Đào tạo thực hành nghề kiến trúc theo xưởng
lượt xem 2
download
Nghiên cứu này trình bày về việc thực hiện mô hình đào tạo thực hành kiến trúc theo xưởng. Việc thay đổi những nề nếp cũ sẽ gặp một số khó khăn, nhưng với mục tiêu chính đáng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu về nhân lực của một xã hội đang phát triển. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đào tạo thực hành nghề kiến trúc theo xưởng
- Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập ĐÀO TẠO THỰC HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC THEO XƢỞNG Ths. KTS Ê THỊ MINH T M Ths. KTS TRẦN Đ NH NAM Ths. KTS ĐỖ QU C HIỆP Bộ môn Cơ Sở và Tạo Hình Kiến Tr c Khoa Kiến tr c Sự cần thiết của mô hình đào tạo kiến tr c theo xƣởng o tạo kiến trú theo xƣởng l m t phƣơng thứ đã đƣợ áp dụng từ lâu ở nhiều nƣớ tiên tiến. Theo nhu ầu về tăng trƣởng kinh tế hiện n y, với những hoạt đ ng kiến trú ng y càng phát triển đ dạng dƣới nhiều hình thứ , trong khi khả năng đáp ứng đ i ngũ kiến trú sƣ ó hạn, d n đến sự tất yếu phải nâng o trình đ đ o tạo theo kịp với thế giới. Với mụ đ h đó việ áp dụng phƣơng pháp đ o tạo thự h nh nghề kiến trú theo xƣởng l m t biện pháp ó thể m ng lại hiệu quả tốt. Nhiều huyên gi oi đây l m t ― ng nghệ đ o tạo‖ hoặ ―đ o tạo theo phƣơng pháp ng nghiệp‖ v khẳng định t nh ƣu việt ủ nó so với á h đ o tạo truyền thống. Tuy nhiên ở á nƣớ tu thu qu n niệm, yêu ầu v điều kiện riêng m áp dụng á m hình xƣởng khá nh u. Từ những th p niên đầu thế kỷ ở hâu u, đặ biệt ở ứ (trƣờng B uh us) á xƣởng đ o tạo đã hoạt đ ng rất hiệu quả, từng đƣợ đánh giá l ― ái n i ủ kiến trú hiện đại‖. ến n y ở B M , ở hâu M l tin v nhiều nơi khá trên thế giới phƣơng pháp đ o tạo theo xƣởng đã đƣợ đ dạng hó v đ ng thự sự trở th nh ― ầu nối‖ giữ nh trƣờng v hoạt đ ng kiến trú xây dựng thự tế. ối với húng t hiện n y, ngo i việ th m khảo kinh nghiệm tiên tiến ủ thế giới, để ó thể áp dụng phƣơng pháp n y ần t nh tới á điều kiện ụ thể về: - Nhu ầu v mụ tiêu đ o tạo. - i ngũ n b giảng dạy v khả năng sử dụng phân bố lự lƣợng. - iều kiện ơ sở v t hất k thu t. ể á kiến trú sƣ s u khi r trƣờng ó thể l m việ ng y thì việ dạy nghề thự h nh l rất ần thiết. Mặt khá trình đ đ o tạo đại họ đ i hỏi tr ng bị á kiến thứ ơ bản v khả năng phát triển nâng o, vì v y xƣởng đ o tạo vừ ần bảo đảm t nh h n lâm (l lu n, họ thu t, trƣờng phái, phong á h…) vừ ó t nh thự dụng (thiết kế thự tế, dị h vụ nghiên ứu v tƣ vấn v.v…). Có thể oi xƣởng đ o tạo kiến trú l kh ng gi n th h hợp nhất để gi o lƣu l lu n v thự ti n, đồng thời l m i trƣờng hình th nh v nu i dƣ ng phong á h á t nh sáng tạo ủ á nhóm thầy v tr . Kh ng nhƣ ở á lớp họ đồ án hiện n y á thầy thƣờng hỉ hƣớng d n mỗi tổ sinh viên m t v i lần khó l m quen v n m vững trình đ tr , ng hƣ thể kể đến việ phát triển năng lự v phong á h sáng tá ho từng đối tƣợng sinh viên khá nh u. Ngo i việ á thầy ó đủ thời gi n để thự thi những k năng sƣ phạm ần thiết, việ sinh viên họ hỏi l n nh u giữ á khó họ thự sự ó tá dụng đáng kể. 111
- Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập Những điều kiện thuận lợi i ngũ án b giảng dạy ngh nh kiến trú hiện n y đ ng phát triển ả về số lƣợng l n hất lƣợng, đây l m t tá nhân qu n trọng tới hiệu quả hoạt đ ng ủ á xƣởng đ o tạo. Phần lớn á thầy ngo i ng tá giảng dạy v nghiên ứu kho họ n th m gi nhiều hoạt đ ng nghề nghiệp thự tế, đƣợ xã h i t n nhiệm. Nhƣ v y, việ kết hợp hoạt đ ng trong v ngo i trƣờng tại á xƣởng lú n y l ó đủ điều kiện thự thi, vừ ó lợi ho việ huẩn bị lự lƣợng tƣơng l i v vừ hoạt đ ng đƣợ m t lự lƣợng khá lớn th m gi xây dựng thự tại. Quy hế mới ủ ngh nh giáo dụ đại họ phân định á họ phần v á h họ lấy t n hỉ l ơ sở pháp l rất ph hợp với đ o tạo theo xƣởng. Các mô hình xƣởng Vấn đề h nh ần xá định hiện n y l m hình sản xuất v v n h nh xƣởng đ o tạo. Trƣớ hết l lự họn á xƣởng. Nếu tổ hứ á xƣởng đ o tạo tổng hợp, tứ l họ trong xƣởng n y ó thể thự hiện hầu hết á loại đồ án kiến trú v b i t p thự h nh ( ấu tạo, tr ng tr n i thất, v t l kiến trú v.v…) thì s tạo đƣợ điều kiện ho thầy v tr l m việ đồng b ó hệ thống, ó hiệu quả truyền nghề hơn, nhƣng ũng khó tránh khỏi sự d n mỏng lự lƣợng so với việ tổ hứ á xƣởng huyên ngh nh (v dụ xƣởng kiến trú ng nghiệp, xƣởng nh ở, xƣởng n i thất v.v…). Tổ hứ á xƣởng theo b m n s d bố tr lự lƣợng án b giảng dạy hơn, nhƣng sinh viên lại phải đi qu nhiều xƣởng khó hình th nh đƣợ phong á h nhất quán, á h n y thƣờng th h hợp với đ o tạo huyên ngh nh hẹp. Tƣơng tự n ó qu n điểm nên duy trì song song h i phƣơng thứ đ o tạo, nghĩ l tổ hứ m t số xƣởng đ o tạo thự h nh trên ơ sở tự nguyện v ó họn lự ủ thầy v tr , số n lại v n đ o tạo theo kiểu th ng thƣờng. Cá h n y đƣợ so sánh nhƣ hế đ họ n i trú ủ trƣờng Y kho , v ũng th h hợp nếu l m th điểm để rút kinh nghiệm, tuy nhiên theo đó ũng sinh r hiện tƣợng h i loại sinh viên v h i loại kiến trú sƣ r trƣờng khá nh u. Các điều kiện để thực hiện ể thự hiện phƣơng pháp đ o tạo thự h nh theo xƣởng n ần m t điều kiện rất ơ bản l phải đổi mới á hoạt đ ng ủ á b ph n quản l v phụ vụ đ o tạo. Trƣớ hết l khâu l p kế hoạ h giảng dạy, s p xếp thời khoá biểu, i tiến á h họ l thuyết v.v…S u đó l việ bảo đảm á yêu ầu tr ng thiết bị v t hất k thu t v.v… ho đồng b với v n h nh ủ á xƣởng. Những vấn đề n y húng t ó thể giải quyết đƣợ với á khả năng hiện tại, tuy nhiên s n nhiều khó khăn phải ng vƣợt qu v ần điều hỉnh bổ sung kịp thời. Việ đổi mới hƣơng trình v n i dung giảng dạy ũng s đƣợ nghiên ứu trên ơ sở áp dụng phƣơng pháp đ o tạo thự h nh theo xƣởng. Quy hế mới ủ ngh nh giáo dụ đại họ phân định á họ phần v á h họ lấy t n hỉ l ơ sở pháp l rất ph hợp với đ o tạo theo xƣởng. Tu điều kiện ụ thể ủ á xƣởng s ó những họ phần đƣợ thự hiện bằng á ng việ thự tế, nghĩ l sinh viên ó thể d ng kết quả th m gi hoạt đ ng nghề nghiệp để trả b i, tƣơng đƣơng với á yêu ầu về khối lƣợng v hất lƣợng ủ hƣơng trình đ o tạo. Nhƣ v y kế hoạ h v hƣơng trình ần đƣợ soạn thảo để vừ khuyến kh h sinh viên 112
- Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập l m việ thự tế vừ bảo đảm yêu ầu về trình đ . ối với á họ phần mình phụ trá h, á b m n ần tƣ vấn ho á xƣởng gi o v theo d i ng việ đồng thời ó trá h nhiệm xá định kết quả theo yêu ầu đ o tạo. Ngo i á ng việ thự tế thì thầy v tr v n theo hƣơng trình họ hung đã đƣợ đ dạng hoá với nhiều phần tự họn để phát huy phong á h v t nh đặ th ủ mình. Mô hình đề xuất Xƣởng thự tế l m t hình thứ phát triển ủ tổ nhóm sử b i, sự thống nhất d d ng trong phƣơng pháp giảng dạy v tiêu h đánh giá đồ án giúp sinh viên ó hƣớng đầu tƣ nghiên ứu đồ án. Ngoài việ ho n hỉnh những kiến thứ ơ bản, tổ hứ xƣởng giúp ho sinh viên ó quyền lự họn phong á h v phƣơng pháp sáng tá . Sự thống nhất qu n niệm về tƣởng giữ thầy v tr góp phần qu n trọng thú đẩy hất lƣợng l m việ tại hoạ thất. Từ việ t p hợp v phân t h những kiến trên, m hình về xƣởng đ o tạo thự h nh nghề kiến trú ó thể đƣợ thự hiện với những n i dung h nh nhƣ s u: 1. Xƣởng đ o tạo kiến trú do m t nhóm án b giảng dạy (khoảng 5 - 6 ngƣời) phụ trá h, trong đó ó t nhất m t án b giảng dạy ó thâm niên trên 10 năm, m t án b giảng dạy ó hứng hỉ h nh nghề, á án b giảng dạy n lại gồm ngƣời ủ á b m n v thu nhiều thế hệ khá nh u. Trƣởng xƣởng do trƣởng kho phân bổ l ngƣời hịu trá h nhiệm h nh về hoạt đ ng ủ xƣởng, ó quyền đề xuất ng việ v lự họn thầy tr trên ơ sở ân đối hung. 2. Xƣởng đ o tạo kiến trú hoạt đ ng theo kế hoạ h giảng dạy v họ t p ủ Kho , thự hiện á phần đ o tạo thự h nh gồm đồ án m n họ , đồ án tốt nghiệp, hƣớng d n thự t p, thự h nh, nghiên ứu kho họ , v.v…theo hƣơng trình. Cá họ phần tự họn ó thể đƣợ b m n v trƣởng xƣởng thống nhất quản l v xá nh n. 3. Xƣởng đ o tạo kiến trú tiếp nh n á sinh viên dự kiến khoảng 15 đến 20 sinh viên m t khoá, tổng số sinh viên trong xƣởng kh ng quá 50. Sinh viên ó quyền đăng k theo họ tại á xƣởng v đƣợ tuyển họn theo quyết định ủ hủ nhiệm xƣởng. Trong gi i đoạn đầu, để điều ho hung, á xƣởng tự họn 50% số sinh viên, số n lại do kho phân ng. Sinh viên ó trá h nhiệm thự hiện n i quy v phân ng ủ xƣởng ho n tất á họ phần theo hƣơng trình huẩn để lấy đủ t n hỉ ho ng việ ng nh n tốt nghiệp. 4. Xƣởng đ o tạo kiến trú đƣợ quyền qu n hệ với á ơ qu n, tổ hứ v á nhân trong v ngo i trƣờng để th m gi á hoạt đ ng nghề nghiệp theo lu t định, ó thể l p qu sản xuất, nghiên ứu kho họ , bồi dƣ ng khen thƣởng v tự tr ng thiết bị để nâng o hiệu quả ng việ . Hiện n y đ o tạo ho năm thứ nhất ủ kho Kiến trú đƣợ thự hiện gần giống nhƣ m hình ủ xƣởng, b t đầu từ khi ó những đổi mới về hƣơng trình đ o tạo ủ kho Kiến trú trong bƣớ đầu huyển qu hế đ họ theo t n hỉ. Từ yêu ầu ủ hƣơng trình họ l tăng số lƣợng giờ tự họ ho sinh viên, tạo r kh ng gi n thảo lu n v l m việ nhóm ho sinh viên, á giáo viên trong ng m t lớp đã ó những b n bạ để thống nhất về tiêu h v 113
- Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập phƣơng pháp giảng dạy để giúp sinh viên l m việ ó hiệu quả hơn giống nhƣ trong m t xƣởng. Sinh viên ó m t định hƣớng r r ng về phƣơng pháp l m việ khi ó sự tƣ vấn ủ tất ả giảng viên trong ng m t lớp. Việ bổ sung thêm những kinh nghiệm thứ tế v kiến thứ huyên m n riêng ủ từng giảng viên giúp ho sinh viên ó ái nhìn đ hiều về á vấn đề liên qu n đến giải pháp thiết kế. Về kết quả, tuy hỉ mới l sinh viên năm nhất nhƣng á em đã ó sự hủ đ ng trong á h đƣ r kiến, biết hấp nh n phản biện v ho r những sản phẩm tốt, l m tiền đề ho những năm về s u. Hiện n y húng t ho n to n ó đủ điều kiện về pháp l , on ngƣời v ơ sở v t hất để thự hiện m hình đ o tạo thự h nh kiến trú theo xƣởng. Việ th y đổi những nề nếp ũ tuy s gặp m t số khó khăn, nhƣng với mụ tiêu h nh đáng nhằm nâng o hất lƣợng đ o tạo, đáp ứng nhu ầu về nhân lự ủ m t xã h i đ ng phát triển, húng t s ó đƣợ sự đồng thu n để thự hiện ng việ n y. 114
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Văn học – giáo trình đào tạo giáo viên tiểu học part 1
30 p | 304 | 73
-
Đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước đổi mới - 2
6 p | 107 | 17
-
Tài liệu hướng dẫn thực hành Công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe tâm thần (Dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở)
84 p | 142 | 17
-
Đề án: Tiếp cận sáng kiến CDIO và cải cách hoạt động đào tạo
81 p | 88 | 12
-
Chương trình môn lý luận văn học và mỹ học nhìn từ góc độ mục tiêu đào tạo giáo viên tiểu học
8 p | 127 | 7
-
Xây dựng chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo Đại học, Cao đẳng của khoa du lịch
9 p | 89 | 7
-
Đào luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tại trường trung học thực hành
9 p | 99 | 5
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên các trường nghề
8 p | 57 | 5
-
Liên kết các trường mầm non thực hành trong công tác hướng dẫn sinh viên thực hành thực tập
4 p | 48 | 4
-
Đào tạo thực hành nghề công tác xã hội ở Việt Nam hiện nay
9 p | 57 | 4
-
Tích hợp kiến thức công nghệ và thực hành kĩ năng nghề trong đào tạo giáo viên kĩ thuật tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình TPACK
9 p | 74 | 4
-
Bài giảng Thực tiễn và cách tiếp cận định hướng tương lai về đổi mới đào tạo giáo viên dạy nghề
7 p | 33 | 3
-
Đổi mới mô hình đào tạo giáo viên gắn với thực tiễn giáo dục trong nhà trường phổ thông hiện nay
9 p | 35 | 2
-
Một số vấn đề cơ bản về hoạt động thực hành sư phạm của học viên ở các trường sĩ quan quân đội
5 p | 74 | 2
-
Tiếp cận khoa học và thực tiễn trong đào tạo kiến trúc sư
13 p | 7 | 2
-
Những nội dung cơ bản khi xây dựng hệ thống bài thực hành cho các môđun trong đào tạo nghề
5 p | 69 | 1
-
Thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành trong đào tạo giáo viên ngoại ngữ ở Hoa Kỳ và khả năng áp dụng tại Việt Nam
6 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn