Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH40: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua các môn học
lượt xem 6
download
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH40: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua các môn học đề cập đến việc giáo dục thái độ tích cực, tinh thần đoàn kết, ý thức chủ động và mạnh dạn trong các hoạt động tập thể. Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng tự quản hoạt động ngoài giờ lên lớp, góp phần giáo dục tính tích cực của người công dân tương lai. Mời các bạn cùng tham khảo bài thu hoạch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH40: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua các môn học
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ......... Độc lập Tự do Hạnh phúc BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN Module TH40: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua các môn học Năm học: .............. Họ và tên: ............................................................................................................................. Đơn vị: .................................................................................................................................. 1. Xác định mục tiêu bài học tăng cường giáo dục kĩ năng sống. Thông qua các hoạt động giáo dục giúp học sinh củng cố, bổ sung và mở rộng thêm tri thức đã học, phát triển óc thẩm mỹ, tăng cường thể chất, nhận thức và xã hội, ý thức công dân, tình yêu quê hương, đất nước. Giáo dục thái độ tích cực, tinh thần đoàn kết, ý thức chủ động và mạnh dạn trong các hoạt động tập thể. Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng tự quản hoạt động ngoài giờ lên lớp, góp phần GD tính tích cực của người công dân tương lai. 2. Cấu trúc kế hoạch bài học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống. Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trức một kế hoạch bài học tăng cường giáo dục kĩ năng sống a. Kế hoạch bài học được thiết kế bao gồm các mục lớn sau: Mục tiêu bài học: Nhằm xác định các yêu cầu mà học sinh cần phải đạt được sau khi học xong bài. Các KNS được giáo dục: Nhằm xác định các KNS cụ thể được giáo dục cho HS qua bài học Các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực: Nhằm xác định các phương pháp và kỹ thuật dạy học có thể sử dụng để giáo dục KNS nêu trên cho học sinh. Tài liệu và phương tiện: Nhằm xác định cá tài liệu và phương tiện dạy học cần thiết mà GV và HS cần phải chuẩn bị để sử dụng cho việc dạy học và học bài cụ thể này. Tiến trình dạy học: Nhằm xác định các giai đoạn, các hoạt động dạy học cụ thể trong quá trình dạy học bài học. Tư liệu: Nhằm cung cấp cho GV: Nội dung phiếu học tập cá nhân, phiếu giao việc cho các nhóm, thông tin, truyện, tình huống, trường hợp điển hình, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát... Có liên quan đến nội dung bài học để GV tham khảo, lựa chọn và sử dụng một cách linh hoạt trong quá trình dạy học.
- b. So sánh giữa kế hoạch bài học theo hướng tăng cường KNS và kế hoạch bài học truyền thống. Điểm giống nhau: Đều có mục lớn như: mục tiêu bài học, tài liệu và phương tiện, tiến trình dạy học và tư liệu. Điểm khác nhau: Kế hoạch bài học theo hướng tăng cường KNS có thêm 2 mục tiêu đó là các KNS được giáo dục, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách viết mục tiêu bài học Mục tiêu bài học bao gồm những mục tiêu cụ thể về kiến thức, về kĩ năng, hành vi và về thái độ. Các mục tiêu không chung chung mà được diễn đạt bằng những động từ cụ thể, phù hợp với trình độ và đặc điểm của HS tiểu học, có thể định lượng, đo, đếm được, ví dụ như nêu được, trình bày được...... Hoạt động 3: Tìm hiểu các giai đoạn trong tiến trình dạy học Tiến trình dạy học của kế hoạch bài học theo hướng tăng cường KNS được chia thành 4 giai đoạn: + Khám phá + Kết nối + Thực hành, luyện tập + Vận dung 3. Thực hành thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống. Các bước Mục đích Mô tả quá trình thực hiện Ví dụ Kích thích học sinh tự tìm hiểu xem GV (cùng HS) thi ết kế hoạt độngHo ạt động1: đã biết gì về vấn đề sẽ được học (có tính chất trải nghiệm) Nhận xét về Giúp GV xác đ 1.Giới thiệu ịnh thự c tr ạ ng c ủa HS GV (cùng v ớ i HS) đặ t các câu trang ph ục bài trước khi giới thiệu vấn đề mới hỏi nhằm gợi lại những hiểu biết đã có liên quan đến bài học GV giúp HS xử lý/ phân tích các hiểu biết hoặc trải nghiệm của HS Giới thiệu thông tin, kiến thức và kỹ Giới thiệu mục tiêu bài học Hoạt động2: 2. Bài mới năng m ớ i thông qua vi ệc liên k ế t giữa Giớ i thi ệu KT và KN m ớ i Lựa chọn cái đã biết với cái chưa biết KT việc cung cấp KT đã chínhtrang ph ục xác chưa
- Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức GV thiết kế/ chuẩn bị những và kỹ năng vào bối cảnh/hoàn cảnh/ho ạt động mà theo đó yêu cầu HS điều kiện phải sử dụng KT và KN mới Hoạt động3: 3.Thực Đ ịnh h ướng để HS thự c hành đúng HS làm vi ệ c theo nhóm, c ặ p,… Đi siêu thị hành cách để hoàn thành nhiệm vụ Điều chỉnh những hiểu biết và kỹ GV giám sát, điều chỉnh nếu cần năng còn sai lệch thiết GV khuyến khích HS thể hiện những điều các em suy nghĩ hoặc mới lĩnh hội được 4.Vận dụng Tạo cơ hội cho HS tích hợp, mở rộng GV cùng HS lập kế hoạch các và vận dụng kiến thức và kỹ năng cóho ạt động đòi hỏi HS vận dụng Hoạt động4: được vào các tình huống/ bối cảnhki ến thức và KN mới Biểu diễn mới. HS làm việc theo nhóm, cặp,…thời trang Lưu ý: GV cần phối hợp với phụ để hoàn thành nhiệm vụ huynh trong việc nhắc nhở, động viên GV cùng HS tham gia h ỏi và trả HS thực hành ở nhà để nội dung bài l ờ i trong quá trình ho ạ t động dạy đạt hiệu quả cao. Gv đánh giá kết quả học tập của HS
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH12: Lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học
9 p | 100 | 12
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN8: Lập kế hoạch giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp trong các cơ sở giáo dục mầm non
24 p | 167 | 10
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN5: Hoạt động tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non
3 p | 232 | 10
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN16: Tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ/tăng cường tiếng Việt cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
20 p | 153 | 9
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN31: Phòng chống bạo lực học đường ở các cơ sở giáo dục mầm non
44 p | 117 | 9
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN13: Tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
6 p | 208 | 9
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN4: Sinh hoạt chuyên môn ở cơ sở giáo dục mầm non
5 p | 113 | 9
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN7: Phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp với sự phát triển của trẻ em và bối cảnh địa phương
9 p | 188 | 8
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN7: Kĩ năng sơ cứu - phòng tránh và xử lí một số tình huống nguy hiểm, bệnh thường gặp ở trẻ em
4 p | 115 | 8
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN15
3 p | 91 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN12: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3-6 tuổi
5 p | 74 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN10: Đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non
2 p | 100 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN9: Lập kế hoạch giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp trong các cơ sở giáo dục mầm non
5 p | 236 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH6: Kế hoạch dạy học ở lớp ghép
5 p | 49 | 5
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH13: Kỹ năng lập kế hoạch bài học theo hướng dạy học tích cực
9 p | 100 | 5
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH33: Thực hành dạy học phân hóa ở tiểu học
8 p | 57 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH19: Tự làm đồ dùng dạy học ở trường tiểu học
4 p | 42 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 04: Lập kế hoạch, tổ chức một số tiết học
4 p | 180 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn