intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bàn về thí điểm hợp nhất cơ quan thanh tra nhà nước và cơ quan kiểm tra Đảng

Chia sẻ: ViLichae ViLichae | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thí điểm hợp nhất cơ quan thanh tra nhà nước với cơ quan kiểm tra đảng nằm trong chủ trương chung của Đảng về hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở cấp tỉnh, cấp huyện với mục đích đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hoạt động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bàn về thí điểm hợp nhất cơ quan thanh tra nhà nước và cơ quan kiểm tra Đảng

  1. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT bÀN VỀ THÍ ĐIỂM HỢP NHấT Cơ QUAN THANH TRA NHÀ NƯỚC VÀ Cơ QUAN KIỂM TRA ĐẢNG Phạm Thị Huệ TS. Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: Cơ quan kiểm tra đảng, cơ Thí điểm hợp nhất cơ quan thanh tra nhà nước với cơ quan kiểm tra quan thanh tra nhà nước, hợp nhất đảng nằm trong chủ trương chung của Đảng về hợp nhất cơ quan tham cơ quan kiểm tra đảng với cơ quan mưu, giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND có thanh tra nhà nước. chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở cấp tỉnh, cấp huyện với mục đích đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, thống nhất sự lãnh đạo, Lịch sử bài viết: chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền, tăng cường Nhận bài : 31/08/2020 hiệu lực, hiệu quả của hoạt động. Qua 3 năm thực hiện, việc thí điểm Biên tập : 11/09/2020 hợp nhất cơ quan thanh tra nhà nước với cơ quan kiểm tra đảng đã và đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần phải nghiên Duyệt bài : 15/09/2020 cứu, tổng kết để đề ra giải pháp cho vấn đề này ở cả khía cạnh lý luận và thực tiễn. Abstract: Article Infomation: The pilot consolidation of the state inspection agencies with the party Key words: Party inspection agency; state inspection agencies; inspection agency is part of the Party’s general policy of merging the consolidation of the state inspection consultancy and assistance agencies of the party committee with agencies with the party inspection specialized agencies under the People’s Committee with similar agency. functions and mandates at the provincial level and district one with the aim of renewing, streamlining the organizational structure, unifying the leadership and direction of the party committee, Article History: management and administration of the government, enhancing the effectiveness and efficiency of their performance. Over the past 3 Received : 31 Aug. 2020 years of enforcement, the pilot consolidation of state inspection Edited : 11 Sep. 2020 agency with the party inspection one has faced with difficulties and Approved : 15 Sep. 2020 obstacles, requiring reviews to find out the solutions for this issue in both theoretical and practical aspects. 1. Chủ trương hợp nhất cơ quan thanh quan UBKT với cơ quan Thanh tra và Văn tra nhà nước với cơ quan kiểm tra đảng phòng Ban chỉ đạo phòng, chống tham Cách đây gần 10 năm, vấn đề hợp nhất nhũng”1. Mục đích của việc hợp nhất này là cơ quan thanh tra nhà nước và cơ quan kiểm hướng đến việc tinh giảm biên chế, tổ chức tra đảng đã được đặt ra. Trong Đề án 01- bộ máy tinh gọn, thống nhất sự lãnh đạo, chỉ ĐA/UBKTTW ngày 8/7/2009 của Ủy ban đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính Kiểm tra (UBKT) Trung ương về Chiến lược quyền; đặc biệt là khắc phục những chức công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năng, nhiệm vụ bị chồng chéo giữa hai cơ năm 2020 đã đưa ra vấn đề: “…hợp nhất cơ quan này. Tiếp đó, Kết luận Số 64-KL/TW 1 Dẫn theo: http://ubkttw.vn/nghien-cuu-trao-doi/-/asset_publisher/bHGXXiPdpxRC/content/ban-ve-hop- nhat-uy-ban-kiem-tra-va-thanh-tra-o-cap-tinh-va-cap-huyen?inheritRedirect=false. NGHIÊN CỨU Số 23 (423) - T12/2020 LẬP PHÁP 37
  2. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT Hội nghị Trung ương lần thứ 7, khóa XI về nhân dân (UBND). Việc hợp nhất được thực “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn hiện “thí điểm” tại những nơi “có đủ điều thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến kiện” và chỉ thực hiện ở cấp tỉnh, cấp huyện. cơ sở” tiếp tục đưa vấn đề hoàn thiện, tổ 2. Thực tiễn triển khai thí điểm hợp nhất chức lại bộ máy nhà nước với yêu cầu “xây cơ quan thanh tra nhà nước và cơ quan dựng tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn, có kiểm tra đảng tính ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm Thực hiện chủ trương của Đảng, một số vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có địa phương đã tiến hành thí điểm hợp nhất số lượng hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo cơ quan thanh tra và cơ quan kiểm tra đảng3 đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp ở những cấp độ khác nhau; có nơi tiến hành vụ ngày càng cao, đáp ứng được yêu cầu hợp nhất ở cấp tỉnh như Hà Giang, nhưng về thực hiện nhiệm vụ chính trị”2. cơ bản các địa phương mới chỉ tiến hành hợp Năm 2017, Nghị quyết số 18-NQ/TW, nhất ở cấp huyện. Quá trình hợp nhất và việc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp triển khai hoạt động sau hợp nhất đang đặt hành Trung ương Khóa XII về “Một số vấn ra nhiều vấn đề mới cần giải quyết. Xin được đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ khái quát trên một số phương diện như sau: máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt Thứ nhất, chủ trương hợp nhất đều động hiệu lực, hiệu quả” đã đặt ra mục tiêu được cán bộ công chức (CBCC) biết đến tổng quát là “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ nhưng chưa thực sự hiểu rõ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, Thực tế cho thấy4, chủ trương hợp nhất hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với được đại đa số CBCC biết đến hoặc nghe nói thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội đến, nhưng chưa thực sự được hiểu rõ, hiểu chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo thống nhất trong đội ngũ CBCC thanh tra, của Đảng”. Ngày 07/8/2018, Bộ Chính trị đã kiểm tra. Đa số CBCC đều đồng nhất khái có Kết luận số 34-KL/TW về thực hiện một niệm giữa “hợp nhất” với “sáp nhập” và số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18- “nhất thể hóa” chức danh người đứng đầu NQ/TW, trong đó đã chỉ ra những định hai cơ quan và đều mang nghĩa là “gộp cơ hướng cơ bản trong việc hợp nhất cơ quan học” hai cơ quan thuộc hai hệ thống khác thanh tra nhà nước và cơ quan kiểm tra đảng. nhau vào thành một. Tinh thần của các nghị quyết, kết luận Việc thí điểm hợp nhất được thực hiện nêu trên cho thấy, việc thực hiện hợp nhất cơ dựa trên kế hoạch của Tỉnh ủy và Đề án của quan thanh tra nhà nước và cơ quan kiểm tra Thường vụ tỉnh ủy, nội dung của kế hoạch đảng là thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh và đề án sẽ trên cơ sở Nghị quyết số 18, Kết gọn bộ máy, tránh trùng lặp, chồng chéo luận số 34 và tình hình thực tế của từng địa trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của hệ phương. Việc hợp nhất ở một số địa phương thống chính trị. Việc thực hiện hợp nhất hai không giống nhau và không thống nhất cơ quan này cũng nằm trong chủ trương trong cách thức thực hiện. Một số nơi tiến chung thí điểm hợp nhất một số cơ quan hành hợp nhất ngay (Hà Giang, Trà Vinh, tham mưu, giúp việc của cấp ủy với cơ quan Yên Bái), một số nơi tiến hành theo lộ trình chuyên môn (hoặc tham mưu) thuộc Ủy ban chậm hơn, ban đầu là nhất thể hóa chức 2 Dẫn theo: http://ubkttw.vn/nghien-cuu-trao-doi/-/asset_publisher/bHGXXiPdpxRC/content/ban-ve-hop- nhat-uy-ban-kiem-tra-va-thanh-tra-o-cap-tinh-va-cap-huyen?inheritRedirect=false. 3 Đó là các tỉnh Hà Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Hải Phòng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi và Trà Vinh. 4 Kết quả nghiên cứu khảo sát “Thí điểm hợp nhất cơ quan thanh tra nhà nước và cơ quan kiểm tra Đảng” do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ thực hiện năm 2019. NGHIÊN CỨU 38 LẬP PHÁP Số 23 (423) - T12/2020
  3. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT danh người đứng đầu, sau một thời gian mới Thứ ba, thực tiễn thí điểm đã đạt được tiến hành hợp nhất (Quảng Ninh). Việc thí kết quả nhất định nhưng vẫn còn nhiều điểm được các địa phương tiến hành thận khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trọng, những nội dung được hướng dẫn Qua hơn hai năm thực hiện Nghị quyết trong các văn bản của Đảng sẽ thực hiện số 18 và hơn một năm thực hiện Kết luận số đúng theo hướng dẫn, những nội dung chưa 34, đến thời điểm cuối năm 2019 đã có 8 tỉnh, được hướng dẫn, địa phương sẽ tùy tình thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện hình thực tế và có sự tham khảo ở địa thí điểm hợp nhất. Trong đó, Hà Giang thực phương đã thực hiện trước đó. Tuy nhiên, vì hiện hợp nhất ở cấp tỉnh trước, sau đó là cấp là “tùy tình hình thực tế” nên lộ trình, cách huyện; còn các địa phương khác mới hợp thức tiến hành là không giống nhau do nhận nhất cấp huyện và chưa hợp nhất cấp tỉnh. thức không thống nhất. Theo đánh của một số địa phương, việc thí Thứ hai, vấn đề hợp nhất chỉ dừng lại điểm hợp nhất đã đạt kết quả tiêu biểu đó là: ở chủ trương chung mà chưa được hướng (i) Thu gọn bộ máy, giảm số lượng lãnh dẫn và thể chế hóa thành các quy phạm đạo. Giảm chức lãnh đạo (01 cấp trưởng và pháp luật 02 cấp phó). Từ việc thu gọn bộ máy, giảm Vấn đề hợp nhất cơ quan thanh tra nhà số phòng, lãnh đạo phòng đến giảm đầu mối nước với cơ quan UBKT đảng được đề cập liên hệ công việc. chung trong chủ trương thí điểm hợp nhất (ii) Mô hình cơ quan hợp nhất đã tạo một số cơ quan khác trong Nghị quyết số 18 được sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, và do vậy, chưa có hướng dẫn cụ thể, riêng tạo được sự thống nhất giữa hoạt động thanh biệt cho hợp nhất cơ quan thanh tra nhà nước tra của chính quyền và kiểm tra, giám sát của và cơ quan UBKT đảng. Đảng, rút ngắn quy trình, khắc phục trùng Nội dung hướng dẫn thí điểm hợp nhất lặp, bỏ được các khâu trung gian trong hoạt cơ quan thanh tra nhà nước và cơ quan động thanh tra, kiểm tra; kế thừa được kết UBKT đảng trong Nghị quyết số 18 và Kết quả và tạo sự đồng bộ trong xử lý kết quả luận số 34 chỉ giới hạn ở một số vấn đề khá thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của tổ chung chung, mang tính định hướng, nguyên chức, cá nhân5. tắc chỉ đạo chung về tổ chức bộ máy, những Bên cạnh một số kết quả đạt được, việc vấn đề cụ thể, chi tiết liên quan đến chỉ đạo, thực hiện thí điểm hợp nhất cũng gặp những điều hành, tác nghiệp hay thực thi chức khó khăn, vướng mắc sau đây: năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong thanh tra, - Về địa vị pháp lý của cơ quan sau hợp kiểm tra chưa được đề cập đến. nhất trong hệ thống chính trị Thực tế cho thấy, việc thí điểm hợp nhất Cơ quan sau hợp nhất thuộc một ban của được thực hiện hoàn toàn trên cơ sở Nghị Đảng (UBKT). Nghĩa là, sau hợp nhất, quyết số 18 và sau này là Kết luận số 34 và không còn một thực thể là “cơ quan thanh chỉ đạo của tỉnh ủy căn cứ vào thực tế của tra” trong bộ máy nhà nước, chức năng quản địa phương. Việc thiếu vắng căn cứ pháp lý lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công và hướng dẫn cụ thể từ cơ quan Trung ương dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, đã dẫn đến những khó khăn, vướng mắc chống tham nhũng vẫn được đội ngũ cán bộ trong quá trình thực hiện và cũng phần nào thanh tra viên trước đây (nay thuộc cơ quan làm giảm hiệu quả của việc thí điểm hợp UBKT-thanh tra thực hiện nhưng trên danh nhất trên thực tế. nghĩa là cơ quan của Đảng. Bên Đảng, cơ 5 Nguồn: Xem Báo cáo kết quả nghiên cứu, khảo sát “Thí điểm hợp nhất cơ quan thanh tra Nhà nước và cơ quan kiểm tra Đảng” do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ thực hiện năm 2019. NGHIÊN CỨU Số 23 (423) - T12/2020 LẬP PHÁP 39
  4. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT quan UBKT vẫn tồn tại nhưng giờ có phạm các cơ quan khác nữa theo tinh thần Nghị vi, quy mô tổ chức bộ máy lớn hơn, chức quyết số 18 thì tổ chức bộ máy trong hệ năng nhiệm vụ, quyền hạn sẽ rộng hơn do thống Đảng sẽ mở rộng ra rất nhiều, trong gộp thêm cả phần của cơ quan thanh tra khi hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước sẽ thu trước đây). hẹp lại. Ở những địa phương tiến hành thí điểm - Mối liên hệ chỉ đạo, điều hành hoạt đồng loạt cấp huyện (như Yên Bái), hay cấp động thanh tra tỉnh (như ở Hà Giang) thì cơ quan thanh tra Mô hình hợp nhất được thí điểm thực cấp huyện sẽ không còn, nhưng chức năng hiện ở một số địa phương. Nghĩa là, việc hợp của cơ quan thanh tra vẫn được thực hiện. nhất giữa hai cơ quan mới chỉ xuất phát từ Hệ quả là, sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp “cơ sở lý luận” mà thiếu cơ sở thực tiễn. Hiện vụ, hay đánh giá hiệu quả hoạt động trong nay, chưa có tổng kết, đánh giá hiệu quả về hệ thống cơ quan thanh tra bị ảnh hưởng khá mô hình này. Đây là mô hình mới chưa tồn nặng nề. Bởi lẽ, với cấp tỉnh như ở Hà tại trong lịch sử, bản thân các địa phương Giang, mối liên hệ giữa Thanh tra Chính phủ thực hiện là “thí điểm” nên quá trình triển và hoạt động thanh tra ở Hà Giang gặp khó khai trên thực tế là vừa làm, vừa rút kinh khăn do địa phương này không còn cơ quan nghiệm; nhận thức chưa thống nhất nên mỗi thanh tra cấp tỉnh. Việc đánh giá hiệu quả nơi làm theo một cách khác nhau. Mô hình công tác hay bình xét thi đua cuối năm sẽ này lại chưa được thực hiện đồng bộ từ Trung không thể thực hiện ở cấp tỉnh Hà Giang ương đến địa phương (ở cấp Trung ương, trong khi hệ thống tổ chức bên Đảng chưa Thanh tra Chính phủ và Ủy Ban KTTW chưa có đủ căn cứ pháp lý, chính trị để đánh giá từng có cuộc họp chung để thảo luận về vấn hiệu quả, chất lượng hoạt động thanh tra do đề này) nên dẫn đến việc cơ quan sau hợp chỉ có chức năng, nhiệm vụ với công tác nhất chịu sự chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn kiểm tra bên Đảng. Vướng mắc này cũng về công tác chuyên môn, nghiệp vụ của nhiều xảy ra với Yên Bái khi cơ quan thanh tra cấp hệ thống; quá trình hoạt động phải báo cáo tỉnh rất khó để giữ mối liên hệ trong hệ nhiều cơ quan khác nhau gây khó khăn, thống với hoạt động thanh tra cấp huyện. vướng mắc cho quá trình thực hiện. Bên cạnh thực tế sau khi hợp nhất, việc Sau khi hợp nhất, người đứng đầu cơ một ban của Đảng thực hiện chức năng quản quan hợp nhất là Trưởng cơ quan UBKT, lý nhà nước (vốn thuộc chức năng của hành thanh tra. Cơ quan UBKT, thanh tra chịu sự pháp) trong khi bộ máy nhà nước sẽ bị thu chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Huyện ủy với hẹp lại (do khuyết một chức năng) thì một tư cách là cơ quan tham mưu cho cấp ủy. câu hỏi lớn cho vấn đề này là tới đây, khi Vấn đề đặt ra là quá trình thực hiện chức thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng năng thanh tra của cơ quan sau hợp nhất sẽ năm năm 2018 và Nghị định số chịu sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân 59/2019/NĐ-CP về nội dung kiểm soát thu dân (UBND) hay Bí thư? Ai là người có nhập tài sản, thì chức năng kiểm soát tài sản thẩm quyền ban hành chương trình, kế hoạch thu nhập được quy định cho cơ quan thanh thanh tra, quyết định thành lập đoàn thanh tra sẽ do chủ thể nào thực hiện ở những địa tra, ban hành kết luận thanh tra, quyết định phương đã hợp nhất? Nếu do bộ phận thực thu hồi sau thanh tra? Quá trình xây dựng, hiện chức năng thanh tra trong cơ quan báo cáo, trình văn bản phải gửi cho cả Chủ UBKT-Thanh tra (UBKT-TT) thực hiện thì tịch UBND và Bí thư, vậy nếu giữa hai chủ vẫn do Đảng thực hiện. Thực tế này đặt ra thể đó có sự bất đồng ý kiến chỉ đạo thì ý câu hỏi lớn về kiểm soát quyền lực nhà nước kiến của chủ thể nào sẽ đóng vai trò quyết và tính hệ thống trong tổ chức bộ máy của định khi Bí thư Tỉnh ủy (huyện ủy) là người hệ thống chính trị khi cùng với việc hợp nhất chỉ đạo trực tiếp cơ quan UBKT, thanh tra NGHIÊN CỨU 40 LẬP PHÁP Số 23 (423) - T12/2020
  5. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT theo quy định của Đảng nhưng Chủ tịch (ở Yên Bái, Hà Giang, Trà Vinh), sau hợp UBND cấp tỉnh (huyện) là chủ thể có thẩm nhất chỉ còn duy nhất chánh thanh tra còn quyền chỉ đạo hoạt động thanh tra theo quy công tác ở cơ quan KT-TT sau hợp nhất. định của Luật? Vấn đề đặt ra là chức năng thanh tra vẫn Một vấn đề nữa đặt ra là, theo quy định phải thực hiện bởi cơ quan KT-TT sau hợp của pháp luật về tố tụng hành chính, khi nhất nhưng công chức thanh tra thì không quyết định hoặc kết luận thanh tra bị khiếu còn và sẽ giao công chức của cơ quan UBKT kiện đến Tòa án, người đại diện theo pháp trước đây thực hiện. Vì vậy, việc đảm bảo luật của cơ quan ban hành quyết định đó chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra phải tham dự phiên Tòa, lúc này người đại (đặc biệt là thanh tra cấp huyện) là vấn đề diện cơ quan UBKT, thanh tra là đồng chí còn nhiều trăn trở. Chủ nhiệm UBKT, Chủ nhiệm cơ quan - Về chế độ, chính sách cho CBCC và UBKT - TT. Vậy chủ thể này có phải tham bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ dự phiên Tòa khiếu kiện hành chính hay Sau hợp nhất, chế độ, chính sách cho không? CBCC đều được các cấp lãnh đạo quan tâm - Về tổ chức nội bộ xử lý, vấn đề là việc áp dụng phải theo quy Các cơ quan sau hợp nhất, người đứng định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên đầu/thủ trưởng cơ quan sẽ là Chủ nhiệm cơ rất khó để đảm bảo sự công bằng cho tất cả quan UBKT, Chánh thanh tra sẽ là phó thủ CBCC. Vấn đề là việc chuyển biên chế từ trưởng. Tuy nhiên, trong quá trình phân công khối chính quyền sang khối Đảng; xếp chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra thì ngạch, nâng ngạch công chức cho cán bộ Chánh thanh tra/phó thủ trưởng cơ quan sẽ kiểm tra, thanh tra theo hướng một công thực hiện nhiệm vụ này. Vấn đề đặt ra là, vị chức sẽ cùng lúc giữ hai ngạch kiểm tra viên trí phó thủ trưởng cơ quan – Chánh thanh tra và thanh tra viên chưa có tiền lệ và chưa có thẩm quyền và chuyên môn trong chỉ đạo được hướng dẫn cụ thể nên thực tế địa điều hành hoạt động thanh tra nhưng sẽ phương rất khó triển khai thực hiện. không có thẩm quyền quyết định kết quả hoạt - Công tác chỉ đạo, điều hành động thanh tra, những kiến nghị của Đoàn Vướng mắc trong chỉ đạo điều hành thể thanh tra mà thẩm quyền này thuộc về thủ hiện ở việc lựa chọn thể thức văn bản và sử trưởng cơ quan – Chủ nhiệm cơ quan UBKT. dụng con dấu. Đây là vấn đề khó khăn, vướng mắc trong Trước hợp nhất, cơ quan UBKT là cơ thực tiễn, đặc biệt trong trường hợp ý kiến quan tham mưu cho cấp ủy, UBKT nên văn của phó thủ trưởng cơ quan - Chánh thanh tra bản là văn bản tham mưu. Một số nơi, cơ không thống nhất với ý kiến của thủ trưởng quan UBKT chưa có con dấu riêng mà dùng cơ quan - Chủ nhiệm cơ quan UBKT. chung với dấu của UBKT. Thực tiễn các địa phương cho thấy, sau Cơ quan thanh tra là cơ quan chuyên hợp nhất, vấn đề tinh giản biên chế được đặt môn thuộc UBND có chức năng tham mưu, ra ở hầu hết các cơ quan. Sau hợp nhất, số giúp UBND thực hiện chức năng quản lý lượng CBCC của cơ quan UBKT – TT sẽ nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết tăng lên nhưng chỉ tiêu biên chế không tăng, khiếu nại, tố cáo; thực hiện nhiệm vụ, quyền các cơ quan phải tinh giản. Thực tế là các cơ hạn thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và quan chủ yếu tinh giản công chức thuộc biên phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chế của cơ quan thanh tra trước hợp nhất. Ở quản lý nhà nước của UBND; có tư cách cấp huyện, công chức thanh tra được điều pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. động, luân chuyển hoặc bổ nhiệm vào một Vậy nên, vấn đề đặt ra là, sau hợp nhất, vị trí khác hoặc điều động xuống xã đảm với những văn bản mà nội dung là báo cáo nhận các vị trí khác nhau. Rất nhiều huyện về hoạt động thanh tra thì: NGHIÊN CỨU Số 23 (423) - T12/2020 LẬP PHÁP 41
  6. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT + Về chủ thể có thẩm quyền ký: Nếu do đầu mối thực hiện nhiệm vụ, nhưng đó là thủ trưởng cơ quan (Chủ nhiệm UBKT) ký giảm cơ học do việc gộp cơ học đầu mối các thì sẽ báo cáo Chủ tịch UBND như vậy có cơ quan trước hợp nhất chứ chức năng, hợp lý không? Khi Chủ nhiệm UBKT không nhiệm vụ không giảm. Do đó, hiệu lực, hiệu là cấp dưới thuộc quyền quản lý của Chủ tịch quả trong hoạt động thanh tra, kiểm tra chưa UBKT về mặt tổ chức chính quyền, về mặt thực sự có sự khác biệt so với trước khi hợp Đảng, hai chủ thể này đều là thành viên nhất. trong Ban Thường vụ tỉnh ủy/huyện ủy. Có thể nói rằng, việc hợp nhất cơ quan + Về thể thức văn bản: Báo cáo về việc thanh tra nhà nước với cơ quan kiểm tra thực hiện chức năng, nhiệm vụ thanh tra của đảng là nhiệm vụ khá phức tạp, động chạm cơ quan sẽ theo thể thức văn bản do Luật nhiều mặt từ tư tưởng đến thể chế, chính Thanh tra quy định và sử dụng con dấu thanh sách, đòi hỏi cần nhiều thời gian, công sức tra. Báo cáo thực hiện chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu kỹ lưỡng. Vì vậy, chúng tôi kiểm tra sẽ theo quy định của Đảng và sử khuyến nghị: dụng con dấu của UBKT. Báo cáo về hoạt - Tạm dừng việc thí điểm hợp nhất để động chung của cơ quan UBKT-TT sẽ theo tổng kết thí điểm, đánh giá lại kết quả thực thể thức văn bản nào? Và sử dụng con dấu hiện, khó khăn, vướng mắc để tìm ra nguyên chung của cơ quan? Vậy trong nội bộ một cơ nhân của khó khăn, vướng mắc đó. Hợp quan mà việc quản lý, điều hành có quá nhất, sáp nhập, nhất thể hóa… vì mục tiêu nhiều thể thức văn bản và sử dụng nhiều con tinh gọn bộ máy là vấn đề lớn cần được khảo dấu như vậy có vấn đề vì thủ tục hành chính sát, tổng kết thực tiễn kỹ lưỡng và bàn luận rườm rà, thời gian xử lý công việc sẽ kéo dài. thấu đáo để có được những biện pháp, cách Bên cạnh đó, thực tế là không phải lúc thức thực hiện và lộ trình rõ ràng cho một nào cũng có thể tách bạch nội dung văn bản chủ trương lớn của Đảng để tạo sự đồng một cách rạch ròi, riêng rẽ, vậy nên mỗi khi thuận, thống nhất về nhận thức và hành động cần phải ban hành, các bộ phận chức năng trong cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó sẽ sẽ phải xác định sử dụng thể thức văn bản định hướng công tác thanh tra, kiểm tra nào, con dấu gì… nên việc thực hiện nhiệm trong giai đoạn tiếp theo. vụ hàng ngày của cơ quan sẽ ảnh hưởng - Cần nghiên cứu, làm rõ hơn về cơ sở không nhỏ. lý luận và pháp lý cho việc hợp nhất. Trong 3. Một số khuyến nghị đó, cần làm rõ về mặt lý luận, việc nhất thể Mục tiêu lớn nhất của việc hợp nhất là hóa hay hợp nhất hiện nay có đảm bảo kiểm nhằm sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ soát quyền lực cá nhân người đứng đầu thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, không? hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế thí điểm cho - Cần xác định rõ, cụ thể sự giống và thấy, sau hợp nhất số lượng chức danh lãnh khác nhau giữa hợp nhất cơ quan thanh tra đạo có giảm, đầu mối các phòng trong tổ nhà nước với cơ quan kiểm tra đảng và việc chức nội bộ có giảm do ghép cơ học các nhất thể hóa chức danh người đứng đầu, việc phòng vào với nhau, số biên chế có tinh giản sáp nhập, hợp nhất cơ quan khác cùng chức được nhưng chủ yếu là theo diện đến tuổi năng tham mưu, giúp việc của cấp ủy với cơ nghỉ hưu hoặc điều động đi nơi khác. Do quan chuyên môn khác (hoặc tham mưu) vậy, từ góc độ kinh tế thì có tiết kiệm được thuộc UBND có chức năng, nhiệm vụ tương ngân sách nhà nước nhưng không đáng kể. đồng cấp tỉnh, cấp huyện. Từ đó có định Nhìn tổng thể thì việc hợp nhất thời gian qua hướng cụ thể đối với từng mô hình hợp nhất mang lại kết quả nổi bật nhất là giúp giảm tránh tình trạng chung chung như hiện nay n NGHIÊN CỨU 42 LẬP PHÁP Số 23 (423) - T12/2020
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2