intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bàn về việc thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá một số môn Kỹ năng mềm tại trường Đại học Tài chính – Marketing phù hợp với dạy học trực tuyến

Chia sẻ: Liễu Yêu Yêu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Bàn về việc thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá một số môn Kỹ năng mềm tại trường Đại học Tài chính – Marketing phù hợp với dạy học trực tuyến" bàn luận về việc cần thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá áp dụng đối với một số môn Kỹ năng mềm trường tại Đại học Tài chính – Marketing, dựa trên cơ sở lý luận về dạy học trực tuyến và kiểm tra, đánh giá, đặc biệt qua trao đổi với một số giảng viên dạy Kỹ năng mềm của Viện Nghiên cứu Kinh tế ứng dụng cũng như trải nghiệm dạy, chấm thi online của tác giả trong học kỳ đầu và học kỳ giữa năm học 2021 tại trường. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bàn về việc thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá một số môn Kỹ năng mềm tại trường Đại học Tài chính – Marketing phù hợp với dạy học trực tuyến

  1. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Viện BÀN VỀ VIỆC THAY ĐỔI HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ MÔN KỸ NĂNG MỀM TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH-MARKETING PHÙ HỢP VỚI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ThS. Nguyễn Thị Trường Hân1 ThS. Lê Thị Thúy Hà2 TÓM TẮT Dạy học trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng tất yếu trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng, đặc biệt trong và sau bối cảnh dịch bệnh Covid 19 hoành hành khắp thế giới. Dạy học trực tuyến khác nhiều so với dạy học truyền thống thống trên nhiều phương diện, rõ nét nhất là cách thức tương tác, điều kiện tương tác, các yếu tố ảnh hưởng đến sự tập trung, hứng thú cũng như cảm xúc của người dạy và người học, khả năng kiểm soát lớp học của giáo viên…. Khác biệt này đòi hỏi sự thay đổi trong nhiều khâu, nhiều nội dung thuộc chương trình đào tạo để phù hợp với kiểu dạy học trực tuyến. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả bàn luận về việc cần thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá áp dụng đối với một số môn Kỹ năng mềm trường tại Đại học Tài chính – Marketing, dựa trên cơ sở lý luận về dạy học trực tuyến và kiểm tra, đánh giá, đặc biệt qua trao đổi với một số giảng viên dạy Kỹ năng mềm của Viện Nghiên cứu Kinh tế ứng dụng cũng như trải nghiệm dạy, chấm thi online của tác giả trong học kỳ đầu và học kỳ giữa năm học 2021 tại trường. TỪ KHÓA Hình thức kiểm tra, đánh giá; Kỹ năng mềm; Dạy học trực tuyến. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Đào tạo trực tuyến là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Phương thức đào tạo này thu hút sự quan tâm của nhiều trường đại học trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19, dạy học trực tuyến là lựa chọn tối ưu và ngày càng phát huy nhiều ưu điểm nổi bật. Kiểm tra, đánh giá là một khâu rất quan trọng, không thể tách rời khỏi quá trình dạy học. Kiểm tra, đánh giá nhằm cung cấp thông tin để so sánh, đối chiếu những kiến thức, kỹ năng, thái độ mà người học thực tế đạt được với kết quả mong đợi được xác định ở mục tiêu dạy học. Tại Đại học Tài chính – Marketing, việc kiểm tra, đánh giá, cụ thể đánh giá kết quả thi kết thúc học phần các môn Kỹ năng mềm tại trường những năm gần đây đều diễn ra bằng hình thức trực tiếp tại trường, dưới dạng vấn đáp cá nhân, thuyết trình nhóm hay hoạt động theo nhóm (dã ngoại). Do sự phức tạp của dịch bệnh từ tháng cuối tháng 4 năm 2021 đến nay, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh, việc dạy học tại trường được diễn ra hoàn toàn bằng 1 Viện Nghiên cứu kinh tế ứng dụng, Trường Đại học Tài chính-Marketing 2 Viện Nghiên cứu kinh tế ứng dụng, Trường Đại học Tài chính-Marketing Ngày 23 tháng 10 năm 2021 53
  2. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Viện hình thức trực tuyến đối với học kì giữa năm 2021. Hình thức thi kết thúc học phần các môn học của trường ở học kì đầu và học kì giữa có rất nhiều sự thay đổi, trong đó, tất cả 8 môn Kỹ năng mềm đều được tiến hành bằng hình thức thi trực tuyến - điều chưa bao giờ diễn ra trước đây trong các kì thi tại trường. Điều này gây ra những khó khăn nhất định đối với công tác tổ chức thi và chấm thi. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN 2.1. Lý luận về kiểm tra, đánh giá 2.1.1. Khái niệm kiểm tra, đánh giá Theo Airasian (1997), kiểm tra, đánh giá được hiểu là quá trình thu thập, tổng hợp và diễn giải thông tin hỗ trợ cho việc ra quyết định. Stassen, Doherty, và Poe (2001) định nghĩa kiểm tra, đánh giá trong giáo dục là sự thu thập có hệ thống và phân tích thông tin để cung cấp phản hồi hiệu quả về cách sinh viên đạt được mục tiêu học tập riêng của mình, từ đó cải thiện hoạt động học. Linn và Miller (2005) xác định kiểm tra, đánh giá học tập của người học là một quá trình có hệ thống để thu thập thông tin về sự tiến bộ của người học đối với các mục tiêu học tập. 2.1.2. Vai trò của kiểm tra, đánh giá Kiểm tra, đánh giá là một khâu không thể tách rời khỏi quá trình dạy học. Kiểm tra, đánh giá trong giáo dục có ba vai trò quan trọng: Thứ nhất, kiểm tra, đánh giá là một thành tố quan trọng trong nghiên cứu lí luận dạy học cùng với xây dựng mục tiêu, thiết kế nội dung, tổ chức hoạt động dạy-học; Thứ hai, kiểm tra, đánh giá là công cụ hành nghề quan trọng của người dạy, giúp người dạy xác định được sự thay đổi của người học thông qua quá trình dạy học để đạt được mục tiêu giáo dục; Thứ ba, kiểm tra, đánh giá là một bộ phận quan trọng của quản lí giáo dục, quản lí chất lượng dạy và học. 2.1.3. Phân loại hình thức kiểm tra, đánh giá Có nhiều cách phân loại các hình thức kiểm tra, đánh giá trong giáo dục, bao gồm: - Đánh giá tổng kết: là đánh giá có tính tổng hợp, bao quát nhằm cung cấp thông tin về sự thành thạo của người học ở các mặt nội dung kiến thức, kĩ năng và thái độ sau khi kết thúc một khóa học, lớp học hoặc một học phần, chương trình. Hình thức đánh giá này nhằm hướng đến mục tiêu chính là xác định mức độ đạt thành tích của người học, nhưng không quan tâm đến việc thành tích đó đã đạt được ra sao và kết quả đánh giá này được sử dụng để công nhận người học đã hoặc không hoàn thành khóa học, lớp học. - Đánh giá quá trình: là hoạt động đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện hoạt động giảng dạy môn học, khóa học, cung cấp thông tin phản hồi cho người học về mức độ nắm vững thông tin của họ, và những lĩnh vực cần cải thiện, đồng thời giúp người dạy thiết kế phương pháp giảng dạy phù hợp hơn nhằm mục tiêu cải thiện hoạt động hướng dẫn, giảng dạy. Ngày 23 tháng 10 năm 2021 54
  3. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Viện - Đánh giá chính thức: thường liên quan các dạng kiểm tra được dùng như thước đo chuẩn hóa, được tiến hành thông qua hình thức viết, như bài kiểm tra, bài thi, hoặc bài luận, được thực hiện để cho điểm đối với người học, với mục tiêu phân loại người học. - Đánh giá không chính thức: nhằm mục đích chính là xem xét, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ học tập hàng ngày của người học, thông qua nhiều hình thức quan sát, thảo luận, xem xét sự tham gia các hoạt động, tương tác, sự hợp tác với nhau trong nhóm bạn… chú trọng đến nhận xét định tính về sự tiến bộ trong học tập của người học, nhằm điều chỉnh nâng cao chất lượng hoạt động học tập chứ không chú trọng vào việc phân loại, xếp hạng học lực của người học. - Đánh giá truyền thống: là các loại hình kiểm tra, đánh giá trên giấy như bài tự luận, câu hỏi trả lời ngắn, trắc nghiệm khách quan kiểu đúng sai, ghép hợp, điền thế, đa lựa chọn. Kiểu đánh giá này được sử dụng quen thuộc đối với mọi nền giáo dục trên thế giới. - Đánh giá xác thực: là hoạt động kiểm tra, đánh giá đòi hỏi người học vận dụng các kỹ năng học được để thực hiện một nhiệm vụ của thực tiễn, hoặc thực hiện một dự án nào đó, hoặc tạo ra một sản phẩm hoặc thực hiện một kỹ năng nhằm mục đích kiểm tra các năng lực cần có trong cuộc sống hàng ngày và được thực hiện trong bối cảnh thực tế. Đánh giá xác thực không chỉ quan tâm đến sản phẩm học tập mà quan tâm đến cả quá trình làm ra sản phẩm đó. Việc đánh giá xác thực chú trọng đến năng lực thực hành, năng lực hành động giải quyết những vẫn đề đặt ra trong thực tiễn có thể khắc phục được những nhược điểm của đánh giá truyền thống (được cho là đã đặt người học vào một vai trò thụ động hơn là vai trò chủ động), huy động mọi khả năng của bản thân để giải quyết các vấn đề từ bối cảnh thực. 2.2. Lý luận về dạy học trực tuyến 2.2.1. Khái niệm dạy học trực tuyến Dạy học trực tuyến (E-learning) là một khái niệm có nhiều ý kiến khác biệt và chưa thống nhất (Oblinger and Hawkins, 2005). Zemsky và Massy (2004) cho rằng có ba cách hiểu khác nhau về dạy học trực tuyến: - Dạy học trực tuyến là phương thức giáo dục từ xa, hiểu theo nghĩa người học không cần đến lớp. - Dạy học trực tuyến là phần mềm hỗ trợ hoạt động giao tiếp trên mạng, cách hiểu này nhấn mạnh đến vai trò của các hệ thống quản lý học tập LMS. - Dạy học trực tuyến là việc học thông qua phương tiện điện tử. Cách hiểu này quan tâm đến nội dung của dạy học trực tuyến hơn là chỉ quan tâm đến cách phân phối như các cách hiểu trên. Hai cách hiểu đầu có tính chất giới hạn dạy học trực tuyến trong một phạm vi hẹp và cách hiểu thứ ba phản ảnh đầy đủ hơn bản chất của dạy học trực tuyến. Dưới góc độ phương pháp đào tạo/học tập, dạy học trực tuyến được xem là “thuật ngữ chung bao gồm các ứng dụng và quy trình học tập dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông, cụ thể như học tập dựa trên máy tính, học trên web, lớp học ảo, cộng tác kỹ thuật số và kết nối mạng” (Urdan & Cornelia, 2000). Ủy ban châu Âu định nghĩa dạy học trực tuyến là việc sử dụng các công nghệ đa phương tiện mới và internet để nâng cao chất lượng học tập bằng cách làm cho việc tiếp cận các phương tiện và dịch vụ, việc trao đổi và cộng tác từ xa dễ dàng hơn (European Commission, 2001). Liên quan đến dạy học trực tuyến trong lĩnh vực Ngày 23 tháng 10 năm 2021 55
  4. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Viện giáo dục đại học, OECD (2005) cho rằng dạy học trực tuyến là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các tiến trình giáo dục đa dạng của trường đại học nhằm hỗ trợ và khuyến khích học tập; nó bao gồm cả sử dụng công nghệ này như một công cụ hỗ trợ, các khóa học trực tuyến và sự kết hợp cả hai hình thức. 2.2.2. Lợi ích và thách thức của dạy học trực tuyến Lợi ích Với mức độ ứng dụng công nghệ cao như hiện nay, dạy học trực tuyến hiểu theo nghĩa rộng nhất, mang lại những lợi ích to lớn cho người học, giảng viên, nhà trường và xã hội: - Đối với người học, dạy học trực tuyến tạo môi trường học tập chủ động; nghĩa là với các nội dung được triển khai hoàn toàn trực tuyến, sinh viên có thể làm chủ được việc học của mình. Bên cạnh đó, người học còn có thể học ở bất kì nơi đâu chỉ cần có kết nối Internet, điều này giúp giảm thiểu được thời gian của người học, giúp cho họ có nhiều thời gian tập trung cho việc học và tăng kết quả học tập. - Đối với giảng viên, Kaur M. (2013) cho rằng việc áp dụng dạy học trực tuyến cho phép giảng viên tích hợp được nhiều công cụ truyền đạt thông tin như video bài giảng, các cuộc thảo luận trực tuyến… giúp giảng viên nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Đồng thời, dạy học trực tuyến giúp giảng viên có thể theo dõi học viên một cách dễ dàng. Giảng viên có thể đánh giá người học thông qua cách trả lời các bài kiểm tra hoặc các chủ đề thảo luận trên diễn đàn. Điều này cũng giúp đánh giá một cách công bằng học lực của người học. - Đối với các tổ chức giáo dục, dạy học trực tuyến giúp giảm được các chi phí như chi phí đầu tư cho phòng học. Bên cạnh đó, giảng viên đại học ngoài yêu cầu đứng lớp, họ còn phải dành thời gian cho nghiên cứu khoa học, tham gia hội thảo, tư vấn nghề nghiệp… Do đó, đào tạo trực tuyến giúp Nhà trường giải quyết những khó khăn về thời gian cho giảng viên. Đào tạo trực tuyến cho phép giảng viên mang bài giảng của mình đến hàng trăm người học (Kaur, M. 2013). - Đối với xã hội, dạy học trực tuyến giúp thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Vì những hạn chế của mô hình học tập truyền thống, nên chỉ những ai vượt qua các kỳ thi, học có đủ điều kiện về thời gian và tài chính thì mới có thể vào được giảng đường đại học. Nhưng với đào tạo trực tuyến, cơ hội học tập có thể mở ra với hầu hết mọi người khi mà họ không cần đến lớp, với kết nối Internet là đã có thể nghe được những bài giảng của giảng viên. - Trên bình diện quốc gia, dạy học trực tuyến giúp nâng cao năng lực nói chung của đội ngũ lao động, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của công dân, giảm thiểu khoảng cách số và từ đó nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia và thực hiện bình đẳng xã hội về giáo dục (Conrads, J. và nhóm đồng tác giả, 2017). Thách thức - Sự hiểu biết của xã hội và hành lang pháp lý cho dạy học trực tuyến là rất quan trọng để có thể mở rộng áp dụng phương thức dạy học trực tuyến trong đào tạo truyền thống bên cạnh đào tạo từ xa. Vấn đề thừa nhận bằng cấp của các hình thức đào tạo trực tuyến vẫn là một thách thức lớn của dạy học trực tuyến. Ngày 23 tháng 10 năm 2021 56
  5. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Viện - Nguồn lực đầu tư cho dạy học trực tuyến không hề nhỏ. Bên cạnh đó, sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ cũng là bài toán nan giải cho các nhà đầu tư: công nghệ tốn kém và mang tính rủi ro cao bởi công nghệ nhanh lạc hậu và thường thay đổi. Kinh nghiệm cho thấy nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đã thất bại khi đầu tư cho dạy học trực tuyến. Những thất bại này có thể được lý giải bởi sự phức tạp của giáo dục và công nghệ. - Sự tương tác giữa người dạy và người học vẫn bị hạn chế, đặc biệt đối với các môn học thực hành hay có nhiều khái niệm mới, đòi hỏi phải có sự giải thích, hướng dẫn thao tác từ phía người dạy, cũng như tư duy logic và việc thực hành từ phía người học. Có thể nói, cho đến nay mặc dù một số công nghệ về thực tế ảo đã được ứng dụng, dạy học trực tuyến chưa thể thay thế được các hoạt động liên quan đến rèn luyện và hình thành kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng thao tác và vận động. 3. MỘT SỐ KHÓ KHĂN KHI THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN CÁC MÔN KỸ NĂNG MỀM BẰNG HÌNH THỨC VẤN ĐÁP TRỰC TUYẾN Đợt dịch Covid thứ 4 (năm 2021) diễn ra rất phức tạp ở Việt Nam, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy, các trường Đại học đều chuyển sang dạy học trực tuyến. Tại trường Đại học Tài chính – Marketing, việc dạy học trực tuyến được thực hiện hoàn toàn ở học kì giữa năm 2021. Hình thức thi các môn học của trường ở học kì đầu và học kì giữa có nhiều thay đổi, trong đó, 8 môn Kỹ năng mềm đều được tiến hành bằng hình thức thi online. Điều này gây ra những khó khăn nhất định đối với công tác tổ chức thi và chấm thi, đặc biệt đối với đội ngũ giảng viên chấm thi các môn Kỹ năng mềm. Qua trao đổi, chia sẻ với một số giảng viên trong bộ môn và ghi nhận ý kiến, phản hồi từ một số giảng viên, cùng việc phân tích, tổng kết kinh nghiệm giảng dạy kỹ năng mềm tại trường, đặc biệt trải nghiệm dạy và chấm thi online của tác giả trong học kỳ đầu và học kỳ giữa vừa qua, tác giả nhận thấy một số khó khăn nổi bật sau: - Thứ nhất, lịch chấm thi dày đặc với hình thức thi vấn đáp (hầu hết 3 ca/ngày, kéo dài liên tục trong gần 10 ngày ở học kì đầu và 5 ngày trong học kì giữa) đã ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe (thể chất và tinh thần), cảm xúc, thời gian sinh hoạt thường ngày của giảng viên. - Thứ hai, nhiều sinh viên vào phòng thi trễ hơn quy định, nộp bài thi trễ vì nhiều lý do khách quan như liên quan dịch bệnh, điện và mạng internet nên cán bộ chấm thi phải linh động giải quyết cho sinh viên thi. Sinh viên ra vào phòng thi liên tục, giảng viên vừa chấm thi, vừa ghi nhận điểm, vừa kiểm soát việc ra vào phòng thi của sinh viên mà không có cán bộ coi thi hỗ trợ nên có nhiều nguy cơ sai sót. - Thứ ba, thực tế qua 2 kỳ thi kỹ năng mềm được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vừa qua cũng đã ghi nhận một số sai sót trong quá trình chấm thi, như bảng điểm gửi phòng Khảo thí - QLCL hay nhầm lẫn điểm số của một số sinh viên trong lớp thi. Mặc dù giảng viên có thêm đại diện phòng Khảo thí - QLCL và thanh tra vào lớp thi theo quy định (hai bộ phận này có thể kiểm tra lại việc tham gia thi của sinh viên theo đường link ghi hình đã cung cấp; sinh viên dự thi có giới thiệu họ tên đầy đủ trước khi thi và giảng viên đã công bố điểm đạt được nên đủ minh chứng cho việc điều chỉnh điểm thi cho sinh viên) nhưng việc giải quyết những vấn đề phát sinh sau những ngày giảng viên chấm thi liên tục rõ ràng tạo ra những căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt, ngay sau kì các môn Kỹ năng mềm, giảng viên phải bắt đầu một học kì mới tại trường. Ngày 23 tháng 10 năm 2021 57
  6. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Viện 4. ĐỀ XUẤT THAY ĐỔI HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ HỌC PHẦN KỸ NĂNG MỀM PHÙ HỢP VỚI GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN Từ những nghiên cứu lý luận về dạy học trực tuyến có thể rút ra điểm chung: dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của các trường đại học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học và thích ứng an toàn với dịch bệnh; Từ những nghiên cứu lý luận về kiểm tra, đánh giá, tác giả nhận thấy kiểu đánh giá xác thực, trong đó đánh giá qua dự án (có thể nhóm hoặc cá nhân) rất phù hợp với nhiều môn Kỹ năng mềm được đào tạo tại trường Đại học Tài chính – Marketing; Từ những khó khăn nhất định trong hình thức thi trực tuyến theo dạng vấn đáp (cá nhân hoặc nhóm) cho cả 8 môn Kỹ năng mềm nêu trên, tác giả cho rằng cần có sự thay đổi về hình thức kiểm tra, đánh giá một số môn Kỹ năng mềm. Điều này tất yếu cần sự bàn bạc, thống nhất của đội ngũ giảng viên từng môn trong 8 môn Kỹ năng mềm để vừa đảm bảo chuẩn đầu ra môn học, vừa thích ứng với việc dạy học trực tuyến. Qua tham khảo ý kiến của một số giảng viên dạy môn Kỹ năng mềm của Viện Nghiên cứu Kinh tế ứng dụng, tác giả nhận thấy, trước mắt cần có sự thống nhất trong thay đổi hình thức thi kết thúc học phần các môn sau: 1) Kỹ năng Khám phá bản thân và lập kế hoạch nghề nghiệp: Đề xuất thay hình thức đánh giá kết thúc học phần theo dạng vấn đáp cá nhân tại buổi thi sang tiểu luận cá nhân (dạng dự án cá nhân trong kiểu đánh giá xác thực). Điều này đòi hỏi phải điều chỉnh một số bài tập đánh giá quá trình và tỷ trọng điểm trên từng bài tập. Thực tế, hình thức này cũng đã được toàn bộ giảng viên giảng dạy môn học thông qua trong buổi họp ở đầu học kì cuối năm 2021. Tác giả rất mong hình thức mới này sẽ được áp dụng trong học kì đầu năm học 2022. 2) Kỹ năng làm việc nhóm và Kỹ năng Tư duy sáng tạo: Đề xuất thay hình thức thi dạng vấn đáp nhóm (online) và thực hành dã ngoại (offline) sang hình thức bài tập dự án nhóm (dạng dự án nhóm trong kiểu đánh giá xác thực). Tác giả cho rằng, dạng bài tập dự án rất phù hợp để đánh giá kỹ năng làm việc nhóm và tư duy sáng tạo của sinh viên, vì nó phản ánh chân thực kết quả lĩnh hội kiến thức, vận dụng thực hành và phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tư duy sáng tạo của sinh viên sau thời gian học. Tác giả cũng rất mong muốn hình thức đề xuất này cũng sẽ được áp dụng khi việc học và thi kỹ năng làm việc nhóm và tư duy sáng tạo diễn ra trên lớp (offline). Điều này có thể giúp nhà trường cắt giảm chi phí nhân sự, nguyên vật liệu chuẩn bị cho hoạt động tổ chức thi kết thúc học phần cũng như không gây ô nhiễm môi trường bởi các sản phẩm và rác thải sau quá trình tổ chức thi. 3) Môn Kỹ năng giao tiếp: Do đặc thù môn học cần đánh giá kỹ năng giao tiếp của sinh viên theo dạng cá nhân (thể hiện bên ngoài về thái độ và hành vi giao tiếp của từng sinh viêc), nên tác giả cho rằng, hình thức thi vấn đáp cá nhân (dù online hay thi tại lớp) đều cần thiết và phù hợp. Tuy nhiên, sau thời gian dài giảng dạy Kỹ năng giao tiếp, đặc biệt dạy toàn bộ môn học bằng hình thức trực tuyến, tác giả nhận thấy cần điều chỉnh các bài tập đánh giá quá trình cũng như tỷ trọng Ngày 23 tháng 10 năm 2021 58
  7. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Viện điểm của từng bài tập để phù hợp hơn với hình thức học trực tuyến. Ngoài ra, về các tiêu chí chấm thi vấn đáp cá nhân, tác giả cũng cho rằng cần có sự điều chỉnh. Tiêu chí chấm thi môn Kỹ năng giao tiếp hiện tại: Bảng 1. Tiêu chí và điểm số chấm thi kỹ năng Giao tiếp hiện tại Số Các tiêu chí cụ thể Điểm Điểm của Cán Tiêu chí chung Ghi chú TT số bộ chấm thi Chào hỏi, giới thiệu bản thân (SV tự giới thiệu ngắn về bản 1 thân) Kỹ năng giao 1 Ứng xử linh hoạt, khéo léo 3 tiếp Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù 2 hợp Đúng trọng tâm 1 Kỹ năng xử lý 2 tình huống Giải quyết vấn đề thuyết phục 3 Tổng 10 Nguồn: Tác giả tự tổng hợp Qua trao đổi với một số giảng viên, tác giả tổng hợp và đề xuất tiêu chí chấm thi môn Kỹ năng giao tiếp như sau: Bảng 2. Đề xuất tiêu chí và điểm số chấm thi kỹ năng Giao tiếp Điểm của STT Tiêu chí đánh giá Ghi chú Cán bộ chấm thi Khả năng tạo ấn tượng ban đầu 1 (qua cách chào hỏi, giới thiệu bản 0 1 1,5 2 thân…gây thiện cảm) 2 Khả năng lắng nghe 0 1 1,5 2 Khoanh tròn vào Khả năng sử dụng ngôn ngữ mức độ 3 0 1 1,5 2 điểm tương (Rõ ràng, mạch lạc, trôi chảy) ứng 4 Khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể 0 1 1,5 2 Khả năng xử lý tình huống 5 0 1 1,5 2 (Thuyết phục) Không làm Tổng điểm tròn điểm cộng Nguồn: Tác giả tự tổng hợp Ngày 23 tháng 10 năm 2021 59
  8. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Viện 5. KẾT LUẬN Sự tác động trực tiếp và sâu sắc của đại dịch covid 19 và cuộc CMCN 4.0 đã làm thay đổi nhanh chóng mọi mặt của hoạt động giáo dục, đào tạo. Với bộ môn Kỹ năng mềm tại trường đại học Tài chính – Marketing, tác giả cho rằng đã đến lúc cần trao đổi, bàn bạc để đi đến thống nhất về những thay đổi toàn diện trong từng học phần, đặc biệt là hình thức kiểm tra, đánh giá để vừa đảm bảo chuẩn đầu ra môn học, vừa thích ứng với việc dạy học trực tuyến. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Vũ Hữu Đức, Nghiên cứu về phương thức học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin (E-learning) trong giáo dục Đại học và đào tạo trực tuyến mở dành cho đại chúng MOOCs (Massive Online Open Courses): Kinh nghiệm thế giới và ứng dụng tại Việt Nam. 2. Đinh Văn Đệ, Cơ sở lý luận về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học theo hướng tiếp cận phát triển năng lực trong giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam, Tạp chí Giáo dục số 410, (Kì 2 - 7/2017) 3. Nguyễn Hồ Phương Nhật, Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong dạy học học phần “Tuyển dụng nhân lực” tại trường Đại học Nội vụ Hà Nội phân hiệu Quảng Nam, Tạp chí Giáo dục, Số 426 (Kì 2 - 3/2018), tr 58-62; 9. 4. Nguyễn Minh Tân, Nghiên cứu mô hình và đề xuất giải pháp đào tạo trực tuyến hỗ trợ một số môn học, ngành học tại Đại học Thái Nguyên, Tạp chí Khoa học & Công nghệ 133(03)/1: 167 - 172 5. Trần Quang Thuận, Bùi Văn Hồng, Quản lý dạy học trực tuyến trong các trường đại học kỹ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 15(1), 51-59 6. https://cypresscom.vn/tin-tuc-1/cach-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua.html 7. https://dhthainguyen.edu.vn/hoc-truc-tuyen-la-gi-nhung-dieu-can-biet-ve-giao-duc-truc- tuyen 8. https://www.rmit.edu.vn/vi/tin-tuc/tat-ca-tin-tuc/2021/july/nghien-cuu-moi-ve-trai- nghiem-cua-nguoi-hoc-truc-tuyen Ngày 23 tháng 10 năm 2021 60
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1