intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài TLV: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân (Tuần 11) - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

444
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân học sinh có thể xác định được đề tài, nội dung hình thức trao đổi. Biết đóng vai, trao đổi một cách tự nhiên, tự tin thân ái để đạt được mục đích đề ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài TLV: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân (Tuần 11) - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu: -Xác định được đề tài, nội dung hình thức trao đổi. -Biết đóng vai, trao đổi một cách tự nhiên, tự tin thân ái đ ể đ ạt đ ược m ục đích đề ra. -Biết cách nói, thuyết phục đối tượng đang th ực hiện trao đ ổi với mình và người nghe. II. Đồ dùng dạy học: -Sách truyện đọc lớp 4. -Bảng phụ ghi sẵn tên truyện hay nhân vật có nghị lực , ý chí vươn lên. -Bảng lớp viết sẵn đề bài và một vài gợi ý trao đổi. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 2 cặp HS thực hiện trao đổi ý kiến về -4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. nguyện vọng học thêm môn năng kiếu. -Gọi HS nhận xét nội dung, cách tiến hành nội -Nhận xét theo các tiêu chí đã nêu ở dung trao đổi của các bạn. tuần 9. -Nhận xét, cho điểm từng HS .
  2. 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài: -Ở tuần 9 các em đã luyện tập trao đổi ý kiến với người thân về việc muốn học thêm một môn năng khiếu. Hôm nay, các em sẽ luyện -Lắng nghe. tập, trao đổi về một tấm gương có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. b. Hướng dẫn trao đổi: * Phân tích đề bài: -Kiểm tra HS việc chuẩn bị truyện ở nhà. -Tổ trưởng tổ báo cáo việc chuẩn bị bài của các thành viên trong tổ. -Gọi HS đọc đề bài. -2 HS đọc thành tiếng. -Hỏi: +Cuộc trao đổi diễn ra giữa ai với ai? +Cuộc trao đổi diễn ra giữa em với người thân trong gia đình: bố mẹ, ông bà, anh , chị, em.. +Trao đổi về nội dung gì? +Trao đổi về một người có ý chí +Khi trao đổi cần chú ý điều gì? vươn lên. +Khi trao đổi cần chú ý nội dung truyện. Truyện đó phải cả 2 người cùng biết và khi trao đổi phải thể hiện thái độ khâm phục nhân vật - Gv giảng và dùng phấn màu gạch chân dưới trong truyện. các từ: em với người thân cùng đọc một truyện,
  3. khâm phục, đóng vai,… +Đây là cuộc trao đổi giữa em với gia đình: bố mẹ, anh chị, ông bà. Do đó, khi đóng vai thực hiện trao đổi trên lớp học thì một bạn sẽ đóng vai ông, bà, bố, mẹ, hay anh, chị của bạn kia. +Em và người thân phải cùng biết nội dung truyện về người có ý chí, nghị lực vươn lên, thì mới tiến hành trao đổi được với nhau. Nếu một mình em biết thì người thân chỉ nghe em kể chuyện rồi mới có thể trao đổi cùng em. +Khi trao đổi cần phải thể hiện thái độ khâm phục nhân vật trong truyện. * Hướng dẫn tiến hành trao đổi: -Gọi 1 HS đọc gợi ý. -Gọi HS đọc tên các truyện đã chuẩn bị. -Treo bảng phụ tên nhân vật có nghị lực ý chí vươn lên. -1 HS đọc thành tiếng. Nhân vật của các bài trong SGK. -Kể tên truyện nhân vật mình đã chọn. +Nhân vật trong truyện đọc lớp 4. -Đọc thầm trao đổi để chọn bạn, chọn đề tài trao đổi. Nguyễn Hiền, Lê-ô-nac-đô-đa Vin- xi, Cao Bá Quát, Bạch Thái Bưởi, Lê Duy Ứng, Nguyễn Ngọc Kí,…
  4. -Gọi HS nói tên nhân vật mình chọn. Niu-tơn(cậu bé Niu-tơ), Trần Nguyên Thái (cô gái đoạt 5 huy chương vàng) -Một vài HS phát biểu. +Em chọn đề tài trao đổi về nhà giáo -Gọi HS đọc gợi ý 2. Nguyễn Ngọc kí. -Gọi HS khá giỏi làm mẫu về nhân vật và nội -1 HS đọc thành tiếng. dung trao đổi. *Ví dụ : về Nguyễn Ngọc Kí. +Hoàn cảnh sống của nhân vật (những khó khăn khác thường). +Nghị lực vượt khó. *Ông bị tật bị liệt hai cách tay từ nhỏ nhưng rất ham học. Cô giáo ngại ông không theo được nên không dám nhận. Ông cố gắng tập viết bằng chân. Có +Sự thành đạt. khi chân co quắp, cứng đờ, không đứng dậy nổi nhưng vẫn kiên trì, luyện viết không quản mệt nhọc, khó khăn, ngày mưa, ngày nắng. *Vídụ: về vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi. Ông đã đuổi kịp các bạn và trở +Hoàn cảnh sống của nhân vật (những khó thành sinh viên của trường đại học khăn khác thường). Tổng hợp và là Nhà Giáo ưu tú. +Nghị lực vượt khó. *Từ một cậu bé mồ côi cha phải
  5. theo mẹ quảy gánh hàng rong, ông +Sự thành đạt. Bạch Thái Bưởi đã trở thành vua tàu thuỷ. Ông Bạch Thái Bưởi kinh doanh đủ nghề. Có lúc mất trắng tay vẫn không nản chí. -Gọi HS đọc gợi ý 3. Ông Bưởi đã chiến thắng trong cuộc -Gọi 2 HS thực hiện hỏi- đáp. cạnh tranh với các chủ tậu người +Người nói chuyện với em là ai? Hoa, người Pháp, thống lĩnh toàn bộ ngành tàu thuỷ. Ông được gọi là một +Em xưng hô như thế nào? bậc anh hùng kinh tế. +Em chủ động nói chuyện với người thân hay -1 HS đọc thành tiếng. người thân gợi chuyện. +Là bố em/ là chị em/… +Em gọi bố/ sưng con. Chị/ xưng c. Thực hành trao đổi em. -Trao đổi trong nhóm. +Bố chủ động nói chuyện với em sau bữa cơm tối vì bố rất khâm phục nhân vật trong truyện./ Em chủ động -GV đi trao đổi từng cặp HS gặp khó khăn. nói chuyện với chị khi hai chị em đang trò chuyện trong phòng. -Trao đổi trước lớp. -2 HS đã chọn nhau cùng trao đổi. Thống nhất ý kiến và cách trao đổi. -Viết nhanh các tiêu chí đánh giá lên bảng. Từng HS nhận xét và bổ sung cho
  6. +Nội dung trao đổi đã đúng chưa? Có hấp dẫn nhau. không? +Các vai trao đổi đã đúng và rõ ràng chưa? - 2 cặp HS tiến hành trao đổi. Các +Thái độ ra sao? Các cử chỉ, động tác, nét mặt HS khác lắng nghe. ra sao? -Gọi HS nhận xét từng cặp trao đổi. -Nhận xét chung và cho điểm từng HS . 3. Củng cố – dặn dò: -Dặn HS về nhà viết lại nội dung trao đổi vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2