Văn học mạng trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam
lượt xem 4
download
Với sự ra đời và phát triển của Internet trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, đã dần hình thành những thế hệ công dân mạng (netizens). Đi kèm theo đó là những hoạt động đa dạng, phong phú trên mạng về mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa nghệ thuật, với sự ra đời của văn học mạng. Có thể nói, dòng văn học này đã đóng góp đáng kể vào việc thay đổi diện mạo cũng như góp phần phát triển và quảng bá văn học Việt Nam. Bài viết "Văn học mạng trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam" sau đây sẽ trình bày rõ hơn về điều đó. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Văn học mạng trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam
- Công nghệ, Sản phẩm và đời sống Văn học mạng trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam TS Hà Thanh Vân Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Với sự ra đời và phát triển của internet trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, đã dần hình thành những thế hệ công dân mạng (netizens). Đi kèm theo đó là những hoạt động đa dạng, phong phú trên mạng về mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa nghệ thuật, với sự ra đời của văn học mạng. Có thể nói, dòng văn học này đã đóng góp đáng kể vào việc thay đổi diện mạo cũng như góp phần phát triển và quảng bá văn học Việt Nam. Sự phát triển của văn học mạng tại cả kết cấu nội dung, văn phong sẽ mất đi hơi thở đời sống mạng Việt Nam của tác phẩm. Ở đó tác giả xây và giảm “giá trị đích thực” của nó Với sự phát triển mạnh mẽ dựng được nhóm công chúng không ít!”. của khoa học và công nghệ, đặc cho riêng mình, nhận những lời Vì vậy, có thể định nghĩa: “Văn biệt là sự phát triển của công bình phẩm của độc giả để thay học mạng là những tác phẩm nghệ thông tin, cụ thể là sự ra đổi tác phẩm của mình. Chính văn học được nhà văn sáng tác đời của internet, cuộc sống của độc giả mới là người khai sinh tác trực tiếp trên mạng, với tâm thế con người ngày càng được số phẩm văn học mạng chứ không của một công dân mạng, thu hút hóa và có nhiều thay đổi. Cộng phải nhà văn mạng. Sự đón được sự theo dõi của đông đảo đồng công dân mạng Việt Nam nhận, truyền bá của bạn đọc mới công chúng sử dụng mạng và cũng đang bắt nhịp để phát huy biến một văn bản mạng thành khi in thành sách giấy, tác phẩm những ứng dụng đa dạng mà một tác phẩm văn học mạng”. văn học đã trải qua nhiều lần internet mang lại. Ngày nay, các Đồng quan điểm với nhà văn chỉnh sửa”. Với quan điểm này, bạn trẻ không chỉ lên mạng để Trang Hạ và có phần “cực đoan” trong thời gian vừa qua, kể từ khi đọc tin tức, tìm kiếm thông tin, hơn là nhà thơ Inrasara, ông cho internet chính thức được cung tra cứu, giải trí… mà còn lên rằng: văn chương mạng phải là cấp dịch vụ ở Việt Nam vào ngày mạng để viết blog, bộc lộ cá tính, văn chương của “các tác giả chỉ 19/11/1997, thì văn học mạng đã sở thích… của bản thân mình, muốn xuất hiện trên mạng. Họ góp phần đáng kể vào việc thay trong đó, không ít người đã sử sống đời sống văn chương của đổi diện mạo cũng như quảng bá dụng internet như một công cụ mạng, viết trên mạng, vận dụng văn học Việt Nam ra thế giới. để chuyển tải các sáng tác của ưu thế kỹ thuật của internet, xử mình đến với công chúng. lý thông tin trên mạng, tương Đóng góp của văn học mạng trong tác trên mạng, tồn tại trên mạng, tiến trình phát triển văn học đương Nhà văn Trang Hạ - người chủ buồn vui trên mạng, hy vọng hay đại yếu thành danh nhờ sáng tác trên mạng cho biết: “Tác phẩm thất vọng cũng trên mạng… Họ Trước hết, văn học mạng đã được coi là văn học mạng khi là công dân mạng toàn phần. Và mang lại một phương thức sáng được sáng tác từng phần trên có thể nói, đây là thứ văn chương tác mới, khác với những phương mạng, quan trọng hơn là phải mạng đúng nghĩa, khác hẳn các thức sáng tác truyền thống, cho được độc giả tham gia vào quá sáng tác được đăng trên mạng. ra đời nhiều tác phẩm hơn so với trình sáng tác, thậm chí thay đổi Văn chương mạng khi in ra giấy những thời kỳ trước đó, giúp độc 61 Số 8 năm 2022
- Công nghệ, Sản phẩm và đời sống giả tiếp cận tác phẩm văn chương dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn. Một số nhà văn nhờ vào sự hoạt động tích cực trên mạng cả trong văn học và ngoài văn học đã được thế giới biết đến như Đặng Thân, Nguyễn Hữu Hồng Minh… Đồng thời, nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi giữa các nhà văn Việt Nam và các nhà văn nước ngoài cũng phổ biến hơn nhờ vào sự kết nối mạng. Những tác giả văn học mạng Việt Nam gây được nhiều ấn tượng đối với độc giả như: Đặng Thân, Nguyễn Thế Hoàng Linh, Nguyễn Hữu Hồng Minh, Đặng Thiều Quang, Song Hà, Nguyễn Phong Việt, Nguyễn Ngọc Thạch, Nguyễn Đăng Khoa… và còn nhiều tác như các tác giả văn học mạng. của mạng internet nên các sáng giả trẻ khác nữa. Mỗi người đều Hiện nay, có thể nói ngoài những tác có thể được thay đổi, gỡ bỏ, có những đề tài riêng, những thế tên tuổi đã thành danh từ nhiều sửa chữa, thêm thắt theo ý kiến mạnh riêng trong sáng tác. năm về trước, các tác giả mạng góp ý của các độc giả. Các nhà Văn học mạng tại Việt Nam cũng góp phần đáng kể trong đời văn có thể dễ dàng thử nghiệm đã đạt được những thành tựu sống văn học đương đại. những sáng tác mới, sáng tạo đáng kể. Trước hết là việc hình ra những tình tiết mới, câu thơ Khác với văn học in giấy thành thế hệ những tác giả văn mới… để bổ sung cho tác phẩm truyền thống, văn học mạng tạo học mạng có sức ảnh hưởng đối của mình theo thời gian. Nhà ra cơ hội cho độc giả tiếp cận với công chúng, trong khoảng văn Phan An trước khi xuất bản nhanh chóng nhất đối với tác 20 năm trở lại đây. Họ hầu hết những truyện ngắn của mình phẩm của nhà văn và phản hồi là những người thuộc thế hệ đã đăng lên blog và diễn đàn để trực tiếp đối với nhà văn. Có thể 7X, 8X, 9X và cả thế hệ sinh sau thăm dò ý kiến của người đọc và nói, cùng với sự phát triển của năm 2000. Tất nhiên, cũng phải khi tác phẩm “Giường” ra đời, thì internet, những người cầm bút đã kể đến một bộ phận các nhà văn những truyện ngắn trong đó đã có cơ hội dễ dàng hơn bao giờ đã thành danh từ lâu, hiểu được được trau chuốt, gọt giũa hơn so hết để chuyển tải tác phẩm của sức mạnh của internet nên cũng với khi còn nằm trên mạng. mình đến với người đọc, cũng sử dụng các trang mạng và blog như để lắng nghe ý kiến phản hồi Nhờ vào sự phát triển của cá nhân để chuyển tải sáng tác của độc giả một cách thuận tiện, mạng xã hội, độc giả ngày nay có của mình, chẳng hạn như cố nhà nhanh chóng. Công cụ duy nhất thể trực tiếp giao lưu trò chuyện văn Nguyễn Huy Thiệp, cố nhà của người sáng tác cũng như với nhà văn, tiếp nhận phản hồi văn Triệu Xuân, nhà thơ Inrasara, độc giả là một máy tính có kết của nhà văn với ý kiến đóng góp nhà thơ Hồng Thanh Quang… nối mạng internet. Người viết chủ của mình, cũng trực tiếp thấy Nhưng hầu hết những tác giả này động công bố tác phẩm của mình được chân dung sống động của chỉ đưa sáng tác của mình từ văn mà không cần thông qua nhà nhà văn, điều mà trước kia không bản in giấy lên mạng, chứ không xuất bản hay sự góp sức của các thể có. Chính vì thế, đời sống văn trực tiếp sáng tác tác phẩm online biên tập viên. Do tính chất “động” học mang nhiều màu sắc sinh 62 Số 8 năm 2022
- Công nghệ, Sản phẩm và đời sống động hơn, thực tế hơn. đối với các nhà văn dấn thân vào chất lượng do không có một cơ nghiệp viết trên mạng. chế thẩm định, đánh giá công Không gian sáng tạo của các tác giả văn học mạng được mở Khi đã thành danh trên mạng, minh, nghiêm ngặt. Do đó, đối rộng, không chỉ là không gian cụ mục đích hướng đến của các với những tác phẩm có nội dung thể trong tác phẩm của các tác nhà văn Việt Nam vẫn là in thành vi phạm thuần phong mỹ tục giả, mà còn là không gian của sách giấy. Cho nên, không phải hay có tác động xấu về mặt xã ngôn ngữ. Ngôn ngữ trên mạng ngẫu nhiên mà nhiều nhà nghiên hội cần được xử lý kịp thời bằng là một cơ hội cho các nhà văn cứu và bản thân các nhà văn, khi những quy định và cơ chế phù thể nghiệm và ngôn ngữ này có so sánh với dòng văn học mạng hợp, rõ ràng. Ngoài ra, việc theo thể thay đổi rất nhanh nhạy theo ở các nước lại có quan niệm cho dõi thường xuyên dư luận của thị hiếu của người đọc. Khoảng rằng ở Việt Nam chưa có văn học công chúng cũng là cách để các 10 năm về trước, nhiều entry mạng thật sự. Trong khi ở Trung cơ quan quản lý nhà nước vừa (bài viết trên blog) với tựa đề Quốc, theo ước tính, có khoảng nhìn thấu đáo được giá trị của tác rất câu khách của Keng đã góp 2 triệu người cầm bút trên mạng phẩm văn học mạng, vừa đánh phần giúp cho tác phẩm “Dị bản” và nhiều người trong số đó đã trở giá sự tiếp nhận của công chúng, bán rất chạy, đó là những entry: nên giàu có nhờ vào việc viết văn từ đó có những điều chỉnh kịp Yêu cũng được, không yêu cũng online, tức là để đọc tác phẩm thời trong định hướng phát triển chẳng sao, Những cuộc tình chia của họ trên mạng, độc giả phải văn học. Cũng cần nghĩ tới việc ly chầm chậm, Tình ảo như cánh trả một số tiền. Ở Việt Nam, chủ thành lập các tổ chức, hiệp hội về diều đang bay… Hay một loạt tác yếu là đọc tác phẩm miễn phí văn học mạng (có thể đặt dưới phẩm của Anh Khang, Iris Cao và và người viết hy vọng vào “hiệu sự quản lý của Hội Nhà văn Việt Hamlet Trương cũng rất ăn khách ứng best - seller” khi tác phẩm in Nam) giúp cho việc quản lý được nhờ vào lối đặt tên thu hút sự chú thành sách. Ngoài ra, trong khi chặt chẽ hơn, đồng thời cũng ý của độc giả. Tác phẩm “Ký ức Trung Quốc đã có các hiệp hội là động lực cho văn học mạng vụn” của nhà văn Nguyễn Quang như Hiệp hội Văn học mạng tiếng Việt Nam phát triển. Bởi, văn Lập xuất phát từ blog cũng là Hoa, Hiệp hội Văn học mạng một thể nghiệm lạ. Tập tản văn học mạng cũng là sự thích ứng Trung Quốc, Hội Biên tập Văn này đậm đặc ngôn ngữ mạng với của đời sống văn học đương đại học mạng, Tuần lễ văn học mạng những khẩu ngữ thường dùng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi diễn ra thường niên, các giải những tiếng “hi hi”, “he he” rất thưởng về văn học mạng do các mà các phương tiện kỹ thuật giúp quen thuộc khi chat (nói chuyện nhà văn và độc giả bình chọn… người ta xích lại gần nhau hơn ? trên mạng). thì ở Việt Nam văn học mạng TÀI LIỆU THAM KHẢO Tuy nhiên, không gian rộng mở mang tính phát triển cá nhân và tự phát là chính. 1. https://thethaovanhoa.vn/van-hoa/ của internet cũng giống như một chinh-doc-gia-khai-sinh-ra-tac-pham- con dao 2 lưỡi. Trong một thế giới * van-hoc-mang-n20090717041231563. tưởng là ảo mà không ảo, khi mà * * htm. mỗi ngày, mỗi giờ, lượng thông tin mới ập đến nhanh như vũ bão, Thực tế, văn học mạng không 2.chttps://toquoc.vn/tiep-nhan-van- những sáng tác của các nhà văn phải là sản phẩm thứ cấp của văn hoc-mang-cua-cong-chung-99120820. cũng sẽ rất nhanh lướt qua mắt học, nó có những đặc thù riêng htm. người đọc rồi trôi vào quên lãng. mà văn học truyền thống không Với lượng thông tin hàng ngày thể có được. Nhưng cũng từ đó trên mạng, để được nhớ đến, hình thành nhiều vấn đề cần phải được bạn đọc chờ mong, đón quan tâm. Văn học mạng đã tạo nhận những sáng tác online, thì ra một bộ phận độc giả dễ dãi, vẫn là một thách thức không nhỏ hài lòng với những tác phẩm kém 63 Số 8 năm 2022
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
NHỮNG VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI CÓ TÍNH QUI LUẬT TRONG TIẾN TRÌNH CÁCH MẠNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
68 p | 948 | 211
-
CÔNG LAO CỦA HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC LÃNH ĐẠO TOÀN DÂN TỔNG KHỞI NGHĨA, THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ (TỪ THÁNG 3 ĐẾN THÁNG 9 NĂM 1945)
10 p | 531 | 140
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin - Chương 8: Những vấn đề chính trị – xã hội có tính quy luật trong tiến trình cách mạng xã hội chủ nghĩa
98 p | 238 | 49
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin: Chương 8 - TS. Nguyễn Minh Tuấn
22 p | 320 | 48
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin: Chương 8 - GV. Phạm Thị Ly
60 p | 163 | 39
-
Bài giảng Nguyên lý cơ bản của CN Mác-Lênin - Chương 8: Những vấn đề chính trị - xã hội có tính qui luật trong tiến trình cách mạng xã hội chủ nghĩa
144 p | 90 | 18
-
Chương trình văn học địa phương với định hướng dạy học phát triển năng lực ở trường phổ thông sau 2015 (Tạp chí KH ĐHSP TPHCM số 56/2014)
7 p | 195 | 14
-
Giảng dạy ngữ văn - tiếp cận từ đặc trưng thể loại
7 p | 77 | 7
-
Hình tượng con người bé mọn, suy tư trong diễn ngôn truyện ngắn khu vực ngoại biên giai đoạn 1945-1975
8 p | 69 | 6
-
Đề tài thôn quê trong thơ chữ Hán trung đại Việt Nam
8 p | 49 | 5
-
Sáng tạo ngôn ngữ nghệ thuật trong thơ Nguyễn Bình Phương
4 p | 29 | 4
-
“Truyện Kiều và chủ nghĩa hiện thực của Nguyễn Du” của Lê Đình Kỵ nhìn từ hệ hình tư duy lý luận văn học thời kỳ đổi mới
9 p | 11 | 4
-
Tác động xã hội trong quá trình thực hiện quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam
9 p | 31 | 3
-
Cơ sở lí luận và thực tiễn của công tác nghiên cứu, tổ chức sưu tầm và xuất bản sách về văn hóa, văn học các dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam
6 p | 93 | 2
-
Văn học tuổi mới lớn ở Việt Nam
12 p | 19 | 2
-
Chương trình văn học địa phương với định hướng dạy học phát triển năng lực ở trường phổ thông sau năm 2015
9 p | 21 | 2
-
Thẩm Thệ Hà (1923 - 2009) nhà văn yêu nước đất Nam Bộ
7 p | 18 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn