Bàn về ý định sử dụng tài nguyên giáo dục mở của sinh viên Đại học kinh tế Nghệ An
lượt xem 2
download
Bài viết là nghiên cứu dựa trên khảo sát sinh viên về các nhân tố tác động đến ý định sử dụng tài nguyên giáo dục mở, qua đó tác giả đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao khả năng sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở của sinh viên Trường đại học kinh tế Nghệ An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bàn về ý định sử dụng tài nguyên giáo dục mở của sinh viên Đại học kinh tế Nghệ An
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 BÀN VỀ Ý ĐỊNH SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Nguyễn Thị Trang1, Nguyễn Hữu Hạnh 1, Nguyễn Kim Hoài An1, Nguyễn Thị Hoa 1* 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: nguyenhoa@naue.edu.vn Tóm tắt: Giáo dục mở đang ngày càng khẳng định giá trị trong quá trình phát triển của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Một trong những phương pháp cải tiến nhằm nâng cao chất lượng của giáo dục mở quan trọng là xây dựng một hệ thống tài nguyên giáo dục mở (TNGDM) chất lượng được bổ sung và hoàn thiện không ngừng. Với sự hỗ trợ từ Internet và các phần mềm mã nguồn mở, việc chia sẻ tài nguyên thông tin và trao đổi tri thức đã trở nên tiện lợi hơn rất nhiều và đang dần trở thành một xu thế chủ đạo trong một nền giáo dục hiện đại. Bài viết là nghiên cứu dựa trên khảo sát sinh viên về các nhân tố tác động đến ý định sử dụng tài nguyên giáo dục mở, qua đó tác giả đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao khả năng sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở của sinh viên Trường đại học kinh tế Nghệ An. Từ khóa: Nguồn tài nguyên giáo dục mở, mô hình ORE. 1. MỞ ĐẦU nhân tố ảnh hưởng nhằm triển khai hiệu quả TNGDM trong quá trình đào tạo. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên 4.0, nguồn tài 2. NỘI DUNG nguyên giáo dục mở (Open Educational 2.1. Khái quát về nguồn tài nguyên Resources – OER) đang phát triển trên thế giáo dục mở giới và là một xu thế tất yếu của giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học. Luật giáo dục số Công nghệ đã làm cho giáo dục giảm bớt 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019 cũng đã đề đi nhiều rào cản, tri thức không còn giới hạn cập đến phát triển hệ thống giáo dục mở, xây đặc quyền đối với quốc giá hay cá nhân nào, dựng xã hội học tập nhằm tạo cơ hội để mọi người dân trên khắp mọi nơi trên thế giới người được tiếp cận giáo dục, được học tập ở đang tận dụng những cơ hội giáo dục mới. mọi trình độ, mọi hình thức, học tập suốt đời. Một trong những cơ hội giáo dục mới đó là Để đưa TNGDM vào sử dụng trong các cơ sở nguồn giáo dục tài nguyên mở, đáp ứng mục đào tạo nói chung và Trường Đại học Kinh tế tiêu phát triển giáo dục bền vứng, xấy dựng Nghệ An nói riêng thì cần có sự đồng bộ về một xã hội học tập công bằng và văn minh. cơ chế, hệ thống, thái độ từ các bên liên quan, Theo Unesco (2019), TNGDM là tài liệu trong đó có sinh viên chính là đối tượng trực giảng dạy, học tập và nghiên cứu ở bất kỳ tiếp khai thác. Do vậy Nhà trường cần xác phượng tiện kỹ thuật số hoặc phương tiện nào định những nhân tố ảnh hưởng tới ý định sử khác trong phạm vi công hoặc đã phát hành dụng TNGDM của sinh viên để từ đó có theo giấy phép mở, không hạn chế người khác những giải pháp hữu hiệu tác động vào các truy cập, sử dụng, điều chỉnh và phân phối 118
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 một các miễn phí. Tại Hội nghị thế giời lần hỗ trợ việc dạy và học ở mọi cấp giáo dục thứ 2 về TNGDM đã nêu: Nguồn TNGDM là (Kanwar Asha, 2013). Khái niệm TNGDM những tài liệu được hoàn toàn tự dọ trong việc được sơ đồ hóa như sau: truy cập, sử dụng lại, sửa đổi, chia sẻ nhằm Hình 01. Sơ đồ khái niệm TNGDM (Margulies Anne, 2005) 2.2. Phương pháp, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu Tổng quan nghiên cứu Tổng hợp Phân tích các nhân tố ảnh hưởng Xây dựng Khảo sát số liệu số liệu tới ý định sử dụng bảng hỏi khảo sát tổng hợp TNGDM Sau khi đã có kết quả khảo sát, tác giả sử dụng ứng dụng Microsoft Exel và SPSS để tổng hợp, kiểm định và xử lý số liệu. Đối tượng nghiên cứu là các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng TNGDM của sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Phạm vi khảo sát dữ liệu nghiên cứu là sinh viên hệ chính quy khóa 6,7,8,9 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An năm học 2023-2024 được thể hiện qua bảng sau: 119
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 Bảng 01. Thống kê đối tượng tham gia khảo sát Tiêu chí thống kê Số lượng Tỷ lệ (%) Nữ 174 73,7 Giới tính Nam 62 26,3 6 7 3 7 36 15,2 Khóa 8 67 28,4 9 126 53,4 Kế toán 141 59,7 Kinh tế 1 0,4 QLĐĐ 1 0,4 Ngành Thú y 66 28 học CNTT 1 0,4 TCNH 4 1,7 QTKD 22 9,3 2.3. Kết quả nghiên cứu và bình luận cứu, học tập của sinh viên. Có 6 nhân tố ảnh kết quả nghiên cứu hưởng đến ý định sử dụng TNGDM của sinh viên được khảo sát xác nhận và thể hiện tỷ lệ Trong 236 sinh viên tham gia khảo sát thì đánh giá, điểm trung bình theo thang Likert 5 có 226 sinh viên (tương ứng 95,8%) cho rằng bậc trong bảng sau: TNGDM thực sự cần thiết cho việc nghiên 120
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 Bảng 02. Thống kê kết quả khảo sát và độ tin cậy Hoàn toàn đồng ý -> Hoàn Độ tin cậy toàn không đồng ý (%) Điểm Cronbach's Nhân tố Corrected TB Alpha if 5 4 3 2 1 Item-Total Item Correlation Deleted Kỳ vọng hiệu suất 4,37 Cronbach's Alpha: 0,942 Sử dụng TNGDM sẽ 58 25 11 1 5 4,31 0,851 0,928 rất hữu ích Sử dụng TNGDM sẽ giúp việc tiếp cận 62 23 10 1 4 4,38 0,858 0,925 tài liệu học tập nhanh hơn Sử dụng TNGDM sẽ giúp tiếp cận 63 23 9 - 4 4,41 0,907 0,910 được nhiều nguồn tài liệu hơn Sử dụng TNGDM sẽ nâng cao khả năng 63 23 8 1 5 4,39 0,831 0,933 nghiên cứu độc lập của sinh viên Kỳ vọng dễ sử dụng 4,37 Cronbach's Alpha: 0,944 Giao diện sử dụng TNGDM được thiết 59 25 11 - 4 4,34 0,793 0,950 kế rõ ràng Kiến thức được cung cấp bởi 59 26 10 1 3 4,37 0,899 0,917 TNGDM dễ hiểu Kiến thức được cung cấp bởi TNGDM có 61 25 9 1 3 4,39 0,905 0,915 sự tương đồng với bài học ở lớp Việc học để sử dụng 59 28 10 - 4 4,38 0,872 0,925 TNGDM là dễ dàng Ảnh hưởng từ bạn bè 4,38 Cronbach's Alpha: 0,782 121
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 Hoàn toàn đồng ý -> Hoàn Độ tin cậy toàn không đồng ý (%) Điểm Cronbach's Nhân tố Corrected TB Alpha if 5 4 3 2 1 Item-Total Item Correlation Deleted Sử dụng TNGDM để 58 28 11 - 4 4,36 0,702 0,618 phục vụ học tập Sẵn sàng giúp đỡ trong việc sử dụng 62 24 10 - 3 4,42 0,607 0,729 TNGDM Sử dụng TNGDM được bạn bè đánh 61 24 10 1 4 4,37 0,566 0,762 giá cao Ảnh hưởng từ giảng viên 4,40 Cronbach's Alpha: 0,912 Tham khảo tài liệu từ TNGDM để phục vụ học tập là yêu 60 25 11 - 4 4,37 0,754 0,904 cầu bắt buộc từ phía giảng viên Khuyến khích sử dụng TNGDM để 63 25 8 - 4 4,42 0,803 0,884 phục vụ học tập Sử dụng TNGDM để phục vụ học tập 62 25 8 - 4 4,42 0,802 0,885 luôn được giảng viên ghi nhận Sử dụng TNGDM là một trong những tiêu 61 23 12 - 4 4,37 0,847 0,870 chí đánh giá năng lực học tập của sinh viên Ảnh hưởng từ nhà trường 4,38 Cronbach's Alpha: 0,893 Sử dụng tài liệu tham khảo từ TNGDM để 57 28 10 2 3 4,34 0,653 0,901 phục vụ học tập là 122
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 Hoàn toàn đồng ý -> Hoàn Độ tin cậy toàn không đồng ý (%) Điểm Cronbach's Nhân tố Corrected TB Alpha if 5 4 3 2 1 Item-Total Item Correlation Deleted quy định bắt buộc của Nhà trường Khuyến khích sinh viên sử dụng 60 25 11 - 4 4,38 0,857 0,833 TNGDM Hỗ trợ sinh viên trong việc sử dụng 62 25 9 1 3 4,41 0,756 0,866 TNGDM Có cơ chế khen thưởng kịp thời đối 60 25 11 - 3 4,38 0,809 0,844 với sinh viên tích cực sử dụng TNGDM Các điều kiện hỗ trợ 4,40 Cronbach's Alpha: 0,947 Có hệ thống quản lý thông tin quản lý 58 28 9 1 3 4,37 0,900 0,943 TNGDM hoạt động hiệu quả Có cơ sở hạ tầng hệ thống CNTT tốt, 61 27 8 - 3 4,42 0,951 0,948 mạng Wifi ổn định, tốc độ cao Có đội ngũ kỹ thuật viên luôn sẵn sàng hỗ 61 27 8 - 3 4,41 0,920 ,947 trợ sử dụng TNGDM Có sự hợp tác, chia sẻ tài liệu học tập 63 24 10 - 3 4,42 0,907 0,940 giữa các trường cùng khối ngành 123
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 Qua bảng số liệu có thể thấy rằng, các biến rằng nên sử dụng TNGDM để phục vụ học quan sát dùng để đo lường các biến độc lập có tập, bạn bè sẵn sàng giúp đỡ trong việc sử hệ số tương quan biến tổng >0,3 và hệ số dụng TNGDM và việc sử dụng TNGDM Cronbach Alpha của từng biến đều lớn hơn 0,7 được bạn bè đánh giá cao. và tiến gần đến 0,95 đạt độ tin cậy cao, phù hợp Ảnh hưởng từ giảng viên cũng tác động với nghiên cứu thực tiễn. Bên cạnh đó, tất cả cùng chiều ý định sử dụng TNGDM, ý định các quan sát trong mỗi yếu tố đều có điểm trung sử dụng TNGDM phụ thuộc nhiều vào việc bình lớn hơn 4,35/5 và điểm trùng bình mỗi yếu giảng viên luôn khuyến khích sử dụng tố đều lớn hơn 4,36/5. Mặt khác, ở mỗi quan sát TNGDM để phục vụ học tập. Việc dụng thì trên 83% số sinh viên đều cho “Hoàn toàn TNGDM để phục vụ học tập luôn được giảng đồng ý” và “Một phần đồng ý”, trong đó số viên ghi nhận và coi khả năng sử dụng lượng “Hoàn toàn đồng ý” chiếm tỷ trọng lớn. TNGDM là một trong những tiêu chí đánh giá Kết quả phân tích chỉ ra rằng 6 nhân tố về kỳ năng lực học tập của sinh viên. Ngoài ra, tham vọng hiệu suất, kỳ vọng dễ sử dụng, ảnh hưởng khảo tài liệu từ TNGDM để phục vụ học tập từ bạn bè, ảnh hưởng từ giảng viên, ảnh hưởng là yêu cầu bắt buộc từ phía giảng viên. từ nhà trường, các điều kiện hỗ trợ đều ảnh hưởng cùng chiều đến ý định sử dụng TNGDM Đối với nhân tố ảnh hưởng từ Nhà trường của sinh viên Trường đại học kinh tế Nghệ An, cũng hoàn toàn tương tự. Sinh viên sẽ sử dụng cụ thể: TNGDM nếu sử dụng tài liệu tham khảo từ TNGDM để phục vụ học tập là quy định bắt Khi kỳ vọng hiệu suất tăng thì ý định sử buộc của Nhà trường. Đồng thời, Nhà trường dụng TNGDM cũng tăng, nghĩa là kỳ vọng luôn khuyến khích, hỗ trợ sinh viên sử dụng việc sử dụng TNGDM sẽ hữu ích trong việc và luôn có cơ chế khen thưởng kịp thời đối nâng qua kết quả học tập. Sinh viên có thể tiếp với sinh viên tích cực sử dụng TNGDM. cận tài liệu học tập nhanh và tiếp cận được nhiều nguồn tài liệu học tập hơn. Bên cạnh Khi điều kiện hỗ trợ tốt thì ý định sử dụng đó, sinh viên cũng có thể nâng cao khả năng TNGDM tăng lên như hệ thống quản lý thông nghiên cứu độc lập của sinh viên. tin quản lý TNGDM hoạt động hiệu quả, cơ sở hạ tầng hệ thống CNTT tốt, mạng Wifi ổn Khi kỳ vọng dễ sử dụng tăng thì ý định định, tốc độ cao, đội ngũ kỹ thuật viên luôn sử dụng TNGDM cũng tăng, sinh viên đồng sẵn sàng hỗ trợ sử dụng TNGDM và sự hợp tình cao với nhận định việc sử dụng TNGDM tác, chia sẻ tài liệu học tập giữa các trường sẽ dễ dàng nếu giao diện sử dụng TNGDM cùng khối ngành. được thiết kế rõ ràng, kiến thức được cung cấp bởi TNGDM dễ hiểu, có sự tương đồng Kết luận về ý định sử dụng TNGDM của với bài học ở lớp và việc học để sử dụng sinh viên trong tương lai thì hầu hết phần lớn TNGDM là dễ dàng. các bạn sinh viên đều “hoàn toàn đồng ý” rằng họ có ý định, sẽ và có kế hoạch sử dụng Ảnh hưởng từ bạn bè tác động cùng TNGDM trong tương lai. chiều với ý định sử dụng TNGDM, sinh viên sẽ sử dụng TNGDM nếu bạn bè cho 124
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 Bảng 03. Kết quả khảo sát về dự định sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở trong tương lai Hoàn toàn đồng ý -> Hoàn Nhân tố toàn không đồng ý (%) 5 4 3 2 1 Anh/chị có ý định sử dụng TNGDM trong tương lai 58 27 10 1 3 Anh/chị cho rằng mình sẽ sử dụng TNGDM trong tương lai 58 28 11 1 3 Anh/chị có kế hoạch sử dụng TNGDM trong tương lai 59 27 10 0 4 2.4. Một số giải pháp, khuyến nghị Ảnh hưởng từ bạn bè, sinh viên cũng cho nhằm nâng cao khả năng sử dụng nguồn thấy bạn bè có tác động tới mình trong việc tài nguyên giáo dục mở của sinh viên tăng cường ý định sử dụng TNGDM do đó Trường đại học kinh tế Nghệ An cần tăng cường những nhóm nghiên cứu khoa học sinh viên để sáng tạo TNGDM. Đoàn Để nâng cao khả năng sử dụng TNGDM thanh niên/Hội sinh viên/Các câu lạc bộ, đội, của sinh viên Trường đại học kinh tế Nghệ An nhóm cũng cần có sinh hoạt về TNGDM, qua thì tác giả cho rằng cần tác động tới cả 6 nhân đó giáo dục để sinh viên cập nhật và hướng tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng TNGDM dẫn bạn bè sử dụng. như đã nêu ở trên, cụ thể như sau: Ảnh hưởng của giảng viên, cho thấy sinh Kỳ vọng hiệu suất, cho thấy sinh viên viên đánh giá khá cao đối với ý định sử dụng quan tâm tới việc sử dụng TNGDM sẽ nâng TNGDM của mình khi có sự tác động của cao kết quả học tập. Để sinh viên thấy giảng viên. Do vậy các Khoa cần hướng dẫn TNGDM đem lại hiệu suất trong học tập. Nhà giảng viên vào việc sử dụng TNGDM làm tài trường cần từng bước đưa TNGDM vào trong liệu trong giảng dạy cũng như tham khảo tài giảng dạy chính thức hoặc ngoại khóa hay tập liệu nghiên cứu. Giảng viên phải cải tiến, huấn, qua đó sinh viên thấy được việc sử dụng sáng tạo phương pháp giảng dạy, tăng cường TNGDM sẽ mang lại sự tiết kiệm chi phí tương tác với sinh viên qua tài nguyên trong học tập, sinh viên chủ động hơn trong TNGDM. Bên cạnh đó, giảng viên cần luôn nghiên cứu, sáng tạo, cùng tham gia vào xây khuyến khích sinh viên sử dụng TNGDM để dựng tài liệu giảng dạy, phương pháp đào tạo phục vụ học tập, ghi nhận và coi khả năng sử cũng thay đổi, nhờ đó chất lượng đào tạo dụng TNGDM là một trong những tiêu chí được nâng lên. đánh giá năng lực học tập của sinh viên. Kỳ vọng dễ sử dụng, cho thấy sinh viên Ảnh hưởng từ nhà trường, sinh viên nhận quan tâm nhiều nhất đến việc sử dụng thấy rằng những quy định của nhà trường về TNGDM có dễ dàng không. Nhà trường cần nội dung, hình thức và phương pháp đào tạo tăng cường nhận thức cho sinh viên về quy sẽ ảnh hưởng tới sinh viên khi tiếp cận nguồn trình sử dụng nguồn TNGDM thông qua tài liệu TNGDM cho học tập. Do vậy nhà nhiều hình thức như mở các lớp online, trường cần từng bước xây dựng nguồn giáo offline hoặc đưa tài liệu hướng dẫn lên trình của trường dưới dạng nguồn tài nguyên Website để sinh viên làm quen và hiểu được TNGDM, qua đó buộc giảng viên và sinh cách khai thác TNGDM một cách dễ dàng. viên phải cùng tham gia tương tác xây dựng, 125
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 hoàn thiện tài liệu trong quá trình học tập, nhờ nghiệp trong việc cung cấp nội dung và phát đó mà nội dung học tập cũng luôn được cập triển công nghệ cho TNGDM, hợp tác, chia nhật, phương pháp giảng dạy cũng thay đổi sẻ tài liệu. theo. Ban giám hiệu Nhà trường cũng cần 3. KẾT LUẬN thành lập bộ phận chuyên trách để quản lý, phát triển nguồn TNGDM cho trường, qua đó Trên toàn thế giới, TNGDM thực sự phát sẽ có chính sách cho việc sử dungj TNGDM triển có hệ thống và bền vững, do đó việc sử trong quá trình đào tạo. dụng TNGDM tại Trường đại học kinh tế Nghệ An cũng sẽ là một tất yếu khách quan. Hiện nay sinh viên đã làm chủ khá tốt Có một số yếu tố tác động đến ý định sử dụng về công nghệ thông tin phục vụ cho việc tìm TNGDM của sinh viên theo kết quả nghiên kiếm, khai thác thông tin, mặt khác nên tảng cứu trên, tuy nhiên mức độ tác động cũng Internet ở Việt Nam hiện tại cũng khá ổn thay đổi theo thời điểm, do đó, trước và trong định, không ảnh hưởng nhiều đến truy cập. quá trình vận hành được mô hình này thì Nhà Tuy nhiên, cũng cần thường xuyên rà soát trường cần tạo động lực cho các đối tượng sử hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại và đội dụng nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng đội ngũ kỹ thuật viên hỗ trợ cần đủ năng lực, ngũ và nguồn nhân lực đào tạo. nhiệt tình. Đồng thời, kêu gọi sự tham gia tích cực của các cơ sở đào tạo và các doanh TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Luật giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 2. Unesco (2019). Open Educational Resources 3. Kanwar Asha (2013). Open Educational Resources: From Commitment to Action 4. Margulies Anne (2005). “MIT Opencourseware-A new model for open sharing”, Kỷ yếu Presentation at the OpenEd Conference at Utah State University, September. 126
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 2/2023 SUMMARY TALK ABOUT INTENTIONS TO USE OPEN EDUCATIONAL RESOURCES OF STUDENTS OF NGHE AN UNIVERSITY OF ECONOMICS Nguyen Thi Hoa1,*, Nguyen Thi Trang1, Nguyen Huu Hanh1, Nguyen Kim Hoai An1 1 Nghe An University of Economics, *Email: nguyenhoa@naue.edu.vn Open education is increasingly affirming its value in the development process of countries around the world, including Vietnam. One of the innovative methods to improve the quality of open education is important to build a system of quality open educational resources that are continuously supplemented and perfected. With the support from the Internet and open source software, the sharing of information resources and knowledge exchange has become much more convenient and is gradually becoming a mainstream trend in a current education. grand. The article is a study based on a survey of students on the factors affecting the intention to use open educational resources, through which the author proposes some solutions and recommendations to improve the use of open educational resources of students of Nghe An University of Economics. Key words: Open educational resources, ORE model. 127
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Phân tích mối quan hệ giữa vật chất và ý thức vận dụng vào việc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở nước ta
14 p | 15594 | 3224
-
Tiểu luận: Ý nghĩa lịch sử sự ra đời Đảng cộng sản Việt Nam
20 p | 1757 | 861
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Chuyên đề - Sử dụng bản đồ tư duy - Nguyễn Huy Quý
22 p | 225 | 29
-
Bài giảng Một số kĩ thuật sử dụng trong kiểm định chất lượng giáo dục - Cục Khảo thí và KĐCLGD Bộ GD & ĐT
39 p | 142 | 23
-
Những lưu ý khi thi khối A1
0 p | 99 | 15
-
Bàn về phương thức biểu đạt ý phủ định trong tiếng Hán và tiếng Việt
12 p | 154 | 15
-
Bàn về lý thuyết nền của tổ chức Y tế Thế giới trong giáo dục kỹ năng sống
5 p | 56 | 7
-
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK Giáo dục công dân 6 Cánh diều
36 p | 12 | 4
-
Nghiên cứu về Tuệ Tĩnh
14 p | 34 | 4
-
Truyện ngắn Lý Lan và Y Ban từ góc nhìn lí thuyết độ khó của văn bản
12 p | 6 | 4
-
Quyền tự định đoạt của đương sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự Việt Nam năm 2004
18 p | 84 | 4
-
Tài liệu hướng dẫn sử dụng Bảng kiểm về giới trong công tác cán bộ
35 p | 97 | 4
-
Sử dụng sơ đồ trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông
6 p | 115 | 3
-
Bàn về xây dựng giáo trình biên dịch tiếng Trung theo định hướng phát triển năng lực người học cho sinh viên chuyên ngành tiếng Trung Trường ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên
7 p | 45 | 3
-
Thái độ và ý định vi phạm bản quyền phần mềm của sinh viên Việt Nam
13 p | 74 | 3
-
Thực trạng sử dụng tri thức bản địa về các loài động thực vật trong chăm sóc sức khỏe của các tộc người thiểu số tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng
12 p | 61 | 2
-
Thực trạng nhà vệ sinh công cộng ở thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 58 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn