intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Bài thảo luận môn Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Tìm hiểu và phân tích trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp cụ thể tại thị trường Việt Nam

Chia sẻ: Ngo Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

0
130
lượt xem
49
download

Bài thảo luận môn Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Tìm hiểu và phân tích trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp cụ thể tại thị trường Việt Nam

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội là một công việc không thể bỏ qua trên con đường hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam, bởi nó vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, vừa mang lại lợi ích cho xã hội, đặc biệt là nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, của quốc gia và hỗ trợ thực hiện tốt hơn pháp luật lao động tại Việt Nam. Bài thảo luận này sẽ cho chúng ta hiểu thêm phần nào về vấn đề thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thảo luận môn Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Tìm hiểu và phân tích trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp cụ thể tại thị trường Việt Nam

  1. BÀI THẢO LUẬN Môn: Đạo đức kinh doanh và văn hóa Doanh nghiệp. Đề tài: Tìm hiểu và phân tích trách nhiệm xã hội của một Doanh nghiệp cụ  thể tại thị trường Việt Nam. Giáo viên bộ môn:  Sinh viên thực hiện: 1. Dương Thị Hằng 2. Vũ Thị Thái 3. Chu Thị Thùy 4. Nguyễn Trọng Đại 5. Chu Thị Dĩnh 6. Nguyễn Đăng Vương 7. Đào Thị Hạnh                                                                             Thái nguyên tháng 8 năm 2012 1
  2. LỜI MỞ ĐẦU Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility ­ CSR)  không còn xa lạ đối với các nước phát triển trên thế giới. Ở Mỹ có câu lạc bộ  một phần trăm ‘One Percent Club’ là tập hợp những doanh nghiệp cam kết sử  dụng ít nhất 1% lợi nhuận của mình vào công tác xã hội. Còn tại Pháp, hàng  loạt các quỹ văn hóa của các doanh nghiệp như France Télécom (viễn thông  Pháp), RATP (hãng tàu điện ngầm)… là những đơn vị bảo trợ cho nghệ thuật  đương đại Pháp. Còn tại Việt Nam thì sao?  Với nền kinh tế đang phát triển  của Việt Nam thì các doanh nghiệp đa phần ở quy mô vừa và nhỏ nên việc áp  dụng và thực thi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp chưa được chú trọng  và quan tâm. Bên cạnh đó đây còn là một lĩnh vực còn khá mới mẻ tại Việt Nam.     Tuy nhiên có một số doanh nghiệp đã đưa CSR vào chiến lược kinh doanh   của mình. Tiêu biểu đó là công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk. Với việc   gắn trách nhiệm xã hội vào chiến lược phát triển kinh doanh của công ty đã  đem  lại thành công lớn cho Vinamilk.  Để tìm hiểu rõ hơn về việc thực hiện   trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, chúng em chọn Công ty Cổ  phần  Sữa Việt Nam Vinamilk. để tìm hiểu và phân tích trong bài thảo luận này.  2
  3. I.VẤN ĐỀ TRÁCH NHIỆM XàHỘI CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT  NAM HIỆN NAY. 1. Nhận thức về “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”   Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được hiểu là sự cam kết của doanh  nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững thông qua những việc  làm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và các thành viên trong  gia đình họ, theo cách đó có lợi cho doanh nghiệp, cũng như sự phát triển  chung của xã hội. Các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững luôn phải tuân  thủ những chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, an toàn lao  động, đào tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng,… và thực hiện  trách nhiệm xã hội của mình thông qua việc áp dụng các bộ Quy tắc ứng xử  (CoC) và các tiêu chuẩn như SA8000, ISO 14000,… Điều quan trọng là ý thức  về trách nhiệm xã hội phải là kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh của  từng doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, bất kể họ tuân thủ bộ quy tắc ứng xử  nào, hay thậm chí thực hiện trách nhiệm xã hội theo các quy tắc đạo đức mà  họ cho là phù hợp với yêu cầu của xã hội và được xã hội chấp nhận. Ngày nay, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao hàm nhiều khía cạnh  hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một doanh nghiệp hiện đại chỉ được  xem là có trách nhiệm xã hội khi: đảm bảo được hoạt động của mình không  gây ra những tác hại đối với môi trường sinh thái, tức là phải thể hiện sự thân  thiện với môi trường trong quá trình sản xuất của mình, đây là một tiêu chí  rất quan trọng đối với người tiêu dùng; Phải biết quan tâm đến người lao  động, người làm công cho mình không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt  3
  4. tinh thần, buộc người lao động làm việc đến kiệt sức hoặc không có giải  pháp giúp họ tái tạo sức lao động của mình là điều hoàn toàn xa lạ với trách  nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Phải tôn trọng quyền bình đẳng nam nữ,  không được phân biệt đối xử về mặt giới tính trong tuyển dụng lao động và  trả lương mà phải dựa trên sự công bằng về năng lực của mỗi người; Không  được phân biệt đối xử, từ chối hoặc trả lương thấp giữa người bình thường  và người bị khiếm khuyết về mặt cơ thể hoặc quá khứ của họ; Phải cung  cấp những sản phẩm có chất lượng tốt, không gây tổn hại đến sức khoẻ  người tiêu dùng, đây cũng là một tiêu chí rất quan trọng thể hiện trách nhiệm  của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng; Dành một phần lợi nhuận của  mình đóng góp cho các hoạt động trợ giúp cộng đồng. Vì cộng đồng và san sẻ  gánh nặng với cộng đồng đang là một mục tiêu mà các doanh nghiệp có trách  nhiệm xã hội đang hướng tới bên cạnh mục tiêu phát triển lợi nhuận của  mình, như các chương trình hỗ trợ châu Phi, châu Á trong lĩnh vực chăm sóc  sức khỏe của nhà tỷ phú Bill Gates là một ví dụ tiêu biểu. Quả thực, sẽ có  nhiều trẻ em được cứu sống hơn, nhiều trẻ em được đến trường hơn…, nếu  các doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ lợi ích với cộng đồng. 2. Những điểm cần lưu ý về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở  Việt Nam Ở Việt Nam, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đang trở thành một nội  dung được quan tâm, nó sẽ đem lại cho các doanh nghiệp những lợi ích và cơ  hội như: khả năng gia tăng các hợp đồng mới và hợp đồng gia hạn từ các  công ty đặt hàng nước ngoài; năng suất lao động của các công ty tăng lên do  công nhân có sức khoẻ tốt hơn và hài lòng với công việc hơn. Khi lợi thế về  giá nhân công rẻ hay nguồn tài nguyên phong phú không còn là của riêng Việt  Nam, thì việc thực thi trách nhiệm xã hội đặc biệt có ý nghĩa đối với các  doanh nghiệp này vì nó chính là một công cụ đắc lực giúp cho doanh nghiệp  nội địa chiếm được ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. 4
  5. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng đặt ra ở đây là cần phải hiểu đúng và thống  nhất thế nào là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Trên thực tế rất dễ  hiểu lầm khái niệm trách nhiệm xã hội theo nghĩa “truyền thống”, tức là  doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội như là một hoạt động tham gia  giải quyết các vấn đề xã hội mang tính nhân đạo, từ thiện. Khái niệm trách  nhiệm xã hội của doanh nghiệp còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam, vì vậy  việc thực hiện cho đến nay vẫn còn hạn chế. Do chưa thấy được vai trò quan  trọng cũng như lợi ích từ việc thực hiện trách nhiệm xã hội đem lại, nên  nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã không làm tròn trách nhiệm của mình với xã  hội, như xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người tiêu  dùng, gây ô nhiễm môi trường,… như trong vấn đề lạm phát: Khi lạm phát  tăng cao làm chi phí đầu vào tăng mạnh, các doanh nghiệp thường có xu  hướng tăng giá các mặt hàng để bảo toàn lợi nhuận. Việc này lại khiến cho  lạm phát trở nên trầm trọng hơn và càng khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó  khăn trong kinh doanh. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp  chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp  cố tình tăng giá, đầu cơ nhằm trục lợi trong bối cảnh nền kinh tế bị lạm phát.  Tại thời điểm tháng 11/2008, tốc độ gia tăng lạm phát đã và đang chậm lại,  thế nhưng, bất chấp phản ứng của người tiêu dùng và yêu cầu của Chính  phủ, giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu đối với người dân vẫn “đứng” hoặc  tăng cao hơn. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã lợi dụng các sự  kiện bão lụt, ngập úng,… để tăng giá, hoặc không chịu giảm giá. Có thể thấy  rõ rằng, hầu hết người dân bình thường với thu nhập trung bình, hoặc thấp  đều bị ảnh hưởng lớn từ mặt bằng giá cả quá cao. Trong vấn đề gây ô nhiễm môi trường: Để doanh nghiệp có thể cạnh tranh  trong nền kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp phải đảm bảo hoạt động của  mình không gây ra những tác hại đối với môi trường sinh thái, tức là phải thể  hiện sự thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất của mình. Đây là  một tiêu chí rất quan trọng đối với người tiêu dùng, việc các doanh nghiệp  5
  6. gây ô nhiễm môi trường đang trở nên nhức nhối và gây bất bình trong xã hội,  như vụ phát hiện Công ty Vedan Việt Nam xả nước thải chưa qua xử lý ra  sông Thị Vải, cùng các hành vi gây ô nhiễm môi trường có hệ thống của  nhiều công ty khác. Như vậy, đối với trường hợp Vedan, việc kinh doanh của  họ là không có đạo đức và hành xử vô trách nhiệm với môi trường, người lao  động và ngay cả với xã hội đang nuôi dưỡng công ty. II.THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XàHỘI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN  SỮA VIỆT NAM VINAMILK 1. Giới thiệu chung về công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk. Công ty cổ phần sữa Việt Nam được thành lập trên cơ sở quyết định số  155/2003  QĐ­BCN  ngày   01/10/2003  của  Bộ   Công  Nghiệp  về  việc  cuyển   doanh nghiệp Nhà nước công ty sữa Việt Nam thành Công ty Cổ  phần Sữa   Việt Nam. Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh Công ty số  4103001932 do sở  Kế  hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 20/11/2003. Tên giao dịch: Vietnam Milk Join Stock Company (VINAMILK) Địa chỉ: Số 10, đường Tân Trào, P.Tân Phú, Quận 7, TP.HCM Điện thoại: +84­(0)8­54.15.55.55  Fax: +84­(0)8­54.16.12.26  Email: vinamilk@vinamilk­vn.com  Website: http://www.vinamilk.com.vn ­ Lịch sử Hình thành: Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) có  tên là Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng Cục thực phẩm. 6
  7. Tháng 3/1992, Xí Nghiệp Liên Hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính  thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (VINAMILK). Tháng 12/2003, Công ty chuyển sang hình thức cổ phần, chính thức đổi  tên là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Tháng 04/2004: Công ty sáp nhập nhà máy sữa Sài Gòn (SAIGONMILK)  với số vốn 1.590 tỷ đồng. Ngày 19/01/2006: Công ty được  Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp  phép niêm yết tại Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM. Vốn điều lệ  hiện nay của Công ty là1.752.756.700.000 đồng. ­ Lĩnh vực kinh doanh chính: Sản xuất và kinh doanh sữa hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, bánh, sữa  tươi, sữa đậu nành, nước giải khát và các sản phẩm từ sữa khác;  Kinh doanh thực phẩm công nghệ, thiết bị phụ tùng, vật tư, hoá chất và   nguyên liệu.   Kinh doanh nhà, môi giới cho thuê bất động sản; Kinh doanh kho bãi,  bến bãi; Kinh doanh vận tải hàng bằng ô tô; Bốc xếp hàng hoá; Sản xuất mua bán rượu, bia, đồ  uống, thực phẩm chế  biến, chè uống,   café rang– xay– phin – hoà tan;  Sản xuất và mua bán bao bì, in trên bao bì;  Sản xuất, mua bán sản phẩm nhựa.  Phòng khám đa khoa.  Kinh  doanh  các ngành  nghề   khác theo  Giấy  chứng  nhận  ĐKKD   của   Công ty. Tầm nhìn 7
  8. “Trở  thành biểu tượng niềm tin số  một Việt Nam về  sản phẩm dinh   dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người “ * Sứ mệnh “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất,   chất lượng nhất bằng chính sự  trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của   mình với cuộc sống con người và xã hội” * Giá trị cốt lõi Chính trực Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch. Tôn trọng Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp. Tôn trọng Công ty, tôn trọng  đối tác. Hợp tác trong sự tôn trọng. Công bằng Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan  khác. Tuân thủ Tuân thủ  Luật pháp, Bộ  Quy Tắc  Ứng Xử  và các quy chế, chính sách,  quy định của Công ty. Đạo đức Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo  đức. * Triết lý kinh doanh Vinamilk mong muốn trở  thành sản phẩm được yêu thích nhất  ở  mọi  khu vực, lãnh thổ. Vì thế  chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là  8
  9. người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và  cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. * Chính sách chất lượng Chính sách chất lượng của Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam : Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách đa dạng hóa   sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ  sinh thực phẩm với   giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định. 2. Thực hiện trách nhiệm xã hội tại công ty cổ phần sữa Việt Nam  Vinamilk. Trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp là những nghĩa vụ một doanh  nghiệp phải thực hiện nhằm đạt được nhiều nhất những tác động tích cực và   hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực đối với xã hội. Trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp bao gồm bốn nhóm: kinh tế,  pháp lý, đạo đức và nhân văn. Trách nhiệm xã hội của công ty Cổ phần Sữa Việt Nam được thực hiện   thông qua các nhóm nghĩa vụ cụ thể. 2.1. Nghĩa vụ về kinh tế Nghĩa vụ kinh tế của một doanh nghiệp là sản xuất hàng hóa và dịch vụ  thỏa mãn được nhu cầu tiêu dùng của xã hội nhưng phải ở mức giá cả có thể  cho phép duy trì được công việc kinh doanh và làm hài lòng các chủ đầu tư. Bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động trên thị  trường đều phải thực hiện  nghĩa vụ  kinh tế. Thực hiện nghĩa vụ  kinh tế  là để  đảm bảo sự  tồn tại của  doanh nghiệp.  Ba đối tượng cụ  thể có liên quan nhiều nhất đến nghĩa vụ  kinh tế  của  một doanh nghiệp là:  người tiêu dùng, người lao động và chủ đầu tư.  9
  10. Việc thực hiện nghĩa vụ  kinh tế  của công ty cổ  phần sữa Việt Nam   Vinamilk được thể hiện rất rõ qua 3 đối tượng sau đây: 2.1.1. Đối với người tiêu dùng . Người tiêu dùng là yếu tố  quyết định thành bại của doanh nghiệp. Vì   vậy, Vinamilk đặc biệt quan tâm tới đối tượng này. Công ty cung cấp hàng hóa, dịch vụ  phục vụ  nhu cầu của người tiêu  dùng trong xã hội. Sản phẩm cung cấp đảm bảo các yêu cầu về chất lượng,   an toàn sản phẩm, định giá, thông tin về  sản phẩm, phân phối và bán hàng,   cạnh tranh. Người tiêu dùng có quyền tự do lựa chọn hàng hóa và dịch vụ phù  hợp với nhu cầu của mình với mức giá cả hợp lý.  * Sản phẩm Sản phẩm của Vinamilk rất đa dạng, đáp  ứng nhu cầu của người tiêu  dùng   ở   mọi   lứa   tuổi.   Các   nhóm   sản   phẩm   của   Vinamilk   bao   gồm:  VINAMILK,   DIELAC,   RIDIELAC,   VFREST,   SỮA   ĐẶC.   Hiện   nhãn   hàng  đang dẫn đầu trên thị  trường gồm: Sữa tươi Vinamilk, Sữa  đặc, Sữa bột  Dielac, Nước ép trái cây V­Fresh, Trà các loại... Toàn bộ  các sản phẩm của Vinamilk được sản xuất trên hệ  thống máy  móc thiết bị hiện đại và được kiểm soát chặt chẽ theo hệ thống quản lý chất  lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, HACCP do các công ty hàng đầu thế giới  chứng nhận. Đồng thời, tất cả  các sản phẩm của Vinamilk đều đảm bảo   thực hiện công bố đầy đủ theo qui định của pháp luật và luôn luôn có sự giám  sát trực tiếp cũng như  gián tiếp của các cơ  quan chức năng. Hàng ngày, mỗi   nhà máy của Vinamilk sản xuất hàng chục triệu hộp sữa các loại với sự kiểm  soát chặt chẽ  từ  nguyên liệu đầu vào; vệ  sinh máy móc thiết bị  và phân  xưởng sản xuất; quá trình sản xuất đến khi xuất hàng. 10
  11. Để  đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, nguyên liệu sữa tươi Vinamilk   thu mua từ  các hộ  nông dân trên cả  nước luôn được kiểm tra nghiêm ngặt   theo đúng quy trình. Hiện nay, một ngày Vinamilk thu mua trên 400 tấn sữa tươi nguyên liệu   (tương đương khoảng 390.000 lít sữa) từ  các hộ  nông dân chăn nuôi bò sữa   trên cả  nước. Việc kiểm tra chất lượng nguyên liệu sữa tươi là biện pháp   góp phần mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sữa chất lượng tốt,   đồng thời phát triển ngành chăn nuôi bò sữa một cách hiệu quả, bền vững và   cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Sữa bò tươi là một sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc biệt, đòi hỏi   phương pháp thu mua cũng phải đặc biệt để đáp ứng cho việc bảo đảm chất   lượng và vệ  sinh an toàn thực phẩm. Tại các trang trại chăn nuôi, sữa bò   nguyên liệu sau khi vắt ra luôn được nhanh chóng đưa đến hệ  thống bảo   quản lạnh trong vòng một giờ. Sau đó, để đánh giá chất lượng sữa, Vinamilk   áp dụng đánh giá dựa trên ba chỉ  tiêu chính là tỷ  lệ  chất khô, béo, vi sinh.   Riêng đối với sữa có tồn dư kháng sinh sẽ không thu mua nhằm mục đích bảo   vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.. Sữa tươi từ hộ chăn nuôi bò sữa sau khi vắt được nhanh chóng đưa đến   các trạm trung chuyển sữa tươi nguyên liệu (trạm trung chuyển). Tại trạm   trung chuyển, cán bộ  kiểm tra chất lượng sản phẩm của nhà máy sẽ  tiến   hành các thử  nghiệm phân tích độ  tủa (bằng cồn chuẩn 75 độ), cảm quan   mùi vị, chỉ  tiêu vi sinh (theo dõi bằng thời gian mất màu xanh metylen), lên   men lactic (để  phát hiện dư  lượng kháng sinh). Các thử  nghiệm này được   thực hiện đều đặn vào mỗi lần thu mua sữa sáng và chiều. Sữa đạt yêu cầu   sẽ được lấy mẫu và cho vào bồn bảo quản lạnh tại trạm trung chuyển. Các mẫu sữa được mã hóa bằng ký hiệu và được niêm phong trước khi   chuyển về phòng thí nghiệm của nhà máy để phân tích các chỉ tiêu chất khô,   tỷ lệ béo, độ đạm, độ đường (nhằm phát hiện các trường hợp hộ pha đường   11
  12. vào trong sữa), điểm đóng băng (nhằm phát hiện các trường hợp hộ dân pha   nước vào trong sữa). Việc kiểm tra mẫu tại trạm trung chuyển và việc lấy   mẫu gửi về  nhà máy được tiến hành trước sự  chứng kiến của các hộ  dân   giao sữa. Với việc trang bị máy móc thiết bị hiện đại, Vinamilk có thể phát hiện và   ngăn chặn hầu hết các trường hợp pha thêm chất lạ vào sữa (nếu có). Sau khi sữa bò tươi nguyên liệu đã được làm lạnh xuống nhỏ hơn hoặc   bằng 4 độ  C, sữa sẽ  được các xe bồn chuyên dụng tới để  tiếp nhận và vận   chuyển về  nhà máy. Các trạm trung chuyển phải cử đại diện áp tải theo xe   nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về  số  lượng và chất lượng sữa trong quá   trình vận chuyển. Xe bồn chuyên dụng phải được kiểm tra định kỳ  và đột   xuất, luôn đảm bảo điều kiện để  khi vận chuyển sữa về  nhà máy, nhiệt độ   sữa nhỏ hơn 6 độ C. Khi xe về nhà máy, nhân viên QA của nhà máy lấy mẫu,   tiến hành các kiểm tra chất lượng: đun sôi để  đại diện trạm trung chuyển   uống cảm quan 200 ml; thử cồn; lên men lactic, kháng sinh, độ acid, độ khô,   độ  béo... nếu sữa đủ  điều kiện tiếp nhận mới được cân và bơm vào bồn   chứa. Hệ  thống thu mua sữa tươi của công ty Vinamilk được tổ  chức thông   qua các trạm trung chuyển. Hiện nay, Vinamilk có tổng cộng 80 trạm trung   chuyển bố trí theo các khu vực chăn nuôi bò sữa: khu vực Hà Nội và phụ cận,   Nghệ An, Bình Định, khu vực TP HCM, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ và Sóc   Trăng, Lâm Đồng. Các trạm trung chuyển đầu tư  cơ  sở  vật chất, bồn bảo   quản lạnh và có trách nhiệm bảo quản, vận chuyển sữa đúng theo các quy   định trong hợp đồng hàng năm với Vinamilk. Toàn bộ quá trình lấy mẫu, phân   tích, xác định tiền sữa chi trả  cho hộ  chăn nuôi bò sữa đều do nhà máy tiến   hành. Để sữa đạt chất lượng, bò của hộ nông dân cần phải được nuôi dưỡng   đúng kỹ  thuật (khẩu phần đầy đủ, cho ăn đúng phương pháp, sức khỏe tốt   12
  13. (không bệnh), chuồng trại sạch sẽ thoáng mát và áp dụng đúng kỹ thuật khai   thác sữa (vệ sinh vắt sữa, vắt cạn sữa). Vinamilk đã áp dụng hệ thống thang   điểm vệ  sinh chuồng trại chăn nuôi và tổ  chức kiểm tra đột xuất hoặc định   kỳ giúp bà công nông dân nâng cao ý thức trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn   thực phẩm trong chăn nuôi và khai thác sữa. Với quy trình kiểm soát này cùng với sự  giám sát chặt chẽ  của các cơ  quan chức năng, các sản phẩm của Vinamilk khi xuất hàng đều đảm bảo chất  lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng các tiêu chuẩn đã công bố. * Chăm sóc khách hàng: Với sứ  mệnh : VINAMILK cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn  dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự  trân trọng, tình yêu và   trách nhiệm cao của mình đối với cuộc sống con người và xã hội, Vinamilk  không những luôn nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đảm   bảo chất lượng và an toàn vệ  sinh thực phẩm cao nhất mà còn luôn hướng   đến phương châm hoạt động “Lợi ích của Người tiêu dùng là mục tiêu phát   triển của Vinamilk” bằng sự kết hợp của một dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo  với sự  phục vụ  chu đáo, tận tâm và luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ  khách hàng. Công ty có phòng chăm sóc khách hàng với các bác sĩ giàu kinh nghiệm  sẵn sàng giải đáp tất cả các thắc mắc của khách hàng như: cách sử dụng sữa,   những loại sữa phù hợp cho từng độ tuổi, cách giảm cân, tăng cân, những vấn   đề sức khỏe khi sử dụng sữa……. * Giải quyết khiếu nại: Mặc dù luôn tuân thủ  chặt chẽ  quy trình kiểm tra chất lượng nhưng   trong quá trình lưu thông sản phẩm trên thị  trường khó tránh khỏi những  trường hợp chủ quan hoặc khách quan gây hư hỏng sản phẩm hoặc có những  thiếu sót trong công tác phục vụ khách hàng. Vì vậy, với trách nhiệm là doanh  13
  14. nghiệp sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk luôn ghi nhận, xem xét và  giải quyết tận tình những khiếu nại của Khách hàng. Khách hàng có khiếu nại sẽ  điền thông tin khiếu nại về  sản phẩm và  dịch vụ, Vinamilk luôn phản hồi lại các khiếu nại và ý kiến đóng góp của   Khách hàng trong thời gian sớm nhất. Đường dây nóng nhằm giải quyết nhanh nhất các vấn đề  phát sinh của  khách hàng: TP.HCM :  (08) 54161270 Hà Nội :  (04) 37246.019 Đà Nẵng :  (0511) 3897.449 Cần Thơ :  (0710) 3828.824   Vinamilk xây dựng một đội ngũ tiếp thị, nhân viên bán hàng nhiều kinh   nghiệm, những người tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng tại các điểm bán  hàng, hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó giúp công ty đáp  ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Tất cả những điều này giúp Vinamilk định hướng và dần tiến đến Tầm  nhìn: VINAMILK trở  thành biểu tượng niềm tin số  một Việt Nam về  sản   phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người. 2.1.2. Đối với người lao động. Doanh nghiệp phải tạo công ăn việc làm với mức thù lao tương xứng.  Nghĩa vụ kinh tế của doanh nghiệp đối với người lao động còn bao gồm việc   tìm kiếm năng lực mới, thúc đẩy tiến bộ  công nghệ, phát triển sản phẩm.   Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải đảm bảo cơ hội công bằng, phát triển nghề  nghiệp về chuyên môn, được hưởng môi trường lao động an toàn và đảm bảo   riêng tư nơi làm việc. 14
  15. Tại Vinamilk, môi trường chuyên nghiệp, công việc đầy thách thức và  cơ hội làm việc với những người giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các tập  đoàn đa quốc gia là nơi tốt nhất để  chọn lựa cho con đường phát triển sự  nghiệp. Vinamilk luôn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp người  lao động đạt được mục tiêu nghề nghiệp. Vinamilk là môi trường cho người   lao động có thể thỏa sức sáng tạo, đưa những kiến thức và kinh nghiệm vào  thực tế nhằm góp phần xây dựng và phát triển Công ty. * Chương trình đào tạo giúp nhân viên phát triển và đạt được mục tiêu   nghề nghiệp Vinamilk quan niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là chiến lược   đầu tư  cho sự  thành công trong tương lai của công ty. Vì thế, nhân viên của   Vinamilk sẽ có cơ hội được đào tạo nhằm hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức  đáp  ứng được yêu cầu và thách thức trong công việc. Các khóa đào tạo về  chuyên môn và kỹ năng cũng như các buổi tham gia huấn luyện thực tế được  Vinamilk tổ chức thường xuyên trong và ngoài nước.  Vinamilk vạch ra con đường phát triển nghề  nghiệp cụ  thể  cho người   lao động và mang đến các chương trình đào tạo phù hợp nhất giúp nâng cao  hiệu quả  làm việc. Một khi hiệu quả  làm việc được nâng cao, người lao   động sẽ  được giao phó những công việc thử  thách hơn. Người lao động sẽ  nhận được sự  hỗ  trợ  tích cực từ  đồng nghiệp và cấp trên nhằm thực hiện   những mục tiêu nghề nghiệp của mình.  * Chế độ lương bổng và đãi ngộ xứng đáng Vinamilk tin rằng con người là tài sản quý nhất nên xem tiền lương cũng  là tiền đầu tư  hiệu quả  nhất. Chính vì thế  làm việc tại Vinamilk, người lao   động sẽ nhận được mức lương tương xứng với năng lực và cạnh tranh so với   thị  trường. Ngoài ra, chương trình Cổ  phiếu thưởng được xem là một trong  15
  16. những sự  động viên tích cực đối với đội ngũ nhân viên tận tâm, hết lòng vì   Vinamilk. Công nhận những đóng góp của người lao động cũng là điều Công ty  đặc biệt quan tâm. Chương trình đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên và  mức thưởng hàng năm hấp dẫn thể  hiện sự  trân trọng của Công ty đối với  thành công của người lao động và phản ánh tính công bằng giữa các nhân  viên. Ngoài ra, chương trình Bảo hiểm sức khỏe, hỗ  trợ  phương tiện đi lại  cũng là một trong những phúc lợi nổi bật Vinamilk mang đến cho người lao  động. * Nhiều cơ hội mới cùng với sự phát triển không ngừng của Công ty Hiện đang dẫn đầu trong ngành công nghiệp chế biến sữa tại Việt Nam  và đang vươn tầm ra quốc tế  nhưng Vinamilk luôn có tham vọng phát triển  hơn nữa. Trong quá trình phát triển và mở rộng đó sẽ có nhiều công việc mới  được tạo ra, người lao động sẽ  có cơ  hội được thử  sức với những vai trò,  thách thức mới. Điều này cũng giúp khơi dậy năng lực tiềm ẩn và khả  năng  sáng tạo của họ. * Nền văn hóa tạo cảm hứng làm việc và sáng tạo Giá trị  và sự  thành công của công ty phụ  thuộc rất nhiều vào tính sáng  tạo   và   sự   hứng   thú   trong   công   việc   của   người   lao   động.   Chính   vì   thế  Vinamilk luôn nỗ  lực tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp nhưng  không kém phần thân thiện và cởi mở để  mỗi cá nhân có thể  tự do phát huy   tính sáng tạo, giải phóng được tiềm năng của bản thân từ  đó tạo ra sự  khác  biệt. Tại Vinamilk, nhân viên luôn được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ; mỗi  nhân viên đều cảm nhận được mình là một mắc xích quan trọng trong một   tập thể đoàn kết và vững mạnh. Mọi nỗ lực và thành quả của người lao động  công nhận và khen thưởng kịp thời ­ đó là động lực rất lớn giúp người lao  16
  17. động tìm thấy sự  hứng khởi và sẵn sàng đón nhận những thách thức mới  trong công việc. Vinamilk luôn mang đến cho người lao động sự  thoải mái về  tinh thần.   Các hoạt động thể  thao, văn nghệ, khiêu vũ và dã ngoại …được tổ  chức  thường xuyên giúp mọi người có những khoảnh khắc vui vẻ  và bổ  ích; qua  đó nhân viên cũng sẽ có cơ hội hiểu nhau hơn và phát huy được tinh thần làm   việc nhóm hiệu quả hơn. * Các chương trình thực tập Vinamilk không chỉ tuyển dụng các tài năng cho công ty mà còn quan tâm  đến việc đóng góp lợi ích cho xã hội  ở  nhiều khía cạnh. Chương trình thực  tập tại Vinamilk cũng phần nào giải quyết được nhu cầu được cọ sát thực tế  của các bạn sinh viên trong chương trình Đại học. Không những thế, việc   chọn lựa một công việc phù hợp với năng lực, kỹ  năng cũng như  sở  thích là  một quyết định không dễ đối với các bạn sinh viên. Nhằm giúp các bạn định hướng được con đường sự  nghiệp  ở  những   chọn lựa đầu tiên, Vinamilk mang đến chương trình Thực tập hàng năm. Tại   Vinamilk, các bạn sinh viên sẽ  được tạo đầy đủ  điều kiện để  thực tập cùng  với đội ngũ nhân viên tài năng và chuyên nghiệp, sẽ có cơ hội tiếp nhận được  nhiều kiến thức, rèn luyện kỹ  năng và sau cùng là sẽ  định hướng được con  đường sự  nghiệp của mình. Vinamilk cũng xem chương trình này là một cơ  hội  để  tiếp cận  được  những  ứng viên tương  lai đầy tiềm năng và nhiệt   huyết. Trong những năm qua, Vinamilk đã tài trợ  học bổng cho nhiều du học  sinh xuất sắc, tạo điều kiện thuận lợi để họ hoàn tất khóa thực tập theo yêu   cầu của chương trình Đại học, rất nhiều tài năng trong số  đó đã được phát  hiện và chọn vào làm việc lâu dài với Công ty. 2.1.3. Đối với nhà đầu tư. 17
  18. Nghĩa vụ  kinh tế  của doanh nghiệp với chủ  đầu tư  là bảo tồn và phát   triển các giá trị tài sản được  ủy thác. Những giá trị  tài sản này có thể  là của   xã hội hoặc của cá nhân, được họ tự  nguyện giao phó cho doanh nghiệp với   những điều kiện ràng buộc chính thức nhất định. Vinamilk là doanh nghiệp đi tiên phong cho trào lưu IR( investor relation­  quan hệ nhà đầu tư). IR là tất cả các hoạt động công bố thông tin của doanh  nghiệp với nhà đầu tư, nhằm thỏa mãn cung cầu về thông tin mang lại lợi ích  cho cả hai bên. Năm 2005, Vinamilk thực hiện tái cấu trúc các bộ  phận kế  toán, công  nghệ  thông tin, đầu tư  và hoạch định ngân sách. Trong bộ  phận đầu tư, bà  Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, đã thiết lập bộ  phận IR (investor   relations ­ phụ  trách việc xây dựng mối quan hệ  với nhà đầu tư) gồm các  nhân viên am hiểu về  tài chính lẫn hoạt động quan hệ  công chúng (public  relations ­ PR). Các thông tin của Vinamilk sẽ được bộ phận này đưa đến các  đối tác thường xuyên. Rà soát lại gần 500 công ty niêm yết trên thị  trường   chứng khoán TP Hồ Chí Minh, không nhiều công ty ý thức được việc truyền   tải thông tin doanh nghiệp thường kỳ đến nhà đầu tư, ngoại trừ dịp đại hội  cổ đông hằng năm.  Vinamilk luôn đăng tải báo cáo tài chính của công ty một cách chi tiết và  đầy đủ, công khai trên website của công ty theo từng tháng, quý, năm. Đồng  thời có cả  giải trình kết quả  sản xuất kinh doanh của công ty qua các giai   đoạn. Hệ  thống HỎI–ĐÁP (FAQ’s) luôn sẵn sàng giải đáp tất cả  các thắc   mắc và ý kiến như: thắc mắc kết quả báo cáo tài chính của công ty, thông tin   về Cổ phiếu, …. Công ty cổ  phần Vinamilk luôn thực hiện tốt nghĩa vụ  kinh tế  đối với   các nhà đầu tư. Bằng chứng là kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh rất tốt   với nhiều giải thưởng và danh hiệu được vinh danh. 18
  19. Trong năm 2011, doanh thu Vinamilk đạt hơn 1 tỷ  đô la Mỹ  (22.279 tỷ  đồng) tăng 37% so với năm 2010, trong điều kiện Vinamilk không tăng giá  bán sản phẩm và thực hiện chương trình bình  ổn giá nguyên năm cho người  tiêu dùng cả nước.  Ngoài ra, khoản lợi nhuận 3.176 tỷ đồng của VNM được  củng cố  thêm bởi các yếu tố  như: thu nhập lãi tiền gửi, lãi trái phiếu doanh   nghiệp khác và tiền hỗ  trợ  từ  nhà cung cấp. Tổng lượng tiền mặt gửi ngân   hàng lên đến 2.900 tỷ đồng, chiếm 20,2% tổng tài sản của Vinamilk tính đến  quý III/2011. * Các giải thưởng và danh hiệu Năm 2010, Vinamilk lọt top 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á.  Tạp chí Forbes  ở  Mỹ  thực hiện điều tra hàng năm và đưa ra bảng xếp   hạng “Best under a billion” để  vinh danh 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ  có   mức doanh thu dưới 1 tỷ USD xuất sắc nhất tại khu vực châu Á­ Thái Bình   Dương. Bản danh sách thường niên này được Forbes thực hiện dựa trên cơ sở  phân tích tình hình lợi nhuận, tăng trưởng, nợ  nần và triển vọng của 12.000  doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.  Đáng chú ý, Vinamilk là công ty đầu tiên và duy nhất của Việt Nam   được tạp chí này vinh danh. Theo tính toán của Forbes, năm 2009, doanh thu của Vinamilk đạt 575  triệu USD, đứng thứ  16 trong số  200 công ty; lợi nhuận ròng đạt 129 triệu  USD, đứng thứ 18 và giá trị thị trường đạt 1,56 tỷ USD, đứng thứ 31. Ngoài ra, theo công bố của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam   (Vietnam Report) về Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp  tư nhân lớn nhất Việt  Nam vào cuối tháng 11­2010, Vinamilk tiếp tục đạt vị  trí thứ  4 trong Top  5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. 19
  20. Thời  Danh hiệu Cơ quan trao tặng gian Huân   chương   Độc   lập   Hạng   III   cho   2005 Chủ tịch nước Cty  Huân chương Lao động Hạng III cho  2005 Chủ tịch nước nhà máy Sữa Hà Nội Huân chương Lao động Hạng II cho 3  nhà   máy   thành   viên   VNM   là   Dielac,  Chủ tịch nước Thống Nhất, Trường Thọ Được   tôn   vinh   và   đoạt   giải   thưởng  2006 của   Tổ   chức   sở   hữu   trí   tuệ   Thế   giới   WIPO  WIPO Hiệp hội sở  hữu trí tuệ  “Siêu Cúp” Hàng Việt Nam chất lượng   &   Doanh   nghiệp   vừa   và  cao và uy tín nhỏ Việt Nam Liên tục nhận cờ  luân lưu là "Đơn vị  1991   ­  dẫn đầu phong trào thi đua Ngành Công  Chính Phủ 2005 Nghiệp VN" Từ 1995  Top   10   “Hàng   Việt   Nam   chất   lượng   Báo Sài Gòn tiếp thị ­ 2009 cao” 2009 Giải vàng thương hiệu an toàn vệ sinh  Cục An toàn thực phẩm an toàn thực phẩm  Báo Sài Gòn giải phóng  Thương hiệu  ưa thích nhất năm 2008­ cấp   giấy   chứng   nhận   và  2009 cúp  Doanh nghiệp xanh” cho 3 đơn vị  của  Uỷ ban nhân dân TP. Hồ  Vinamilk   :   Nhà   máy   sữa   Sài   gòn;   Nhà  20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản