân tự  do sáng tạo, văn phòng được trang bị  nhiều phòng  họp với nhiều kích cỡ, phù hợp từ  những cuộc thảo thuận nhóm nhỏ  đến những   buổi họp lớn. Tất cả  các phòng đều được trang bị  những  ứng dụng công nghệ  hiện đại giúp nhân viên luôn kết nối được với mọi người qua email, điện thoại,   qua hệ  thống tương tác trực tuyến (Webex).Bên cạnh đó, khi nhân viên muốn tập  trung cao độ, có thể  toàn tâm làm việc độc lập  ở  những căn phòng yên tĩnh như  Quiet Room. Là một công ty hàng tiêu dùng nổi tiếng, công ty nhận thấy rằng môi trường có sự  đa dạng càng cao thì càng nhiều sáng tạo, đổi mới: sự đa dạng trong công ty phản  ánh sự đa dạng của khách hàng và người tiêu dùng ngay trong tổ chức của công ty,  giúp công ty phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Tạo nên nét văn hóa đặc trưng  cho công ty Thành công liên tục của Gillette từ xưa đến nay đều dựa trên 2 yếu tố chính. Thứ  nhất, khả năng làm cho tất cả khách hàng nam nữ đều cảm thấy tự tin với vẻ bề  ngoài của mình qua việc không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm. Thứ nhì, các  sản phẩm của Gillette luôn được tung ra thị trường với nhiều mức giá khác nhau,  do đó, Gillette có thể  đáp  ứng được nhu cầu của mọi khách hàng. Chính sự  chú  trọng vào việc cải tiến kỹ thuật,kiểu dáng đặc trưng, màu sắc phong phú, sáng tạo  để nâng cao chất lượng đã dẫn đến sự ra đời của các sản phẩm có kết hợp những   tính năng độc đáo, giúp mang đến những sự  trải nghiệm sản phẩm hoàn hảo và   các sản phẩm của Gillette luôn có khả  năng đáp  ứng mọi nhu cầu khắt khe nhất  
  7. của nữ giới. Những yếu tố này giúp Gillette trở  thành thương hiệu hàng đầu trên  toàn thế giới. Năm 2003 đánh dấu sự ra đời của một sản phẩm mới với công nghệ  hiện đại nhất Mach3Turbo được xây dựng dựa trên nền tảng của những sản phẩm  Mach3 trước đó. Có 4 cải tiến quan trọng nhất được ứng dụng trong thiết kế vào   lưỡi dao của Mach3Turbo. Trước hết phải kể  đến sự  ra đời của lưỡi dao cạo   giảm ma sát, giúp giảm đi cảm giác khó chịu khi cạo râu. Kế  đến là Indicator  Lubricating Strip, những vạch nhỏ  được cải tiến lại để  có thể  cho ra nhiều chất  bôi trơn hơn sau những lần cạo, giúp cho lưỡi dao có thể  lướt đi dễ  dàng hơn.   Tiếp theo là con số những khe cạnh bên siêu nhỏ cũng được tăng lên đến 10, nhiều  gấp đôi so với Mach3 ban đầu, làm da căng để  có thể cạo sạch hơn. Cuối cùng là  cải tiến  ở  tay cầm, giúp người sử  dụng có thể  cầm chắc hơn và kiểm soát lưỡi  dao tốt hơn trong khi cạo.  trong năm 2004 Gillette tạo nên màu săc mới mẻ  và độc đáo. Hình ảnh đen trắng  nổi đặc trưng cho sẩn phẩm. Các sản phẩm của công ty được  thiết kế  vô cùng  sang trọng, Thiết kế lưỡi dao rất dễ dàng tháo lắp và cực kỳ tiện dụng, Tay cầm   thiết kế chống trơn cùng với Chất liệu: Nhựa và inox cao cấp đã tạo nên sự riêng   biệt độc đáo cho các sản phẩm dao cạo râu của Gillette. 2.Nghi lễ. Nghi lễ đó là những hoạt động đã được dự kiến từ trước và chuẩn bị kỹ lưỡng  dưới hình thức các hoạt động, sự kiện văn hóa­xã hội chính thức, nghiêm trang,  tình cảm được thực hiện định kỳ hay bất thường nhằm thặt chặt mối quan hệ tổ  chức và thường được tổ chức vì lợi ích của những người tham dự. Tập đoàn Gillette có 4 loại lễ nghi cơ bản: Chuyển giao:có các nghi lễ như khai mạc, giới thiệu thành viên mới, chức vụ mới,  lễ ra mắt qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc thâm nhập vào cương vị mới,  vai trò mới. Gillette đã ký kết hợp đồng quảng cáo với nhiều ngôi sao nổi tiếng về thể thao  như Roger Federer, David Beckham, Tiger Woods, Thierry Henry, … Củng cố: Lễ phát phần thường, các hoạt động thi đua, cuộc thi nhằm củng cố các  nhân tố hình thành bản sắc và tôn them vị thế của các thành viên.
  8. Nhắc nhở: Sinh hoạt văn hóa, chuyên môn, khoa học giúp duy trì cơ cấu xã hội và  làm tăng them năng lực tác nghiệp của tổ chức. Liên kết : Lễ hội, liên hoan, Tết mục tiêu khôi phục và khích lệ chia sẻ tình cảm  và sự  cảm thong nhằm gắn bó các thành viên với nhau và với tổ chức. Event leo núi và Bản lĩnh của các Hội viên Gillette ­Đàn ông ngày nay chăm chút hơn vẻ bên ngoài của mình, từ cách ăn mặc, mái tóc  đến cả bộ râu. Và không thể không nhắc đến một trợ thủ đắc lực giúp nét đẹp  nam tính trở nên cuốn hút hơn chính là chiếc dao cạo râu. ­Quan tâm đến nhu cầu của các đấng mày râu, nhãn hàng dao cạo râu Gillette luôn  cho ra đời những sản phẩm cải tiến mới, giúp việc cạo râu thuận tiện hơn. Đặc  biệt, Gillette vừa tổ chức chương trình Cơ hội có 1 không 2 tại các siêu thị ở Hà  Nội và TPHCM, thu hút nhiều bạn trẻ đến tham gia thật sôi động và hấp dẫn. Với  mỗi dao cạo râu Gillette cũ, khách hàng có thể đổi lấy một dao cạo Gillette Vector  Plus mới hoàn toàn trị giá 20.000 đồng. Chương trình áp dụng tại các điểm đổi ở  hệ thống siêu thị Metro, Maximark, Big C và Làng Sinh Viên từ 2 ­ 5 đến 3 ­ 6 tại  TPHCM và từ 9 ­ 6 đến 17 ­ 6 tại Hà Nội. ­Trong thời gian diễn ra chương trình, hàng ngàn thanh niên đã nô nức tham gia để  có thêm cơ hội khám phá những tính năng vượt trội của dòng sản phẩm dành cho  nam giới này. Các chị em phụ nữ cũng quan tâm không kém, rủ nhau đến đổi dao  cạo mới về làm quà cho chồng, vui như đi trẩy hội. Tại các điểm đổi, không khí  càng xôm tụ hơn với trò chơi sút bóng vào gôn thật vui nhộn. Những khuôn mặt  rạng ngời của hàng ngàn khách hàng bày tỏ sự hài lòng về chương trình cũng như  với sản phẩm dao cạo Gillette Vector Plus.
  9. Đây là một chương trình rất thú vị, không những tạo cơ hội cho nam giới có dao  cạo mới chăm sóc vẻ đẹp bên ngoài mà còn được tham gia trò chơi đá bóng theo  kiểu Gillette rất vui. Hy vọng sắp tới Gillette sẽ có thêm nhiều chương trình như  thế ­ Hoàng Tuấn Anh, nhân viên công ty truyền thông TTC chia sẻ. Anh Tuấn cho  biết khi đọc báo thấy chương trình Gillette Vector Plus đang diễn ra, anh đã rủ  nhiều bạn bè đến tham gia. Ai cũng mang dao cạo râu cũ của mình theo đổi lấy  dao mới vì hiếm khi có được cơ hội vàng như vậy.
  10. ­Ngoài việc đổi dao cạo và tham gia các trò chơi, các bạn nam thanh niên còn trao  đổi về kinh nghiệm và bí quyết chọn dao cạo râu. Đa số rất hào hứng khi nói về  đề tài này và cho biết: Thị trường có nhiều loại dao cạo râu nhưng tôi chọn  Gillette Vector Plus vì dao cạo có thiết kế hai lưỡi giúp cạo sạch hơn, lưỡi rời dễ  dàng thay thế, tay cầm có lót miếng đệm và kiểu dáng thì mạnh mẽ, hiện đại.  Gillette Vector Plus giúp tôi tiết kiệm thời gian hơn nhưng gương mặt vẫn sạch và  đẹp. Đó là lý do Xuân Bảo, giáo viên trường trung học Gò Vấp chọn Gillette  Vector Plus để chăm sóc gương mặt mình mỗi ngày. Còn Hoàng Lâm, sinh viên  khoa Xã Hội Học trường KHXH&NV TPHCM thì kết Gillette Vector Plus vì  Gillette Vector Plus vì cạo rất êm, không bị trầy xước da hay vuột tay mà giá cả  cũng hợp túi tiền sinh viên. Chiếc dao cạo râu đối với phái nam cũng là một vũ khí lợi hại như thỏi son môi  đối với phái nữ. Chọn mua những dao cạo tiện lợi, chất lượng tốt sẽ giúp chúng ta  tiết kiệm được thời gian cạo râu hàng ngày. Với những dao cạo như Gillette 
  11. Vector Plus, chỉ cần một chút thời gian và những động tác đơn giản, nam giới thấy  tự tin hơn trong công việc lẫn cả sinh hoạt hằng ngày. Ngày 30/10 và 31/10/2011, ông Mr. Lu Zhiyuan, ngoại trưởng thành phố Yulin,  Trung Quốc đã đến thăm Gillette. Điều lệ cuộc thi “Hội tiên phong Gillette” do nhãn hàng Gillette tài trợ ­ Gillette trao giải thưởng “người có đôi chân hấp dẫn nhất Thế giới” nhằm quảng  bá thương hiệu. Vào năm 2006, Gillette đã trao danh hiệu này cho diva Mariah Carey và năm 2007  nó thuộc về nữ ca sỹ trẻ Rihanna, người đã “làm mưa làm gió” trong các bảng xếp  hạng với ca khúc Umbrella. ­Gillette "nhảy vào" World Cup Công ty này muốn quảng bá thương hiệu của mình nhờ World Cup bằng quyết  định tài trợ cho giải thưởng cầu thủ trẻ hay nhất World Cup thông qua FIFA.
  12. Giải thưởng này sẽ được chính người hâm mộ toàn thế giới bình chọn qua trang  web chính thức của FIFA. Hiện tại, ứng cử viên lớn nhất cho giải thưởng này là  Cristiano Ronaldo, Messi và Asamoah Gyan. Theo FIFA, cuộc bình chọn sẽ kéo dài trong suốt thời  gian World Cup diễn ra và kết quả sẽ được công bố  chính thức ngay sau khi giải đấu kết thúc 3.Giai thoại .  3.1. Lịch sử ra đời dao cạo râu Gellette. ­ Nói đến Gillette là người ta biết đến sản phẩm dao  cạo râu mà giới mày râu trên toàn trái đất này đều ưa chuộng. Nhưng có lẽ không  thật nhiều người biết thương hiệu nổi tiếng đó bắt nguồn và chính là tên của một  người bán rong có tên King Cam Gillette. Nhờ phát minh và sản xuất loại dao cạo  râu “thần kỳ” này mà King Cam Gillette đã trở thành một triệu phú đôla từ những  năm đầu của thế kỷ 20. Phát minh vĩ đại từ sự bực mình ­King Cam Gillette sinh ngày 5 tháng 2 năm 1855 tại Chicago. Ông là người nhiều  tham vọng và hoài bão lớn lao để làm nghề bán hàng rong nuôi sống gia đình và  bản thân. King Cam Gillette rất muốn kinh doanh một cái gì đó cho ra trò nhưng  ông vẫn loay hoay chưa biết sản xuất gì và kinh doanh kiểu gì. King Cam Gillette  cũng chưa có vốn để mở một cửa hàng riêng. Đi làm thuê thì ông không chịu. Thế  là ông đành chấp nhận đi bán rong ở khắp nơi, sang cả những bang khác. Nhu cầu  gặp gỡ, thuyết phục khách hàng đòi hỏi King Cam Gillette cần có diện mạo đầu  tóc chỉnh tề. Thế rồi một ngày, khi đi bán hàng xa nhà, Gillette vô cùng cáu kỉnh vì râu ria xồm  xoàm mà con dao cạo mang theo thì đã cùn. Từ sự bực mình đó, ông nghĩ rằng luôn  phải mang theo dao cạo râu dự trữ. Nhưng rồi thấy cũng không ổn vì con dao  truyền thống khá cồng kềnh, cán lại dài và nặng. Nếu mang hai ba con dao dự trữ  thì cũng không ổn nếu đi bán hàng xa nhà lâu ngày. Đem theo hòn đá mài nặng trịch  lại càng không được. Ý tưởng phải tách rời phần cán và phần lưỡi dao để có thể  thay lưỡi dao khi cùn được nảy sinh từ đấy. King Cam Gillettte bắt đầu chểnh  mảng với việc bán hàng và trong đầu luôn luôn nghĩ về một con dao cạo râu kiểu  mới. ­ King Cam Gillette cũng nhận thấy rằng không chỉ mình ông mà tất cả đấng mày  râu đều rất hay bực mình vì những chiếc dao cạo râu bị cùn. Đàn ông Mỹ ai chẳng  có râu và đều có nhu cầu cạo râu hàng ngày hoặc vài lần mỗi tuần. Nhận xét đó 
  13. lại càng thôi thúc King Cam Gillette nghĩ cho ra kiểu lưỡi dao cạo râu mới. ­Là thương gia, dù thực chất chỉ là người bán rong, nhưng King Cam Gillette cũng  đủ “ngửi” thấy tiềm năng lợi nhuận vô cùng lớn nếu có sản phẩm dao cạo râu  theo đúng ý tưởng của mình. Một khuôn mặt đàn ông có tới 26.000 lỗ chân lông để  từ đó râu có thể mọc. Người ta tính trung bình, cả đời một người đàn ông cần đến  3.350 giờ đồng hồ đứng trước gương để cạo râu, tương đương với 139 ngày. ­Ý tưởng xuất hiện lần đầu tiên trong đầu King Cam Gillette vào năm 1895. Thử  nghiệm chán chê và chịu rất nhiều sự chê cười vào nhạo báng của một số người.  Con đường đi đến thành công là một quá trình gian nan. 11 năm mòn mỏi với một phát minh ­ Quả đúng như nhiều nhà bác học đã nói; trong các phát minh có đến 99% là  mồ hôi và sức lực, chỉ có 1% là trí thông minh thiên bẩm mà thôi. Sau 11 năm  trôi qua kể từ ngày mà ông reo lên "thấy rồi" ấy, thế nhưng Gillette vẫn  chưa hề thu được bất kỳ một xu nhỏ nào từ những chiếc dao cạo của mình.  Vào một ngày, Gillette vội vã đến cửa hàng đồ sắt mua một lá thép mỏng  tựa thứ thép làm cót đồng hồ, một chiếc êtô và cả tá giũa. Hì hục sau một  hồi lâu, ông đã làm xong chiếc dao cạo đầu tiên. Ông mừng rỡ và đem khoe  với bạn bè của ông. Nhưng tất cả họ đều cho rằng đó là một trò đùa không  hơn không kém, vì từ trước đến ngay tại lúc này đây, người ta cũng chỉ cố  làm sao cho con dao cạo được sắc lâu hơn, chứ không phải chỉ dùng một lần  rồi vứt ngay. Hơn nữa, các chuyên gia luyện thép còn khẳng định rằng làm  một con dao mỏng và sắc như vậy là điều bất khả thi.. Chính Thomas  Edison đã quả quyết là “không thể nào làm được”. Nhưng Gillette thì không nản. Ông đã tìm cách gọi vốn. Sáu năm sau, ông tập  hợp được 20 người dám cùng ông "liều" một phen, mỗi người bỏ ra 250  USD để hùn vốn. Trong số những người đó, có một người thợ thổi chai lọ  đã dùng 250 USD ấy để mua 500 cổ phiếu của "công ty Gillette", sau khi  mua xong anh ta đã vội quên ngay điều ấy, vì ngay cả chính bản thân anh ta  cũng không hy vọng gì nhiều. Nhưng mọi việc đã trở nên bất ngờ, chỉ sau đó  vài năm, chính Gillette đã phải mua lại số cổ phiếu của anh chàng thổi chai  lọ ấy với giá 62.500 USD. Với 5.000 USD trong tay, Gillette mua trang thiết bị để sản xuất và mướn  thêm một người thợ cơ khí tài năng tên là William Nickerson. Ông thuê một  căn gác nhỏ ở Boston để làm xưởng tôi và mài dao. Năm 1903, khi những  lưỡi dao cạo của ông lần đầu tiên xuất xưởng thì cũng là lúc "công ty  Gillette" nợ như "chúa chổm". Ông quyết định tăng vốn đầu tư, nhưng không  một ai dám cùng ông liều thêm lần nữa. Và rồi tình cờ trong một bữa ăn  sáng, Gillette đã gặp một người Ailen bán rong tên là John Joyce, di cư sang  Mỹ lập nghiệp. Hai người cảm thấy rất hợp nhau và kết thân. John Joyce 
  14. trở thành người thương thuyết tài ba cho Gillette trong các vụ làm ăn. Quan  trọng hơn nữa là John đã không ngần ngại bỏ ra số tiền 60.000 USD để mua  cổ phiếu của Gillette. Nhờ đó Gillette lại có cơ hội phát triển công ty của  mình. ­Năm đầu tiên bán hàng, năm 1903, công ty Gillette chỉ  bán được vẻn vẹn có 53  chiếc dao cạo râu chữ T cùng với 53 hộp dao lam. Những năm tiếp theo, Gillette đã  thử mọi mẹo marketing, như: cho in hình mình trên bao bì, bán hàng triệu dao cạo  cho quân đội với giá rẻ, bán từng lô dao cạo cho ngân hàng để họ tặng khách hàng,   dao cạo được bán kèm với mọi thứ từ kẹo cao su đến các gói café, trà, hương liệu,   thậm chí phát không cho khách hàng.Bằng những cách  ấy, Gillette đã tạo ra nhu  cầu lưỡi dao cạo dùng xong rồi bỏ. Gillette đã bán dao cạo với giá rất rẻ, nhưng  lưỡi dao thì có giá tương đối cao. Nhưng năm 1904 con số này đã lập tức tăng lên   đáng kể  với hàng nghìn dao cạo râu chữ  T và trên 90.000 lưỡi dao. Ngay lập tức,   King Cam Gillette đã ý thức được giá trị  phát minh của mình và ông cho đăng ký   bản quyền tại cơ quan chức năng Mỹ với số hiệu 775134. Kể từ khi đó, King Cam  Gillette đã biến thành hiện thực điều mình ao  ước bấy lâu. Năm 1905, một nhà  máy sản xuát được mở  tại khu phố  phía Nam của Boston. Dao cạo râu đã thành  một sản phẩm quen biết tại thành phố  này và Gillette bắt đầu được thừa nhận là  một thương hiệu trên thị  trường. Công ty Gillette trong năm 1905 đã bán được  90.000 dao cạo râu và 12 triệu lưỡi dao thay thế. ­ Vào năm 1930, Gillette bán hết 20.000 cổ phiếu của mình để thu về 1,65  triệu USD, và ông từ chức chủ tịch công ty ­ từ bỏ hẳn những lưỡi dao cạo  đã giúp ông trở nên nổi tiếng với 96 tỷ lần xuất hiện. ­Từ giai đoạn này trở đi, con đường dẫn đến ngôi vị dẫn đầu thị trường dao cạo  râu của Gillette dường như không có gì cản nổi. Không chỉ trên thị trường Mỹ, mà  trên thị trường toàn thế giới, Gillette đã được ghi nhận vào bộ nhớ của người tiêu  dùng của mọi đẳng cấp, từ bình dân đến cao cấp. Dưới đây là một số điều có thể  bạn chưa biết về Gillette: Năm 1910, các liên đoàn bóng chày đứng ra bảo trợ  cho Gillette, khởi đầu  cho một cuộc hợp tác bền bỉ kéo dài hơn 90 năm cho đến tận ngày nay. Lông mặt sẽ dễ cạo bỏ hơn rất nhiều nếu được thấm qua với nước ấm từ  2­3 phút trước khi cạo. Ở Anh, có đến hơn 1.6 tỉ nam giới tuổi từ 15 trở lên cạo da mặt. Chính phủ Mỹ đã từng đặt 3.5 triệu dao cạo Gillette và 36 triệu lưỡi dao cho   toàn bộ quân đoàn Mỹ trong suốt thời kỳ Thế chiến thứ nhất. Một người đàn ông trung bình dành ra khoảng 3,500 giờ trong cuộc đời mình  để cạo râu và trong khoảng thời gian này anh ta đã cạo bỏ đi khoảng 9m râu. Những giai thoại hào hùng của Gillette đã đem lại những giá trị  , niềm tin trong   công ty suốt chặng đường qua. 3.2 . Giá trị giai thoại Gillette
  15. ­ Đánh giá cao những ý tưởng sáng tạo, có thể là “điên rồ” Trong khi hầu hết các công ty hàng năm phải mất hàng triệu thậm chí hàng tỉ USD  cho họat động nghiên cứu, thì những sự thành công trong việc đổi mới của họ lại  xảy ra một cách ngẫu nhiên.Trong khi khả năng may mắn luôn đóng một vai trò  trong sự đổi mới, thì hầu hết các công ty lại tiếp cận quá trình đổi mới của họ  thành từng phần một theo kiểu ngẫu nhiên mà không toàn diện. Điều này có thể  đem lại kết quả ngược với dự tính như đối với hãng Gillette. Sự ra đời của sản  phẩm Gillette xuất phát từ hoàn cảnh ngẫu nhiên. Gillette Company luôn khuyến  khích sự sáng tạo cho tất cả các nhân viên, các ý tưởng sáng tạo được đánh giá  cao. Những ý tưởng thành công được khen thưởng và vinh danh kịp thời. Những ý  tưởng tưởng chừng như là “ điên rồ “  được Gillette khuyến khích. Vì vậy mọi  nhân viên của Gillette hàng ngày luôn cố gắng phát minh ra những điểm mới cho  công ty. ­ Mô hình tạo nên sự thành công của Gillette được mở rộng và duy trì trong  công ty suốt chặng đường dài qua : “ miễn phí “ đó chính là : bán từng lô dao  cạo cho ngân hàng để họ tặng khách hàng, dao cạo được bán kèm với mọi  thứ từ kẹo cao su đến các gói café, trà, hương liệu, thậm chí phát không cho  khách hàng… mô hình của Gillette tạo nên sức mạnh to lớn rất nhiều ngành  đã áp dụng mô hình này: cho không điện thoại di động, thu phí sử dụng hàng  tháng; bán máy chơi game với giá rẻ nhưng bán các trò chơi với giá đắt; lắp  đặt các máy pha café tại các văn phòng không thu phí để rồi bán café gói cho  các chủ văn phòng. ­ Hãy cố gắng giữ điềm tĩnh. Gillette đã mất 11 năm mới chế tạo thành công dao cạo Gillette, nhưng năm đầu  tiên chỉ bán được vẻn vẹn có 53 chiếc dao cạo râu chữ T cùng với 53 hộp dao  lam. Nhưng bằng sự mạo hiểm, chiêu thức Marketing độc đáo đã đem lại thành  công cho Gillette. Ngày nay điều đó vẫn được Gillette cũng cố và phất triển. Vì  thế không có gì ngạc nhiên là Gillette là một trong những hãng có liên kết với  các sê­ri phim truyền hình nổi tiếng nhất trong năm 2009 ­ sê­ri thứ hai của  phim True Blood trên kênh HBO. Chiến dịch quảng cáo lồng ghép quảng cáo  của hãng nói về một tên ma­cà­rồng quảng bá Fusion chính là sản phẩm dao  cạo thích hợp nhất cho những người bất tử. Điều này tạo ra những nhận thức  mang tính phản kháng, trong khi vẫn giữ cho nhãn hiệu hiện đại và phù hợp  trong cuộc chiến vô tận về sự cải tiến và đổi mới.   Những câu chuyện, giá trị, huyền thoại của Gillette luôn được nhắc  đến, duy trì. Ngày nay Gillette giữ vị trí số 1 trong thị trường sản  phẩm cạo râu và tẩy lông dành cho nam và nữ. 4. Biểu tượng Biểu tượng là một trong những công cụ đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp. 
  16. Đây là một số hình ảnh biểu tượng của tập đoàn Gillette :
  17. Gillette giữ vị trí số 1 trong thị trường sản phẩm cạo râu và tẩy lông dành cho  nam và nữ. Từ lâu Gillette đã tạo dựng được cho mình một thương hiệu nổi tiếng   và giữ vị trí người dẫn đầu ngành trong nhiều thập kỷ. Danh mục sản phẩm của Gillette được mở  rộng nhiều hơn so với ngày mới   cho ra đời lưỡi dao cạo râu an toàn. Ngày nay, Gillette có vô số  sản phẩm phong   phú ở mọi mức giá để phục vụ cho nhu cầu của tất cả mọi người. Sản phẩm cạo râu dành cho nam giới của Gillette bao gồm những loại đơn  giản nhất như Bluell cho đến loại tối tân hiện đại nhất là Gillette Fusion ProGlide.  Ngoài ra còn có các loại gel, kem cạo râu, khử mùi, sữa tắm… dành cho nam. Các sản phẩm dành cho nữ của Gillette bao gồm Bluell, Sensor, SensorExcel,   gel Satin Care, và gần đây nhất là Venus, sản phẩm giúp việc tẩy lông tay chân của  phụ nữ dễ chịu hơn và giữ cho da dẻ mịn màng lâu hơn.
  18. Các sản phẩm của Gillette được cải tiến không ngừng và luôn hướng đến  việc đáp  ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng với các tính năng ngày càng được   cải tiến như : thiết kế  đơn giản, gọn nhẹ, tiện dụng, dễ dàng tháo lắp, làm sạch  và không làm tổn hại đến da, đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu,.... Chính sự chú  trọng vào việc cải tiến kỹ thuật, sáng tạo để  nâng cao chất lượng đã dẫn đến sự  ra đời của các sản phẩm có kết hợp những tính năng độc đáo, giúp mang đến   những sự  trải nghiệm sản phẩm hoàn hảo và các sản phẩm của Gillette luôn có   khả năng đáp ứng mọi nhu cầu khắt khe nhất. Sản phẩm đầu tiên đem lại thành công cho Gillette là dao cạo râu mang tên   Safety Razor (lưỡi dao cạo an toàn) được phát mình năm 1901. Thành công của   Safety Razor đã biến Gillette trở  thành một tên tuổi quen thuộc của mọi nhà với   hơn 90,000 người Mỹ sở hữu sản phẩm này chỉ trong vòng hai năm. Lưỡi dao lam  này đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của cả quốc gia.
  19. Bước sáng tạo kế  tiếp là lưỡi dao Techmatic năm 1967. Đây là bộ  dao cạo  hoàn chỉnh đầu tiên với lớp vỏ  bên ngoài, đồng nghĩa với việc người sử  dụng   không phải dùng tay mình để cầm lưỡi dao. Tốc độ  sáng tạo ngày càng tăng nhanh bắt đầu từ  năm 1971, và Gillette liên   tục trở thành người đầu tiên trong nhiều sản phẩm trong đó có GII, dao cạo râu đôi  đầu tiên được tung ra năm 1971.
  20. Theo sau đó là sự ra đời của dao cạo râu đôi có thể thay lưỡi được năm 1976   và dao cạo xoay Contour, một cuộc cách mạng mới của Gillette, ra đời năm 1977. Trong khi phần lớn những cải tiến trong thập niên 60 và 70 phần lớn là ở lưỡi dao cạo, những thay đổi trong 2 thập kỷ tiếp theo nhằm mang đến những tính năng mới giúp cho việc cạo râu trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn, như Contour Plus năm 1985.   Năm 1990 là năm đầu tiên diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm liên Đại Tây Dương của Gillette với sản phẩm Sensor ở 16 nước. Sensor là lưỡi dao cạo có khung đàn hồi đầu tiên trên thế giới. Năm 1993, Gillette cho ra đời sản phẩm mới SensorExcel.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2