Bàn về một số lý do trưng mua, trưng dụng nhà ở
lượt xem 3
download
Trong bài viết này, tác giả đề cập tới các lý do trưng mua, trưng dụng nhà ở trong quy định của một số luật, đối chiếu, so sánh với các quy định của Hiến pháp năm 2013, từ đó đưa ra một số đề xuất, kiến nghị về nội dung này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bàn về một số lý do trưng mua, trưng dụng nhà ở
- NGHIÊN CỨU KHOA HỌC nNgày nhận bài: 11/12/2023 nNgày sửa bài: 04/01/2024 nNgày chấp nhận đăng: 08/02/2024 Bàn về một số lý do trưng mua, trưng dụng nhà ở Discussing some reasons for purchasing and requisitioning housing > ĐINH QUANG TUẤN Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đối, mà bị giới hạn trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể, Nhà TÓM TẮT nước có những quy định về trưng mua, trưng dụng nhà ở trong Trưng mua, trưng dụng tài sản nói chung, trưng mua, trưng dụng trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi nhà ở nói riêng được pháp luật quy định chặt chẽ, đặc biệt là quy ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai, nội dung này đã được Hiến định tại khoản 3 Điều 32 Hiến pháp năm 2013[1]. định rõ các lý do để thực hiện trưng mua, trưng dụng. Trong bài viết này, tác giả đề cập tới các lý do trưng mua, trưng dụng nhà ở 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU trong quy định của một số luật, đối chiếu, so sánh với các quy định Trưng mua, trưng dụng nhà ở đã được quy định trong hệ thống pháp luật ở Việt Nam, từ văn bản quy phạm có tính pháp lý của Hiến pháp năm 2013, từ đó đưa ra một số đề xuất, kiến nghị về cao nhất là Hiến pháp, các luật và các văn bản hướng dẫn thi hành. nội dung này. Vậy, các quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng nhà ở đã đảm bảo thống nhất chưa, có những nội dung nào còn mâu Từ khóa: Trưng mua; trưng dụng nhà ở; Hiến pháp năm 2013; Luật. thuẫn, trồng chéo. Trong bài viết này, tác giả sử dụng phương pháp phân tích, so sánh, đối chiếu, phương pháp quy phạm để nghiên cứu nội dung về trưng mua, trưng dụng nhà ở. ABSTRACT Compulsory purchase and requisitioning of assets in general, 3. CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ TRƯNG MUA, TRƯNG compulsory purchase and requisitioning of housing in particular DỤNG NHÀ Ở Theo khoản 3 Điều 32 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Trường are strictly regulated by laws. Especially that laws provide clearly hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc the reasons for compulsory acquisition and requisitioning of gia, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai, Nhà nước trưng mua assets. In this article, the author mentions about the reasons for hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của tổ chức, cá nhân theo giá thị trường”. Như vậy, theo Hiến pháp năm 2013, trong trường hợp compulsory purchasing and requisitioning housing in the cần thiết, có bốn lý do (1) vì lý do quốc phòng, an ninh, (2) vì lợi ích provisions of a number of laws, compares and contrasts them quốc gia, (3) tình trạng khẩn cấp, (4) phòng chống thiên tai thì quyền sở hữu tài sản nói chung, quyền sở hữu nhà ở nói riêng sẽ bị with the provisions of the 2013 Constitution, and thereby proposes hạn chế (các lý do được đánh số thứ tự trong bài viết để dễ theo a number of suggestions and recommendations on this issues. dõi). Trong các trường hợp đó, Nhà nước sẽ thực hiện một trong Keywords: Compulsory purchase and requisitioning of housing; hai biện pháp (i) trưng mua hoặc (ii) trưng dụng để hạn chế quyền sở hữu nói trên. the 2013 Constitution, Law. Khoản 1 Điều và khoản 2 Điều 2 Luật Trưng mua, trung dụng tài sản [2].quy định: “1. Trưng mua tài sản là việc Nhà nước mua tài sản của tổ chức 1. ĐẶT VẤN ĐỀ (không bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị Quyền sở hữu nhà ở là một trong các quyền cơ bản, quan vũ trang nhân dân), cá nhân, hộ gia đình thông qua quyết định hành trọng nhất của công dân. Do đó, pháp luật của các quốc gia đều có chính trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và những quy định về bảo vệ quyền sở hữu nhà ở của công dân. Bảo vì lợi ích quốc gia. vệ quyền sở hữu nhà ở được hiểu là những biện pháp trong khuôn 2. Trưng dụng tài sản là việc Nhà nước sử dụng có thời hạn tài sản khổ pháp luật tác động đến hành vi xử sự của con người, nhằm của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư thông qua quyết phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi xâm hại đến quyền sở hữu, định hành chính trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, khắc phục những thiệt hại vật chất cho chủ sở hữu. Nhà nước bảo an ninh và vì lợi ích quốc gia”. hộ quyền sở hữu nhà ở bằng cách đưa ra những cách thức để bảo Như vậy, theo quy định của Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản vệ chủ sở hữu khỏi những hành vi xâm hại đến quyền sở hữu nhà thì chỉ có hai lý do (1) vì lý do quốc phòng và (2) vì lợi ích quốc gia. ở, khắc phục những thiệt hại vật chất cho chủ sở hữu nhà ở, nếu vi Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản đã bó hẹp phạm vi trưng mua, phạm thì sẽ phải chịu các chế tài về hình sự, hành chính hay hoặc trưng dụng tài sản so với phạm vi được quy định trong Hiến pháp dân sự. Tuy nhiên, quyền sở hữu nhà ở không phải là quyền tuyệt năm 2013, quy định chỉ với 02 lý do thực hiện trưng mua, trưng 54 04.2024 ISSN 2734-9888
- w w w.t apchi x a y dun g .v n dụng tài sản, ít hơn so với Hiến pháp năm 2013 02 lý do - đó là (3) hơn Hiến pháp năm 2013 01 lý do để thực hiện trưng mua, trưng tình trạng khẩn cấp, (4) phòng chống thiên tai. dụng nhà ở - đó là lý do “trong tình trạng chiến tranh”. Bên cạnh đó, các quy định về trưng mua, trưng dụng nhà ở Khoản 2 Điều 7 Luật Nhà ở năm 2023 (có hiệu lực thi hành kể được quy định tại pháp luật chuyên ngành, cụ thể là được quy từ ngày 01/01/2025) quy định dẫn chiếu trưng mua, trưng dụng định trong Luật Nhà ở năm 2014 [3].và Luật Nhà ở năm 2023[4].. nhà ở thì thực hiện theo quy định của pháp luật về trưng mua, Khoản 2 Điều 5 Luật Nhà ở năm 2014 quy định: “ Nhà ở thuộc sở trưng dụng tài sản, cụ thể: “Nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của tổ hữu hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không bị quốc hữu chức, cá nhân không bị quốc hữu hóa. Trường hợp thật cần thiết vì lý hóa. Trường hợp thật cần thiết vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng hoặc trong tình phòng, chống thiên tai thì Nhà nước quyết định mua trước nhà ở hoặc trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai, Nhà giải tỏa nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân. nước quyết định trưng mua, trưng dụng, mua trước nhà ở hoặc giải Trường hợp mua trước nhà ở thì Nhà nước có trách nhiệm thanh tỏa nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì toán theo giá thị trường; trường hợp giải tỏa nhà ở thì Nhà nước có Nhà nước có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ và thực hiện chính sách trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ và thực hiện chính sách tái định cư cho tái định cư cho chủ sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật”. Như chủ sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật. Trường hợp trưng vậy, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, có 5 lý do để thực mua, trưng dụng nhà ở thì thực hiện theo quy định của pháp luật về hiện trưng mua, trưng dụng nhà ở, bao gồm: (1) vì mục đích quốc trưng mua, trưng dụng tài sản”. phòng, an ninh; (2) phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, Từ các quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Trưng mua, công cộng; (3) tình trạng khẩn cấp; (4) phòng, chống thiên tai; (5) trưng dụng tài sản, Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Nhà ở năm 2023, trong tình trạng chiến tranh. Luật Nhà ở năm 2014 quy định nhiều ta có Bảng sau: Hiến pháp năm 2013 Luật Trưng dụng, trưng Luật Nhà ở năm 2014 Luật Nhà ở năm 2023 mua tài sản Vì lý do quốc phòng, an ninh Cho phép Cho phép Cho phép Cho phép Vì lợi ích quốc gia, Cho phép Cho phép Cho phép Cho phép Tình trạng khẩn cấp Cho phép Không cho phép Cho phép Không cho phép Phòng chống thiên tai Cho phép Không cho phép Cho phép Không cho phép Trong tình trạng chiến tranh Không cho phép Không cho phép Cho phép Không cho phép Như vậy, theo Bảng trên, cho thấy, tất cả các quy định về trưng soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về trưng mua, mua, trưng dụng nhà ở của Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản, trưng dụng nhà ở, bảo đảm thống nhất với quy định của Hiến Luật Nhà ở năm 2014, Luật Nhà ở năm 2023 đều không đồng bộ, pháp năm 2013, bảo đảm tính tối thượng của Hiến pháp, xây dựng thống nhất với Hiến pháp năm 2013. Từ các nội dung nêu trên, cho Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. thấy, sự khúc xạ Hiến pháp bởi luật về nội dung trưng mua, trưng dụng tài sản xảy ra theo hai chiều hướng sau: TÀI LIỆU THAM KHẢO Chiều hướng thứ nhất: Các Luật quy định về lý do trưng mua, [1] Quốc hội (2013), Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ trưng dụng nhà ở nhiều hơn, mở rộng hơn so với lý do được quy nghĩa Việt Nam. định trong Hiến pháp năm 2013. Trường hợp này xảy ra với Luật [2] Quốc hội (2008), Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản. Nhà ở năm 2014. [3] Quốc hội (2014), Luật Nhà ở. Chiều hướng thứ hai: Các luật quy định về lý do trưng mua, [4] Quốc hội (2023), Luật Nhà ở. trưng dụng nhà ở ít hơn, bó hẹp hơn so với lý do được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Trường hợp này xảy ra với Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản và Luật Nhà ở năm 2023. 4. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ Khoản 1 Điều 119 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Hiến pháp là luật cơ bản của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực pháp lý cao nhất” và “Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến pháp”. Do đó, nội dung về trưng mua, trưng dụng nhà ở được quy định trong Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Nhà ở năm 2023 phải phù hợp với Hiến pháp năm 2013. Mọi quy định của các văn bản pháp luật không phù hợp với Hiến pháp đều là vi hiến. Sự vi phạm hiến pháp phá vỡ tính bất di bất dịch của trật tự hiến pháp, có thể dẫn đến sự vi phạm quyền con người. Một Nhà nước pháp quyền và dân chủ buộc phải đảm bảo sự tuân thủ hiến pháp, bảo vệ hiến pháp. Vì vậy, từ kết quả phân tích của bài viết, chúng tôi đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền rà ISSN 2734-9888 04.2024 55
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 1: Hướng dẫn vẽ mạch nguyên lý bằng Orcad Capture
16 p | 1009 | 309
-
Cơ bản về xử lý số tín hiệu
17 p | 315 | 114
-
Giáo trình Cơ sở lý thuyết truyền tin - Trần Thị Ngân
132 p | 347 | 107
-
Giáo trình lý thuyết mạch_chương 3
19 p | 201 | 71
-
Quy hoạch và quản lý đô thị - Cơ sở hệ thống thông tin địa lý (GIS): Phần 1
76 p | 202 | 54
-
Công trình cấp thoát nước, bảo vệ nguồn nước và một số phần mềm tính toán thiết kế: Phần 1
116 p | 147 | 21
-
Một số kết quả nghiên cứu thí nghiệm hiện trường về phương pháp cố kết hút chân không xử lý nền đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây
7 p | 124 | 13
-
Chuyên đề 6: Kỹ năng đọc bản vẽ và đo bóc tiên lượng phục vụ công tác quản lý dự án đầu tư khu vực đồng bằng
80 p | 87 | 8
-
Một số khuyến cáo đối với nhà thầu khi tham gia đấu thầu xây lắp theo các văn bản pháp luật mới
5 p | 66 | 7
-
Một số kinh nghiệm trong công nghệ xử lý bùn đỏ bằng phương pháp thải khô tại các nhà máy alumin trên thế giới
5 p | 44 | 5
-
Một số kết quả về khóa của sơ đồ quan hệ .
5 p | 105 | 4
-
Giáo trình Pháp luật xây dựng (Ngành: Công nghệ kỹ thuật xây dựng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
115 p | 8 | 4
-
Giáo trình mô đun Vẽ điện (Nghề Điện Công nghiệp - Trình độ trung cấp) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT
82 p | 36 | 4
-
Bài giảng Cơ lý thuyết-Tĩnh học: Chương 5a - TS. Đường Công Truyền
39 p | 33 | 3
-
Bài giảng Công nghệ đúc - Chương 2: Cơ sở lý thuyết quá trình hình thành vật đúc (Phần 1)
97 p | 20 | 2
-
Một số vấn đề khi thiết kế biện pháp để ổn định hố đào sâu trong điều kiện nền đất yếu tại Ecopark
5 p | 5 | 2
-
Quản lý ngập úng tại một số đô thị trên thế giới - Các giải pháp và bài học kinh nghiệm
4 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn