Bán hàng thương mại điện tử ở Việt Nam - 5
lượt xem 10
download
Theo thống kê không đầy đủ, tính đến ngày 4/5/2000, có khoảng hơn 100 lượt người truy cập vào trang thông tin này tại Việt Nam 2.5. Tổ chức các hội thảo về TMĐT Hình thức này thu hút được nhiều thành phần xây dựng tham gia. Tại đây, đại biểu có thể tiếp thu được những ý kiến, quan điểm khác nhau về TMĐT, chất lượng thông tin thường cao, hiệu quả và mất ít thời gian hơn so với tự đọc sách và nghiên cứu. Họ cũng có thể đặt ra các câu hỏi và trao đổi thảo...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bán hàng thương mại điện tử ở Việt Nam - 5
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cầu tìm hi ểu kỹ về vấn đề n ày. Theo th ống kê không đ ầy đủ, tính đến ngày 4/5/2000, có kho ảng h ơn 1 00 lư ợt ngư ời truy cập vào trang thông tin này tại Việt Nam 2 .5. Tổ chức các hội thảo về TMĐT Hình th ức n ày thu hút đư ợc nhiều th ành ph ần xây dựng tham gia. Tại đây, đại b iểu có thể tiếp thu đ ư ợc những ý kiến, quan điểm khác nhau về TMĐT, chất l ư ợng thông tin thư ờng cao, hiệu quả v à m ất ít thời gian h ơn so v ới tự đọc sách và nghiên cứu. Họ cũng có thể đặt ra các câu hỏi v à trao đổi thảo luận làm cho các kiến thức h iểu biết khác th êm sống động. Qua những lần tổ chức hội thảo n ày, có th ể giới thiệu các mô h ình TMĐT cụ thể để giới thiệu, cũng có thể chọn một số doanh nghiệp có kh ả năng để làm thí điểm và báo cáo kinh nghiệm trong hội thảo. tuy nhi ên, hình th ức n ày lại rất tốn kém về tài chính và công s ức tổ chức, n ên chăng song song với v iệc tổ chức các hội th ảo ta n ên thí điểm tổ chức các lớp tập huấn, phổ cập kiến th ức. II. Xây dựng cơ sở hạ tầng 1 . Xây dựng hạ tầng cơ sở pháp lý Một trong những thách thức cần phải đ ược giải quyết ngay là xây d ựng một k hung pháp lu ật cho các hoạt động th ương m ại và mua bán nó i riêng tiến h ành thông q ua các phương tiện điện tử v à đ ặc biệt l à các giao d ịch thông qua mạng Internet. Khung pháp lý c ần có tính thống nhất để có thể điều chỉnh không phân biệt mục đích tiêu dùng hay kinh doanh, không ph ụ thuộc v ào công ngh ệ đ ư ợc sử dụn g cho giao d ịch. mặt khác, tính thống nhất của khung pháp luật về mặt TMĐT c òn ph ải đ ư ợc th ể hiện sự thống nhất cả ở trong n ư ớc lẫn phạm vi to àn cầu. Bên c ạnh đó, khung p háp lý đ ặt ra phải là một môi trư ờng pháp lý linh hoạt và rõ ràng, tránh s ơ cứng,
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com k hôn g phát huy đư ợc những ưu th ế vốn có của các giao dịch, tránh việc ng ư ời sử d ụng phải tuân thủ quá nhiều thủ tục phiền h à. Việc cân bằng giữa lợi ích của nh à n ư ớc và lợi ích phát triển của TMĐT cũng cần đ ư ợc đặt ra. Chúng ta không có n hững ưu th ế về cơ sở h ạ tầng công nghệ, vì vậy, pháp luật cũng phải ti ên liệu n hững thách thức, rủi ro gặp phải khi tham gia môi tr ư ờng. Lợi ích của nh à nư ớc thể h iện ở việc quy định những chính sách về thuế, hải quan - nhưng đây là vấn đề rất n an giải trong điều kiện hoạt động TMĐT không biên giới. Để ho àn thành nhiệm vụ tạo ra nền tảng pháp lý cho các hoạt động th ương m ại trên siêu xa lộ thông tin to àn c ầu, chính phủ n ên tạo điều kiện cho việc phát triển các quy tắc v à điều luật đ ơn giản v à có th ể dự đoán đ ư ợc của quốc gia cũng như của quốc tế. Hiện nay, Uncitral (United Nations Commision on International Trade Law - u ỷ ban lu ật th ương m ại quốc tế của liên h ợp quốc) đ ã hoàn thành m ột luật mẫu về TMĐT m ở đ ư ờng cho việc sử dụng các thủ tục điện tử, góp phần xây dựng sự thừa nhần về p háp lý đối với TMĐT. Đây có thể coi là m ột dự thảo luật mẫu về những vấn đề chủ yếu v à c ốt lõi nh ất của luật th ương m ại. nội dung của dự luật mẫu n ày gồm các vấn đ ề sau: + Giá trị pháp lý của các h ình thức thông tin điện tử +Giá trị pháp lý của chữ kỹ điện tử + Vấn đề bản gốc +Vấn đề pháp luật về hợp đồng +Chính sách thu ế +Vấn đề hải quan
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com +Bảo vệ ng ư ời tiêu dùng +Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ +Bảo vệ bí mật cá nhân + Vấn đ ể giải quyết tranh chấp liên quan đ ến TMĐT Sau cùng, do th ương m ại ngày càng đ ậm n ét tính toàn cầu, v à việc các doanh nghiệp có xu h ư ớng lựa chọn các quy đ ịnh pháp luật rõ ràng, minh b ạch và đ ơn giản nhất là đ iều chỉnh giao dịch th ương m ại của m ình ngày càng trở n ên phổ biến. Vì vậy việc lựa chọn pháp luật cần phải đư ợc đ ặt ra. Tức là p háp lu ật n ư ớc ta cần có quy đ ịnh m ới đ ối với việc lựa chọn pháp luật cho các TM ĐT với đ iều kiện vẫn đ ảm bảo với lợi ích kinh tế v à các lợi ích liên quan khác c ủa quốc gia cũng nh ư các doanh nghiệp 2 . Xây dựng và p hát triển c ơ sở hạ tầng công nghệ Hiện nay, CNTT đ ã trở th ành một lĩnh vực thiết yếu của đ ời sống kinh tế Việt Nam. Nh ư ng khi công ngh ệ thông tin đ ã trở n ên phổ biến, đ ất n ư ớc ta lại đ ứng trư ớc những thách thức mới của TM ĐT nhiều vấn đ ề khác có liên quan đ ến nền kinh tế số. Vậy làm th ế n ào đ ể ứng dụng công nghệ thông tin - M ột lĩnh vực đ ang tiến bộ h ết sức nhanh chóng- Một cách hiệu quả vào các ho ạt động của các doanh nghiệp trên m ột môi trư ờng kinh doanh cũng luôn thay đ ổi, luôn xuất hiện những nhu cầu m ới… Đối với các bộ phận hạ tầng c ơ sở nh ư : hạ tầng c ơ sở truyền thông (Mạng đư ờng truyền telephone có dây v à không dây, v ệ tinh…) hạ tầng c ơ sở internet (Các chuẩn m ở, giao thức, các đ iểm kết nối…)phần mềm v à các công c ụ internet (Các ngôn ngữ, các công cụ phát triển…) phải đ ư ợc h ình thành các tiêu chu ẩn nhằm tạo khả n ăng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com k ết nối và liên thông trên m ạng. Xây dựng cơ sở hạ tầng về bảo vệ hệ thống bảo mật thông tin trên m ạng v à các h ệ thống ngăn ch ặn sự truy cập trái phép “Fire wall” từ b ên ngoài đ ảm bảo tính riêng tư cho khách hàng. Các tiêu chu ẩn công ngh ệ xây d ựng phải đ ảm bảo an to àn, bí m ật và thu ận lợi cho khách h àng, tiến tới theo đ úng tiêu chu ẩn quốc tế nhằm mục đ ích tạo dựng đư ợc các tiêu chu ẩn giao diện tương thích giữa các ngân h àng hay tổ chức tín dụng, tăng cư ờng khả n ăng qu ản lý v à khai thác vốn trong ngh ành tài chính ngân hàng- h ệ thống viễn thông phải đư ợc cải tiến v ới b ăng thông truyền lớn như ng giá ph ải rẻ đ ể tạo cho các ngân h àng kh ả n ăng cạnh tranh thông qua các d ịch vụ và các kênh phân ph ối của hệ thống bảo mật an to àn mã h oá c ũng p h ải đ ư a ra các tiêu chu ẩn c ùng v ới chữ ký đ iện tử và các m ẫu chứng từ ( Form) TTĐT tạo ra tiếng nói chung cho ngành ngân hàng đ ể đ ảm bảo tính to àn v ẹn d ữ liệu của m ình - h ệ thống lư u trữ thông minh (Lư u ch ữ bằng th ư viện) đ ảm bảo một p h ần trong việc chống gian lận tại chỗ v à các kẻ đ ột nhập từ b ên ngoài vào h ệ thống đ ồng thời ng ăn ch ặn đ ư ợc sự phá hoại của virus- h ệ thống ngăn ch ặn sự truy cập trái p hép ph ải đư ợc áp dụng nh ư h ệ thống Fire wall đ ảm bảo đ ư ợc sự an to àn cho thông tin khách hàng và lo ại bỏ đ ư ợc n h ững h ành vi và ý đ ồ xấu của những kẻ phá hoại. Để giải quyết những vấn đ ề có hiệu quả nhà n ư ớc cần ban h ành nh ững chính sách, q uy đ ịnh cụ thể đ ể tạo môi trư ờng và các đ i ều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công n gh ệ thông tin vào ho ạt động của các doanh n ghiệp III. Phương hư ớng hoạt động v à một số ý kiến đề xuất nhằm phát triển Th ương mại điện tử tại Việt Nam 1 .Những nhận định chung
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ở n ư ớc ta việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các ng ành kinh tế không còn là m ột điều mới mẻ. Hầu hết các nh à doanh nghi ệp đ ều hiểu lợi ích của việc ứng d ụng công nghệ thông tin nh ưng không ít doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong triển khai. Có lẽ một phần l à do nhà nư ớc ch ư a có đủ các chính sách, quy đ ịnh, h ư ớng dẫn khuyến khích và tạo đ iều kiện cho các doanh nghiệp tro ng lĩnh vực n ày. Một lý do cũng rất quan trọng l à các doanh nghiệp chư a ch ủ động nghiên cứu áp d ụng tin học, ch ư a có thói quen qu ản lý đ iều h ành b ằng thông tin, ch ư a có khoa h ọc đ ầu tư vốn và đ ào tạo cán bộ, nhân viên tương xứng. Trong th ời gian tới các do anh nghiệp cần phải đ ổi mới phong cách hoạt đ ộng kinh d oanh, qu ản lý đ iều h ành phù h ợp với xu thế của thời đ ại công nghệ thông tin. Các d oanh nghiệp cần nghiên cứu đ ể đư a ra chiến lư ợc, kế hoạch triển khai thích hợp, v ận dụng h ài hoà chiến lư ợc về công ngh ệ thông tin trong chiến l ược hoạt động kinh d oanh của các doanh nghiệp. b ên c ạnh việc đ ầu tư thích đ áng vào trang b ị hợp lý hệ th ống tin học( phần cứng, phần mềm, truyền thông…) cần chú trọng vấn đ ề đ ào tạo đ ể có đ ư ợc đội ngũ cán bộ nhân vi ên có đ ủ trình đ ộ đ ể sử dụng. Khai thác hiệu quả h ệ thống tin học của doanh nghiệp. 2 . Phương hư ớng phát triển Việc chuyển tử kinh doanh truyền thống sang kinh doanh đ iện tử không đ ơn thu ần ch ỉ là việc bán h àng thông qua m ạng to àn cầu m à là m ột b ư ớc biến đ ổi cả một tổ ch ức kinh doanh nhằm tận dụng lợi thế tiềm t àng của internet, ho àn thiện h ơn tổ ch ức nội tại của doanh nghiệp và gắn kết chặt chẽ h ơn n ữa với khách h àng, nhà hàng cung cấp và các đối tác kinh doanh.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mục tiêu c ủa việc tiến h ành kinh doanh đ iện tử đ ối với cá c doanh nghiệp là sử dụng Web đ ể nâng cao khả n ăng xử lý những giao dịch và thông tin quan tr ọng liên quan đ ến những dữ liệu tài chính, d ịch vụ bán h àng, sản xuất, phân phối, quản trị nhân lực v à quan h ệ khách h àng. Trái v ới suy nghĩ của nhiều ngư ời, kinh d oanh đ iện tử không phải là m ột thực thể h oàn toàn độc lập với kinh doanh truyền thống. Nó đ ơ n giản là hình th ức kinh doanh áp d ụng những lợi thế của một môi tr ư ờng công nghệ mới. Cũng nh ư trong kinh d oanh truyền thống, những công ty th ành công trong kinh doanh đ iện tử th ư ờng là n hững tổ chức có chiến lư ợc kinh doanh ở cấp vĩ mô đư ợc nghiên c ứu kỹ lư ỡng, n h ằm v ào việc cung cấp những dịch vụ ho àn h ảo tới một nhóm khách h àng nh ất đ ịnh. Cũng giống như v iệc phát triển một chiến l ư ợc kinh doanh trong nền kinh tế truyền thống, chiến lư ợc kinh doanh đ iện tử của bạn cũng bắt đ ầu bằng việc xem xét v ị thế công ty m ình trên th ị trư ờng, bao gồm những đ iểm mạnh, đ iểm yếu; sản phẩm v à các kênh phân ph ối; những thách thức do cạnh tranh mang lại cũng những c ơ hội m ới trên th ị trư ờng và các nhân tố khác. Và ch ắc chắn là, b ạn cũng cần phải xem xét n hững cơ hội v à thách thức từ những đ ối thủ cạnh tranh tr ên internet. Một chiến lư ợc kinh doanh th ành công hay th ất bại cũng phụ thuộc v ào kh ả n ăng d oanh nghiệp có làm tốt không nh ững chức n ăng mà cũng đ ặt ra với kinh doanh truyền thống, nh ư là thực hiện đ ơn hàng và q u ản lý dây truyền cung ứng Ch ẳng hạn nh ư việc xây dựng một website th ương m ại đ iện tử trông hấp dẫn sẽ ch ẳng mấy mang lại lợi ích khi m à website này mang l ại h àng tá đ ơn đ ặt h àng, song b ộ phận sử lý đ ơn hàng lại không thể giao h àng nhanh chóng. Nh ững website th ương m ại đ iện tử thời gian đ ầu tiến h ành công việc xử lý đ ơn hàng ch ẳng khác mô h ình
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com k inh doanh truyền thống là m ấy. Thông thư ờng các đ ơn hàng đ ư ợc xử lý bằng tay trong các công đ o ạn nh ư : nh ập liệu, gửi đi, in lời xác nhận, quyết đ ịnh xem sản p h ẩm n ào sẵn sàng đ ể xuất đ i… Cho tới thời gian gần đ ây thì cách th ức duy nhất đ ể tự đ ộng hoá những qu á trình này là thông qua h ệ thống lập kế hoạch tốn kém của doanh nghiệp vớ i chi phí lên tới h àng triệu USD v à tốn khá nhiều thời gian đ ể đ i vào vận h ành. Khi m ột khách h àng đ ặt h àng và hàng trong kho có đ ủ, quy tr ình xử lý sẽ tiến h ành kiểm tra tài kho ản p h ải trả của khách h àng và n ếu đ ạt yêu c ầu, một lệnh xuất h àng sẽ đ ư ợc in ra và gửi tới kho h àng. Quá trình này đ ư ợc thực hiện một cách chi tiết trong việc kiểm tra t ình trạng tín dụng của khách h àng, không ch ỉ vào th ời gian đ ặt h àng mà còn vào lúc h àng đư ợc xuất đ i. Có th ể có trư ờng hợp, khi một công ty mua h àng và nh ận h àng từn g ph ần trong thời gian 6 tháng, trong thời gian n ày n ếu tình trạng tín dụng của công ty x ấu đ i, số lư ợng h àng chư a giao s ẽ đư ợc ng ưng lại. Hệ thống xử lý cũng sẽ tự động in những nh ãn mác hàng hóa và nh ững giấy tờ khác p hù h ợp với những quy đ ịnh trong hợp đ ồng v à pháp lu ật. Hoá đ ơn sẽ đ ư ợc in ra n gay khi hàng đ ư ợc đ ặt mua Vì vậy khi lập chiến lư ợc phát triển bán, việc đ ầu tiên mà một tổ chức cần cân nhắc là “Cái gì là ích lợi chủ yếu, không phải l à về lĩnh vực kinh doanh trên m ạng cho h o ạt đ ộng kinh doanh chung c ủa công ty?”. Hiện nay nhiều Website TMĐT trực tuyến từ doanh nghiệp tới khách h àng và các n ư ớc trong khu vực cho đ ến nay ch ư a sinh lời. Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là b án đ ư ợc nhiều h àng h ơn nữa th ì hãy xem Internet là kênh bán hàng th ứ hai hỗ trợ các kênh và các cách th ức bán h àng truyền thống. Đương nhiên là việc dựa v ào
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Internet đ ể có thể bán đư ợc th êm bao nhiêu hàng tu ỳ thuộc rất nhiều v ào b ản thân lo ại h ình sản phẩm (Sản phẩm có kết cấu vật lý đ òi hỏi giao h àng tận n ơi trong khi sản phẩm số hoá có th ể chuyển giao ngay tr ên m ạng), thị trư ờng m à công ty h ư ớng tới và vào ngân qu ỹ tiếp thị của doanh nghiệp. Việc giao h àng qu ốc tế có lẽ là m ột trong những vấn đ ề khó kh ăn nh ất vì đ òi hỏi cả m ột mức giá cả ph ù h ợp lẫn thời gian giao h àng nhanh chóng . Trong đ iều kiện đó v iệc thu ê các hãng chuyển phát nhanh có thể l à quá đ ắt đ ỏ. Thay v ào đ ó doanh n ghiệp có thể nghiên c ứu các thị trư ờng mục tiêu đ ể có thể tìm ra m ột biện pháp tối ư u. Ch ẳng hạn ký hợp đ ồng với các nh à vận chuyển ở từng đ ịa b àn, lợi ích của việc lập kế hoạch tốt cho mỗi giải pháp TM ĐT sẽ làm giảm phí tổn v à bán đ ược nhiều h àng h ơn. Dù sao trư ớc khi tham gia vào TMĐT, doanh nghiệp h ãy tự đ ặt cho m ình câu hỏi lớn: tạo sao? V à nh ư th ế n ào mà xác đ ịnh sự quan trọng của internet đ ối với doanh n ghiệp? Bởi khi đ ã có sự thống nhất từ cấp cao nhất xuống d ư ời th ì hiệu quả việc k hai thác internet c ủa doanh nghiệp không còn ch ỉ là việc sử dụng hiệu quả của từng cá nhân mà tr ở th ành hiệu quả sử dụng đồng bộ của cả tập thể. Một khi các doanh n ghiệp có th ể xác đ ịnh đư ợc đ iều n ày và chu ẩn bị kế hoạch chiến lư ợc có cấu trúc tốt, công ty h ãy b ắt đ ầu lên đ ư ờng. K ết luận Thương m ại điện tử - m ột hiện thực v à hình th ức kinh doanh mới đ ã và đ ang làm thay đ ổi sâu sắc các hoạt động kinh tế v à môi trư ờng x ã h ội. Và đ ã ảnh hư ởng đ ến các lĩnh vực như truyền thông, tài chính, th ương m ại bán buôn và bán lẻ. Nó đ em lại triển vọng trong các lĩnh vực nh ư g iáo d ục, y tế và qu ản lý. TMĐT trở th ành một
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com công cụ kinh doanh quan trọng trong xu thế to àn c ầu hoá ngày càng m ạnh mẽ. Đối v ới các công ty kinh doanh, TM ĐT tạo ra đ ộng lực kinh tế, tác đ ộng đ ến môi trư ờng k inh doanh, cách thức kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Các chức năng trung gian truyền thống đư ợc thay thế, các sản phẩm và th ị trư ờng mới đ ang phát triển, các q uan h ệ mới ch ặt chẽ h ơn đ ư ợc tạo ra giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với k hách hàng và gi ữa khách h àng v ới nhau. TMĐT đ óng vai trò nh ư m ột chất xúc tác thúc đ ẩy nhanh v à làm lan to ả rộng rãi h ơn các thay đ ổi đ ang diễn ra trong nền kinh tế nh ư các quá trình cải cách về mặt pháp lý, thiết lập các kết nối đ iện tử giữa các d oanh nghiệp, to àn cầu hoá các hoạt đ ộng kinh tế, đ ặt ra nhu cầu về ngư ời lao đ ộng có trí tu ệ cao, các khuynh h ư ớng phân ngành m ới (ngân h àng đ i ện tử, đ ặt chỗ trực tiếp trong du lịch, marketin g đ ến từng khách h àng…). Đối với hoạt đ ộng bán h àng, chi phí cho một đ iểm bán h àng TMĐT rẻ h ơn nhiều so với việc dựng v à qu ản lý cơ sở vật chất do đ iểm bán TMĐT mang tính mở, có thị trư ờng to àn c ầu. Bằng cách đ ư a thông tin trực tiếp d ư ới dạng dễ truy cập, các doanh nghiệp TMĐT đ ã làm tăng hiệu q u ả của quá trình bán hàng Ở Việt Nam, tuy cơ sở hạ tầng về kỹ thuật (m à cụ thể là internet) còn nhiều yếu kém v à b ất cập, TMĐT hầu nh ư chưa đư ợc phát triển nh ưng nh ững áp lực m à TMĐT tạo ra ngày m ột rõ nét. Các doanh n ghiệp Việt Nam vốn đ ã vất vả trong việc giành giật lấy một chỗ đứng tr ên th ị trư ờng nội địa, hiện đang phải đối mặt với các lực l ư ợng cạnh tranh mới từ việc mở cửa tất yếu thị tr ư ờng trong xu h ư ớng tự do hoá và h ội n h ập kinh tế đ ang ph ải quan tâm, lo lắn g về những đối thủ cạnh tranh đến từ những n ơi không xác đ ịnh qua internet. Xác định lại h ư ớng đi của m ình là m ột việc làm h ết sức cần thiết. Điều c òn thiếu đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, rất đ áng tiếc, lại
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chính là yếu tố v ăn minh th ương m ại hay v ăn m inh trong kinh doanh, th ể hiện ở sự cầu thị và chân thành với khách h àng. Trong môi tr ư ờng kinh doanh TMĐT các d oanh nghiệp phải hiểu đ ư ợc nguy c ơ tụt hậu trong cạnh tranh của m ình, ph ải biết đ ư ợc những nh ược đ iểm cố hữu của m ình thì m ới có thể có những chính sách và b iện pháp đ úng đ ắn. Trong TMĐT, yếu tố không gian có thể coi l à đ ã b ị loại bỏ một cách tương đ ối, vì v ậy yếu tố thời gian đ ã gây sức ép đ áng kể lên thái đ ộ và hành vi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ cần thông tin m à cần thông tin mộ t cách nhanh chóng, t ức th ời. Internet đ ã tạo cho các doanh nghiệp c ơ h ội ấy nh ư ng không vì th ế m à cho p hép doanh nghiệp v ư ợt qua ngư ỡng an to àn và b ỏ qua tính chính xác, hay đ ộ tin cậy của thông tin. Thông tin qua internet đ em lại c àng th ực sự hữu ích đối v ới kinh d oanh khi nó đ ược tiếp cận và xử lý trên quan đ iểm kinh doanh hiện đ ại.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thảo luận đề tài: Amazon.com: Hệ thống kho hàng & lợi thế cạnh tranh trong thương mại điện tử.
31 p | 1192 | 480
-
Chương 5 - Quản trị chào hàng trong thương mại điện tử
46 p | 385 | 48
-
Giáo trình Kiến thức thương mại điện tử: Phần 1 - TS. Nguyễn Đăng Hậu
23 p | 167 | 15
-
Giáo trình Chăm sóc khách hàng (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/ Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
56 p | 45 | 11
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử
166 p | 72 | 11
-
Báo cáo Thị trường thương mại điện tử Việt Nam: Quý 1 - 2020
40 p | 63 | 10
-
Giải pháp phát triển hoạt động bán hàng qua hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam
9 p | 70 | 8
-
Giáo trình Marketing căn bản (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/ Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
79 p | 10 | 8
-
Giáo trình Marketing căn bản (Ngành: Thương mại điện tử/Nghiệp vụ bán hàng - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
79 p | 14 | 6
-
Giáo trình Khởi sự kinh doanh (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/ Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 (2023)
64 p | 14 | 6
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 3: Internet và Mạng máy tính
25 p | 90 | 5
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
86 p | 13 | 5
-
Giáo trình Khởi sự kinh doanh (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/ Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 (2021)
77 p | 11 | 4
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh khi sử dụng sàn thương mại điện tử Shopee
7 p | 14 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Thương mại điện tử
20 p | 11 | 3
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh khi sử dụng sàn thương mại điện tử TikTokShop
7 p | 19 | 2
-
Dịch vụ chăm sóc khách hàng qua trang thương mại điện tử tại Công ty Shopee
8 p | 5 | 1
-
Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ mua sắm tại các trang thương mại điện tử
9 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn