VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 303-306<br />
<br />
<br />
NHỮNG KHÁC BIỆT VỀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC CỦA GIẢNG VIÊN<br />
CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG KHI SO SÁNH CÁC VĂN BẢN QUY ĐỊNH<br />
CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỚI BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI<br />
Nguyễn Thị Hồng Vân - Trường Đại học Đồng Tháp<br />
<br />
Ngày nhận bài: 20/02/2019; ngày sửa chữa: 20/03/2019; ngày duyệt đăng: 29/03/2019.<br />
Abstract: Since January 1, 2017, all professional colleges (except pedagogical colleges) were<br />
converted to the Ministry of Labour, War invalids and Social Affairs for management. The change<br />
of governing body does not change the training model of the current colleges, but this change<br />
greatly affects the lecturers’ working regime of teaching standard time, convert standard time,<br />
scientific research. The article focuses on clarifying inadequacies in the working regime of teachers<br />
of professional colleges when converting to the Ministry of Labour, War invalids and Social<br />
Affairs for management.<br />
Keywords: Lecturers’s working regime, professional college, change of governing body in<br />
professional colleges, lecturers’ rights.<br />
<br />
1. Mở đầu - Thông tư số 47/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT<br />
Giáo dục được xem là quốc sách hàng đầu của một ban hành ngày 31/12/2014 quy định về chế độ làm việc<br />
quốc gia và đầu tư cho giáo dục là đầu tư khôn ngoan đối với giảng viên.<br />
nhất. Hiểu rõ được tầm quan trọng của giáo dục nên trong - Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao<br />
những năm gần đây Đảng và Nhà nước không ngừng đổi động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 10/03/2017<br />
mới hệ thống giáo dục theo xu thế chung của toàn cầu. quy định về chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề<br />
Tâm điểm của đổi mới giáo dục chính là đội ngũ nhà nghiệp.<br />
giáo, những người sẽ đóng vai trò chủ lực đưa cuộc cải Những bất cập được thể hiện qua một số vấn đề như:<br />
cách giáo dục đi đến thành công. định mức giờ giảng, quy đổi giờ chuẩn, quy mô lớp học,<br />
Căn cứ quyết định của Chính phủ, từ ngày định mức nghiên cứu khoa học, thực tập nhà máy xí<br />
01/01/2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ nghiệp,...<br />
quản lí nhà nước lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trình độ<br />
2.1.1. Định mức giờ giảng<br />
cao đẳng trở xuống, trừ các trường sư phạm, trong đó có<br />
201 trường cao đẳng, 303 trường trung cấp chuyên Giờ chuẩn giảng dạy (sau đây gọi chung là giờ chuẩn)<br />
nghiệp sẽ được chuyển đổi từ Bộ GD-ĐT sang Bộ Lao là đơn vị thời gian quy đổi để thực hiện một công việc<br />
động - Thương binh và Xã hội quản lí. Việc chuyển đổi tương đương cho một tiết giảng lí thuyết trình độ cao<br />
này đã làm thay đổi rất nhiều vấn đề như: chương trình đẳng, đại học trực tiếp trên lớp theo niên chế, bao gồm<br />
đào tạo, phân cấp quản lí, tiêu chuẩn giảng viên, chế độ thời gian lao động cần thiết trước, trong và sau tiết giảng.<br />
giảng viên,... Sự thay đổi này đã gây ra một số bất cập về Định mức giờ giảng là số giờ chuẩn mà nhà giáo phải<br />
chế độ làm việc của giảng viên. thực hiện trong một năm học.<br />
Bài viết làm rõ những bất cập về chế độ làm việc của Thời giờ làm việc giữa hai Bộ được quy định như<br />
giảng viên các trường cao đẳng khi chuyển đổi từ Bộ nhau là tổng quỹ thời gian làm việc của giảng viên trong<br />
GD-ĐT sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản một năm học để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nghiên<br />
lí bằng việc so sánh các văn bản quy định của hai Bộ này. cứu khoa học, học tập bồi dưỡng và các nhiệm vụ khác<br />
2. Nội dung nghiên cứu trong nhà trường là 1.760 giờ sau khi trừ số ngày nghỉ<br />
2.1. Những bất cập về chế độ làm việc của giảng viên theo quy định.<br />
các trường cao đẳng khi chuyển đổi sang Bộ Lao động Định mức giờ giảng của giảng viên cao đẳng giữa hai<br />
- Thương binh và Xã hội quản lí Bộ có sự khác biệt cụ thể như sau:<br />
Những bất cập về chế độ làm việc của giảng viên các - Điều 5 Thông tư số 47/2014/TT-BGDĐT thì định<br />
trường cao đẳng khi chuyển đổi từ Bộ GD-ĐT sang Bộ mức giờ giảng dành cho giảng viên đại học, cao đẳng nói<br />
Lao động Thương binh và Xã hội quản lí được so sánh chung là 270 giờ chuẩn/1 năm học, không có sự phân biệt<br />
dựa trên hai văn bản quy định sau: giữa các môn học.<br />
<br />
303<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 303-306<br />
<br />
<br />
- Điều 5 Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH định giảng dạy từ lớp thứ 3 trở đi, cùng chương trình, trình độ<br />
mức giờ giảng của nhà giáo trong một năm học: Từ 380- thì một giờ lí thuyết tính bằng 0,75 giờ chuẩn còn chưa<br />
450 giờ chuẩn đối với nhà giáo dạy trình độ cao đẳng. hợp lí, cần phải được xem xét sửa đổi. Trong khi đó, định<br />
Riêng đối với nhà giáo dạy các môn chung (Chính trị, mức giờ giảng lại tăng rất cao điều này làm cho giảng<br />
Pháp luật, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và an viên dạy lí thuyết khó có thể giảng dạy đủ chuẩn.<br />
ninh, Tin học, Ngoại ngữ) thì định mức giờ chuẩn trong 2.1.3. Quy mô lớp học<br />
một năm học là 450 giờ chuẩn. Quy mô lớp học là quy định về số lượng người học<br />
Xem xét từ quy định của hai Bộ được nêu trên, có thể trong một lớp học.<br />
thấy, khi chuyển đổi từ Bộ GD-ĐT sang Bộ Lao động - Căn cứ Thông tư 07 của Bộ Lao động - Thương binh<br />
Thương binh và Xã hội quản lí thì định mức giờ giảng và Xã hội quy định về quy mô lớp học đã có sự mâu<br />
của giảng viên cao đẳng tăng lên rất cao, đặc biệt là thuẫn, chồng chéo trong một văn bản. Khoản 4, Điều 2,<br />
những giáo viên giảng dạy môn chung, nhưng Bộ Lao Thông tư 07 quy định quy mô rõ lớp học như sau: “Lớp<br />
động - Thương binh và Xã hội cũng không đưa ra lí giải học lí thuyết không quá 35 học viên, học sinh, sinh<br />
cho việc chênh lệch giờ chuẩn giữa cũ và mới; giữa giảng viên...” và không có trường hợp ngoại lệ. Nhưng tại Điều<br />
viên dạy môn chung và những môn học khác. Trong khi 11 Thông tư này quy định về việc quy đổi hoạt động<br />
đó, theo chuẩn cũ thì các giảng viên giảng dạy các môn chuyên môn ra giờ chuẩn lại quy định: “Trường hợp các<br />
đều bình đẳng với nhau về giờ chuẩn. môn học chung cần thiết phải ghép lớp: Đối với lớp học<br />
Mặt khác, khi chuyển đổi thì các trường cao đẳng có trên 35 học viên, học sinh, sinh viên thì 01 giờ được<br />
phải thực hiện việc chuyển đổi chương trình đào tạo theo tính bằng 1,2 giờ chuẩn; đối với lớp học có trên 50 học<br />
khung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo viên, học sinh, sinh viên nhưng tối đa không quá 60 học<br />
hướng cắt giảm lí thuyết, tăng cường thực hành. Vì thế, viên, học sinh, sinh viên thì 01 giờ được tính bằng 1,3 giờ<br />
dẫn đến tình trạng giảng viên giảng dạy môn chung số chuẩn...”. Vậy, đối với môn chung có thể ghép tối đa là<br />
giờ học bị cắt giảm nhưng giờ chuẩn lại tăng cao, thậm 60 người học. Từ đó, có thể thấy ngay cả trên một văn<br />
chí là giờ chuẩn cao nhất trong khung mà Bộ quy định. bản đã chứa đựng sự mâu thuẫn với nhau về quy mô lớp<br />
Từ đó, thực trạng hiện nay xảy ra là giảng viên của các học. Hầu hết các trường đều tổ chức ghép lớp khi giảng<br />
trường cao đẳng thiếu giờ chuẩn giảng dạy, hoặc nếu dạy môn học chung để tiết kiệm kinh phí, nhưng quy định<br />
giảng dạy đủ giờ chuẩn (bao gồm cả nghiên cứu khoa về ghép lớp chỉ thực hiện khi “cần thiết”, nhưng thế nào<br />
học) thì giảng viên rất vất vả. là cần thiết thì Thông tư không nêu rõ.<br />
Thiết nghĩ, trong cùng một hệ thống giáo dục, cùng 2.1.4. Giảm định mức giờ giảng trong thời gian tập sự<br />
một chức danh cần có sự bình đẳng về chế độ, chính sách Thời gian tập sự của giảng viên là thời gian để giảng<br />
giữa đội ngũ nhà giáo tham gia giảng dạy. viên làm quen với công việc trước khi được tuyển dụng<br />
2.1.2. Quy đổi giờ chuẩn chính thức, là quy định bắt buộc đối với công chức, viên<br />
Quy đổi giờ chuẩn là cách thức để chuyển đổi số giờ chức làm việc tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp<br />
làm việc sang giờ chuẩn của giảng viên bao gồm giờ công lập. Thời gian tập sự là từ 3 tháng đến 12 tháng kể<br />
giảng dạy lí thuyết, thực hành, tích hợp và những công từ ngày kí hợp đồng lao động, trong đó, đối với giảng<br />
việc khác được quy đổi thành giờ chuẩn. viên cao đẳng là 12 tháng. Trong thời gian tập sự, giảng<br />
Theo quy định hai bộ thì có những cách thức quy đổi viên được hưởng 85% mức lương, đồng thời, giảng viên<br />
giờ chuẩn khác nhau tuỳ theo tính chất của ngành nghề, sẽ được giảm định mức giờ giảng nhưng việc giảm định<br />
quy mô lớp học. Nhưng có một vấn đề bất cập trong quy mức này cũng có sự chênh lệch rất lớn giữa hai Bộ, cụ<br />
định về quy đổi giờ chuẩn theo Điểm a, Khoản 1, Điều thể như sau:<br />
11, Thông tư 07 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã - Căn cứ Thông tư 47 của Bộ GD-ĐT quy định:<br />
hội như sau : “Giảng dạy song song nhiều lớp cùng “Giảng viên trong thời gian tập sự, thử việc chỉ thực hiện<br />
chương trình, trình độ, từ lớp thứ 3 trở đi: 01 giờ lí thuyết tối đa 50% định mức giờ chuẩn quy định...” (Khoản 1<br />
được tính bằng 0,75 giờ chuẩn”, trong khi đó Bộ GD-ĐT Điều 8 Thông tư 47). Vậy trong thời gian tập sự giảng<br />
không quy định về vấn đề này. viên chỉ thực hiện từ 50% số giờ chuẩn trở xuống tuỳ<br />
Xét về mặt lí luận, công việc của một giảng viên cao theo quy chế chi tiêu nội bộ của mỗi trường quy định, để<br />
đẳng khi thực hiện giảng dạy trên một lớp học đều phải tạo điều kiện cho giảng viên tập sự có thời gian học hỏi,<br />
thực hiện đầy đủ các công tác giảng dạy như: chuẩn bị nghiên cứu tài liệu, soạn bài giảng.<br />
giảng dạy; thực hiện giảng dạy; kiểm tra định kì kết quả - Căn cứ vào Thông tư 07 của Bộ Lao động -<br />
học tập của mô-đun, môn học là như nhau nhưng tại sao Thương binh và Xã hội quy định: “Nhà giáo trong thời<br />
<br />
304<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 303-306<br />
<br />
<br />
gian tập sự được giảm 30% định mức giờ giảng” (Điểm 2.2. Đề xuất một số kiến nghị nhằm hạn chế những bất cập<br />
b, Khoản 4, Điều 10, Thông tư 07). Vậy trong thời gian Từ những căn cứ đã được phân tích nêu trên, cho thấy<br />
tập sự giảng viên phải thực hiện 70% định mức giờ có hai vấn đề đặt ra:<br />
chuẩn quy định. - Khi chuyển đổi cơ quan chủ quản từ Bộ GD-ĐT<br />
Từ các quy định trên, ta thấy có sự chênh lệch lớn sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì chế độ<br />
giữa chế độ giảng viên tập sự của Bộ GD-ĐT và Bộ Lao giảng viên cao đẳng cũng thay đổi theo hướng bất lợi hơn<br />
động - Thương binh và Xã hội với tỉ lệ trên 20% số giờ cho giảng viên về các vấn đề như: định mức giờ giảng,<br />
chuẩn. Vấn đề đặt ra là tại sao có sự chênh lệch này, mặc quy đổi giờ chuẩn, giảm định mức cho giảng viên tập sự.<br />
dù về mặt chức danh là như nhau, tính chất công việc - Căn cứ theo các quy định của Bộ Lao động -<br />
tương tự nhau nhưng chế độ lại hoàn toàn khác nhau. Thương binh và Xã hội tồn tại sự bất bình đẳng giữa<br />
2.1.5. Định mức nghiên cứu khoa học, thực tập nhà máy những giảng viên giảng dạy môn chung và những môn<br />
xí nghiệp khác như:<br />
Bên cạnh công tác giảng dạy, để nâng cao năng lực + Định mức giờ giảng của giảng viên dạy môn chung<br />
chuyên môn, nghiệp vụ đòi hỏi giảng viên cần phải được ấn định ở mức cao nhất khung định mức giờ giảng.<br />
không ngừng nghiên cứu khoa học, thực hành nâng cao + Quy mô lớp học của giảng viên dạy môn chung<br />
tay nghề; vì vậy, cơ quan quản lí giáo dục đã quy định được ghép lớp đông hơn những môn học khác. Thêm vào<br />
định mức nghiên cứu khoa học đối với giảng viên trong đó, khi chuyển đổi sang Bộ Lao động - Thương binh và<br />
một năm học. Xã hội thì hầu hết tiết giảng của môn lí thuyết bị cắt giảm,<br />
Căn cứ Khoản 1, 2 Điều 7 Thông tư 47 của Bộ GD- bao gồm cả môn chung dẫn đến tình trạng giảng viên dạy<br />
ĐT quy định về định mức nghiên cứu khoa học của giảng môn chung giảng dạy thiếu định mức.<br />
viên như sau: + Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định<br />
1. Giảng viên phải dành ít nhất 1/3 tổng quỹ thời “Giảng dạy song song nhiều lớp cùng chương trình, trình<br />
gian làm việc trong năm học để làm nhiệm vụ nghiên độ, từ lớp thứ 3 trở đi: 01 giờ lí thuyết được tính bằng<br />
cứu khoa học. 0,75 giờ chuẩn...” (Điểm a, Khoản 1, Điều 11, Thông tư<br />
2. Việc giao và triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên 07). Đối với những môn chung, đa số đều giảng dạy<br />
cứu khoa học cho giảng viên phải phù hợp với điều kiện, nhiều về lí thuyết nên quy định này ảnh hưởng trực tiếp<br />
tiềm lực khoa học, định hướng phát triển hoạt động khoa đối với giảng viên dạy môn chung như: định mức giảng<br />
học và công nghệ của cơ sở giáo dục đại học và phù hợp dạy cao, lớp ghép đông,số tiết bị giảm, hệ số thấp.<br />
với năng lực chuyên môn của giảng viên. Thủ trưởng cơ + Đối với giảng viên môn chung rất khó hoàn thành<br />
sở giáo dục đại học giao cụ thể nhiệm vụ nghiên cứu quy định về thực tập nhà máy, xí nghiệp ít nhất 4 tuần<br />
khoa học cho giảng viên của đơn vị...”. trong một năm học. Nếu không hoàn thành được quy<br />
Từ quy định này, các trường sẽ cụ thể hoá vào quy định này thì những trường sẽ quy đổi giờ thực tập nhà<br />
chế chi tiêu nội bộ dựa trên mô hình hoạt động của trường máy, xí nghiệp này thành giờ chuẩn.<br />
và vị trí việc làm của giảng viên nhằm đưa ra định mức Để khắc phục những vấn đề trên, chúng tôi đề xuất<br />
nghiên cứu hợp lí. một số kiến nghị như sau:<br />
Tuy nhiên, khi chuyển sang Bộ Lao động - Thương - Đề xuất sửa đổi Thông tư 07 của Bộ Bộ Lao động -<br />
binh và Xã hội quản lí thì bên cạnh phải thực hiện định Thương binh và Xã hội theo hướng duy trì những quy<br />
mức nghiên cứu khoa học thì giảng viên phải thực hiện định có lợi cho giảng viên khi chuyển đổi cơ quan chủ<br />
thêm định mức “thực tập nhà máy, xí nghiệp” được quy quản. Cần giảm định mức giảng dạy cho giảng viên tạo<br />
định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 4, Thông tư 07 “Thực điều kiện tốt cho giảng viên hoàn thành công việc, an tâm<br />
tập tại doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn: 04 tuần công tác và nghiên cứu khoa học. Tiếp đó, Thông tư cần<br />
đối với nhà giáo dạy trình độ cao đẳng, trung cấp”, quy loại bỏ quy định bất hợp lí tại Điểm a, Khoản 1, Điều 11,<br />
định này dành cho giảng viên giảng dạy tất cả các môn Thông tư 07 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội<br />
học. Từ đó, chúng ta thấy quy định trên chưa hợp lí vì nó như sau : “Giảng dạy song song nhiều lớp cùng chương<br />
không căn cứ vào tính chất, vị trí việc làm, chuyên môn trình, trình độ, từ lớp thứ 3 trở đi: 01 giờ lí thuyết được<br />
của giảng viên như: giảng viên dạy những môn Triết học, tính bằng 0,75 giờ chuẩn” vì đây là quy định hoàn toàn<br />
Tiếng Anh, Pháp luật, Thể dục,... sẽ không thể hoàn không có cơ sở, không phù hợp.<br />
thành nhiệm vụ này. Vì vậy, cần sửa đổi quy định này - Đề nghị sửa đổi Thông tư 07 của Bộ Lao động -<br />
cho phù hợp hơn với thực tế, tạo điều kiện cho giảng viên Thương binh và Xã hội những nội dung có sự phân biệt<br />
có thể hoàn thành nhiệm vụ, yên tâm công tác. giữa giảng dạy môn chung và môn chuyên ngành để tạo<br />
<br />
305<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 303-306<br />
<br />
<br />
ra sự bình đẳng giữa giảng viên và giữa những môn học PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU...<br />
với nhau. Đối với giáo dục cao đẳng thì những môn (Tiếp theo trang 296)<br />
chung (gồm Thể chất, Chính trị, Anh văn, Tin học, Pháp<br />
luật, Quốc phòng An ninh) là môn học tạo kiến thức, kĩ<br />
năng cần thiết cho sinh viên để học tập, nhưng quy định 4. Cách bắt<br />
- HS kể<br />
phân biệt như trên của Bộ đã tạo ra sự phân biệt, những cá trái phép 4. Cách bắt cá trái phép<br />
lại hoặc<br />
trường cao đẳng và sinh viên sẽ có tâm lí môn chung là có hại như nó không chỉ làm tuyệt<br />
tưởng<br />
môn phụ, không cần thiết, xem thường kiến thức môn thế nào với chủng các thủy sinh mà<br />
tượng về<br />
chung. Điều đó cũng ảnh hưởng đến tâm lí, vị thế của cuộc sống còn rất nguy hiểm với<br />
việc<br />
của con tính mạng của bản thân<br />
giảng viên giảng dạy môn chung. đánh bắt<br />
người và loài mình và người xung<br />
3. Kết luận cá trên<br />
động vật quanh.<br />
Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII khẳng định: sông.<br />
dưới nước?<br />
“GD-ĐT là quốc sách hàng đầu ...”. Giáo dục tác động<br />
mạnh mẽ đến vận mệnh quốc gia, dân tộc. Vì vậy, để có 3. Kết luận<br />
một nền giáo dục tốt thì cần có một đội ngũ nhân lực vừa Mục đích của dạy học Tập đọc là phát triển năng lực<br />
có đức và tài, tâm huyết với nghề, nhưng hiện nay chế độ đọc cho HS. Chính vì vậy, dạy HS đọc hiểu văn bản có<br />
dành cho giảng viên chưa phù hợp, bình đẳng nên khó vai trò quan trọng trong dạy học phân môn Tập đọc nói<br />
thu hút những người có năng lực trụ lại với nghề. Từ riêng và trong dạy học tiểu học ở nước Cộng hòa Dân<br />
những phân tích trên, thiết nghĩ cần có sự thống nhất chế chủ Nhân dân Lào nói chung. Trong đó, việc khai thác<br />
độ dành cho giảng viên giữa những cơ quan quản lí giáo những tri thức nền có vai trò rất quan trọng trong việc<br />
dục và giữa các môn học nhằm tạo sự hài hoà cho người đọc hiểu văn bản, tác phẩm. Để giờ tập đọc có hiệu quả,<br />
lao động trong cùng hệ thống giáo dục, cùng trình độ đào GV cần phải linh hoạt vận dụng những biện pháp để khơi<br />
tạo góp phần vào tiến trình đổi mới giáo dục theo xu thế gợi kiến thức nền của HS, giúp các em tái hiện, vận dụng<br />
toàn cầu hoá. kiến thức đã có để hình thành kiến thức mới.<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Bộ GD-ĐT (2014). Thông tư 47/2014/TT-BGDĐT<br />
ban hành ngày 31/12/2014 quy định về chế độ làm [1] Đỗ Ngọc Thống (2012). Chương trình Ngữ văn<br />
việc đối với giảng viên. trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt<br />
[2] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2017). Nam.<br />
Thông tư 07/2017/TT-BLĐTBXH ban hành ngày [2] Nguyễn Thị Hạnh (2014). Xây dựng chuẩn năng lực<br />
10/03/2017 quy định về chế độ làm việc của nhà đọc hiểu cho môn Ngữ văn của chương trình giáo<br />
giáo giáo dục nghề nghiệp. dục phổ thông sau 2015 ở Việt Nam. Tạp chí Khoa<br />
[3] Ban Chấp hành Trung ương (2018). Nghị quyết số học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, số<br />
27-NQ/TW ngày 21/05/2018 về cải cách chính 56 (90), tr 88-97.<br />
sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên [3] Pardo, L. S. (2004). What every teacher needs to<br />
chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong know about comprehension. International Reading<br />
doanh nghiệp. Association, pp. 272-280, doi:10.1598/RT.58.3.5.<br />
[4] Ban Chấp hành Trung ương (1996). Nghị quyết số [4] Viện nghiên cứu Khoa học giáo dục - Bộ GD-ĐT<br />
2-NQ/TW ngày 24/12/1996 về định hướng chiến (2009-2010). Sách giáo khoa Tiếng Lào (lớp 4).<br />
lược phát triển khoa học và công nghệ trong thời<br />
kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhiệm vụ đến [5] Đỗ Ngọc Thống (chủ biên) - Đỗ Xuân Thảo - Phan<br />
năm 2000. Thị Hồ Điệp - Lê Phương Nga (2018). Dạy học phát<br />
[5] Quốc hội (2009). Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung triển năng lực môn Tiếng Việt tiểu học. NXB Đại<br />
một số điều của Luật Giáo dục 2005 số học Sư phạm.<br />
44/2009/QH12 ban hành ngày 25/11/2009. [6] Lê Đức Luận (2015). Tiếp cận tác phẩm văn học nhà<br />
[6] Quốc hội (2012). Luật Giáo dục Đại học số trường theo phương pháp phức hợp. NXB Văn học.<br />
08/2012/QH13 ban hành ngày 18/06/2012. [7] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (2015). Chương<br />
[7] Quốc hội (2014). Luật Giáo dục Nghề nghiệp số trình dạy tiếng Việt cho học sinh Lào tại nước Cộng<br />
74/2014/QH13 ban hành ngày 27/11/2014. hòa Dân chủ Nhân dân Lào.<br />
<br />
306<br />