Bài trình bày: Làm thế nào để xây dựng hệ thống giám sát theo kết quả
lượt xem 9
download
Bài trình bày: Làm thế nào để xây dựng hệ thống giám sát theo kết quả là bài trình bày cho các cán bộ chuyên trách về cải cách hành chính, Việt Nam tháng 7 năm 2006 của Klaus Kirchmann có nội dung trình bày khái niệm và thuật ngữ, ví dụ về chỉ số đánh giá kết quả, làm thế nào để xây dựng hệ thống giám sát theo kết quả cho cải cách hành chính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài trình bày: Làm thế nào để xây dựng hệ thống giám sát theo kết quả
- Làm thế nào để xây dựng hệ thống giám sát theo kết quả 1. Khái niệm và thuật ngữ 2. Ví dụ: Chỉ số đánh giá kết quả 3. Làm thế nào để xây dựng hệ thống giám sát theo kết quả cho CCHC Bài trình bày cho các cán bộ chuyên trách về CCHC, Việt Nam tháng 7 năm 2006 NGười trình bày Klaus Kirchmann, VIE/01/024
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Khái niêm cơ bản về: Lập kế hoạch, giám sát và đánh giá 1. Chúng ta đang ở đâu? 2. Chúng ta muốn đi tới đâu? 3. Làm thế nào để đến được đó? 4. Làm thế nào để biết chúng ta đã đến được đó? Phân tích tình huống Lập KH chiến lược Tầm nhìn Chúng ta Làm thế nào Chúng ta đang ở đâu để đến được đó muốn đi tới đâu Giám sát Đánh giá 2
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Định nghĩa về Giám sát + Đánh giá Đo lường tiến độ đang Đo lường kết quả cuối cùng diễn ra so với kế hoạch so với kế hoạch Nơi chúng ta Kết quả Tiến độ cuối cùng bắt đầu Giám sát Đánh giá 3
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Mục đích của việc Giám sát + đánh giá • Giúp lãnh đạo đưa ra • Giúp cơ quan tài trợ và những quyết định về những người phải nộp quản lý dựa trên những thuế biết chi tiêu công đã số liệu và thực tế khoa mang lại kết quả gì. học • Trách nhiệm giải trình • Trách nhiệm giải trình Dữ liệu giám sát chỉ có ích khi nó được sử dụng cho các quyết định quản lý và thiết lập trách nhiệm giải trình 4
- 1. Khái niệm và thuật ngữ “Dựa theo kết quả”có nghĩa là gì? • Có 1 hiểu biết chung về kết quả • Vậy, nó quan trọng như thế nào? • Dường như từ trước đến nay chúng ta chưa giám sát theo kết quả? • Lưu ý phân biệt giữa các cấp độ và loại kết quả khác nhau: Kết quả đầu ra – kết quả cuối cùng – tác động Hiệu lực hiệu quả Giá trị tương xứng với đồng tiền 5
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Các cấp độ của mục tiêu (lập kế hoạch) và kết quả (giám sát) Thuật ngữ về Thuật ngữ về lập kế hoạch giám sát Là khái niêm chung bao Mục tiêu Kết quả gồm các cấp độ sau Đích Mục tiêu lớn hơn mà chương Tác động trình giúp đạt được (Tầm nhìn) Tác động trực tiếp và những lợi Kết quả cuối Mục đích ích có được từ chương trình cùng Kết quả cuối Những sản phẩm do chương Kết quả đầu trình tạo ra với những phương cùng ra tiện sẵn có 6
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Kết quả đầu ra Những gì bạn có thể sản xuất ra / Định nghĩa đạt được với những phương tiện sẵn có Số lượng thẻ y tế phân phối đến Ví dụ những hộ nghèo Cơ quan được giao nhiệm vụ phải Trách nhiệm chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với việc phân phối thẻ Tính phù hợp đối Phù hợp và rất dễ đo lường; tuy với hệ thống giám nhiên cần tập trung nhiều hơn sát vào kết quả cuối cùng 7
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Kết quả cuối cùng Tính hữu dụng và/ hoặc giá trị của Khái niệm những kết quả đầu ra cho nhóm đối tượng mục tiêu Ví dụ Tỷ lệ những hộ nghèo sử dụng thẻ y tế Lãnh đạo phụ trách chỉ phải gián tiếp Trách nhiệm chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng; nhưng vẫn phải giải trình về kết quả đó. Tính phù hợp đối Hầu hết phù hợp với hệ thống Không phải luôn luôn dễ đo lường giám sát Khó cân bằng trách nhiệm giải trình 8
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Tác động Tác động của kết quả đầu ra và Định nghĩa kết quả cuối cùng đối với mục tiêu chung Tình tạng sức khỏe của những Ví dụ người nghèo Lãnh đạo chỉ phải gián tiếp chịu Trách nhiệm trách nhiệm về những tác động, khó có thể giải trình về tác động Tính phù hợp của hệ thống Đánh giá tổ chức giám sát 9
- 1. Khái niệm và thuật ngữ KQ đầu ra – KQ cuối cùng – Tác động Các chỉ số sau thuộc cấp độ nào? 1. Số Cơ quan một cửa trong tỉnh 2. Tăng GDP 3. Thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai 4. Mức độ hài lòng của người dân với các dịch vụ 5. Tỉ lệ bệnh nhân phải trả các chi phí không chính thức 6. Số hộ nghèo 10
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Những bài học từ kinh nghiệm quốc tế 1 Tập trung vào giám sát kết quả cuối cùng Kinh nghiệm quốc tế cho thấy cấp quan trọng phải tập trung là kết quả cuối cùng • Là thông tin có ích nhất cho quản lý • Có ích cho việc xây dựng trách nhiệm giải trình 11
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Loại kết quả Các mục tiêu chung trong quảnlý công là tăng cường hiệu lực, hiệu quả • Hiệu quả: chi phí đơn vị của kết quả đầu ra (ví dụ. Chi phí thu rác thải tính theo đơn vị tấn) • Hiệu lực: mức độ đóng góp của kết quả đầu ra cho việc hoàn thành các kết quả cuối cùng dự kiến • Giá trị tương xứng với đồng tiền: giá trị của các kêt qủa (kết quả cuối cùng và tác động) trong mối tương quan với chi tiêu công 12
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Khuôn khổ giám sát theo kết quả Các tác động CCHC Mục tiêu khác KQ KQ Tác Đầu vào hoạt động Đầu ra cuối cùng động Hiệu quả Hiệu lực Giá trị tương xứng với đồng tiền 13
- 1. Khái niệm và thuật ngữ Bài học từ kinh nghiệm quốc tế 2 Tập trung vào hiệu quả và giá trị tương xứng với đồng tiền • Hầu hết các thực tiễn quốc tế tập trung vào hiệu quả cung cấp dịch vụ (chi phí đơn vị), ví dụ Chi phí thu rác thải tính theo đơn vị tấn • ... Và ngày càng tập trung vào giá trị tương xứng với đồng tiền: chi tiêu công như vậy đã mang lại gì 14
- 2. Ví dụ: Chỉ số đánh giá kết quả Chỉ số đánh giá kết quả so sánh • Quản lý theo kết quả và giám sát theo kết quả ngày càng chiếm phần quan trọng trong CCHC • Dự án VIE/01/024 đang đề xuất thử nghiệm một sáng kiến mới „Chỉ số đánh giá kết quả so sánh“ – Đo lường kết quả hoạt động của chính quyền địa phương và các nhà cung cấp dịch vụ – So sánh kết quả hoạt động của các tỉnh với nhau theo thời gian • Mục tiêu – Liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ – Minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý công 15
- 2. Ví dụ: Chỉ số đánh giá kết quả Ví dụ quốc tế • Anh: „Đánh giá kết quả toàn diện “ về chính quyền địa phương thông qua một hệ thống chỉ tiêu và chỉ số do trung ương quản lý – Chỉ số về dịch vụ công – Đánh giá tổ chức – Tập trung vào giá trị tương xứng với đồng tiền – Xếp hạng chính quyền địa phương • Canada: „Đo lường kết qủa cấp thành phố“ – Chỉ số về dịch vụ công (tập trung vào hiệu quả) – So sánh kết quả của tỉnh này so với tỉnh khác theo thời gian 16
- 2. Ví dụ: Chỉ số đánh giá kết quả Nội dung: Đo lường kết qủa của: Dịch vụ công Hành chính • Giáo dục • Dịch vụ trong nội bộ • Y tế chính quyền Kinh doanh – Nhân lực • – Tài chính • Dịch vụ nông nghiệp – Kiểm soát nội bộ • Dịch vụ môi trường • Đánh giá tổ chức • Trợ cấp và an sinh xã – Quản lý theo kết qủa hội – Thành tựu (tác động) • Dịch vụ hành chính (một cửa) 17
- 2. Ví dụ: Chỉ số đánh giá kết quả Ví dụ chỉ số đánh giá kết quả thang điểm 100 Đánh giá Giáo dục Dịch vụ Tổ chức Tổng Nội bộ Y tế vv.. Tỉnh A 85 90 81 ... 83 89 Tỉnh B 83 91 85 ... 81 84 Tỉnh C 77 79 79 ... 70 76 Tỉnh D 76 81 78 ... 72 76 18
- 3. Hướng dẫn từng bước Hướng dẫn từng bước xây dựng một hệ thống giám sát theo kết quả 1. Xây dựng khái niệm 2. Xây dựng chỉ số cho các câu hỏi then chốt 3. Phân công nhiệm vụ 4. Phân bổ ngân sách giám sát và đánh giá 5. Xác định các thủ tục và tiêu chuẩn báo cáo 19
- 3. Hướng dẫn từng bước 1) Xây dựng đề cương Giám sát và đánh giá trong CCHC • Tài liệu đề cương làm rõ: – Mục tiêu và chiến lược Giám sát chính sách và kế hoạch nào? Tăng cường chất lượng thực hiện CCHC của cấp địa phương? Dịch vụ công hiệu quả, hiệu lực hơn? – Cơ cấu của hệ thống giám sát và đánh giá Giám sát lĩnh vực và cấu phần nào? So sánh các địa phương theo thời gian? Bao gồm đánh giá tổ chức? Liên hệ với các khía cạnh quản lý khác: xác định tầm nhìn, lập kế hoạch chiến lược, lập dự toán ngân sách, cơ chế phản hồi của người... – Trách nhiệm chỉ đạo quá trình tư vấn xác định chỉ số; xác định và xử lý dữ liệu; sử dụng thông tin giám sát • Đạt được sự đồng thuận rộng rãi về tài liệu đề cương 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thất bại của thị trường và vai trò của chính phủ - Chương 5: Hàng hóa công cộng
19 p | 626 | 68
-
Bài giảng Quản lý dự án xây dựng: Chương 7 - ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh
47 p | 217 | 55
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin: Chương 4 - ThS. Nguyễn Khắc Quốc
20 p | 149 | 31
-
Bài giảng Kinh tế học khu vực công: Bài 4 - Jay K. Rosengard
9 p | 115 | 8
-
Bài giảng Chính sách phát triển: Bài 24 - James Riedel
15 p | 70 | 8
-
Bài giảng Chính sách phát triển: Bài 11 - James Riedel
9 p | 91 | 6
-
Bài giảng Chính sách phát triển: Bài 14 - James Riedel
13 p | 79 | 6
-
Nguồn gốc của gia đình – Phần 1
33 p | 65 | 5
-
Bài giảng Chính sách phát triển: Bài 21 - Châu Văn Thành
15 p | 56 | 4
-
Bài giảng Giảm gói QE của Hoa Kỳ và chính sách tỷ giá ở Đông Á - Châu Văn Thành
31 p | 82 | 4
-
Mối quan hệ kết nối giữa trường đại học và doanh nghiệp
5 p | 85 | 4
-
Một số vướng mắc trong thực hiện cơ chế chuyển nhượng quyền phát triển không gian ở Việt Nam
3 p | 12 | 3
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 9: Trách nhiệm giải trình và Chính quyền Trung ương
13 p | 78 | 2
-
Xu hướng hiện tại và tương lai những thách thức trong thống kê học: Dữ liệu lớn
11 p | 42 | 2
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 12: Quản trị các nguồn tài nguyên của Chính phủ - Ngân sách
11 p | 31 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn