Bạn đã sẵn sàng để mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc?
lượt xem 15
download
Trong thế giới hiện đại, việc nâng hiệu quả kinh tế là phương thức tồn tại duy nhất của nhiều công ty. Có ai đó đã nói rằng đây là định đề bất di bất dịch của kinh doanh. Đúng vậy, đây chính là điều kiện có tính quyết định, nếu xét từ góc độ ưu thế cạnh tranh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các chỉ số kinh tế của Trung Quốc buộc mọi người phải nhìn lại mình và tính đến khả năng “bắt tay” với đất nước này. Không ít các công ty đã thử, nhưng thành...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bạn đã sẵn sàng để mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc?
- Bạn đã sẵn sàng để mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc? Trong thế giới hiện đại, việc nâng hiệu quả kinh tế là phương thức tồn tại duy nhất của nhiều công ty. Có ai đó đã nói rằng đây là định đề bất di bất dịch của kinh doanh. Đúng vậy, đây chính là điều kiện có tính quyết định, nếu xét từ góc độ ưu thế cạnh tranh của bất kỳ doanh nghiệp nào.
- Các chỉ số kinh tế của Trung Quốc buộc mọi người phải nhìn lại mình và tính đến khả năng “bắt tay” với đất nước này. Không ít các công ty đã thử, nhưng thành công không chia đều cho tất cả mọi người. Vậy các công ty phải bắt đầu từ đâu? Đâu là các yếu tố cần quan tâm trước khi đến làm ăn với Trung Quốc? 1. Phân tích các khu công nghiệp của Trung Quốc Hãy bắt đầu bằng một ví dụ. Cuối năm 2003, một công ty lớn của Nga chuyên cung cấp các thiết bị vệ sinh, quyết định mở văn phòng đại diện ở Trung Quốc. Ngân sách dành cho dự án này ước tính vào khoảng 100 ngàn USD. Để đăng ký doanh nghiệp trên lãnh thổ Trung Quốc, thuê kho bãi, thiết lập các quan hệ lâu dài với bạn hàng giải quyết các nhiệm vụ khác …, công ty chỉ cử đến đây một nhóm 3 người: một chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị vệ sinh có kinh nghiệm làm việc trên 15 năm, người sẽ điều hành công việc tại đây, một trợ lý và một phiên dịch được đào tạo về luật và có 4 năm làm việc ở Trung Quốc. Người phiên dịch đến trước với nhiệm vụ nghiên cứu thị trường địa phương và xác định các khu công nghiệp thuận lợi hơn đối với hoạt động của công ty. Kết quả 2 tháng làm việc cật lực của cả nhóm là bản báo cáo khẳng định rằng khu vực triển vọng nhất để khai trương hoạt động của công ty là các tỉnh phía đông Trung Quốc. Đó là nơi tập trung các nhà máy sản xuất những mặt hàng mà công ty quan tâm với tiêu chuẩn giá cả- chất lượng phù hợp. Tuy nhiên, thay vì phải dựa trên những phân tích thực tế để ra quyết định chiến lược đúng đắn, lãnh đạo công ty lại bắt đầu từ phía nam Trung Quốc với lý do là… muốn sống ở gần biển(!). Cuối cùng, dự án này phá sản hoàn toàn, công ty phải rút về nước, bỏ phí hơn 100 ngàn USD và không ít thời gian và công sức. Vì thế, giai đoạn đầu tiên và cũng là giai đoạn cơ sở để làm bàn đạp cho những bước tiếp theo là phân tích các khu công nghiệp trên lãnh thổ Trung Quốc. Nếu bạn đã đưa ra quyết định sẽ bắt đầu công việc kinh doanh tại đây, thì điều trước hết bạn cần làm là tổ chức nghiên cứu thị trường để xác định chính xác địa phương, khu vực thích hợp để triển khai. Đây là yêu cầu bắt buộc. 2. Luật pháp của Trung Quốc và các luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp
- Một trong những điều kiện để kinh doanh thành công ở nước ngoài là nắm vững luật pháp của nước sở tại. Trong số những văn bản luật chi phối hoạt động của các công ty đóng trên lãnh thổ Trung Quốc phải kể đến Luật doanh nghiệp Trung Quốc, có hiệu lực từ 1/7/1994, Luật doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài, có hiệu lực từ 12/4/1986 và Luật doanh nghiệp cổ phần, có hiệu lực từ 1/7/1979 với những sửa đổi và bổ sung kèm theo. Nhiều người biết rằng ngày 11/12/2004, Trung Quốc kỷ niệm 3 năm ngày gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO. Hiện nay, tất cả các luật của nước này đang chờ đợi những sửa đổi quan trọng, trước hết là những điều khoản liên quan đến vấn đề sở hữu tư nhân và bãi bỏ chế độ phân biệt đối xử. Tất nhiên, sẽ thật sai lầm nếu cho rằng Trung Quốc sẽ lập tức mở ra một môi trường thuận lợi tối đa cho các công ty nước ngoài. Theo luật pháp Trung Quốc, các công ty nước ngoài được phép tồn tại chính thức dưới 3 hình dạng: đại diện của công ty nước ngoài, công ty liên doanh và công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Mỗi dạng lại phải tuân theo những thủ tục khác nhau về đăng ký kinh doanh, và theo đó, quyền hạn hoạt động cũng không giống nhau. Ngoài các luật chung được áp dụng trên toàn quốc còn có một số quy định khác nhau của từng địa phương mà các công ty nước ngoài đến làm ăn cần phải tuân thủ. Những điểm khác biệt này chủ yếu nằm ở khâu trình tự đăng ký công ty ở các cơ quan chính quyền địa phương, đăng ký thuế, xin giấy phép tuyển nhân viên… cùng hàng loạt những công đoạn khác. Khác biệt quan trọng nhất là các vấn đề về chính sách thuế doanh nghiệp.
- Sự tồn tại của các vùng kinh tế tự do ở nhiều vùng khác nhau trên đất nước Trung Quốc được xác định bởi tính chuyên môn hóa của các địa phương. Thành tựu hôm nay của các công ty nội địa cũng như các công ty nước ngoài có được là nhờ tính linh hoạt trong việc điều tiết các chính sách về thuế của Trung Quốc. Bạn không nên vắt óc để nghĩ cách trốn thuế, mà ngược lại, bạn chỉ cần hiểu biết kỹ càng, chi tiết các điều luật về thuế để làm sao đóng thuế ít nhất. Luôn có nhiều công ty và chuyên gia trong lĩnh vực này sẵn sàng giúp bạn một cách bài bản nhất. 3. Các thủ tục đăng ký văn phòng đại diện Phạm vi quyền hạn của văn phòng đại diện chủ yếu gói gọn trong hoạt động nghiên cứu thị trường, tiến hành các chiến dịch quảng cáo, tham gia triển lãm, thay mặt công ty ký kết hợp đồng, kiểm tra, phân định thị trường, theo dõi tiến độ thực hiện hợp đồng của các nhà máy dựa trên đơn đặt hàng của công ty. Có nhiều nhiệm vụ không thể được giải quyết ở cấp độ văn phòng đại diện. Vì thế, khi quyết định đặt cơ sở kinh doanh trên lãnh thổ Trung Quốc, bạn cần hiểu rõ điều này để lựa chọn hình thức pháp lý cho phù hợp với yêu cầu, mục đích của công ty mình. Việc thành lập văn phòng đại diện đòi hỏi một số giấy tờ sau: - Quyết định của ban giám đốc công ty về việc thành lập văn phòng đại diện; - Thư đề nghị cho phép mở văn phòng đại diện; - Quyết định bổ nhiệm trưởng văn phòng đại diện; - Ủy quyền thay mặt công ty đăng ký văn phòng đại diện. Những giấy tờ trên cần được ký và đóng dấu bởi cấp lãnh đạo cao nhất của công ty. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị một số giấy tờ như bản sao hợp đồng thuê địa điểm, bản sao giấy phép cho người nước ngoài thuê mặt bằng... Lưu ý rằng tất cả giấy tờ đều phải được dịch ra tiếng phổ thông Trung Quốc và được công chứng đầy đủ. Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận câu trả lời trong vòng 30 ngày. Giấy phép mở văn phòng đại diện sẽ có 2 bản- 1 bản nộp cho phòng thương mại công nghiệp địa
- phương để làm thủ tục đăng ký văn phòng đại diện (thường có giá trị trong 3 năm); 1 bản nộp cho cơ quan thuế. Văn phòng đại diện thường phải trả 2 loại thuế: thuế chi phí hoạt động và thuế thu nhập cá nhân. Theo luật pháp Trung Quốc, chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây không được lĩnh mức lương thấp hơn 4000 nhân dân tệ và mức thu nhập 4000 nhân dân tệ/ tháng sẽ không phải nộp thuế. 4. Tuyển nhân viên Số lượng nhân viên của văn phòng đại diện phụ thuộc vào chức năng cụ thể và khối lượng công việc mà nó phải thực hiện, nhưng nhìn chung có thể tổ chức như sau: - Trưởng đại diện; - Ít nhất 2 trợ lý (tốt nhất là người của công ty cử sang) để giám sát công việc và chịu trách nhiệm đảm bảo thông tin với công ty; - 2 người bản xứ để đàm phán với các bạn hàng, đối tác, nhà cung cấp…, giải quyết các công việc thường nhật và đi công tác. Giai đoạn đầu chưa đòi hỏi phải có kế toán. Bạn có thể sử dụng dịch vụ của các công ty Trung Quốc khi cần làm báo cáo thuế. Mức thù lao cho việc này phụ thuộc vào nơi văn phòng đại diện mở trụ sở, nhưng không vượt quá 200 USD/tháng. Chúng tôi khuyên bạn tìm những nhà tư vấn giỏi về các vấn đề liên quan đến chính sách thuế- sự trợ giúp chuyên nghiệp ở trình độ cao trong lĩnh vực này là vô giá. Bạn cũng không cần phải có luật sư trong văn phòng của mình, bởi vì theo quy định thì văn phòng đại diện không được phép ký hợp đồng. Trong trường hợp cần thiết, bạn hãy nhờ đến các công ty luật. 5. Ngân sách
- Đây là yếu tố quan trọng cần xác định ngay từ thời điểm bắt đầu dự án. Để biết chính xác bạn cần có một lượng thông tin tối đa: phòng làm việc thế nào, ở vùng nào, trang thiết bị ra sao, lượng nhân viên bao nhiêu…Nếu nhân viên của bạn không đưa ra được những con số rõ ràng thì chi phí điện thoại của bạn có thể lên đến hàng ngàn USD. Chưa kể bạn còn phải nghĩ đến những khoản chi khác như thuê nhà ở, tiền đi lại, visa… Để tránh tình trạng bị bất ngờ vì những thay đổi của môi trường kinh doanh, của luật pháp, của cả những trường hợp bất khả kháng…, bạn đừng ngần ngại nhờ đến các chuyên gia. Con người ta không thể biết hết mọi thứ, nhưng nếu biết được khi “gặp chuyện” phải hỏi ai thì coi như đã có một nửa thành công. 6. Nghiên cứu những đặc điểm kinh doanh ở Trung Quốc Trước khi bắt đầu thực hiện kế hoạch hành động, bạn nên chú ý một số điểm sau đây: - Khi phân tích các khu công nghiệp, gặp gỡ trao đổi trực tiếp với các nhà máy, bạn sẽ ngạc nhiên với mức giá họ đưa ra. Hãy nhớ rằng họ đang “nói thách” và mức giá thực tế còn thấp hơn nhiều. Nếu tin theo giá cả này, bạn có thể rút ra những kết luận sai lệch. - Tuân thủ theo nguyên tắc phân tích tổng thể. Mức giá của sản phẩm làm bạn hài lòng – đấy là điều tốt. Bạn hãy tìm hiểu xem việc cung cấp hàng sẽ được thực hiện ra sao và cả hạn ngạch sử dụng điện trong vùng (bởi vì nhà máy có thể gặp khó khăn trong việc tăng năng suất để đáp ứng đơn đặt hàng của bạn). - Cần nhớ là ở Trung Quốc vẫn còn chỗ cho tính quan liêu, cửa quyền, trịch thượng. Đây là điểm quan trọng cuối cùng! Các doanh nhân đã từng đến đất nước này đều khẳng định: một trong những đức tính cần thiết ở đây là Nhẫn. Vì thế, hãy học chữ Nhẫn, và thành công sẽ chờ đón bạn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiếp thị sản phẩm mới
5 p | 298 | 145
-
THƯƠNG HIỆU KINH DOANH: CÀNG CẠNH TRANH CÀNG PHẢI CHUYÊN NGHIỆP
0 p | 220 | 76
-
Bán hàng theo mô hình Spin part 6
10 p | 146 | 42
-
Phương pháp lập kế hoạch kinh doanh để đặt được thắng lợi (Tái bản lần 1): Phần 1
150 p | 100 | 31
-
Mạng xã hội sẽ trở nên vô ích nếu thiếu sự sáng tạo
5 p | 134 | 17
-
Chọn đúng thời điểm để khởi nghiệp
7 p | 78 | 14
-
5 chiến dịch Mobile Marketing bạn nên quan tâm
12 p | 116 | 13
-
Bộ nhận diện thương hiệu trong chiến lược sáp nhập
3 p | 122 | 11
-
Câu hỏi và trả lời xung quanh việc mở doanh nghiệp tại nhà (Phần 1)
6 p | 99 | 9
-
Mở rộng ngân sách và hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu thông qua truyền thông “tĩnh”
5 p | 92 | 9
-
Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM trong kiểm định mức độ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm việc của người lao động trong doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thái Nguyên
6 p | 69 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn