Báo cáo " Các giải pháp hoàn thiện pháp luật ngân hàng ở Việt Nam trong điều kiên hội nhập quốc tế "
lượt xem 16
download
Sau gần hai mươi năm chuyển đổi nền kinh tế theo hướng thị trường, môi trường pháp lí cho hoạt động ngân hàng ở Việt Nam đã từng bước xây dựng và ngày càng tiệm cận với các chuẩn mực pháp lý quốc tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Các giải pháp hoàn thiện pháp luật ngân hàng ở Việt Nam trong điều kiên hội nhập quốc tế "
- nghiªn cøu - trao ®æi ts. nguyÔn v¨n tuyÕn * c p trong th i kì kinh t k ho ch hóa t p 1. Hoàn thi n các quy nh v ngân hàng trung ương trung. Các quy nh này t ra không phù h p v i thông l chung trên th gi i v av Sau g n hai mươi năm chuy n i n n pháp lí c a cơ quan phát hành ti n qu c gia. kinh t theo hư ng th trư ng, môi trư ng i u ó ư c th hi n các khía c nh ch pháp lí cho ho t ng ngân hàng Vi t y u sau ây: Nam ã t ng bư c ư c xây d ng và ngày - Vi c t tên cho cơ quan phát hành ti n càng ti m c n v i các chu n m c pháp lí qu c gia là “Ngân hàng nhà nư c Vi t Nam” qu c t . Tuy nhiên, trư c nh ng i thay không ph n ánh ư c chính xác b n ch t l n lao c a n n kinh t chuy n i ang cũng như ch c năng cơ b n c a cơ quan này, trên à tăng trư ng m nh m , cùng v i s c v n dĩ là ngân hàng trung ương c a Vi t ép c a xu hư ng toàn c u hóa và h i nh p qu c t , khung pháp lí hi n hành cho ho t Nam. Cách g i tên như hi n nay ch ph n ng ngân hàng Vi t Nam ã và ang b c ánh ư c tính ch t s h u nhà nư c i v i l nh ng h n ch , b t c p c n ư c tìm cơ quan này ch không ph n ánh ư c b n hi u, nghiên c u t ó xây d ng các gi i ch t ích th c và ch c năng chính c a nó là pháp hoàn thi n. ch c năng ngân hàng trung ương. a. Nh ng h n ch và b t c p - Các ch c năng c a Ngân hàng nhà nư c hi n nay cũng ư c quy nh theo Cùng v i th i gian, s bi n i không hư ng quá coi tr ng ch c năng qu n lí nhà ng ng c a n n kinh t chuy n i trong b i nư c v ngân hàng, trong khi ch c năng c nh h i nh p ã khi n cho pháp lu t ngân ngân hàng trung ương l i ư c quan tâm hàng Vi t Nam b c l d n nh ng h n ch và không th a áng. b t c p, i n hình là nh ng h n ch , b t c p - Cơ c u t ch c c a Ngân hàng nhà v cách ti p c n khi quy nh v trí pháp lí, nư c Vi t Nam còn n ng n , c ng k nh (v i ch c năng, cơ c u t ch c và ho t ng c a h th ng 64 chi nhánh Ngân hàng nhà nư c cơ quan phát hành ti n qu c gia (ngân hàng t t i các t nh, thành ph thu c trung ương). trung ương). Nhi u quy nh hi n hành c a Lu t ngân Vi c quy nh mô hình t ch c như v y hàng nhà nư c Vi t Nam ã và ang th hi n l i tư duy và cách ti p c n cũ, mang nhi u * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t Trư ng i h c Lu t Hà N i d u n c a cơ ch qu n lí hành chính bao t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007 75
- nghiªn cøu - trao ®æi dư ng như ch nh m th c hi n ch c năng y u t ch quy n qu c gia v ti n t mà còn qu n lí hành chính nhà nư c ch không có kh ng nh rõ b n ch t c a cơ quan này là ngân hàng trung ương c a nư c Vi t Nam có nhi u tác d ng trong vi c th c hi n ch c năng ngân hàng trung ương. ch quy n. ây là s tuyên b c n thi t trư c th gi i v ch quy n ti n t c a nư c - Các quy nh v ho t ng c a Ngân hàng nhà nư c còn th hi n tư duy s d ng Vi t Nam và ng th i cũng ph n ánh s tương ng c a pháp lu t Vi t Nam so v i m nh m các bi n pháp hành chính trong quá trình qu n lí nhà nư c cũng như th c pháp lu t các nư c v a v pháp lí c a cơ hi n chính sách ti n t qu c gia và giám sát quan phát hành ti n. an toàn i v i h th ng ngân hàng. - Tên g i “Ngân hàng qu c gia Vi t Nam” th hi n s nh n m nh n y u t ch b. Các gi i pháp hoàn thi n pháp lu t v quy n qu c gia v ti n t hơn là khía c nh s ngân hàng trung ương h u c a cơ quan phát hành ti n. Tên g i này Xu t phát t nh n th c cho r ng ngân hàng trung ương là m t thi t ch ít gây ra s tranh cãi trong dư lu n và cũng c bi t, xét trong b i c nh và các m c tiêu cơ b n d dàng ư c th gi i ch p nh n hơn và do như ã phân tích trên, vi c hoàn thi n pháp ó không gây ra các hi u ng b t l i cho quá lu t v ngân hàng trung ương Vi t Nam trình h i nh p c a h th ng ngân hàng Vi t c n hư ng t i các gi i pháp l n sau ây: Nam vào sân chơi toàn c u. Th nh t, i tên “Ngân hàng nhà nư c Th hai, chuy n d n ch c năng qu n lí hành chính nhà nư c v ngân hàng c a cơ Vi t Nam” thành tên “Ngân hàng qu c gia ng th i cũng Vi t Nam” i tên “Lu t quan phát hành ti n qu c gia thành ch c ngân hàng nhà nư c Vi t Nam” thành “Lu t năng giám sát và ki m soát h th ng ngân hàng b ng cách tăng cư ng các quy nh ngân hàng qu c gia Vi t Nam”. V n này có v như ch mang tính hình th c nhưng mang tính kinh t v ho t ng c a ngân hàng trung ương và gi m b t các quy nh chúng tôi cho r ng ây là nhu c u c n thi t và c p bách, vì các lí do sau ây: mang tính hành chính hóa i v i ho t ng - Tên g i “Ngân hàng nhà nư c Vi t c a cơ quan này. ây là xu hư ng phát tri n Nam” ch ph n ánh ư c khía c nh s h u phù h p v i trào lưu chung c a các ngân hàng trung ương trên th gi i.(1) i u này r t i v i cơ quan c bi t này ch không ph n ánh ư c b n ch t là ngân hàng trung ương có l i cho Vi t Nam trong quá trình h i nh p c a nư c Vi t Nam và các ch c năng v n có b i l s n l c c a Chính ph trong vi c c i c a nó so v i các ngân hàng thương m i cách ngân hàng trung ương nó phù h p trong n n kinh t th trư ng. hơn v i chu n m c qu c t bao gi cũng d - Vi c i tên g i “Ngân hàng nhà nư c ư c các bên i tác nư c ngoài ch p nh n. Th ba, c i cách m nh m cơ c u t Vi t Nam” thành “Ngân hàng qu c gia Vi t Nam” không nh ng cho phép kh ng nh ch c c a ngân hàng trung ương b ng cách 76 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi gi m b t s lư ng các chi nhánh c p t nh, lao ng, th m chí là s nh hư ng n các quy t nh c a nhà u tư vào các lĩnh v c ch nên t các chi nhánh c p vùng. ng trư c yêu c u tinh gi n biên ch b máy và khác nhau c a n n kinh t th trư ng. Các nâng cao tính hi u qu trong ho t ng c a phân tích này cho th y s c n thi t ph i ban ngân hàng trung ương như hi n nay thì rõ hành nh ng quy nh nh m nâng cao tính c l p c a ngân hàng trung ương trong m i ràng ây là gi i pháp l a ch n h p lí và r t c n thi t. Hơn n a, so v i các tiêu chu n quan h v i các nhóm l i ích khác nhau chung c a m t ngân hàng trung ương theo trong xã h i. thông l qu c t thì vi c duy trì b máy quá 2. Hoàn thi n các quy nh v t ch c c ng k nh và mang tính hành chính s không cung ng d ch v ngân hàng thích h p v i quá trình h i nh p qu c t c a M c dù Lu t các t ch c tín d ng ã b t Vi t Nam. ây cũng là i u ư c khuy n u xây d ng các n n t ng pháp lí quan tr ng ngh thư ng xuyên b i các chuyên gia nư c cho ho t ng ngân hàng trong n n kinh t ang chuy n i Vi t Nam nhưng do nhi u ngoài i v i Vi t Nam trong quá trình xây d ng và hoàn thi n pháp lu t ngân hàng. nguyên nhân khác nhau, m t s quy nh Th tư, nâng cao tính c l p v t ch c trong o lu t này v n th hi n nh ng rào c n ng c a ngân hàng trung ương và ho t i v i quá trình t do hóa, công khai và trong m i quan h v i Chính ph , các t minh b ch hóa ho t ng ngân hàng. ch c chính tr - xã h i, các nhóm l i ích a. Nh ng h n ch và b t c p chính tr khác. Th c t cho th y do v trí Theo ý ki n chúng tôi, nh ng h n ch và pháp lí c bi t c a mình, các quy t nh c a b t c p áng k nh t c a các quy nh hi n ngân hàng trung ương thư ng nh hư ng r t hành v t ch c tín d ng và ho t ng ngân l n n l i ích c a Chính ph , các t ch c hàng c a các t ch c khác chính là s y u kém chính tr - xã h i và các nhóm l i ích khác, v tính công khai, minh b ch, tính hi u qu k c gi i doanh nghi p trong nư c và nư c c a các quy nh pháp lu t. ây là v n ngoài. Vì th , các ch th này luôn có xu áng quan ng i nh t c a h th ng pháp lu t hư ng tìm cách tác ng b ng cách này hay kinh doanh nói chung và pháp lu t v kinh cách khác n các quy t nh và chính sách doanh ngân hàng nói riêng trong b i c nh Vi t c th c a ngân hàng trung ương, ch ng h n Nam ã và ang tích c c th c hi n l trình h i như chính sách ti n t qu c gia, chính sách nh p qu c t m t cách y và toàn di n. Nh ng i m h n ch này ư c th hi n phát tri n h th ng d ch v ngân hàng... i u này có th gây ra nh ng thi t h i cho n n trên các khía c nh sau ây: kinh t và l i ích chung c a toàn xã h i, ví - Các quy nh hi n hành v quy trình, d như tình tr ng l m phát, v n vi c làm, th t c c p gi y phép thành l p và ho t ng m c thu nh p và m c s ng th c t c a ngư i cho t ch c tín d ng v n th hi n tư duy t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007 77
- nghiªn cøu - trao ®æi qu n lí hành chính c ng nh c, thi u s linh gia vào các cam k t qu c t v m c a th ho t c n thi t và dư ng như chưa tính n trư ng d ch v ngân hàng, cam k t minh b ch các y u t kinh t c a các quy nh ó. i u hóa h th ng pháp lu t, gi m chi phí giao này th hi n ch , th c thi các quy nh d ch cho các bên liên quan và cam k t i x bình ng v quy n và nghĩa v gi a các lo i hi n hành v c p gi y phép thành l p và ho t ng, c phía chính quy n (Ngân hàng nhà hình t ch c cung c p d ch v ngân hàng theo nư c Vi t Nam) và phía doanh nghi p (các nguyên t c i x qu c gia và nguyên t c i t ch c tín d ng) u ph i m t khá nhi u x t i hu qu c. th i gian và chi phí cho vi c làm th t c Có th nh n th y ngoài m t s quy nh th m nh h sơ và c p gi y phép thành l p, khá h p lí v các h n ch m b o an ho t ng ngân hàng.(2) H qu này rõ ràng toàn trong ho t ng c a t ch c tín d ng là không t t trong b i c nh Vi t Nam ã ( i u 77, 78, 79, 80, 81 Lu t các t ch c tín chính th c tham gia m t cách y vào sân d ng) thì nhi u quy nh hi n hành v nh n chơi toàn c u v i nh ng quy t c và lu t l ti n g i, cho vay, chi t kh u, b o lãnh ngân kh t khe c a nó, cùng v i òi h i cao v tính hàng, cho thuê tài chính, d ch v thanh toán, công khai, minh b ch c a các th t c hành ho t ng kinh doanh ngo i h i… t ra chính cho môi trư ng kinh doanh. không phù h p v i thông l qu c t và - Các quy nh hi n hành v ho t ng không phù h p v i tinh th n c a các cam k t ngân hàng c a t ch c tín d ng chưa m b o qu c t mà Vi t Nam ã tham gia trong lĩnh v c d ch v ngân hàng.(5) s công b ng và bình ng gi a các lo i hình t ch c tín d ng, thi u tính công khai, minh - Pháp lu t ngân hàng Vi t Nam còn b ch, gây nhi u phi n ph c và làm tăng chi thi u nhi u quy nh quan tr ng, c n thi t và phí giao d ch cho các t ch c tín d ng và có tính ch t n n t ng cho các ho t ng ngân khách hàng c a h .(3) Theo quy nh c a Lu t hàng hi n i. Ví d i n hình là s thi u các t ch c tín d ng,(4) Nhà nư c v n ch v ng quy nh c th v cho thuê tài chính trương phát tri n các t ch c tín d ng nhà i v i b t ng s n; quy nh v quy n bình nư c theo hư ng t p trung các ngu n l c và ng trong vi c g i ti n ti t ki m (b ng ti n t o i u ki n cho các t ch c này gi vai trò Vi t Nam và ngo i t ) t i t ch c tín d ng o và ch l c trên th trư ng d ch v ch c a khách hàng là m i t ch c, cá nhân, k c các t ch c kinh doanh và ngư i không ngân hàng. M t khác, kho n 2 và 3 i u 12 c a o lu t này cũng th hi n tư tư ng h n cư trú; quy nh bình ng v gi i h n an ch quy n tham gia ho t ng ngân hàng t i toàn trong ho t ng huy ng v n c a các Vi t Nam c a các t ch c tín d ng nư c t ch c tín d ng trong nư c và t ch c tín ngoài. Ch trương này có v không th c s d ng nư c ngoài có ho t ng ngân hàng t i thích h p trong b i c nh Vi t Nam ã tham Vi t Nam; quy nh bình ng v quy n phát 78 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi hành th và cung c p không gi i h n các D ch v tài chính bao g m m i d ch v b o d ch v th t i Vi t Nam gi a các t ch c tín hi m và d ch v liên quan t i b o hi m, m i d ng nư c ngoài và các t ch c tín d ng d ch v ngân hàng và d ch v tài chính khác. trong nư c... Th c t cho th y s thi u v ng D ch v ngân hàng và các d ch v tài chính khác (tr b o hi m) ư c chia thành các quy nh này không ch d n n h u qu làm gi m kh năng c nh tranh c a các t các ti u ngành dư i ây: ch c tín d ng trong nư c trên con ư ng h i 1) Nh n ti n g i ho c t c c và các kho n nh p mà còn t o ra nh ng kho ng cách ti n có th thanh toán khác c a công chúng; gi ng như s phân bi t i x gi a các nhà 2) Cho vay dư i các hình th c, bao g m cung c p d ch v ngân hàng trong nư c v i tín d ng tiêu dùng, tín d ng th ch p, bao các nhà cung c p d ch v ngân hàng nư c tiêu n và tài tr các giao d ch thương m i; ngoài t i Vi t Nam. Có th xem ây là b t 3) Thuê mua tài chính; l i áng k cho vi c c i thi n môi trư ng 4) M i d ch v thanh toán và chuy n kinh doanh t i Vi t Nam trong lĩnh v c d ch ti n, bao g m th tín d ng, th thanh toán và v ngân hàng. báo n , séc du l ch và h i phi u ngân hàng; 5) B o lãnh cam k t; b. Các gi i pháp hoàn thi n pháp lu t v 6) Kinh doanh tài kho n c a mình ho c t ch c tín d ng Trên cơ s ánh giá úng th c tr ng c a khách hàng, dù t i s giao d ch và trên th trư ng không chính th c ho c các giao pháp lu t hi n hành v t ch c tín d ng và ho t ng ngân hàng c a các t ch c khác, d ch khác v : a. Công c th trư ng ti n t (g m séc, hoá chúng tôi cho r ng vi c hoàn thi n pháp lu t trong lĩnh v c này c n hư ng t i các gi i ơn, ch ng ch ti n g i); pháp l n sau ây: b. Ngo i h i; Th nh t, nh n th c l i khái ni m d ch c. Các s n ph m tài chính phái sinh, bao g m nhưng không h n ch các h p ng kì v ngân hàng và th ng nh t quan ni m v d ch v ngân hàng theo chu n m c qu c t . h n ho c h p ng quy n ch n; Theo quy nh chung c a Hi p nh d. Các s n ph m d a trên t giá h i oái và lãi su t, bao g m các s n ph m như hoán GATS, không có m t khái ni m riêng cho d ch v ngân hàng mà trên th c t , d ch v v , h p ng t giá kì h n; này (gi ng như d ch v v b o hi m và . Ch ng khoán có th chuy n như ng; ch ng khoán) ư c coi như m t lo i hình e. Các công c có th chuy n như ng khác d ch v tài chính. Cũng theo Hi p nh này, và các tài s n tài chính, k c kim khí quý. d ch v tài chính là b t kì d ch v nào có tính 7) Tham gia vào vi c phát hành m i ch t tài chính, do m t nhà cung c p d ch v ch ng khoán, k c b o lãnh phát hành và tài chính c a m t thành viên th c hi n.(6) chào bán như i lí (dù công khai ho c theo t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007 79
- nghiªn cøu - trao ®æi tho thu n riêng) và cung c p d ch v liên WTO th c hi n t i Vi t Nam. i u ó cho quan t i vi c phát hành ó; th y yêu c u c n thi t và c p bách c a vi c 8) Môi gi i ti n t ; thay i quan ni m v d ch v ngân hàng 9) Qu n lí tài s n, như ti n m t ho c trong pháp lu t Vi t Nam trên cơ s th a qu n lí danh m c u tư, m i hình th c qu n nh n tính h p lí c a khái ni m d ch v ngân lí u tư t p th , qu n lí hưu trí, d ch v b o hàng theo tiêu chu n qu c t như Hi p nh qu n, lưu gi và tín thác; GATS ã ghi nh n. S thay i này t t y u 10) Các d ch v thanh toán và quy t toán d n n nh ng thay i quan tr ng trong tài s n tài chính, bao g m ch ng khoán, các pháp lu t hi n hành Vi t Nam v m i lo i hình d ch v ngân hàng, ch ng h n như các s n ph m tài chính phái sinh và các công c thanh toán khác; quy nh v nh n ti n g i, c p tín d ng hay 11) Cung c p và chuy n thông tin v tài các quy nh v d ch v thanh toán, d ch v chính, x lí d li u tài chính và ph n m m ngân qu , d ch v b o qu n hi n v t quý và liên quan c a các nhà cung c p d ch v tài d ch v tín thác… Th hai, quy nh ch t ch hơn v các chính khác; 12) Các d ch v tư v n, trung gian môi i u ki n c p gi y phép thành l p và ho t ng ngân hàng nhưng ng th i ph i ơn gi i và các d ch v tài chính ph tr khác liên quan n các ho t ng nêu trong i m gi n hóa các th t c hành chính trong ho t (1) n (11), k c tham kh o và phân tích ng c p gi y phép. Gi i pháp này nh m tín d ng, nghiên c u, tư v n u tư và danh nâng cao ch t lư ng ho t ng c a các t m c u tư, tư v n mua s m và v cơ c u l i ch c cung ng d ch v ngân hàng trên th chi n lư c doanh nghi p. trư ng sau khi ã ư c c p gi y phép thành Như v y, theo thông l qu c t , d ch v l p và ho t ng. Quan tr ng hơn, ây còn là ngân hàng là khái ni m r t r ng, bao g m t t gi i pháp nh m nâng cao tính minh b ch và c các ho t ng ngân hàng c a m t t ch c hi u qu c a các quy nh v qu n lí, giám cung ng d ch v ngân hàng trên th trư ng sát t phía Nhà nư c i v i ho t ng ngân vì m c tiêu l i nhu n. Tuy nhiên, i chi u hàng, góp ph n làm gi m chi phí giao d ch và chi phí gia nh p th trư ng c a các nhà v i pháp lu t Vi t Nam hi n hành t i, quan ni m v d ch v ngân hàng l i ư c hi u khá cung c p d ch v ngân hàng t i Vi t Nam. Th ba, trên cơ s nh n th c l i v vai h p, không bao g m ho t ng huy ng trò c a Nhà nư c và các hi p h i ngh v n và ho t ng tín d ng. S khác bi t này có th d n t i nh ng khó khăn trong vi c áp nghi p trong lĩnh v c d ch v ngân hàng nên hi n ang ư c d ng pháp lu t Vi t Nam i v i các ho t chuy n giao m t s v n ng ngân hàng do t ch c cung ng d ch quy nh trong Lu t các t ch c tín d ng v ngân hàng c a các nư c thành viên sang cho Hi p h i ngân hàng quy nh, ví d 80 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi như các quy nh v i u ki n giao d ch; quy gi y phép i v i các t ch c nư c ngoài có trình nghi p v giao d ch; i u l m u và ho t ng d ch v ngân hàng t i Vi t Nam, theo hư ng m b o s bình ng v các i u h p ng m u; n i quy và quy ch ho t ng c a các t ch c cung ng d ch v ngân hàng ki n c p gi y phép gi a t ch c cung ng trên th trư ng. S phân quy n này là h p lí d ch v ngân hàng trong nư c v i t ch c b i l trong n n kinh t th trư ng, cho dù cung ng d ch v ngân hàng nư c ngoài t i i v i lĩnh v c kinh doanh c thù như Vi t Nam. Ngoài ra, c n s a i, b sung lĩnh v c d ch v ngân hàng thì Nhà nư c Ngh nh c a Chính ph s 22/2006/N -CP cũng ch nên can thi p b ng các quy nh có ngày 28/2/2006 v t ch c và ho t ng c a tính ch t n n t ng và t m vĩ mô còn các ngân hàng 100% v n nư c ngoài, ngân hàng liên doanh, chi nhánh, văn phòng i quy nh liên quan n chuyên môn và di n c a t ch c tín d ng nư c ngoài t i nghi p v kinh doanh c a các nhà cung c p Vi t Nam theo hư ng b sung thêm quy d ch v ngân hàng thì nên cho các hi p h i ngh nghi p (ví d như Hi p h i ngân nh v vi c c p gi y phép ho t ng ngân hàng) quy nh có tính hư ng d n. Gi i hàng t i Vi t Nam cho các t ch c nư c pháp này v a làm gi m gánh n ng qu n lí ngoài không ph i là t ch c tín d ng. Gi i c a Nhà nư c, v a phát huy ư c vai trò pháp này nh m m b o tính rõ ràng, minh b ch c a pháp lu t Vi t Nam v vi c t o cơ tích c c c a hi p h i ngh nghi p trong quá h i bình ng cho t t c các t ch c nư c trình tham gia qu n lí, giám sát i v i th trư ng, c bi t là lo i hình th trư ng có ngoài mu n cung ng d ch v ngân hàng t i nhi u c thù v nghi p v kinh t như th Vi t Nam. ây cũng chính là cách Vi t trư ng d ch v ngân hàng. Nam th c hi n úng các cam k t qu c t v m c a th trư ng d ch v ngân hàng. Th tư, s a i, b sung và ban hành thêm m t s quy nh nh m m b o tính - S a i quy nh v ch th g i ti n ti t ki m t i t ch c tín d ng theo hư ng cho minh b ch và tính hi u qu cho pháp lu t ngân hàng. Gi i pháp này ư c xem là c n phép m i t ch c, cá nhân Vi t Nam và nư c ngoài, k c các t ch c kinh doanh thi t và có tính t phá nh m c i thi n nhanh chóng môi trư ng kinh doanh ngân hàng t i u ư c g i ti t ki m t i ngân hàng b ng Vi t Nam. ng Vi t Nam ho c ngo i t . Theo ý ki n chúng tôi, các quy nh c n - S a i các quy nh v huy ng v n ưcsa theo hư ng quy nh bình ng v gi i h n i, b sung và ban hành m i nh m minh b ch hóa môi trư ng pháp lí cho an toàn trong ho t ng huy ng v n c a các t ch c tín d ng trong nư c và t ch c ho t ng kinh doanh ngân hàng t i Vi t tín d ng nư c ngoài có ho t ng ngân hàng Nam bao g m: - S a i các quy nh v i u ki n c p t i Vi t Nam. t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007 81
- nghiªn cøu - trao ®æi - S a i, b sung các quy nh v d ch (3). Theo quy nh c a Ngh nh c a Chính ph s v thanh toán theo hư ng quy nh bình 22/2006/N -CP ngày 28/2/2006 v t ch c và ho t ng v quy n phát hành th và cung c p ng c a ngân hàng 100% v n nư c ngoài, ngân hàng không gi i h n các d ch v th t i Vi t Nam liên doanh, chi nhánh, văn phòng i di n c a t ch c gi a các t ch c tín d ng nư c ngoài và các tín d ng nư c ngoài t i Vi t Nam, vi c c p gi y phép ho t ng ngân hàng t i Vi t Nam cho các t ch c t ch c tín d ng trong nư c. cung ng d ch v ngân hàng c a nư c ngoài ph i tuân - S a i các quy nh v cho thuê tài th khá nhi u i u ki n (ngoài các i u ki n chung chính hi n hành theo hư ng m r ng i gi ng như các t ch c cung ng d ch v ngân hàng tư ng cho thuê tài chính, bao g m c ng trong nư c); m t khác, vi c c p các gi y phép này như th nào hoàn toàn tùy thu c vào cơ quan có th m s n và b t ng s n. Gi i pháp này không ch quy n là Ngân hàng nhà nư c ch không th hi n m t nh m th a mãn nhu c u th c t c a c bên cách rõ ràng tư tư ng th c hi n úng các cam k t thuê và bên cho thuê trong quá trình cung c p qu c t v ch i x qu c gia. i u này có th và s d ng d ch v cho thuê tài chính mà còn ánh giá như là s thi u tính minh b ch c a các quy nh pháp lu t. m b o cho pháp lu t Vi t Nam v d ch v (4).Xem: Kho n 2 i u 4 Lu t các t ch c tín d ng. cho thuê tài chính phù h p hơn v i thông l (5). Hi n t i, các quy nh c a Lu t các t ch c tín qu c t v giao d ch cho thuê./. d ng v vi c m chi nhánh và văn phòng i di n t i Vi t Nam ch áp d ng i v i các t ch c tín d ng (1). Trên th gi i, pháp lu t v ngân hàng trung ương nư c ngoài ch không áp d ng cho các t ch c kinh c a các nư c r t ít khi c p ch c năng qu n lí nhà t khác c a nư c ngoài có ho t ng ngân hàng. nư c v ngân hàng c a cơ quan phát hành ti n qu c hư ng d n chi ti t quy nh này, Ngh nh c a Chính gia mà ch y u c p ho t ng này dư i danh nghĩa ph s 22/2006/N -CP ngày 28/2/2006 v t ch c và là ch c năng giám sát và ki m soát an toàn c a h ho t ng c a ngân hàng 100% v n nư c ngoài, ngân th ng ngân hàng; xem: Ngân hàng nhà nư c Vi t hàng liên doanh, chi nhánh, văn phòng i di n c a t Nam, “Lu t ngân hàng trung ương m t s nư c” (tài ch c tín d ng nư c ngoài t i Vi t Nam cũng không li u h i th o), Hà N i 1996. d li u v kh năng c p gi y phép thành l p chi (2). Theo quy nh t i i u 24 Lu t các t ch c tín nhánh và văn phòng i di n cho các t ch c nư c d ng, th i h n th m nh h sơ và c p gi y phép ngoài có ho t ng ngân hàng nhưng không ph i là t thành l p và ho t ng cho m t t ch c tín d ng là 90 ch c tín d ng. i u này d n t i h qu là nhu c u ngày. Tuy nhiên, sau ó, n u ư c c p gi y phép thì cung c p d ch v ngân hàng t i Vi t Nam c a các t t ch c tín d ng còn ph i ti n hành vi c ăng kí kinh ch c này không th áp ng b ng các quy nh hi n doanh t i cơ quan nhà nư c có th m quy n v ăng kí hành và do ó, các quy nh này cũng i ngư c l i v i kinh doanh ( i u 27 Lu t các t ch c tín d ng). Hi n tinh th n chung c a các cam k t qu c t c a Vi t t i ây là hai th t c khác nhau và ư c ti n hành t i Nam v m c a th trư ng d ch v ngân hàng cho các hai cơ quan nhà nư c khác nhau trong khi xu hư ng t ch c kinh t nư c ngoài. chung là i v i các ho t ng thương m i c thù (6). Nhà cung c p d ch v tài chính là pháp nhân ho c như d ch v tài chính, ngân hàng, vi c c p gi y phép th nhân c a m t thành viên mu n cung c p ho c ng và ăng kí kinh doanh ư c thành l p, ho t ang cung c p nh ng d ch v tài chính nhưng thu t nh p chung làm m t nh m gi m th i gian giao d ch, ng “nhà cung c p d ch v tài chính” không bao g m chi phí giao d ch cho các bên trong quá trình th c thi t ch c công. pháp lu t. 82 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo: Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương
61 p | 689 | 208
-
Báo cáo: "Các xu hướng phát triển của báo chí thế giới"
95 p | 767 | 205
-
Cách làm báo cáo khoa học
26 p | 596 | 194
-
Bài báo cáo: Các công nghệ sản xuất gạch không nung, yêu cầu kỹ thuật và ứng dụng thực tế
22 p | 622 | 174
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cứu
31 p | 358 | 112
-
Báo cáo: Các chất hoạt động bề mặt trong thuốc bảo vệ thực vật
10 p | 289 | 63
-
Báo cáo: Các vấn đề môi trường và công nghệ xử lý ngành công nghệ nhựa
14 p | 254 | 44
-
Hướng dẫn trình bày báo cáo thực tập tốt nghiệp bộ môn Cơ điện tử
4 p | 502 | 34
-
Báo cáo "Các giải pháp hoàn thiện pháp luật ngân hàng ở Việt Nam trong điều kiên hội nhập quốc tế "
8 p | 109 | 13
-
Báo cáo: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng internet của các công ty quốc tế trên thị trường chuyển tiếp tại Việt Nam
57 p | 109 | 7
-
báo cáo khoa học: "Concurrent insulinoma and pancreatic adenocarcinoma: report of a rare case and review of the literature"
3 p | 56 | 5
-
báo cáo khoa học: "Surgical outcome of hepatocellular carcinoma patients with biliary tumor thrombi"
5 p | 50 | 4
-
báo cáo khoa học: "Analysis of the recurrence risk factors for the patients with hepatocellular carcinoma meeting University of California San Francisco criteria after curative hepatectomy"
6 p | 51 | 4
-
báo cáo khoa học: "An operative case of hepatic pseudolymphoma difficult to differentiate from primary hepatic marginal zone B-cell lymphoma of mucosa-associated lymphoid tissue"
8 p | 55 | 4
-
báo cáo khoa học: "Bilateral adrenocortical carcinoma in a patient with multiple endocrine neoplasia type 1 (MEN1) and a novel mutation in the MEN1 gene"
7 p | 57 | 4
-
báo cáo khoa học: "Hemangioma in a pulmonary hilar lymph node: Case report"
3 p | 57 | 3
-
báo cáo khoa học: "Inflammatory pseudo-tumor of the liver: a rare pathological entity"
5 p | 51 | 3
-
báo cáo khoa học: "A rare combination of an endocrine tumour of the common bile duct and a follicular lymphoma of the ampulla of Vater: a case report and review of the literature"
4 p | 72 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn