intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thu hoạch nôi dung 1 - Tìm hiểu thực tế giáo dục - xã hội

Chia sẻ: Phan Thanh Hien Hien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

262
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực hiện theo Kế hoạch số 599/KH-ĐHQN ngày 09 tháng 11 năm 2012 của trường Đại học Quãng Nam về Kế hoạch và nội dung kiến tập sư phạm cho sinh viên các lớp Trung cấp Giáo dục Tiểu học, Bản thân tôi được về tham gia kiến tập tại trường Tiểu học Xuân Quang2 huyện Đồng Xuân tỉnh Phú Yên. Sau thời gian kiến tập tại trường tôi đã hiểu biết về tình hình của đại phương nói chung và nhà trường nói riêng theo các nội dung kiến tập sư phạm,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch nôi dung 1 - Tìm hiểu thực tế giáo dục - xã hội

  1. UBND TỈNH QUẢNG NAM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Trường Tiểu học Xuân Quang 2 Phú Yên, ngày 06 tháng 12 năm 2012 BÀI THU HOẠCH NỘI DUNG 1 Tìm hiểu thực tế giáo dục – xã hội Họ và tên sinh viên: Mạnh Thị Ngọc Nhiên Lớp:TC11SGTO1 Trường kiến tập:Trường tiểu học Xuân Quang2 – Đồng Xuân – Phú Yên Thời gian kiến tập: Từ ngày:19/11/2012 đến ngày: 08/12/2012 NỘI DUNG THU HOẠCH Thực hiện theo Kế hoạch số 599/KH-ĐHQN ngày 09 tháng 11 năm 2012 c ủa trường Đại học Quãng Nam về Kế hoạch và nội dung kiến tập sư phạm cho sinh viên các lớp Trung cấp Giáo dục Tiểu học, Bản thân tôi được về tham gia kiến tập tại trường Tiểu h ọc Xuân Quang2 huyện Đồng Xuân tỉnh Phú Yên. Sau thời gian kiến tập tại trường tôi đã hi ểu biết về tình hình của đại phương nói chung và nhà trường nói riêng theo các n ội dung kiến tập sư phạm, cụ thể như sau: 1. Đặc điểm tình hình: * Vài nét về đặc điểm tình hình tỉnh Phú Yên: Phú Yên trải dài từ 12042’36’’đến 13041’28’’vĩ bắc và từ 108040’40’’đến 109027’47’’ kinh đông, phía bắc giáp tỉnh Bình Định, phia nam giáp Khánh Hòa, phí tây giáp Đăk Lawk và Gia Lai, phí đông giáp biển đông. Phú Yên năm ở miền trung Việt Nam, cách Hà Nội 1.160km về phía bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 561 km về phía nam theo tuy ến qu ốc lộ 1A. Di ện tích t ự nhiên: 5045 km2, chiều dài bờ biển 189 km. Phú yên bao gồm 1 thành phố tỉnh lỵ, 1 thị xã và 7 huyện: Thành phố Tuy Hòa, gồm có 12 phường và 4 xã Thị xã Sông Cầu, gồm có 4 phường và 10 xã Huyện Đông Hòa, gồm có 2 thị trấn ( Hòa Hiệp Trung và Hòa Vinh ) và 8 xã Đồng Xuân, gồm có 1 thị trấn ( La Hai ) và 10 xã Phú Hòa, gồm có 1 thị trấn ( Phú Hoà ) và 8 xã Sơn Hòa, gồm có 1 thị trấn ( Củng Sơn ) và 13 xã Sông Hinh, gồm có 1 thị trấn ( Hai Riêng ) và 10 xã Tuy An, gồm có 1 thị trấn ( Chí Thạnh ) và 15 xã Tây Hòa, gồm có 11 xã Tỉnh Phú Yên có 112 đơn vị cấp xã gồm 16 phường, 6 thị trấn và 90 xã Dân số Phú Yên là 861.993 người (điều tra dân số 1/4/2009) trong đó thành thị 20%, nông thôn 80%, lực lượng lao động chiếm 71,5% dân số. Phú Yên có gần 30 dân tộc sống chung với nhau. Chăm, Êđê, Ba Na, Hrê, Hoa, Mnông, Raglai là những tộc người đã sống lâu đời trên đất Phú Yên.
  2. Sau ngày miền Nam được giải phóng, sau khi thành lập huyện Sông Hinh (1986) có những dân tộc từ miền núi phía Bắc di cư vào vùng đất Sông Hinh như Tày, Nùng, Dao, Sán Dìu, ... Phú yên là tỉnh có trong bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam năm 2011, tỉnh Phú Yên xếp ở vị trí thứ 50/63 tỉnh thành. Nhìn chung đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. * Vài nét về đặc điểm tình hình huyện Đồng Xuân Đồng Xuân là huyện miền núi nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Phú Yên, với trung tâm huyện lỵ là thị trấn La Hai cách thành phố Tuy Hòa khoảng 45Km. Phía Tây Bắc giáp tỉnh Bình Định, phía Tây giáp tỉnh Gia Lai, phía Tây Nam giáp huyện Sơn Hòa, phía Đông Bắc giáp huyện Sông Cầu, phía Đông Nam giáp huyện Tuy An. Tổng diện tích tự nhiên: 1.063Km2 Dân số: 63.715 người. Mật độ dân số: 60 người/Km2 Đơn vị hành chính: 11 đơn vị, gồm 1 thị trấn và 10 xã: Thị trấn La Hai • Xã Đa Lộc • Xã Phú Mỡ • Xã Xuân Lãnh • Xã Xuân Long • Xã Xuân Phước • Xã Xuân Quang 1 • Xã Xuân Quang 2 • Xã Xuân Quang 3 • Xã Xuân Sơn Nam • Xã Xuân Sơn Bắc • Huyện Đồng Xuân được thành lập từ năm 1611, cùng với huyện Tuy Hòa là 2 huyện đầu tiên của phủ Phú Yên. Đồng Xuân là huyện có chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của Phú Yên, chi bộ được thành lập ngày 05-10-1930 và tháng 01-1931 Tỉnh ủy lâm thời của tỉnh Phú Yên được thành lập tại La Hai. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân huyện Đồng Xuân đã phối hợp với các đơn vị bạn tham gia đánh địch nhiều trận thắng lợi, góp phần đập tan chiến dịch Atlante của địch. Trong kháng chiến chống Mỹ,Đồng Xuân đã lập nhiều chiến công vang dội, làm phá sản nhiều âm mưu chiến dịch của địch như: Đánh bại chiến dịch Hải Yến của địch (năm 1952), tập kích vào trung tâm biệt kích Đồng Tre, tiền đồn Xuân Phước...Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc huyện Đồng Xuân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng Xuân là một trong những địa phương của Phú Yên có phong trào đấu tranh chống ngoại xâm vẻ vang nhất. Hiện nay trên địa bàn Đồng Xuân vẫn còn lưu giữ nhiều dấu tích của phong trào Cần Vương, như căn cứ chống Pháp của ông Nguyễn Hào Sự ở núi Thạch Long Cương (hòn Ông) xã Phú Mỡ, hang Võ Trứ ở xã Xuân Lãnh. Dấu tích về việc thành lập tổ chức
  3. Đảng cộng sản ở Phú Yên là ngôi nhà của đồng chí Phan Lưu Thanh, nơi đã tổ chức hội nghị toàn thể đảng viên, tuyên bố thành lập chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của Phú Yên. Tình hình kinh tế của huyện còn chậm phát triển, nguồn ngân sách thu được còn thấp chủ yếu từ nguồn ngân sách Trung ương trợ cấp. * Vài nét về đặc điểm tình hính xã Xuân Quang2 - Xuaân Quang2 laø moät xaõ mieàn nuùi thuoäc huyeän Ñoàng Xuaân, caùch trung taâm huyeän lî Ñoàng Xuaân khoaûng 5 km veà phía Taây .Dieân tích töï nhieân laø 50,2 km 2 ñöôïc chia thaønh 4 thoân ( Phöôùc Hueä, Trieâm Ñöùc, Kyø Ñu, Phuù Sôn) coù vò trí: + Baéc giaùp Xuaân Laõnh . + Ñoâng giaùp thò traán La Hai. + Nam giaùp vôùi xaõ Xuaân Quang3. + Taây giaùp vôùi xaõ Xuaân Quang1. - Xuaân Quang2 coù soá hoä daân laø 392 hoä vôùi khoaûng 4000 ngöôøi, ña soá laø daân toäc Kinh, coøn laïi moät soá ít laø daân toäc Chaêm H / roi; Ba na; EÂ ñeâ (thôn Kỳ Đu) sinh soáng . Daân cö ñöôïc phaân boá doïc theo vuøng trung löu con soâng Kyø Loä - Tình hình kinh teá nhìn chung coøn chaäm phaùt trieån - soá daân laøm noâng nghieäp trong toaøn xaõ chieám 92,2% trong ñoù coù 323 hoä ngheøo vôùi 1024 khaåu chieám tyû leä 33,23% toång soá hoä trong toaøn xaõ. Ñaëc bieät vaø cuoái naêm 2009, ñòa phöông bò toån thaát naëng neà veà ngöôøi vaø taøi saûn do haäu quaû côn luõ lòch söû sau côn baõo soá 11 gaây neân, tyû leä hoä taùi ngheøo vaø ngheøo phaùt sinh seõ tieáp tuïc gia taêng trong thôøi gian ñeán. Cô sôû haï taàng kyõ thuaät taïi ñòa phöông bò thieät haïi naëng phaûi maát nhieàu naêm môùi xaây döïng laïi ñöôïc hoaøn toaøn. - Veà tình hình chính trò, xaõ hoäi khaù oån ñònh ñeán nay ñaõ coù 4/4 thoân buoân ñöôïc coâng nhaän thoân buoân vaên hoaù . Hieän nhaân daân trong toaøn xaõ ñang phaán ñaáu xaây döïng xaõ ñaït xaõ vaên hoaù . - Về truyền thống cách mạng: Xuân Quang2 đã được Nhà nước phong tặng xã anh hùng, nơi đây là căn cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. * Đặc điểm tình hình trường Tiểu học Xuân Quang2 Trường tiểu học Xuân Quang2 được thành lập năm 1993 trên cơ sở tách ra từ trường Phổ thông cơ sở Xuân Quang2. Trường được công nhận chuẩn Phổ cập giáo dục đúng độ tuổi mức độ 1 năm 2003. Thư viện được công nhận Thư viện chuẩn Quốc gia năm 2010, hiện nay trường đang phấn đấu xây
  4. dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 và đề nghị công nhận vào cuối năm 2013. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trường có những khó khăn, thuận lợi như sau: Thuận lợi : - Được sự quan tâm của Nhà nước về chế độ chính sách Ngh ị đ ịnh 49, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn - Được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng giáo d ục và các b ộ phận của phòng GD –ĐT Đồng Xuân. - Được sự quan tâm của Đảng uỷ - HĐND - UBND và các ban ngành xã Hồng Quảng, vận động phụ huynh quan tâm đến việc học tập của các em. - Cơ sở vật chất đầy đủ, thuận tiện cho việc học tập và giảng dạy . - Đội ngũ giáo viên đạt trình đ ộ đào t ạo trên chu ẩn 100% và luôn nhi ệt tình công tác. - Chất lượng học tập có chuyển biến tốt, giáo viên ch ủ nhi ệm tăng cường dạy phụ đạo học sinh yếu kém bằng nhiều biện pháp, ý thức tự học của các em có nhiều tiến bộ trong học tập và các hoạt động ngoại khóa. Khó khăn : - Địa bàn dân cư ở không tập trung nên trường có đến 4 điểm trường lẻ, có điểm trường cách điểm chính 3km . - Do hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn nên m ột s ố cha m ẹ h ọc sinh ch ưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em, chất lượng học tập của h ọc sinh chưa thật sự bền vững đặc biệt là học sinh thôn Phú Sơn và Kỳ Đu. - Trình độ học sinh trong các khối lớp và các điểm trường không đồng đều. Số liệu thống kê về đội ngũ 2. * Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: Tổng số : 44 / 31 n ữ ;đ ảng viên: 16 / 12 nữ . - Ban giám hiệu: Tổng số : 03 / 01 nữ ; Đảng viên : 02 - Giáo viên : Tổng số :35 / 26 nữ ; Biên chế 33; hợp đồng 02; đảng viên : 14 / 13 nữ . Trong đó chuyên trách Đội :01 /01 nữ ; chuyên trách phổ cập: 01 - Nhân viên : Tổng số : 06 / 04 nữ ; biên chế: 01; hợp đồng 05; đảng viên : 01/01 nữ . * Học sinh: Tổng số 277HS/135 nữ : (khối 1: 60HS/37nữ/5 lớp; kh ối 2: 52HS/21 n ữ / 5 lớp; khối 3: 50 HS/ 29 nữ /4 lớp; khối 4: 46HS /21 nữ/ 4 l ớp; kh ối 5: 69HS/27 nữ/ 3 lớp) . Học sinh dân tộc thiểu số: 36 HS/19 nữ. HS được phân bố tại 5 điểm trường: Điểm Chính 7 lớp (lớp 1: 01; lớp 2: 01; lớp 3: 01; lớp 4: 01; lớp 5: 03) Điểm lẻ Phú Sơn: 4 lớp: (lớp 1: 01; lớp 2: 01; lớp 3: 01; lớp 4: 01) Điểm lẻ Nước Nóng: 02 lớp : (lớp 1: 01; lớp 2: 01) Điểm lẻ Kỳ Đu: 02 lớp : (lớp 1: 01; lớp 2: 01) đều là h ọc sinh dân t ộc thiểu số. Điểm lẻ Phước Huệ: 4 lớp: (lớp 1: 01; lớp 2: 01; lớp 3: 01; lớp 4: 01) * Cơ sở vật chất:
  5. Số phòng học hiện có : 17 ; Loại nhà : cấp4 :11 , cấp3:06 . Phòng hội đồng ; Loại nhà : cấp 3 : 01 Phòng làm việc BGH : 02 ; Loại nhà : cấp 4 Phòng họp ; Loại nhà : cấp3 : 01 Phòng chức năng khác : 02 ; Loại nhà : cấp 4: 01 , cấp3 : 01 Bàn ghế học sinh : 305 bộ 2 chỗ ngồi . Bàn ghế giáo viên : 27 bộ Ti vi : 02 ; Đầu đĩa : 01 ; Loa máy : 01 ; Đèn chiếu : 01 ; Đàn : 02 . Máy vi tính : 30 (phòng tin: 25 máy; văn phòng: 05 máy) ; Máy in : 05 Tủ đựng hồ sơ : 6 cái . Tủ dùng tại thư viện : 14 cái . Tủ dùng tại các phòng học : 20 cái . Bảng dùng để giảng dạy : 23 cái (bảng chống lóa) . Bảng dùng vào mục đích khác : 02 . Trong đó bảng chống lóa : 2 . 3. Một số chỉ tiêu và hoạt động của nhà tr ường trong năm h ọc 2012- 2013: - Công tác phổ cập giáo dục tiểu học: Trường đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học năm 2003, trong năm học 2011-2012 trường tiếp tục giữ vững chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi, cụ thể: + Trẻ 6 tuổi vào lớp 1: 60/60 đạt tỷ lệ 100% + Toång soá treû 6 ñeán 11 tuoåi phaûi phoå caäp : 329 (trong đó trẻ sinh năm 2007 chưa đi học: 57) ; ñang hoïc tieåu hoïc : 256 ; HTCTTH: 73 .Trẻ ngoài nhà trường : 0 + Toång soá treû 12 ñeán 14 tuoåi phaûi phoå caäp :205, trong đó đang học: 16, HTCTTH:189 HS. + Hiệu quả đào tạo chu kỳ 2007-2012: 59/68: 86,7% - Coâ n g ta ù c ph a ù t tri e å n so á löôï n g va ø du y trì só so á : + Tuyeån sinh treû 6 tuoåi vaøo lôùp 1 :58/58 đ đạt tỷ lệ 100% (đã thực hiện) + Phaùt trieån soá löôïng : Toång soá HS/lôùp: 277/21 . Trong ñoù coù 06 lôùp hoïc 2 buoåi/ngaøy (đã thực hiện). + Duy trì só soá HS : ñaït 100% đến cuối năm học. + Duy trì 100% treû trong ñoä tuoåi 6-14 chöa hoïc xong chöông trình tieåu hoïc đều ôû trong nhaø tröôøng . + Hieäu quaû ñaøo taïo chu kyø 2008-2013 dự kiến ñaït töø 90% đến 92% . - C oâ n g ta ù c daï y - hoïc va ø GD hoïc sinh : Chaát löôïng giôø daïy : - 100% tieát daïy qua kieåm tra, döï giôø ñaït loaïi khaù vaø toát , trong ñoù ñaït loaïi toát ôû khoái 1 ñaït 90%; khoái 2 : 70%; Khoái 3: &4: 70%; khoái 5: 60% coøn xeáp loaïi khaù khoâng coù tieát daïy xeáp loaïi ñaït yeâu caàu vaø chöa ñaït yeâu caàu .
  6. - 100% GV qua kieåm tra, ñaùnh giaù nghieäp vuï tay ngheà xeáp loaïi khaù vaø gioûi, trong ñoù xeáp loaïi toát ôû khoái 1;2;3;4 coù 80%; ôû khoái 5 coù 60%, khoâng coù GV xeáp loaïi chöa ñaït yeâu caàu . Coâng taùc chuû nhieäm lôùp : - 100% GVCN thöïc hieän toát keá hoaïch xaây döïng taäp theå lôùp , coù caùc bieän phaùp toå chöùc toát caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp Cuoái naêm qua kieåm tra ñaùnh giaù coù 90% - 95% GVCN thöïc hieän toát , 5% - 10% thöïc hieän khaù . Chaát löôïng hoïc taäp vaø reøn luyeän haønh vi ñaïo ñöùc HS : - 100% HS coù ñuû SGK, vaø duïng cuï hoïc taäp (đã thực hiện). - Coù 08 HS ñaït HS gioûi caáp huyeän, 02 HS gioûi tænh . - HS tham gia dự thi giải Toán trên mạng Internet:20 HS; dự thi IOE: 15 HS - HS tham gia thi viết chữ đẹp cấp tỉnh: 5 HS; tập th ể “Gi ữ v ở s ạch, vi ết ch ữ đẹp”:14/21 tập thể - Tyû leä HS lôùp 5 hoaøn thaønh chöông trình TH ñaït 98,5%. - Chaát löôïng hoïc taäp cuûa hoïc sinh töøng khoái lôùp ph ấn đấu đến cuối năm học: KHO TSH GIOÛI KHAÙ TRUNG YEÁU ÁI BÌNH SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 1 60 24 40,0 18 30,0 17 28,3 01 1,67 2 52 28 53,8 12 23,0 11 21,1 01 1,9 3 50 20 40,0 17 34,0 13 26,0 / / 4 46 14 30,4 12 26,1 20 43,5 / / 5 69 15 21,7 14 20,3 39 56,5 01 1,4 TC 36,4 26,3 36,1 03 1,0 277 101 73 100 - Chaátlöôïng giaûngdaïy caùcboämoânngheäthuaät: 100%HS ñeàuñöôïc hoïc taäp ñaày ñuû caùc boä moân Ngheä thuaät. Keát quaû cuoái naêm coù 20%-30% HS xeáp loaïi A + ôû moânThuû coângcaùc moâncoøn laïi ñaït töø 7% ñeán8%; 92%-93%xeáploaïi A - Cuoái naêm coù 35% HS ñaït thaønh tích HS Xuaát saéc, 25% HS ñaït thaønhtích HS Tieântieán. - CoângtaùcGD ñaïo ñöùcHS: + Chaát löôïng qua ñaùnh giaù, xeáp loaïi haïnh kieåm HS:100% HS thöïc hieänñaàyñuû4 nhieämvuï. * Coâng taùc xaây döïng vaø cuûng coá caùc ñieàu kieän ñeå phaùt trieån tröôøng lôùp : + Xaây döïngñoäi nguõ: 100% CB-GV thöïc hieän toát ñöôøng loái, chuû tröông cuûa Ñaûng , phaùp luaätcuûaNhaø nöôùc.
  7. Phaánñaáunaângcao tyû leä GV gioûi caáphuyeänñaït töø 50%trôûleân,soá coønlaïi ñaït GV gioûi caáptröôøng . Coù 40/42, tyû leä 95,2% CB-GV-CNV ñaït trình ñoä chöùng chæA ngoaïi ngöõvà tin hoïc, 35/35,tyû leä 100%GV bieátthieátkeágiaùoaùnñieäntöû. Coù 15 ñeàtaøi SKKN ñöôïc trieånkhai thöïc hieän. Moãi toå môû 2 chuyeânñeàcấp trường/ naêm,cấp tổ: 1chuyeen đề/tổ/năm (đã thực hiện 3 chuyên đề) . Moãi GV ñaêngkyù thaogiaûng2 tieát/1 hoïc kyø đã thực hiện 1 tiết/1GV. Moãi GV töï laømÑDDH đủ ñeåphuïc coângtaùc daïy vaø hoïc đã thực hiện 350 ĐD DH . Coù 20 GV vieátchöõñeïp 15 GV reønchöõvieátñeïp. * Coâng taùc xaây döïng CSVC , thieát bò daïy hoïc vaø thö vieän: - Tiếp tục giữ vững thư viện đạt chuẩn Quốc gia - Mua saém, tu söûa vaø xaây döïng môùi : + Mua 02 tủ đựng đồ dùng dạy học. + L ắp đặt hệ thống nước sạch ở 3 phân trường (Kỳ Đu, Nước Nóng, Phú Sơn). + L ắp điện ôû phaântröôøngPhöôùcHueä. - Cuûng coá caûnh quang, moâi tröôøng: + Troàng caây boùng maùt, vaø boàn hoa tröôùc phoønghoïc ôû caùc ñieåm tröôøng. + Taêng cöôøng troàng caây caûnh và 500 cây keo lai taïi khu vöïc tröôøng chính. - Coâng taùc GD ngoaøi giôø leân lôùp : GD theåchaát: + 100% CB-GB-CNV vaø HS ñaêng kyù vaø tham gia luyeän taäp TDTT . Toå chöùc toát HKPÑ caáp tröôøng vaø tham gia caáp huyeän, duy trì toát taäptheåduïc ñaàugiôø vaø giöõagiôø +Toå chöùctoátcaùchoaït ñoänghaùtmuùataäptheåvaø thamgia ñaàyñuû caùcphongtraøokyû nieämcaùcngaøyleã lôùn trongnaêm. Coângtaùchuy ñoängquyõngoaøi ngaânsaùch: - Huy ñoängCMHS lát 50 m2 sân bê tông ôû tröôøngChính (từ nguồn đóng góp của CMHS). - V ận động CMHS lớp 2;3 tại trường chính đóng góp để tổ chức lớp h ọc theo đúng mô hình trường học mới. - Coâng taùc thi ñua : * Muïc tieâuphaánñaáuveàcoângtaùcthi ñua: +Taäptheåtröôøng: TröôøngLao ñoängxuaátsaéc. +Caù nhaân: CSTĐ cấp tỉnh: 01; CSTÑCS:14; LÑTT: 32. +Gia ñình vaênhoùa:100%CBCC trongñôn vò phaánñaáuñaït tieâuchuaån GÑVH . +Cô quangiöõ vöõngcô quanVaênhoùa. +13/13ñoäi nhi ñoàngñaït danhhieäuñoäi nhi ñoàngngoan,8/8 chi ñoäi ñaït chi ñoäi maïnh. - Coâng taùc xaây döïng Tröôøng ñaït chuaån quoác gia möùc ñoä 1:
  8. - Tieáp tuïc cuûng coá caùc tieâu chuaånñaõ ñaït (chuaån1;2;4;5), đầu tư CSVC và đề nghị cấp trên xây dựng để đạt tiêu chuẩn 3 . - Coâng taùc xaây döïng taäp theå sö phaïm : - 100% CB-GV-CNV ñaêng kyù vaø thöïc hieän vieäc “Hoïc taäp vaø laøm theo taámgöông ñaïo ñöùc Hoà Chí Minh” gaénlieàn vôùi thöïc hieäncuoäc vaän ñoäng “ Hai khoâng” vôùi 4 noäi dung vaø cuoäc vaän ñoäng “Moãi thaàycoâgiaùolaø taámgöôngñaïo ñöùc, töï hoïc vaø saùngtaïo”, 100%CB- GV thöïc hieän toát phong traøo “Xaây döïng tröôønghoïc thaânthieän, hoïc sinh tích cöïc”. Cuoái naêmtoå chöùc bình choïn moãi toå 01 caù nhaântieâu bieåuñeåbieåudöông, khen thöôûngtrongvieäc thöïc hieäncaùc cuoäcvaän ñoängvaø phongtraøoneâutreân. -100%GV xeáploaïi xeáploaïi khaùvaø toátkhoângcoù GV xeáploaïi trung bình vaø yeáu theo Quy ñònh veà Chuaån ngheà nghieäp GVTH ban haønh theoQÑ14/2007/QÑ-BGD-ÑT ngaøy04/5/200790% CB-CC xeáploaïi xuaát saéc vaø 10% xeáp loaïi khaù theo quy ñònh ñaùnh giaù, xeáp loaïi CB-CC banhaønhtheoQÑ 16 cuûaBoä tröôûngBoä GD&ÑT. - Coù Quy cheálaømvieäc, hoäi hoïp, phaâncoângtraùchnhieämcuï theåñeán töøng CB-CC vaø ñaûm baûo 100% GV vaø caùc boä phaän ñöôïc kieåm tra toaøndieän. - 100% giaùo vieân bieát söû duïng maùy vi tính, trong ñoù coù 80% GV söû duïng thaønhthaïo ñeåthieátkeágiaùo aùn ñieäntöû vaø khai thaùcthoângtin treânmaïnginternetñeåöùngduïngvaøocoângtaùcdaïy vaø hoïc. - Coâng taùc taêng cöôøng söï laõnh ñaïo cuûa Ñaûng : Phaánñaáutrong naêmhoïc giôùi thieäucho chi boä keát naïp 02 ñaûngvieân môùi. Ñeà xuaátchi boätröôønghoïc taêngcöôøngcoângtaùclaõnhñaïo, xaây döïngcaùcñoaøntheåtrongñônvò ngaøycaøngvöõngmaïnh. 4. Một số giải pháp chủ yếu : 1/ Coâng taùc xaây döïng taäp theå sö phaïm: 1.1 Tieáptuïc taïo ñieàukieäncho CB-CC ñöôïc boài döôõngnaângcao trình ñoälyù luaänchínhtrò , naângcao naênglöïc chuyeânmoân,cuï theå: +Toå chöùccho CB-CC ñeàuñöôïc thamgia caùcñôït sinh hoaït chínhtrò. +Toå chöùc boài döôõngvaø thöôøngxuyeânkieåmtra GV veàvieäc soaïn, giaûngtheochuaånkieánthöùc, kyõ naêngcuûachöôngtrình; kieåmtra, ñaùnh giaù hoïc sinh theo quy ñònh cuûa Boä GD&ÑT. Tổ chức tập huấn thường xuyên cho GV về mô hình trường học mới tiến tới thực hiện giảng dạy cho tất cả các khối lớp 2;3;4;5 trong những năm học đến. + Phoái hôïp vôùi caùc ñoaøn theå toå chöùc Hoäi thi “Keå chuyeän Baùc Hoà” trongñoäi nguõCB-CC vaø HS. + Khuyeánkhích CB-GV ñaêngkyù theo hoïc caùc lôùp Ñaïi hoïc tieåu hoïc theo hình thöùc ñaøo taïo taïi chöùc, töø xa do ngaønhlieân keát caùc tröôøngÑaïi hoïc sö phaïmtoå chöùc và hoïc caùc lôùp chöùngchæA ngoaïi ngöõ, chöùng chæA tin hoïc, thieátkeágiaùoaùnñieäntöû.
  9. + Khuyeán khích CB-GV mua saém maùy vi tính, noái maïng Internet vaø öùng duïngvaøocoângtaùcsoaïngiaûng,thông tin báo cáo. + Nhaø tröôøng toå chöùc trieån khai cho CB-GV tieáp caän phaàn meàm quaûn lyù giaùo duïc Smax cuûa Viettel trong công tác quản lý dạy và học đồng thời lựa chọn các phần mềm phù hợp để sử dụng trong công tác q uaûn lyù taøi saûn, taøi chính, thö vieän thieát bò…nhaèmñaåy maïnh coâng taùc ñoåi môùi quaûnlyù giaùoduïc tronggiai ñoaïnmôùi 1.2 Taêngcöôøngcoângtaùc kieåmtra vaø ñaùnhgiaù ñuùngthöïc chaátveà phaåmchaát,naênglöïc cuûañoäi nguõCB-GV vaø hoïc sinh . 1.3 Naâng cao tinh thaàn, traùch nhieäm cuûa töøng caù nhaân, toå chöùc, ñoaøntheåquavieäclaáy chaátlöôïng GDHS vaø hieâïuquaûcoângvieäclaøm tieâuchí haøngñaàuñeåñaùnhgiaù, xeáploaïi CB-CC . 1.4 Taêngcöôøngkieåmtra, ñaùnhgiaù moïi hoaït ñoängtrong nhaø tröôøng nhaèmphaùt hieän vaø xöû lyù kòp thôøi nhöõng tieâu cöïc naûy sinh trong ñônvò nhö xuùcphaïmnhaânphaåmHS vaø ñoàngnghieäp,thieáutinh thaàn, traùch nhieäm trong coâng taùc, beø phaùi, chia reõ, tö lôïi caù nhaân ……..gaâymaátñoaønkeáttrongnoäi boä. 1.5 Phoái hôïp vôùi caùc ñoaøntheå toå chöùc ñaêngkyù vaø bình xeùt thi ñua ñuùng ngöôøi, ñuùng vieäc song song hieän toát quy cheá daân chuû cô sôû trongtröôønghoïc sao cho moãi CB-GV-CNV cuûañôn vò töï nhìn nhaän mình vaø hoaønthieänmình, tích cöïc phaánñaáuvöôn leântrongcoângtaùc, loaïi tröø beänh hình thöùc vaø chuû quan cuûa caùc caù nhaân, taäp theå trong ñôn vò, xaây döïng khoái ñoaøn keát noäi boä, baàu khoâng khí sö phaïmlaønhmaïnh. 2/ Coâng taùc toå chöùc, quaûn lyù, chæ ñaïo hoaït ñoäng daïy-hoïc vaø GD hoïc sinh: 2.1 Phoái hôïp vôùi caùc ñoaøn theå trong nhaø tröôøng xaây döïng toát neà neáp daïy vaø hoïc. 2.2 Theå cheá hoaù hoaït ñoäng sinh hoaït chuyeân moân, chæ ñaïo ñoäi nguõ toå tröôûng chuyeân moân naâng cao tinh thaàn traùch nhieäm trong coâng taùc quaûn lyù ñieàu haønh GV vaø HS trong toå. Thöôøng xuyeân theo doõi vaø coù bieän phaùp khaû thi khaéc phuïc tình traïng HS yeáu vaø ngoài nhaàm lôùp, ñaëc bieät laø HS ñuùng ñoä tuoåi, HS daân toäc thieåu soá, HS khuyeát taät hoïc hoøa nhaäp. Đầu năm tổ chức cho GV ký cam kết về việc đánh giá đúng thực chất chất lượng học tập của HS và baøn giao chaát löôïng HS cho nhaø tröôøng vào cuối năm. 2.3 Toå chöùc phuï ñaïo HS yeáu, boài döôõng HS gioûi. Phaùt ñoäng phong traøo “Moãi HS gioûi moät ñòa chæ HS yeáu” , toå chöùc cho CB-GV vaø HS gioûi nhaän keøm caëp, giuùp ñôõ 01 HS yeáu, ñaëc bieät soá HS yeáu ôû khoái 5 ñuùng ñoä tuoåi phaûi ñöôïc taän tình keøm caëp giuùp ñôõ ñeå cuoái
  10. naêm hoïc hoïc sinh ñuû khaû naêng hoaøn thaønh CTTH, xem ñaây laø moät tieâu chí quan troïng trong vieäc bình xeùt thi ñua, khen thöôûng cuûa caù nhaân vaø taäp theå ôû cuoái naêm hoïc. 2.4 Phoái hôïp vôùi toå chöùc Ñoäi trong nhaø tröôøng trong coâng taùc giaùo duïc HS. Chuù troïng reøn kyõ naêng soáng cho HS qua vieäc giaûng daïy trong chöông trình chính khoùa vaø caùc hoaït ñoäng ngoaïi khoùa. Toå chöùc caùc hoaït ñoäng coù noäi dung phong phuù (thi ñaáu TDTT, vaên ngheä, troø chôi, thi ñoá vui ñeå hoïc, keå chuyeän Baùc Hoà….) nhaèm taïo cho HS söï töï tin trong moïi hoaït ñoäng ñoàng thôøi thu huùt caùc em ñeán tröôøng, hình thaønh cho caùc em yù thöùc “Yeâu tröôøng, meán lôùp”. - Tieáp tuïc xaây döïng keá hoaïch vaø toå chöùc trieån khai thöïc hieän coù hieäu quaû caùc cuoäc vaän ñoäng – cuoäc vaän ñoäng “Hoïc taäp vaø laøm theo taám göông ñaïo ñöùc Hoà Chí Minh” loàng gheùp vôùi cuoäc vaän ñoäng “Hai khoâng” vôùi 4 noäi dung, cuoäc vaän ñoäng :”Moãi thaày coâ giaùo laø taám göông ñaïo ñöùc, töï hoïc vaø saùng taïo” song song vôùi vieäc thöïc hieän phong traøo “Xaây döïng tröôøng hoïc thaân thieän, hoïc sinh tích cöïc”, phong traøo “ÖÙng duïng coâng ngheä thoâng tin trong coâng taùc giaùo duïc”. Trong quaù trình thöïc hieän caùc cuoäc vaän ñoäng vaø caùc phong traøo, ñoøi hoûi taát caû CB-GV-CNV trong nhaø tröôøng phaûi thaät söï göông maãu, töï reøn luyeän mình ñoàng thôøi laøm toát coâng taùc tuyeân truyeàn yù nghóa cuûa caùc cuoäc vaän ñoäng, caùc phong traøo ñeán quaàn chuùng nhaân daân goùp phaàn laøm chuyeån bieán nhaän thöùc cuûa moïi ngöôøi töø ñoù hoï coù yù thöùc töï giaùc, naâng cao tinh thaàn traùch nhieäm, thoáng nhaát yù chí haønh ñoäng vaø quyeát taâm thöïc hieän toát coâng taùc xaõ hoäi hoùa giaùo duïc . - Tieáp tuïc ñaàu tö thieát bò vaø laøm toát coâng taùc chuyeân moân nghieäp vuï quaûn lyù thö vieän ñeå phaán ñaáu xaây döïng Thö vieän ñaït chuaån Quoác gia. - Thöïc hieän toát coâng taùc XHH giaùo duïc, tham möu vôùi Ñaûng uûy, UBND xaõ trong vieäc giöõ vöõng só soá HS vaø chuaån PCGDTH ñuùng ñoä tuoåi. Ñaåy maïnh hoaït ñoäng cuûa Chi hoäi khuyeán hoïc nhaø tröôøng vaø ban ñaïi dieän cha meï hoïc sinh theo Ñieàu leä môùi. Huy ñoäng caùc nguoàn kinh phí töø caùc toå chöùc, caù nhaân hoã trôï duïng cuï hoïc taäp, trang phuïc cho HS coù hoaøn caûnh ñaëc bieät khoù khaên ñeå caùc em khoâng boû hoïc. - Toå chöùc, chæ ñaïo maïng löôùi kieåm tra noäi boä tröôøng hoïc hoaït ñoäng coù hieäu quaû, thuùc ñaåy vieäc
  11. daïy - hoïc vaø caùc hoaït ñoäng khaùc ngaøy caøng coù chaát löôïng . - Tieáp tuïc ñaåy maïnh coâng taùc xaây döïng Ñaûng, ñoaøn theå trong tröôøng hoïc . Taêng cöôøng söï laõnh ñaïo cuûa ñaûng trong moïi hoaït ñoäng ñaëc bieät veà coâng taùc PCGDPT. 4. Nhận xét về đặc điểm tình hình và ho ạt đ ộng giáo d ục c ủa nhà trường: 4.1 Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên: - Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường đều được đào tạo trên chuẩn về trình độ chuyên môn, trình độ quản lý, có 2 thầy cô đã h ọc lớp Trung cấp lý luân chính trị. Năng lực quản lý nhà trường vững vàng, đã lãnh đạo nhà trường th ực hiện nhiệm vụ đúng theo kế hoạch đề ra. - Đội ngũ giáo viên đều được đào tạo trình độ chuyên môn trên chuẩn, trong đó số giáo viên đã đạt giáo viên cấp tỉnh, huyện chiếm hơn 80%, nhìn chung đội ngũ giáo viên rất đoàn kết và nhiệt tình trong công tác, luôn quan tâm, g ần gũi, thương yêu học sinh. - Đội ngũ công nhân viên nhà trường đều được đào tạo đúng chuẩn và làm việc hiệu quả. 4.2 Về học sinh: - Đa số học sinh rất chuyên cần trong học tập, trường hợp h ọc sinh bỏ học không xảy ra, chất lượng khá tốt tuy nhiên chất lượng học tập của học sinh thôn đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp so với h ọc sinh các đi ểm tr ường khác. Trong giờ học và hoạt động ngoài giờ đa số học sinh rất tích cực, hầu hết các em đều đoàn kết, lễ phép với thầy cô giáo, không có tr ường h ợp h ọc sinh vi phạm nội quy nhà trường. - Điều kiện học tập của học sinh khá khó khăn vì đa số các enm thuộc di ện hộ nghèo, thể hình kém so với lứa tuổi. 4.3 Về cơ sở vật chất: - Cơ sở vật chất của nhà trường khá đầy đủ, riêng các điểm lẻ chưa có nhà vệ sinh, có 2 điểm lẻ chưa có tường rào. Phòng làm việc c ủa cán bộ và nhân viên văn phòng đã xuống cấp nặng do được xây dựng năm 1978, dự kiến sẽ được thay thế vào năm 2013. Nhìn chung cơ sở vật chất của nhà trường đủ điều kiện tổ chức dạy và học. 4.4 Về hoạt động chuyên môn: - Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn khá phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và sự chỉ đạo của Phòng Giáo d ục và Đào tạo. Đặc biệt nhà trường hiện có 2 lớp (lớp 2 và lớp 3) tại điểm trường chính đang thực hiện Mô hình trường học mới của dự án VNEN nên giáo viên có nhiều điều kiện được tiếp cận về phương pháp dạy học mới. 4.5 Về hoạt động của các tổ chức Đảng, Đoàn thể:
  12. - Tổ chức Đảng nhà trường luôn đã lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt công tác chính trị và giáo dục. Số lượng đảng viên trong chi b ộ khá đông và tr ẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng. - Tổ chức Công đoàn, Đội thiếu niên luôn phối h ợp chặt ch ẽ với chính quy ền nhà trường tổ chức nhiều hoạt động trong đó tổ chức thi đua luôn được chú trọng đặc biệt là phong trào thi đua “Xây dựng trường h ọc thân thi ện, h ọc sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là t ấm g ương t ự, sáng tạo” được cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường thực hi ện rất sôi n ổi và có chiều sâu. 4.6 Sự quan tâm, lãnh đạo của Ngành và Đảng ủy, ủy ban, hội đồng nhân dân: - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Xuân và Đảng ủy, ủy ban, h ội đồng nhân dân luôn quan tâm và chỉ đạo sâu sát các hoạt động c ủa nhà tr ường thể hiện qua Đề án xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, Chiến lược phát triển nhà trường đến năm 2020, tổ chức dạy h ọc lớp dự án VNEN (Mô hình trường học mới) và kế hoạch thực hiện công tác Ph ổ c ập giáo d ục tiểu học đúng độ tuổi. 5. Bài học kinh nghiệm: - Trong công tác dạy học người giáo viên cần phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần tự học không ngừng nâng trình độ chuyên môn, chính trị. - Luôn chú trọng đến sự phù đối với học sinh trong công tác d ạy h ọc, giáo dục học sinh. - Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của nhà trường, quy ch ế dân ch ủ, quy ch ế làm việc của nhà trường. Trên đây là toàn bộ những hiểu biết của bản thân về địa ph ương nơi em ki ến tập và trường tiểu học Xuân Quang2 theo nội dung kiến t ập s ư ph ạm. Trong thời gia ít ỏi, chắn chắn em còn nhiều bỡ ngỡ và chưa nhận thức và hiểu bi ết một cách thấu đáo về toàn bộ những hoạt động của nhà trường mong quý thầy cô thông cảm và chỉ bảo thêm.
  13. ĐÁNH GIÁ CHO ĐIỂM CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN QUANG 2 1.Nhận xét: a.Ưu điểm: …………………………………………………………………………………................. …………………………………………………………………………………………… ………….............................................................................................................................. .................................... b.Hạn chế: ……………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………… ………….. …………………………………………………………………………………………… ………….. 2.Kết quả: Điểm số:………………..Bằng chữ: …………………………………………………......
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2