intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo chi phí phục vụ quản trị chi phí trong các doanh nghiệp sản xuất

Chia sẻ: Tô Nhiễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Báo cáo chi phí phục vụ quản trị chi phí trong các doanh nghiệp sản xuất" đưa ra các giải pháp hoàn thiện là giải pháp các doanh nghiệp nên báo cáo chi phí theo khách hàng và báo cáo chi phí theo chi nhánh. Những giải pháp hoàn thiện hệ thống báo cáo chi phí của các doanh nghiệp, bao gồm mẫu và hướng dẫn cách lập các báo cáo chi phí nhằm đánh giá kết quả hoạt động của các bộ phận và đưa ra các quyết định quản lý phù hợp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo chi phí phục vụ quản trị chi phí trong các doanh nghiệp sản xuất

  1. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC KẾ TOÁN XANH TRONG XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG BÁO CÁO CHI PH PHỤC VỤ QUẢN TRỊ CHI PH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT TS.Trần Thị Dự Trường Đại học Lao động – Xã hội Email:dudhldxh@gmail.com Tóm tắt Chi phí đóng vai trò quan trọng trong việc xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chi phí đƣợc xem xét dƣới nhiều góc độ, phù hợp với mục đích sử dụng của nhà quản trị. Các thông tin chi phí sẽ đƣợc cung cấp cho nhà quản trị trên cơ sở các báo cáo chi phí. Báo cáo chi phí là một báo cáo quản trị, cung cấp thông tin cho các nhà quản trị của doanh nghiệp. Bài viết trình bày hệ thống báo cáo chi phí phục vụ quản trị chi phí trong doanh nghiệp bao gồm lý luận, thực trạng và giải pháp về báo cáo chi phí trong các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi. Lý luận về báo cáo chi phí bao gồm sự cần thiết của báo cáo chi phí, nguyên tắc lập báo cáo chi phí. Thực trạng lập báo cáo chi phí tại các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi bao gồm các báo cáo chi phí đã đƣợc lập và nguyên nhân của thực trạng lập báo cáo chi phí. Đồng thời, bài viết đƣa ra các giải pháp hoàn thiện là giải pháp các doanh nghiệp nên báo cáo chi phí theo khách hàng và báo cáo chi phí theo chi nhánh. Những giải pháp hoàn thiện hệ thống báo cáo chi phí của các doanh nghiệp, bao gồm mẫu và hƣớng dẫn cách lập các báo cáo chi phí nhằm đánh giá kết quả hoạt động của các bộ phận và đƣa ra các quyết định quản lý phù hợp. Từ khóa: Kế toán quản trị, báo cáo quản trị, báo cáo bộ phận, quản trị chi phí, báo cáo chi phí. Abstract Costs play an important role in determining a business's results. Costs are considered from many angles, consistent with the administrator's intended use. Cost information will be provided to administrators on the basis of cost reports. An expense report is a management report, providing information to business administrators. The article presents the cost reporting system for cost management in enterprises, including theory, current situation and solutions for cost reporting in animal feed processing enterprises. Theory about cost reports includes the necessity of cost reports and principles of making cost reports. The current situation of cost reports at animal feed processing enterprises includes the cost reports that have been prepared and the causes of the current situation of cost reports. At the same time, the article offers complete solutions that businesses should report costs by customer and report costs by branch. Solutions to complete the cost reporting system of businesses, including templates and instructions on how to prepare cost reports to evaluate the performance of departments and make appropriate management decisions Keywords: Management accounting, management reports, department reports, cost management, cost reports. 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT Hệ thống báo cáo quản trị là các báo cáo cung cấp thông tin cho nhà quản trị bên trong doanh nghiệp. Trong đó, báo cáo chi phí có vai trò quan trọng vì chi phí ảnh hƣởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Các báo cáo kế toán quản trị đƣợc lập nhằm hỗ trợ nhà quản trị ra quyết định và quản lý doanh nghiệp. Để quản lý doanh nghiệp, nhà quản trị cần các thông tin về từng bộ phận trong doanh nghiệp. Hệ 351
  2. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC KẾ TOÁN XANH TRONG XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG thống báo cáo bộ phận là hệ thống báo cáo đƣợc tổ chức theo từng bộ phận, mỗi bộ phận có thể là các sản phẩm, các chi nhánh, các đơn vị trực thuộc. Nhà quản lý của từng bộ phận thông qua báo cáo sẽ định hƣớng hoạt động của bộ phận mình hoạt động hiệu quả hơn. Các báo cáo chi phí của từng bộ phận sẽ giúp doanh nghiệp quản trị chi phí, góp phần quản lý, giám sát và nâng cao hiệu quả chi phí, doanh thu và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Báo cáo bộ phận có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các bộ phận và toàn doanh nghiệp. Trong một doanh nghiệp sản xuất, có các loại báo cáo chi phí theo bộ phận nhƣ báo cáo chi phí theo sản phẩm, báo cáo chi phí theo chi nhánh, báo cáo chi phí theo từng khu vực địa lý. Các báo cáo chi phí theo bộ phận giúp nhà quản trị đánh giá đƣợc tình hình về chi phí của các bộ phận, so sánh chi phí với kết quả đạt đƣợc để đánh giá hiện quả hoạt động của từng bộ phận. Các báo cáo chi phí đƣợc lập trên cơ sở phân loại chi phí thành chi phí biến đổi và chi phí cố định. Ngoài ra, báo cáo chi phí của từng bộ phận còn đƣợc sử dụng chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp. Chi phí trực tiếp là các chi phí liên quan trực tiếp đến từng sản phẩm, từng chi nhánh... Còn chi phí gián tiếp là các chi phí phát sinh chung, doanh nghiệp tập hợp chi phí gián tiếp và lựa chọn tiêu thức phân bổ phù hợp để phân bổ chi phí gián tiếp cho từng sản phẩm, khách hàng hay chi nhánh. Báo cáo chi phí sẽ cung cấp thông tin về chi phí của từng bộ phận, cung cấp thông tin cho các nhà quản trị để đƣa ra quyết định phù hợp. Báo cáo chi phí theo từng bộ phận có ý nghĩa quan trọng trong các doanh nghiệp tổ chức theo mô hình phân quyền. Báo cáo chi phí theo bộ phận chính là một hình thức thể hiện của trung tâm trách nhiệm, đặc biệt là các trung tâm trách nhiệm đầu tƣ là trung tâm mà nhà quản trị phải chịu trách nhiệm cả về lợi nhuận và vốn đầu tƣ sử dụng trong bộ phận đó. Báo cáo chi phí theo từng bộ phận giúp cho các nhà quản trị bộ phận đánh giá đƣợc hiệu quả sử dụng chi phí của từng bộ phận, từ đó có các biện pháp quản lý nhằm đem lại hiệu quả cao hơn cho bộ phận và cho toàn doanh nghiệp. 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phƣơng pháp thu thập dữ liệu, bài viết thu thập dữ liệu từ nguồn dữ liệu thứ cấp là các bài báo, các giáo trình và các tài liệu của các công ty sản xuất về việc lập báo cáo chi phí, thu thập các báo cáo chi phí của các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam. Với dữ liệu sơ cấp, bài viết thu thập số liệu thông qua việc thống kê, khảo sát tình hình lập báo cáo chi phí trong các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam. Bài viết thực hiện phân tích, tổng hợp, đánh giá thực trạng và so sánh với cơ sở lý thuyết nhằm đƣa ra các giải pháp phù hợp với thực trạng lập báo cáo chi phí của các doanh nghiệp sản xuất nhằm tăng cƣờng quản trị chi phí sản xuất. 3. THỰC TRẠNG LẬP BÁO CÁO CHI PH PHỤC VỤ QUẢN TRỊ CHI PH Theo kết quả nghiên cứu thực trạng lập báo cáo chi phí trong các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi, các doanh nghiệp đã lập báo cáo chi phí theo từng sản phẩm. Báo cáo chi phí theo từng sản phẩm phản ánh chi phí sản xuất của từng sản phẩm trong kỳ. Chi phí sản xuất bao gồm chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp và chi phí sản xuất chung. Các chi phí sản xuất là các chi phí phát sinh trong phạm vi phân xƣởng sản xuất, liên quan trực tiếp đến việc sản xuất ra sản phẩm nhập kho hoặc xuất bán. Hiện nay, các báo cáo chi phí có thể đƣợc sắp xếp theo 352
  3. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC KẾ TOÁN XANH TRONG XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG từng yếu tố chi phí (Bảng 1) hoặc đƣợc sắp xếp theo các yếu tố chi phí trong giá thành sản phẩm (Bảng 2). Bảng 1: Báo cáo chi phí sản xuất tại công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam Tháng 6 năm 2023 Chi phí So sánh Diễn giải Trung bình Tháng 5 Tháng 6 (vnd/ton) % Lƣơng hợp đồng 225,340 242,210 277,738 35,528 115% Lƣơng làm thêm 13,786 13,844 16,748 2,904 121% Thƣởng trong sản xuất 11,654 12,272 4,936 -7,336 40% Nhiên liệu 81,236 89,660 89,528 -132 100% Sửa chữa thiết bị 70,492 75,518 78,206 2,688 104% Sữa chữa khác 70,702 73,852 63,696 -10,156 86% Chi phí dịch vụ khác 470,690 496,276 471,982 -24,294 95% Điện 58,566 55,200 57,220 2,020 104% Chi phí vận tải 32,724 30,432 35,136 4,704 115% Tổng chi phí biến đổi 1,035,190 1,089,264 1,095,190 5,926 101% Chi phí cố định 734,746 685,776 704,410 3,532 103% ** Tổng chi phí/1 tấn** 1,769,936 1,775,040 1,799,600 9,458 101% Sản lƣợng (nghìn tấn) 111,474 131,116 139,758 3,384 107% (Nguồn: Phòng kế toán Công ty C.P Việt Nam) Bảng 2: Báo cáo chi phí sản xuất của Công ty TNHH Vimark Công ty TNHH Vimark Báo cáo chi phí sản xuất Tháng 6 năm 2023 Chi phí TP nhập Giá Tổng giá trị STT Mã SP Nguyên vật liệu Nhân công Tổng chi phí chung thành kho (kg) nhập kho 1 M555 4,026,780,326 19,336,255 75,523,830 4,121,640,411 213,600 19,296 4,121,640,411 2 M557 122,445,168 644,543 2,517,460 125,607,171 7,120 17,641 125,607,171 3 M559 135,153,072 644,543 2,517,460 138,315,075 7,120 19,426 138,315,075 4 N189 2,016,821,050 21,592,153 84,334,942 2,122,748,144 238,520 8,900 2,122,748,144 5 N85 1,928,275,600 13,213,108 51,607,950 1,993,096,658 145,960 13,655 1,993,096,658 6 N88 2,207,598,598 11,601,753 45,314,298 2,264,514,649 128,160 17,669 2,264,514,649 7 G72 1,071,390,032 8,056,773 31,468,262 1,110,915,067 89,000 12,482 1,110,915,067 8 G71 638,052,282 4,834,065 18,880,958 661,767,305 53,400 12,393 661,767,305 9 G75 117,394,234 966,813 3,776,192 122,137,238 10,680 11,436 122,137,238 10 N84 171,779,600 1,289,083 5,034,922 178,103,605 14,240 12,507 178,103,605 11 M521 136,136,602 644,543 2,517,460 139,298,604 7,120 19,564 139,298,604 ……………. Tổng: 19,986,320,813 143,591,613 701,052,795 20,830,965,221 1,071,560 x 20,830,965,221 (Nguồn: Phòng kế toán Công ty Vimark) Kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn 353
  4. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC KẾ TOÁN XANH TRONG XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG nuôi đã tập trung lập báo cáo chi phí của sản phẩm. Báo cáo chi phí của từng sản phẩm cung cấp cho nhà quản trị thông tin về giá thành sản xuất của sản phẩm để đƣa ra quyết định về giá bán và là cơ sở để lập báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chƣa lập báo cáo chi phí cho từng khách hàng, báo cáo chi phí cho từng chi nhánh nhằm cung cấp thông tin chi phí cho nhà quản trị ra quyết định đối với từng khách hàng và từng chi nhánh. Chính vì vậy, thông tin về chi phí chƣa cung cấp đầy đủ cho nhà quản trị để quản trị doanh nghiệp hiệu quả. 4. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN BÁO CÁO CHI PH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng về báo cáo chi phí, bài viết kiến nghị đối với các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi là cần xây dựng hệ thống báo cáo nhằm phục vụ tăng cƣờng quản trị chi phí trong các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi. Hệ thống báo cáo bao gồm hệ thống báo cáo chi phí cho từng khách hàng và báo cáo chi phí cho từng chi nhánh. Tính giá phí cho từng khách hàng. Các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi cần tính giá phí cho từng khách hàng làm cơ sở báo cáo kết quả kinh doanh của từng khách hàng. Báo cáo chi phí cho từng khách hàng đƣợc tính trên cơ sở các chi phí của từng khách hàng, bao gồm giá vốn hàng bán, chi phí trực tiếp của từng khách hàng, phân bổ chi phí gián tiếp cho từng khách hàng. Giá vốn hàng bán là chi phí về giá vốn của thành phẩm, hàng hóa đã xuất bán cho khách hàng. Chi phí trực tiếp của khách hàng là các chi phí phát sinh liên quan trực tiếp đến từng khách hàng nhƣ chi phí lƣơng của cán bộ trực tiếp quản lý khách hàng, hoa hồng bán hàng của từng khách hàng, chi phí giao dịch trực tiếp khác. Chi phí gián tiếp của khách hàng là các chi phí phát sinh chung của doanh nghiệp, liên quan đến nhiều khách hàng, chi phí này cần đƣợc phân bổ cho từng khách hàng theo tiêu thức phân bổ phù hợp với từng loại chi phí. Báo cáo chi phí cho từng khách hàng làm cơ sở để lập báo cáo kết quả kinh doanh của từng khách hàng. Báo cáo kết quả kinh doanh của từng khách hàng đƣợc lập trên cơ sở doanh thu tiêu thụ của từng khách hàng với chi phí của từng khách hàng. Chênh lệch giữa doanh thu với chi phí của từng khách hàng là lợi nhuận của khách hàng. Bảng 3: Bảng tính giá phí từng khách hàng Bảng tính giá phí cho từng khách hàng Tháng (quý):……… Khách hàng:……………… Giá vốn hàng Phân bổ chi phí gián tiếp Chi phí trực tiếp của khách hàng xuất bán của khách hàng Ngày Số Giá Ngày Nội dung Thành Nội Số lƣợng Tỷ lệ Mức phiếu vốn tiền dung tiêu thức phân phân xuất chi phí phân bổ bổ bổ kho - Lƣơng cán bộ quản lý trực tiếp quản lý khách 354
  5. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC KẾ TOÁN XANH TRONG XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG hàng - Hoa hồng bán hàng của từng khách hàng - Chi phí giao dịch trực tiếp khác -….. Tổng cộng Tổng hợp chi phí của từng khách hàng Thành tiền Giá vốn hàng bán Chi phí trực tiếp của khách hàng Phân bổ chi phí gián tiếp của khách hàng Tổng cộng: Tính giá phí cho từng chi nhánh. Các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi cần lập báo cáo chi phí cho từng chi nhánh. Báo cáo chi phí của từng chi nhánh đƣợc lập trên cơ sở giá vốn của thành phầm hàng hóa của chi nhánh tiêu thụ đƣợc, chi phí hoa hồng bán hàng từng chi nhánh, chi phí của giám đốc chi nhánh và các chi phí quản lý phát sinh riêng của từng chi nhánh, chi phí trực tiếp khác của chi nhánh…Báo cáo chi phí của từng chi nhánh là cơ sở để đánh giá hoạt động của từng chi nhánh. Doanh nghiệp lấy doanh thu của chi nhánh trừ đi chi phí của chi nhánh là đƣợc lợi nhuận của từng chi nhánh. Lợi nhuận của từng chi nhánh là cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động của từng chi nhánh, đánh giá bộ máy quản lý của chi nhánh. Hình 4: Bảng tính giá phí cho từng chi nhánh Bảng tính giá phí cho từng chi nhánh Tháng (quý):……… Chi nhánh:……………… Mức phân bổ chi phí gián Giá vốn hàng bán Chi phí trực tiếp của chi nhánh tiếp Ngày Số phiếu Giá Ngày Nội dung Thành Nội Số Tỷ lệ Mức xuất kho vốn tiền dung lƣợng phân phân chi tiêu thức bổ chi bổ chi phí phân bổ phí phí Chi chi phí hoa hồng bán hàng từng chi nhánh Chi phí của giám đốc chi nhánh và các chi phí quản lý phát sinh riêng của từng chi 355
  6. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC KẾ TOÁN XANH TRONG XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG nhánh. Chi phí trực tiếp của chi nhánh khác… ……. Tổng cộng Tổng hợp chi phí của từng khách hàng Thành tiền Giá vốn hàng bán Chi phí trực tiếp của chi nhánh Chi phí gián tiếp của chi nhánh Tổng cộng: 5. KẾT LUẬN Chi phí có vai trò quan trọng trong việc xác định kết quả của từng bộ phận và toàn doanh nghiệp. Quản trị chi phí nhằm đƣa ra các quyết định phù hợp với chi phí nhằm gia tăng lợi nhuận và các lợi ích của chủ sở hữu. Chi phí có thể đƣợc đánh giá, tính toán ở mức sản phẩm, mức khách hàng và mức chi nhánh. Mỗi mức độ tính chi phí có vai trò khác nhau trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động của từng mức độ. Bài viết đã đƣa ra kiến nghị các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi nên lập báo cáo chi phí cho từng khách hàng, báo cáo chi phí cho từng chi nhánh làm cơ sở để đánh giá hiệu quả của từng khách hàng và từng chi nhánh. Tính chi phí cho từng khách hàng, từng chi nhánh là cơ sở để lập báo cáo kết quả kinh doanh của từng khách hàng, của từng chi nhánh, đây là cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động của từng khách hàng, từng chi nhánh. Tuy nhiên, cần chú ý rằng cán bộ phụ trách bộ phận đó chỉ chịu trách nhiệm về chi phí, doanh thu mà bộ phận đó kiểm soát đƣợc, giám đốc phụ trách chi nhánh chỉ chịu trách nhiệm về các chi phí, doanh thu mà giám đốc đó có quyền kiểm soát nhƣ chi phí tiền lƣơng và các khoản trích theo lƣơng của chi nhánh và các chi phí khác phát sinh tại chi nhánh, giám đốc chi nhánh sẽ không chịu trách nhiệm về giá vốn và chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp chung phân bổ cho chi nhánh. Nhận thức đƣợc điều đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện kết quả kinh doanh của từng sản phẩm, từng chi nhánh, từng khách hàng hay toàn doanh nghiệp. 6. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Beata Morelli & Carl-Joachim Wiberg (2002), the-standard-costing-system-at-skf-a- case-study-of-a-swedish-manufacturing-company, School of Economics and Commercial Law, Göteborg University, http://pdfcast.org/. [2] Cristiano Busco a,*, Paolo Quattrone b, Angelo Riccabonia (2007), Management Accounting Issues in interpreting its nature and change, Management Accounting Research 18 (2007) 125–149. [3] Drury (2001), Management Accounting for business Decisions, Thomson earning, United Kinhdom [4] Garisrison (1991), Managerial Accounting: Concepts for Planning, Control, Decision making, Irwin, Boston 356
  7. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC KẾ TOÁN XANH TRONG XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG [5] George Angelakisa, Nikolaos Therioua, and Iordanis Floropoulosb (2010), Adoption and benefits of management accounting practices Evidence from Greece and Finland, Advances in Accounting, Volume 26, Issue 1, June 2010, Pages 87-96. [6] Gunther Friedl, hans-Ulrich Kupper, Burkhard Pedell (2005), Relevance added: Combining ABC with German Cost Accounting, Strategic Finance, Jun Vol.06.Iss. 12, page 56-61. [7] Hanson & Mowen (1997), Cost Management: Accounting anh Control, South- Western College Publishing, Cincinati. 357
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1