Đề bài: Suy nghĩ của bản thân về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên <br />
hiện nay<br />
Bài làm<br />
Cống hiến hết mình là dâng tặng trí tuệ, công sức không có hạn định. Thí sinh cần diễn <br />
đạt rõ cống hiến nhất định không đơn thuần là làm việc kiếm sống, mà trong đó phải có <br />
động cơ là niềm đam mê, có lòng tin vào ý nghĩa công việc của mình. Mà khi đã có đam <br />
mê hay niềm tin thì không thể có mục đích duy nhất là thu nhập. Để rồi từ đó đòi hỏi cao <br />
về mức độ hưởng thụ tối đa.<br />
Nói vậy cũng có nghĩa là nếu bản thân người cống hiến nếu chỉ hòng được hưởng thụ thì <br />
cống hiến đã không còn là cống hiến. Thế nên cái chưa thật đúng ở câu nói này là ở phía <br />
người cống hiến, không đặt vấn đề cống hiến để có hưởng thụ. Và lại càng không thể <br />
đưa ra hạn mức phải đạt “hưởng thụ tối đa”.<br />
Phần đúng ở câu nói này nên nhìn từ phía người đánh giá cống hiến. Nhà quản lý trong <br />
một xã hội văn minh và nhân văn cần ý thức hưởng thụ là điều kiện để cống hiến, là đáp <br />
đền xứng hợp cho cống hiến. Nhà lãnh đạo cần đánh giá được năng lực của người có <br />
cảm hứng và sự hết mình trong dâng tặng. Từ đó để đối đãi xứng đáng, bởi như thế mới <br />
đảm bảo công bằng. Để tránh sự cào bằng khiến người tài nản mệt, người cống hiến bị <br />
những kẻ lười nhác, ỉ lại.<br />
Có thể học sinh không hiểu sâu theo hai phía cống hiến và đánh giá cống hiến như nêu <br />
trên, nhưng khi làm bài lại rất cần viết được người ta cần có những cống hiến hết mình <br />
trong học tập, trong công việc. Vì đó là thái độ sống tích cực, hữu ích cho đời.<br />
Hưởng thụ tuy cần nhưng…<br />
Khi bàn về hưởng thụ, thí sinh nên bày tỏ rằng mỗi người con đều cần hiểu sâu hoàn <br />
cảnh của gia đình mình, mỗi người dân đều cần biết rõ về lịch sử đất nước mình để biết <br />
rằng không thể đòi hỏi xứng hợp tuyệt đối cho cống hiến thứ vốn là vô giá. Nếu khăng <br />
khăng đòi công bằng thì không còn là cống hiến, không còn là hy sinh và dâng tặng.<br />
Xin thử hỏi, đã là hợp lý chưa, khi có một số học sinh học hành chểnh mảng trong khi cha <br />
mẹ thì vất vả mỗi ngày? Đã hợp lẽ chưa, khi thầy cô vượt lên nhiều vất vả để trụ với <br />
nghề, mà trò lại không chăm học.<br />
Nếu đòi sự đáp trả ngang bằn, chúng ta cần nghĩ đến mỗi ngày ta đang hưởng thụ tối đa <br />
sự hòa bình cũng là chưa công bằng với những người cống hiến. Vì biết bao người con <br />
đất Việt đã hiến dâng đời xanh, hiến dâng máu xương cho Tổ quốc hôm nay. Chúng ta <br />
đều đang hưởng thụ nền hòa bình khi những chiến sĩ cống hiến nằm lại vô danh trên <br />
những quả đồi bạt ngàn mênh mang, dọc miền Trung gió Lào cát trắng. Hay như ở Thành <br />
cổ Quảng Trị, nơi nghĩa trang không mộ, mỗi tấc đất, ngọn cỏ đều ghi dấu vô vàn những <br />
hy sinh.<br />
Đất nước thân yêu của chúng ta được hình thành từ muôn thế hệ cống hiến. Và có lẽ, với <br />
nhiều trường hợp, chúng ta không thể trả ơn cho người cống hiến sự hưởng thụ, cho dù <br />
là tối thiểu. Thế nên đặt vấn đề hưởng thụ tối đa, nghe thật xót xa và ngập tràn áy náy, <br />
trước những hy sinh không gì có thể đáp đền.<br />
Ngày hôm nay (10/7/2014), khi thí sinh đang ngồi thi để xây những ước mơ tương lai thì <br />
ngoài khơi xa, trên vùng biển của quần đảo Hoàng Sa máu thịt, các chiến sĩ hải quân, các <br />
chiến sĩ cảnh sát biển và ngư dân bám biển đang với đối mặt với hiểm nguy. Nơi mà dàn <br />
khoan trái phép Hải Dương 981 vẫn ngang nhiên ở đó, với hàng trăm con tàu ngang ngược <br />
gây hấn trong thềm lục địa, trên vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta.<br />
Và chỉ cách đây mấy ngày, các chiến sĩ của Quân chủng Phòng không Không quân tham <br />
gia huấn luyện nhảy dù cũng đã hy sinh. Sĩ quan phi công lái chiếc máy bay gặp nạn đã <br />
dũng cảm tránh khu dân cư để tránh tổn thất cho những người dân ở Hoà Lạc. Thử hỏi, <br />
nếu áp đặt máy móc quan điểm sống được coi là hiện đại rằng đã cống hiến hết mình thì <br />
phải hưởng thụ tối đa, mà đem đặt ra ở đây, sẽ lạc lõng đến thế nào?<br />
Học sinh làm bài có thể sát hợp được hướng dẫn chấm của Bộ, hoặc vì đề mở nên còn có <br />
nhiều cách để thuyết phục người đọc, nhưng nếu nói thêm được những ý trên, hẳn bài <br />
làm càng yên tâm với điểm số tốt!<br />