Bài thuyết trình môn Lý luận văn hóa học: So sánh văn hóa Tây Nam Bộ và văn hóa Bắc Trung Bộ từ góc nhìn không gian
lượt xem 72
download
Bài thuyết trình "So sánh văn hóa Tây Nam Bộ và văn hóa Bắc Trung Bộ từ góc nhìn không gian" sử dụng biện pháp so sánh để tiến hành nghiên cứu và xem xét nền văn hoá Việt Nam trong sự thống nhất và đa dạng. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu chi tiết hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình môn Lý luận văn hóa học: So sánh văn hóa Tây Nam Bộ và văn hóa Bắc Trung Bộ từ góc nhìn không gian
- So sánh văn hóa Tây Nam Bộ và văn hóa Bắc Trung Bộ từ góc nhìn không gian Môn: Lý luận Văn hóa học Giảng viên: GS. TSKH Trần Ngọc Thêm
- Đề tài So sánh văn hóa Tây Nam Bộ và văn hóa Bắc Trung Bộ từ góc nhìn không gian sử dụng biện pháp so sánh để tiến hành nghiên cứu và xem xét nền văn hoá Việt Nam trong sự thống nhất và đa dạng.
- A. LOẠI HÌNH VĂN HÓA NHÌN TỪ K-C-T
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ Địa hình Đồng bằng phù sa rộng Đồng bằng nhỏ hẹp. lớn, tính sông nước đậm Sông ngắn ít phù sa. Núi đặc, ít núi đồi. non trùng điệp hướng ra biển, có độ dốc. Không Khí hậu gian - Hai mùa rõ rệt. - Khắc nghiệt, gây khó - Khí hậu ôn hòa, thuận khăn cho sản xuất và lợi cho đời sống sinh hoạt sinh hoạt. của người dân. 4
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ 5
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ - Nhiều tộc người cộng - Nguồn gốc chủ yếu là cư (dân lưu tán từ thế người Thanh - Nghệ - Tĩnh kỷ XVII). thiên di vào Bình Trị Thiên từ thời Lý- Trần- Lê. Chủ thể - Sống hòa đồng, luôn - Sống định cư khép kín tôn trọng sự khác biệt theo kiểu truyền thống để và linh hoạt học hỏi. tồn tại. Không chấp nhận việc ra khỏi làng cũng như người khác đến định cư. 6
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ - Điều kiện tự nhiên - Âm tính. thuận lợi hình thành tính cách thoáng mở, dương Chủ tính. thể - Phương tiện giao tiếp: - Phương tiện giao tiếp: tiếng Việt miền Nam. tiếng Việt miền Bắc. 7
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ 8
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ - Giao lưu văn hóa sớm - Lịch sử tộc người gắn với phương Tây. bó với các sinh hoạt văn Thời hoá dân gian nói chung. gian 9
- II. NỘI DUNG (tiếp theo) B. VĂN HÓA NHẬN THỨC, VĂN HÓA TỔ CHỨC, VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA NGƯỜI VIỆT TRONG SO SÁNH GIỮA MIỀN TÂY NAM BỘ VÀ BẮC TRUNG BỘ 10
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ Nhận thức chung: - Tư duy chủ quan, cảm tính thiên về tổng hợp biện chứng. - Tư duy theo triết lý âm dương. 11
- Văn hóa nhận thức TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ - Trong nhận thức về cách - Ngoài nhận thức âm sống chịu ảnh hưởng của dương, còn bao hợp cả quy luật âm dương, nhận thức trong không chuộng sự hài hòa. gian văn hóa biển đảo, văn hóa duyên hải, văn hóa nông thôn – đồng bằng và văn hóa miền núi – trung du. 12
- Văn hóa tổ chức TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ - Gia đình đóng vai trò - Vai trò làng xã, họ tộc lớn quan trong nhất: hơn gia đình: “Việc nhà, việc nước” “Việc làng, việc nước” - Gia tộc: Không tồn tại gia - Gia tộc chặt chẽ. Trưởng tộc nên không có trưởng tộc, trưởng họ có quyền lực tộc, trưởng họ. tối cao đối với gia tộc. 13
- Văn hóa tổ chức TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ * Nhận xét chung: * Nhận xét chung: - Không bị ràng buộc - Bị ràng buộc tuyệt đối bởi tính lễ nghi phong bới tính lễ nghi phong tục. tục. Các mối quan hệ chặt chẽ, khuôn phép. - Ít chịu ảnh hưởng của - Chịu ảnh hưởng nhiều Nho giáo. của Nho giáo. - Dân chủ, tình cảm. - Tôn ti, trật tự. 14
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ Làng mở, đô thị và nông Làng đóng, đô thị và thôn, coi trọng gia đình nông thôn, coi trọng gia và gia tộc rất nhẹ nhàng. tộc. Việc ở rể bị mọi người trong tộc cười Ở rể là việc bình thường chê, vì “dâu là con, rể là “coi trọng con rể”. khách”. 15
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ Thờ cọp (ông 30), Thờ cọp (ông 30), thờ cúng tổ tiên, thờ thờ cúng tổ tiên, thờ Tín Trời Đất, ông Địa và thần rừng, thần núi, ngưỡng ông thần Tài, Thành thần biển, thờ Thành hoàng, Bà Chúa Xứ, hoàng, thờ Mẫu cá Ông. (thánh mẫu Liễu Hạnh). 16
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ - Bản địa: Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương và Tứ Ân Tôn Hiếu Nghĩa, Tịnh Độ Cư - Bản địa: không có. giáo Sỹ, Phật Giáo Hòa Hảo, Đạo Dừa, Đạo Cao Đài. - Du nhập từ nước - Du nhập từ nước ngoài: ngoài: Phật giáo Bắc Phật giáo Nam Tông và Tông, Tin Lành, Hồi Bắc Tông, Tin Lành, Hồi giáo, Thiên Chúa giáo, Thiên Chúa giáo. giáo. 17
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ - Hôn nhân: nhà gái - Hôn nhân: coi thách cưới cao và trọng môn đăng hộ Phong bằng vàng, không đối, ép buộc trong tục cần môn đăng hộ việc sắp đặt kết hôn, đối, không có tục có tục nộp cheo cho nộp cheo cho làng, làng, hiện tượng lấy lấy chồng ngoại rất chồng ngoại rất ít. nhiều: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc. 18
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ - Tang ma: tổ chức - Tang ma: tổ chức theo các tôn giáo tùy không theo các tôn Phong theo gia đình (Phật giáo mà theo truyền tục giáo, Thiên chúa, thống kinh nghiệm. Tin Lành, Hòa Hảo, Cao Đài…) 19
- TÂY NAM BỘ BẮC TRUNG BỘ Bộc trực và thẳng Hồn hậu và chất thắn, hồn hậu và phác, dân chủ và Văn hóa chất phác, dân chủ bình đẳng, trọng nữ giao tiếp và bình đẳng, trọng cao. nữ cao, tính mở thoáng. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn trả lời lí thuyết, giải bài tập tình huống, trắc nghiệm về Tâm lý học đại cương
149 p | 1407 | 321
-
XÃ HỘI HỌC VỀ DƯ LUẬN XÃ HỘI
83 p | 952 | 195
-
Hướng dẫn trả lời lý thuyết, giải bài tập tình huống, trắc nghiệm Tâm lý học đại cương
149 p | 1086 | 170
-
GIÁO TRÌNH: TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG - HOÀNG ĐỨC LÂM -2
11 p | 525 | 97
-
Hướng dẫn cách làm bài môn Chủ nghĩa xã hội khoa học
199 p | 368 | 87
-
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi lý thuyết, tự luận và trắc nghiệm tâm lý học đại cương (Tái bản lần thứ nhất): Phần 1
60 p | 68 | 14
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin: Bài giới thiệu - ThS. Nguyễn Thị Huệ
12 p | 102 | 6
-
Một số vấn đề lý luận về tư duy phản biện trong giáo dục đào tạo
4 p | 67 | 5
-
Kết hợp phương pháp thuyết trình với các phương pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
3 p | 13 | 5
-
Đổi mới một số phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay
6 p | 15 | 4
-
Kết hợp phương pháp thuyết trình và phương pháp trực quan trong dạy học các môn Lý luận chính trị ở trường cao đẳng, đại học
3 p | 9 | 4
-
Đảm bảo chất lượng dạy học tiếng Anh theo tiếp cận trải nghiệm nguyên tắc, quy trình và đánh giá
9 p | 9 | 3
-
Đổi mới phương pháp dạy - học môn Chính trị
3 p | 41 | 3
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy ở bậc đại học bằng sự phối hợp liên hệ thực tiễn và các yếu tố sư phạm khác
4 p | 79 | 3
-
Cơ sở lí luận của việc sinh viên đánh giá giảng viên
4 p | 19 | 2
-
Vận dụng lí thuyết kiến tạo trong đổi mới phương pháp dạy học các môn Lý luận chính trị tại các trường đại học ở thành phố Đà Nẵng
11 p | 7 | 2
-
Khảo sát khả năng suy luận trừu tượng của học sinh chuyên toán ở một số trường Trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 26 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn