intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Tìm hiểu số liệu khảo sát tiếng ồn giao thông ở TP.HCM và đề xuất các phương pháp giảm tiếng ồn

Chia sẻ: Đăng Quốc Cường | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:31

271
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình "Tìm hiểu số liệu khảo sát tiếng ồn giao thông ở TP.HCM và đề xuất các phương pháp giảm tiếng ồn" gồm các nội dung chính như: Tổng quan về tiếng ồn, tổng quan về khu vực khảo sát, hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn do giao thông ở TP. HCM, tác hại của tiếng ồn,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Tìm hiểu số liệu khảo sát tiếng ồn giao thông ở TP.HCM và đề xuất các phương pháp giảm tiếng ồn

  1. MÔN : KỸ THUẬT KIỂM SOÁT Ô NHIỄM  TIẾNG ỒN VÀ CHẤN ĐỘNG ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU SỐ LIỆU KHẢO SÁT TIẾNG  ỒN GIAO THÔNG Ở TP.HCM VÀ ĐỀ XUẤT CÁC  PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GVHD : TRẦN THỊ VÂN TRINH LỚP 05­LTĐHMT­1 NHÓM : Nguyễn Hoàng Anh Tuấn Huỳnh Thanh Nhã Đặng Quốc Cường Võ Thị Thùy Vũ Thị Hằng Dung
  2. NỘI DUNG I. TỔNG QUAN VỀ TIẾNG ỒN 1. TIẾNG ỒN 2. NGUỒN PHÁT SINH II. NỘI DUNG BÀI 1. TỔNG QUAN VỀ KHU VỰC KHẢO SÁT 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO                 GIAO THÔNG Ở TP. HCM III. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒN IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỀ XUẤT GIẢM TIẾNG  ỒN GIAO THÔNG 
  3. I. TỔNG QUAN VỀ TIẾNG ỒN 1. TIẾNG ỒN - Tiếng ồn là những âm thanh không mong muốn. Gây khó chịu cho người nghe, ảnh hưởng tới quá trình làm việc và nghỉ ngơi. - Tiếng ồn là một dạng ô nhiễm  rất phổ biến ở đô thị. Thành phố  càng  lớn,  giao  thông  càng  phát  triển mạnh thì ô nhiễm tiếng  ồn  càng nặng.
  4. 2. NGUỒN PHÁT SINH
  5. 2. NGUỒN PHÁT SINH    Từ hoạt động sinh hoạt ­ 
  6. 2. NGUỒN PHÁT SINH - Từ hoạt động sản xuất công nghiệp
  7. 2. NGUỒN PHÁT SINH - Từ thi công xây dựng
  8. 2. NGUỒN PHÁT SINH - Từ hoạt động giao thông + Tiếng ồn từ động cơ + Tiếng ồn của ống xả khói + Tiếng ồn do còi xe - Theo số liệu thống kê của Sở GTVT TP.HCM tính đến  đầu năm 2016, Thành phố đang quản lý hơn 7,4 triệu  phương tiện, trong đó có hơn 566 nghìn ôtô và hơn 6,8 triệu  xe gắn máy, chưa kể đến xe dân các tỉnh mang vào TP
  9. II. NỘI DUNG BÀI 1. TỔNG QUAN VỀ KHU VỰC KHẢO SÁT Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất Việt Nam về dân số và kinh tế, đứng thứ hai về diện tích, đồng thời cũng là một trong những trung tâm kinh tế và văn hóa, giáo dục quan trọng nhất của nước ta. Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh là thành phố trực thuộc Trung ương được xếp loại đô thị loại đặc biệt của Việt Nam (cùng với thủ đô Hà Nội). Thành  phố  Hồ  Chí  Minh  ngày  nay  bao  gồm 19 quận và 5 huyện, tổng diện tích  2.095 km².
  10. 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG  Ở TP. HCM Bảng mức cường độ ồn do sinh hoạt của con người Nguồn : Hội đồng chất lượng môi trường Hoa Kỳ
  11. 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO  THÔNG Ở TP. HCM Bảng mức đo độ ồn của phương tiện giao thông   Nguồn : Hội đồng chất lượng môi trường Hoa Kỳ
  12. 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG  Ở TP. HCM Theo  báo  cáo  của  Chi  Cục  Bảo  Vệ  Môi  Trường  TP.HCM  đăng  trên  trang  web của Sở Tài Nguyên Và Môi Trường TP.HCM: - Năm  2015  có  61.25%  địa  điểm  quan  trắc  có  mức  tiếng  ồn  không  đạt  chuẩn theo QCVN 26:2010/BTNMT tiếng ồn ở TP HCM       dao động từ 55.09dB – 79.3dB - Trong quý II/2016 có 58.92% địa điểm quan trắc có mức tiếng  ồn không  đạt chuẩn theo QCVN 26:2010/BTNMT tiếng ồn dao động 51.95 – 81.3dB - Trong quý III/2016 có 58.67% địa điểm quan trắc có mức tiếng  ồn không  đạt chuẩn theo QCVN 26:2010/BTNMT tiếng ồn dao động 53.9 – 82.2dB - Trong tháng 10/2016 có 60% địa điểm quan trắc có mức tiếng  ồn không  đạt chuẩn theo QCVN 26:2010/BTNMT tiếng ồn dao động 49.0 – 81dB
  13. 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG  Ở TP. HCM Số liệu ở một số tuyến đường giao thông Kết quả quan trắc tiếng ồn tại ngã tư Bình Phước   Thời điểm Thông số đo được(dBA) Quy chuẩn cho phép(dBA) 5 7H30­8H30 76,4 70   15H­16H 75,4 70 7 7H30­8H31 77,4 70   15H­16H 77,2 70 11 7H30­8H32 76,9 70   15H­16H 77,9 70 13 7H30­8H33 77,4 70   15H­16H 77 70 15 7H30­8H34 77,2 70   15H­16H 77,6 70 19 7H30­8H35 76,5 70   15H­16H 75,5 70 21 7H30­8H36 78,2 70   15H­16H 77,8 70 25 7H30­8H37 76,7 70   15H­16H 77,6 70 27 7H30­8H38 79 70   15H­16H 78 70 29 7H30­8H39 77,9 70   15H­16H 77,4 70 Trung bình tháng   77,25 70 Số liệu ở ngã tư Bình Phước đo trong khoảng thời gian  giờ cao điểm 
  14. 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG  Ở TP. HCM Số liệu ở một số tuyến đường giao thông 12 10 8 6 4 2 0 Biểu đồ tiếng ồn ở ngã tư Bình Phước đo trong khoảng thời gian  giờ cao điểm 
  15. 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG  Ở TP. HCM Kết quả quan trắc tiếng ồn tại ngã tư Hàng Xanh Thông số đo Ngày Thời điểm được(dBA) Quy chuẩn cho phép(dBA) 5 7H30-8H30 72,6 70 15H-16H 71,5 70 7 7H30-8H31 72,8 70 15H-16H 71,5 70 11 7H30-8H32 73 70 15H-16H 73,5 70 13 7H30-8H33 74,9 70 15H-16H 73,7 70 15 7H30-8H34 74,3 70 15H-16H 73,9 70 19 7H30-8H35 73,5 70 15H-16H 74,2 70 21 7H30-8H36 73,2 70 15H-16H 73,7 70 25 7H30-8H37 75,4 70 15H-16H 75 70 27 7H30-8H38 76,3 70 15H-16H 73,8 70 29 7H30-8H39 74,9 70 15H-16H 73,5 70 Trung bình tháng 73,76 70 Số liệu ở ngã tư Hàng xanh đo trong khoảng thời gian  giờ cao điểm 
  16. 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG  Ở TP. HCM Số liệu ở một số tuyến đường giao thông 12 10 8 6 4 2 0 Số liệu ở ngã tư Hàng Xanh đo trong khoảng thời gian  giờ cao điểm 
  17. 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG  Ở TP. HCM Kết quả quan trắc tiếng ồn tại trạm Đinh Tiên Hoàng Thông số đo Ngày Thời điểm được(dBA) Quy chuẩn cho phép(dBA) 5 7H30-8H30 76,6 70 15H-16H 77,1 70 7 7H30-8H31 76 70 15H-16H 77,7 70 11 7H30-8H32 77,3 70 15H-16H 77,8 70 13 7H30-8H33 76,2 70 15H-16H 76,7 70 15 7H30-8H34 76,8 70 15H-16H 77,1 70 19 7H30-8H35 78,2 70 15H-16H 76,5 70 21 7H30-8H36 77,5 70 15H-16H 76,7 70 25 7H30-8H37 76,9 70 15H-16H 75,8 70 27 7H30-8H38 76,2 70 15H-16H 77,4 70 29 7H30-8H39 75,8 70 15H-16H 72,5 70 Trung bình tháng 76,64 70 Số liệu ở ngã tư Đinh Tiên Hoàng đo trong khoảng thời gian  giờ cao điểm 
  18. 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG  Ở TP. HCM Số liệu ở một số tuyến đường giao thông 12 10 8 6 4 2 0 Số liệu ở ngã tư Đinh Tiên Hoàng đo trong khoảng thời gian  giờ cao điểm 
  19. NHẬN XÉT So với QCVN 26:2010/BTNMT (Quy chuẩn kỹ  thuật quốc gia về tiếng ồn ) thì cả 3 nút giao  thông ngã tư Bình Phước, ngã tư Hàng xanh,  ngã tư Đinh Tiên Hoàng đều vượt chuẩn từ  1,5­9dBA
  20. III. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒN - Tiếng ồn làm rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng tới sự hoạt động bình thường của tuần hoàn máu, làm tăng huyết áp, ảnh hưởng đến sự phát triển của  thai nhi. - Khi cường độ âm thanh lên tới 160 - 170dB, một số người có thể bị điếc. - Tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống sinh hoạt hằng ngày. ( căng thẳng, stress, mất ngủ...)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2