Đề bài: Bàn luận về ý nghĩa tư tưởng của câu tục ngữ:<br />
<br />
Ta về ta tắm ao ta <br />
<br />
Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn.<br />
<br />
HƯỚNG DẪN<br />
<br />
1. Mở bài<br />
<br />
Bàn về ý thức trân trọng những thứ do ta làm ra, tục ngữ có câu:<br />
<br />
Ta về ta tắm ao ta<br />
<br />
Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn.<br />
<br />
2. Thân bài<br />
<br />
Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ:<br />
<br />
+ Hình ảnh ao ta gắn bó với làng quê, với những thứ ta được làm chủ.<br />
<br />
+ Nghĩa cả câu: phải biết trân trọng những cái của mình, sử dụng nó hơn là đi nhờ vả, sử <br />
dụng của người khác.<br />
<br />
Khẳng định tính đúng đắn của vấn đề:<br />
<br />
+ Tâm lí tự do làm chủ, thoải mái trong sử dụng so với khi phải đi nhờ, đi mượn của <br />
người khác.<br />
<br />
+ Thể hiện ý thức tôn trọng chính bản thân mình.<br />
<br />
+ Ngày nay, tư tưởng đó càng đúng đắn khi hội nhập thế giới, giáo dục lòng tự hào, yêu <br />
quý đất nước mình.<br />
<br />
Mặt hạn chế:<br />
+ Bằng lòng theo kiểu dù trong, dù đục là bảo thủ, trì trệ.<br />
<br />
+ Thái độ đó dẫn đến cách sống an phận, tự bằng lòng, tâm lí tự cao mù quáng, kìm hãm <br />
sự phát triển.<br />
<br />
Quan niệm đúng:<br />
<br />
+ Tôn trọng, sử dụng cái của ta với tinh thần khơi trong gạn đục.<br />
<br />
+ Biết hoà nhập mà không hoà tan, nghĩa là hoà nhập để phát triển trên tinh thần tự <br />
chủ. <br />
<br />
3. Kết bài<br />
<br />
Bài học sâu sắc về sự gắn bó với quê hương, với những gì ta được làm chủ nhưng tránh <br />
tư tưởng bảo thủ, hẹp hòi.<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Đọc và học ca dao, chúng ta hiểu được biết bao tâm tình tha thiết của người bình dân. Bên <br />
cạnh những cung điệu tình cảm sâu lắng, chúng ta còn tìm thấy bao kinh nghiệm sống quý <br />
báu. Câu ca dao sau đây đã cho chúng ta một lời khuyên sâu sắc về tinh thần độc lập, tự <br />
chủ. Phải biết yêu quý, trân trọng những cái của ta; dù tốt hay xấu vẫn là của ta, do ta làm <br />
chủ:<br />
<br />
Ta về ta tắm ao ta<br />
<br />
Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn. <br />
<br />
Câu ca dao cũng đã có cách nói thật giản dị, dễ hiểu và giàu hình ảnh. Hãy về tắm ao nhà <br />
mình, dù nước có trong hay đục vẫn hơn nơi khác. Từ cách nói mộc mạc ấy người bình <br />
dân muốn nhắn nhủ mọi người: Con người, ai cũng có gia đình, xã hội, môi trường sống <br />
của mình; phải biết trân trọng những cái của mình, sử dụng nó hơn là đi nhờ vả, sử dụng <br />
của người khác. Câu ca dao đã đề cao rất rõ ý thức độc lập, phủ định kiểu sống nhờ, sống <br />
dựa, sống phụ thuộc vào người khác.<br />
Nhìn nhận, xem xét vấn đề một cách công bằng, chúng ta phải thừa nhận mặt đúng, mặt <br />
tích cực của nó. “Ao ta” là thuộc quyền sở hữu của ta, ta có thế tắm thoải mái, tự do chứ <br />
không phải e dè như khi tắm “ao người”. Nói rộng ra, trong cuộc sống cùng vậy, sử dụng <br />
những gì của mình vẫn thích hơn, chủ động hơn là đi mượn của người khác. Nói vậy để <br />
thấy rằng: tâm lý khi sử dụng những thứ thuộc quyền sở hữu của mình bao giờ cũng nhẹ <br />
nhõm, thoải mái hơn nhiều khi phải đi nhờ, đi mượn. Điều đó thật cần thiết, quan trọng, <br />
bởi nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc của mỗi người. Hơn nữa, chúng <br />
ta cũng thấy là: nhà mình có ao mà mình không tắm, nhà mình có phương tiện mà không <br />
dừng, xã hội mình có sản phẩm mà mình ngoảnh mặt, lại đi sử dụng của nhà khác, người <br />
khác, nước khác thì chính là tự coi thường mình, bôi xấu mình. Đấy là chưa kế đến việc <br />
“ao nhà” lâu ngày không được sử dụng, thiếu sự chăm sóc, tu sửa thì sẽ ngày càng bẩn đi, <br />
đục thêm thì hậu quả càng xấu thêm cho chính bản thân mình. Có lẽ, đó là điều ngoài ý <br />
muốn của tất cả chúng ta.<br />
<br />
Với những người con sông xa quê hương, xa Tổ quốc, câu ca dao cũng có ý nghĩa sâu sắc <br />
hơn. Sống trên nước người, họ có thể có cuộc sống vật chất đầy đủ hơn khi sống trên <br />
chính quê hương mình rất nhiều. Nhưng nước người vẫn là “ao” của người khác. Làm <br />
sao họ có thể thích ứng hoàn toàn với phong tục tập quán với cách sống, cách sinh hoạt <br />
nơi miền đất lạ. Làm sao họ có thể tìm được hồn quê hương dù chỉ là trong khoảnh khắc <br />
ở những con người bất đồng về ngôn ngữ, nếp sống, nếp nghĩ nơi xa xôi ấy. Vậy nên, ta <br />
dễ hiểu vì sao, nhiều Việt kiều sống xa quê hương nhưng tâm hồn họ vẫn luôn hướng về <br />
Tổ quốc. Lại có biết bao người đằng đẵng xa quê, cuối cùng trở lại về sống với mảnh <br />
đất thân yêu, nơi chôn nhau cắt rốn để tìm nguồn an ủi, tìm sự cảm thông, chia sẻ.<br />
<br />
Song, câu ca dao vẫn còn mặt hạn chế của nó. Dẫu lời khuyên ta phải tắm ở ao nhà ta, <br />
phải sử dụng những cái của ta là đúng, là hợp đạo lý nhưng “Dù trong dù đục ao nhà vẫn <br />
hơn” thì lại chưa thỏa đáng. Làm sao “vẫn hơn” được khi mà ao nhà ta nước đục hơn ao <br />
nhà người khác: Làm sao “vẫn hơn” được khi xã hội nước khác văn minh mà xã hội mình <br />
vẫn chưa thoát khỏi trì trệ, lạc hậu, đói nghèo? Cách quan niệm đó có khác gì đâu với thái <br />
độ an phận, chấp nhận sống cùng nghèo nàn, lạc hậu. Càng sai lầm hơn khi họ đã đồng <br />
nhất thái độ bảo thủ, bằng lòng với cuộc sống nghèo nàn lạc hậu, tâm lí tự cao mù quáng <br />
cho rằng cái gì của ta cũng “Nhất”. Họ cho rằng: ta phải sống trong xã hội của ta với tất <br />
cả hiện trạng trong đục vốn có của nó mới là “không lai căng”, mới là “dân tộc”. Họ đã <br />
nhầm lẫn hoặc đã tìm cách ngụy biện cho quan điểm bảo thủ, lối sống vô trách nhiệm <br />
đối với xã hội và đôi với chính mình. Quan điếm đó sẽ làm cho xã hội đã trì trệ càng trì <br />
trệ hơn, cuộc sống đã nghèo nàn càng nghèo nàn hơn. Thử hỏi, chúng ta vận động dùng <br />
hàng nội địa với khẩu hiệu “dù tốt hay xấu vẫn là hàng của ta”, vẫn hơn hàng ngoại thì <br />
sẽ ra sao? Lời giải đã tìm ngay trong câu hỏi không có gì khó khăn ấy. Bởi không ai dại gì <br />
dùng hàng xấu, hàng đắt, dù thứ hàng đó là của ta chăng nữa khi mà thị trường đang tràn <br />
ngập không biết bao nhiêu hàng nhập khẩu với chất lượng cao mà giá cả phải chăng. Rõ <br />
ràng quan niệm “Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” không còn phù hợp với đường lối đổi <br />
mới, mở cửa để phát triển không ngừng như của xã hội chúng ta hiện nay.<br />
<br />
Nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện như thế, chúng ta cần có quan điểm sống như thế <br />
nào cho đúng đắn? Chúng ta không chấp nhận quan niệm an phận “dù trong dù đục” vẫn <br />
cứ tắm ở ao nhà, không có nghĩa là chúng ta đồng tình với thái độ lảng tránh, bỏ đi sống ở <br />
nơi khác, nước khác khi quê nhà, đất nước mình còn gian khó. Nhận thức đúng đắn nhất <br />
chính là phải tôn trọng, sử dụng cái của ta với thái độ “khơi trong gạn đục”.<br />
<br />
“Khơi trong gạn đục” tức là phải phát huy cái tốt, cái đẹp, làm cho cái tốt, cái đẹp ngày <br />
càng phát triển; đồng thời loại trừ cái xấu, cái bẩn ra khỏi cuộc sống của chúng ta. Ta nên <br />
sử dụng những cái vốn có của ta, không nên dùng của người khác, đồng thời ta cũng phải <br />
học tập người, nâng cao chất lượng những cái vốn có của mình. Ta phải tắm ở ao nhà, <br />
sống ở đất nước mình đồng thời phải mở cửa học tập người để cải tạo ao nhà, cải tạo <br />
đất nước để ao nhà trong mát hơn, đất nước giàu mạnh hơn. Mặt khác tôn trọng mình, sử <br />
dụng những thứ của mình không có nghĩa là bài ngoại, không được dùng những thứ do <br />
người khác sần xuất. Song, khi sử dụng những thứ của người khác mà ta chưa có, ta <br />
không nên sùng ngoại dẫn đến chỗ lệ thuộc vào người khác, làm mất quyền tự chủ của <br />
mình.<br />
<br />
Câu ca dao là một bài học vô cùng sâu sắc về sự gắn bó giữa chúng ta với những gì là của <br />
mình, của quê hương mình, đất nước mình. Nhận thức vấn đề trong câu ca dao một cách <br />
toàn diện, đúng đắn như thế cũng là một cách để chúng ta có thế vươn lên hoàn thiện bản <br />
thân. Vâng, chúng ta phải sống với tinh thần hòa nhập nhưng không hoà tan, để từng ngày <br />
hoàn thiện, hoàn mỹ hơn mà vẫn giữ được nét riêng, nét bản sắc của mình.<br />