Báo cáo "Chuẩn bị tái hoà nhập cộng đồng cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại trại giam và các trường giáo dưỡng - thực trạng và giải pháp "
lượt xem 17
download
Chuẩn bị tái hoà nhập cộng đồng cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại trại giam và các trường giáo dưỡng - thực trạng và giải pháp Theo Hồ Chí Minh, hiểu biết pháp luật, đấu tranh thực hiện pháp luật, tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật… phản ánh trình độ văn hoá pháp luật của cá nhân và cộng đồng trong các quan hệ xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Chuẩn bị tái hoà nhập cộng đồng cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại trại giam và các trường giáo dưỡng - thực trạng và giải pháp "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. Tr−¬ng quang vinh * c ó th kh ng nh r ng h u h t ngư i chưa thành niên vi ph m pháp lu t nói chung và ph m t i nói riêng b ưa vào các khi n các em m t liên h v i gia ình và b n bè ho c không nh n ư c s giúp chính h … T t c nh ng i u ó ã c n tr t cơ s qu n lí, giáo d c t p trung như trư ng nh ng n l c c a các em trong vi c b t u giáo dư ng, các cơ s ch a b nh, cai nghi n t o l p m t cu c s ng m i. Do v y, v n và tr i giam s có ngày nào ó ư c tr v t ra là xã h i mà c th là các cơ quan nhà v i gia ình và xã h i sau khi h ã ch p nư c có th m quy n, các t ch c xã h i, các hành xong nh ng bi n pháp cư ng ch do nhà h o tâm và gia ình c n ph i hành ng các cơ quan nhà nư c có th m quy n áp m t cách tích c c hơn n a giúp ngư i d ng. Tuy nhiên, trên th c t có nhi u chưa thành niên vư t qua “th i kì chuy n trư ng h p nh ng ngư i chưa thành niên ti p” y khó khăn tr l i hoà nh p v i c ng này khi tr v ph i i m t v i r t nhi u tr ng ng th i phòng ng a s tái ph m ng i và thách th c như thi u cơ h i ư c h c nh ng ngư i này. t p, g p khó khăn trong vi c tái hoà nh p có cơ s pháp lí nh hư ng cho vi c vào các trư ng h c; thi u kh năng l a ch n tái hoà nh p c ng ng i v i ngư i chưa v ch ; h c v n và tay ngh h n ch ho c thành niên vi ph m pháp lu t thì không th không phù h p nên khó áp ng ư c nh ng không c p v n r t quan tr ng ó là các òi h i c a xã h i; thi u kĩ năng s ng, kĩ văn b n pháp lu t qu c t cũng như các văn năng gi i quy t v n cũng như kĩ năng hoà b n pháp lu t qu c gia quy nh v chính nh p xã h i; thi u s h tr v nhi u m t c a sách pháp lu t và chính sách xã h i liên quan gia ình và xã h i; b các thành viên trong n nh ng i tư ng này. c ng ng ho c các nhà tuy n d ng lao ng 1. i u 39 Công ư c c a Liên h p qu c xa lánh, phân bi t i x ho c không tin c y; v quy n tr em quy nh: “Các qu c gia nhi u em ph i quay tr v v i chính gia ình thành viên ph i ti n hành t t c các bi n có hoàn c nh b t n ho c s ng trong môi pháp thích h p thúc y s ph c h i v trư ng mà nh ng nh hư ng x u c a nhóm th ch t, tâm lí và tái hoà nh p xã h i c a b n bè v n ã góp ph n y các em n vi c tr em là n n nhân c a b t kì hình th c b th c hi n hành vi vi ph m pháp lu t trư c ây. Trong m t s trư ng h p, do nhi u năm * Gi ng viên chính Khoa lu t hình s trong trư ng giáo dư ng ho c tr i giam ã Trư ng i h c Lu t Hà N i 48 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi m c, bóc l t hay l m d ng nào, c ác, vô qu c v tư pháp ngư i chưa thành niên (Quy nhân o và nh c hình nào khác, ho c c a t c B c Kinh) quy nh: Các qu c gia c n có các xung t vũ trang. S ph c h i và tái nh ng c g ng cung c p các cơ s bán t p hoà nh p như th ph i di n ra trong môi trung như các cơ s trung chuy n, cơ s trư ng làm tăng cư ng s c kho , lòng t giáo d c, nh ng trung tâm ào t o ban ngày tr ng và ph m giá c a tr em”.(1) Quy t c và các cơ s phù h p khác có th giúp c a Liên h p qu c v b o v ngư i chưa ngư i chưa thành niên trong quá trình tái thành niên b tư c quy n t do quy nh: hoà nh p m t cách thích h p vào xã h i. Các nhà ch c trách có th m quy n c n Quy t c này cũng nh n m nh nhu c u c n thư ng xuyên làm cho công chúng nh n th c có m t lo t các phương ti n và d ch v g m rõ r ng vi c chăm sóc nh ng ngư i chưa nhi u lo i khác nhau ư c xây d ng áp thành niên b giam gi và vi c chu n b cho ng các nhu c u khác nhau c a ngư i chưa các em tr l i v i xã h i là m t công vi c xã thành niên khi tái hoà nh p vào c ng ng h i r t quan tr ng và th c hi n i u ó và hư ng d n cũng như tr giúp v cơ c n thi hành nh ng bi n pháp tích c c ch như m t bư c quan tr ng c a vi c tái xây d ng và duy trì nh ng m i ti p xúc c i hoà nh p thành công vào xã h i.(3) m gi a ngư i chưa thành niên v i c ng 2. i u 58 Lu t b o v , chăm sóc và giáo ng a phương. Bên c nh ó Liên h p d c tr em quy nh: Tr em vi ph m pháp qu c còn quy nh, t t c nh ng ngư i chưa lu t ã b x lí b ng bi n pháp hành chính, thành niên c n ư c hư ng nh ng d ch v hình s cách li kh i c ng ng trong m t giúp các em tr v v i c ng ng và gia th i gian nh t nh, khi tr v gia ình ư c ình, ư c h c hành và có vi c làm sau khi u ban nhân dân c p xã ph i h p v i cơ ư c tr t do. Các nhà ch c trách có th m quan h u quan, t ch c h u quan t o i u quy n c n cung c p và m b o các d ch v ki n, giúp ti p t c h c văn hóa, h c ngh giúp ngư i chưa thành niên trong vi c và h tr tìm vi c làm. Bên c nh ó, i u 33 tái l p cu c s ng ng th i h n ch các nh Pháp l nh thi hành án ph t tù và các i u 28, ki n x u i v i h . Nh ng d ch v này ph i 29, 31 Ngh nh c a Chính ph s m b o t i m c có th t o ra cho ngư i 52/2001/N -CP ngày 23/8/2001 hư ng d n chưa thành niên này có ư c nơi , nơi làm thi hành bi n pháp ưa vào trư ng giáo vi c, ăn m c thích h p và có các i u dư ng u quy nh r ng khi ngư i chưa ki n t n t i sau khi ư c tái hoà nh p thành niên h t th i h n ch p hành hình ph t thành công vào c ng ng. i di n các cơ t i tr i giam ho c th i h n t i trư ng giáo quan cung c p các d ch v ó c n ư c tham dư ng thì tr i giam, trư ng giáo dư ng có kh o và ư c ti p xúc v i ngư i chưa thành trách nhi m ph i h p v i các t ch c xã h i niên khi còn ang b giam gi nh m giúp các giúp ngư i chưa thành niên chuy n i em tr v c ng ng.(2) tr v v i cu c s ng bình thư ng. Quy t c tiêu chu n t i thi u c a Liên h p Trách nhi m c a u ban nhân dân a T¹p chÝ luËt häc sè 4/2006 49
- nghiªn cøu - trao ®æi phương, các t ch c xã h i và thành viên gia dư ng, chăm sóc s c kho , d y văn hoá, d y ình trong vi c h tr ngư i chưa thành niên ngh , t ch c các ho t ng vui chơi gi i trí, tái hoà nh p cũng ư c pháp lu t quy nh th thao, lao ng rèn luy n th ch t, rèn rõ. U ban nhân dân c p t nh có trách nhi m luy n tư cách o c và gi i thi u vi c thư ng xuyên hư ng d n, ch o u ban làm… T t c nh ng i u ó s t o i u ki n nhân dân c p huy n và c p xã t o i u ki n thu n l i cho vi c chu n b tái hòa nh p cho ngư i ã ư c tr t do t tr i giam c ng ng c a các em. ho c trư ng giáo dư ng ti p t c h c văn hoá các trư ng giáo dư ng, vi c d y văn ho c tìm vi c làm t i c ng ng. Gia ình có hoá và giáo d c ph c p cho h c sinh luôn là trách nhi m ph i h p v i các cơ quan h u công vi c ư c ưu tiên hàng u. T năm quan ngay t lúc ngư i b k t án b t u 1995 n nay các trư ng giáo dư ng ã t ch p hành hình ph t cho n khi h ư c tr ch c ư c 276 l p h c cho 12.353 lư t h c v v i c ng ng. T t c các văn b n pháp sinh h c văn hoá. Hàng năm, s h c sinh x p lu t có liên quan n vi c tái hoà nh p c ng lo i h c l c khá, gi i t kho ng 40,09%; ng u quy nh r ng trư ng h c ph i ph i trung bình là 54,73%; s còn l i x p lo i h p v i các cơ quan h u quan giáo d c y u, kém kho ng 5,18%. T l h c sinh lên o c, văn hóa và pháp lu t cho ngư i l p hàng năm trung bình là 95,31%; t l thi chưa thành niên. ây là nh ng cơ s pháp lí t t nghi p t 100%. Ch tính riêng t i 4 c n thi t giúp , t o i u ki n cho nh ng trư ng giáo dư ng do B công an qu n lí, ngư i chưa thành niên ã ch p hành xong năm h c 2002 - 2003 ã có 58 l p h c văn các ch tài hành chính, bi n pháp tư pháp hoá cho 1.888 em. Trong ó c p ti u h c có ho c hình ph t ư c tr v v i gia ình và 32 l p v i 1.014 h c sinh; c p trung h c cơ c ng ng xã h i. s có 26 l p v i 874 h c sinh. Nh ng s li u Trên th c t , vi c tái hoà nh p c ng trên ây ã minh ch ng m t i u là vi c d y ng cho ngư i chưa thành niên vi ph m văn hoá trong trư ng giáo dư ng trong th i pháp lu t nư c ta v cơ b n là phù h p v i gian qua ã t ư c nh ng k t qu nh t lu t pháp qu c t và lu t pháp qu c gia. nh. Bên c nh ó vi c ti n hành d y ngh Công vi c này không ch ư c ti n hành sau và giáo d c hư ng nghi p ư c th c hi n khi nh ng ngư i chưa thành niên ư c tr l i cho t t c các h c sinh. Các ngh mà nhà t do mà chúng ta còn r t chú tr ng chu n b trư ng gi ng d y ây khá a d ng tuỳ cho vi c tái hoà nh p ngay t khi h còn thu c vào kh năng và nhu c u c a h c sinh trong các cơ s qu n lí, giáo d c t p trung. cũng như các ngu n l c c a nhà trư ng, M c tiêu c a các cơ s qu n lí, giáo d c t p trong ó ph bi n là h c s d ng máy tính, trung là nh m giúp các em ph c h i l i các h c may, cơ khí… T i Trư ng giáo dư ng hành vi c a mình b r i lo n, s a ch a nh ng s 2 sau nhi u năm tích c c tìm ki m ngu n hành vi vi ph m pháp lu t mà các em ã l c h tr ã tri n khai ư c m t d án thí th c hi n trong quá kh thông qua vi c nuôi i m d y chính quy 3 ngh là cơ khí, gò, 50 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi hàn; xây d ng và vi tính văn phòng bư c nhi u khó khăn như s ph m nhân là tr em u ã t ư c k t qu kh quan.(4) ít, không cùng c p h c, trình nh n th c các tr i giam, vi c d y văn hoá nhìn không ng u, cho nên không t ch c chung ã ư c th c hi n m t cách khá t t ư c thành m t l p riêng. T i các trư ng cho ph m nhân là ngư i chưa thành niên. giáo dư ng, theo quy nh c a i u 70 Chương trình gi ng d y cho i tư ng này BLHS năm 1999 và Ngh nh c a Chính thư ng ư c rút g n, ch t p trung vào m t ph s 52/2001/N -CP ngày 23/8/2001 s môn cơ b n. Có nh ng tr i giam do thi u hư ng d n thi hành bi n pháp tư pháp ưa ho c không có giáo viên gi ng d y nên ban vào trư ng giáo dư ng thì trư ng giáo giám th c a tr i ã s d ng ngay ph m nhân dư ng cũng có trách nhi m t ch c d y h c có trình d y văn hoá cho các ph m xoá mù ch và ph c p ti u h c cho ngư i nhân khác. Vi c d y ngh cho các ph m chưa thành niên t i cơ s ang do trư ng nhân là ngư i chưa thành niên cũng ư c t qu n lí. M c dù các trư ng giáo dư ng ã có ch c m t cách thư ng xuyên có tính n l a nhi u c g ng th c hi n trách nhi m c a tu i và s c kh e. Nh ng ngh ư c ào t o mình theo quy nh c a pháp lu t nhưng do ây ch y u là ngh m c, rèn, ch bi n i u ki n liên quan n t ch c d y và h c nông s n, may m c, d t th m, d t chi u, g p không ít tr ng i như: S ngư i không khâu bóng xu t kh u, s n xu t nông nghi p bi t ch chi m t l cao, trình văn hoá v a h c ngh , v a t o ra s n ph m nh m th p và không ng u, nhà trư ng không c i thi n cho chính i s ng c a các em. có i u ki n t ch c thành m t l p h c, Ph n l n s ph m nhân là ngư i chưa thành nh ng nơi ã t ch c ư c vi c d y văn niên khi m i nh p tr i u không bi t lao hoá, nhưng vi c t ch c kì thi và c p b ng ng, không ngh nghi p nhưng n khi văn hoá l i chưa làm ư c vì các em chưa mãn h n và ư c tr t do thì h u h t các em tích lu nh ng ki n th c t i thi u… ã ư c h c m t s ngh ơn gi n có th Chính vì nh ng lí do ó mà ch t lư ng giáo (5) làm ăn sinh s ng. d c i v i ngư i chưa thành niên trong các Tuy nhiên, hi n nay chương trình d y trư ng giáo dư ng thư ng th p hơn nhi u văn hoá các trư ng giáo dư ng và tr i so v i các cơ s giáo d c khác bên ngoài giam ang g p ph i r t nhi u khó khăn, c xã h i. Do ó, sau khi mãn h n các trư ng bi t là trong vi c m b o chương trình giáo dư ng ư c tr v v i gia ình và xã gi ng d y. Theo quy nh c a pháp lu t hi n h i thì trình c a các em h u như không hành, trong th i gian thi hành án t i t i giam, tương x ng v i trình c a các b n cùng ngư i chưa thành niên ư c các cơ s này t l a tu i. ây cũng là m t khó khăn mà các ch c d y văn hoá xoá mù ch và ph c p em ph i i m t khi mu n ti p t c h c các ti u h c. M c dù các tr i giam ã có nhi u c p h c ti p theo. c g ng nhưng do c i m nhân thân, i u Th c t cho th y m t s trư ng giáo ki n cho vi c t ch c d y và h c còn g p dư ng và tr i giam, vi c d y ngh cho các T¹p chÝ luËt häc sè 4/2006 51
- nghiªn cøu - trao ®æi em chưa ư c coi tr ng mà ch chú ý nhi u c a cha m và các thành viên trong gia n lao ng b t bu c. Vi c u tư cho các ình. Hơn n a, vì cu i cùng ngư i chưa ho t ng d y ngh , lao ng hư ng nghi p thành niên cũng s tr v v i gia ình c a còn nhi u h n ch do nh ng nguyên nhân mình, do ó, vi c duy trì và tăng cư ng s khác nhau như khó khăn v v t ch t, thi u h tr v nhi u m t cho các em t cha m công c , phương ti n d y ngh , thi u giáo và nh ng thành viên khác trong gia ình s viên ho c trình giáo viên h n ch … Vì giúp các em tái hoà nh p c ng ng m t v y, m t s cơ s không có kh năng ào t o cách nhanh hơn, t t hơn sau khi ch p hành ngh cho các em mà m i ch d ng l i m c xong th i h n t i các cơ s này. gi i thi u, làm quen v i công vi c có tính Th hai, các cơ s giam gi c n t ch c lao ng ph thông, ơn gi n ho c d y và t o i u ki n hơn n a tăng cư ng các nh ng ngh không phù h p, không có kh chuy n n thăm c a các tình nguy n viên năng giúp các em tìm ki m vi c làm khi các cùng v i các ho t ng th thao, văn hoá, em mãn h n tr v v i gia ình và xã h i. văn ngh … nh m t o cho ngư i chưa thành nâng cao hơn n a hi u qu c a các niên cơ h i ti p xúc v i nh ng ngư i l n bi n pháp tái hoà nh p c ng ng cho ngư i và b n bè cùng l a tu i có nh hư ng t t chưa thành niên vi ph m pháp lu t, chúng tôi i v i h . Ch ng h n như t ch c các cu c cho r ng các cơ quan nhà nư c có th m thi u th thao v i các trư ng h c k t quy n, các t ch c xã h i, các nhà h o tâm nghĩa a phương ho c th c hi n các và gia ình ngư i chưa thành niên c n th c chương trình n thăm c a b n bè cùng l a hi n m t s ho t ng sau ây: tu i nh m t o ra c m giác bình thư ng, xoá Th nh t, vi c tái hoà nh p c ng ng b m c c m t i l i cũng như thi t l p và cho ngư i chưa thành niên ph i ư c chu n g n k t m i liên h v i c ng ng c a b ngay t khi các em còn trong các cơ s ngư i chưa thành niên vi ph m pháp lu t. qu n lí, giáo d c t p trung. Các cơ s này Th ba, các cơ s giam gi ngư i chưa c n t o m i i u ki n ngư i chưa thành thành niên c n tham kh o và áp d ng mô niên ư c ti p c n v i các chương trình, hình “qu n lí trư ng h p” như m t s nư c d ch v và các kĩ năng c n thi t như kĩ năng tiên ti n ã t ng làm. T c là, phân công m t s ng, kĩ năng gi i quy t v n … c bi t cán b qu n giáo ho c giáo viên có trách ưu tiên vi c duy trì và xây d ng m i liên h nhi m l p k ho ch chuy n ti p cho t ng em khăng khít gi a ngư i chưa thành niên và trư c khi ư c tr t do. Trong k ho ch này gia ình c a các em thông qua các cu c ph i xác nh ư c các y u t nguy cơ liên thăm nuôi thư ng xuyên, giao ti p v i quan n gia ình c a ngư i chưa thành ngư i thân tr c ti p ho c qua thư t ... B i niên, b n bè cùng l a tu i, c ng ng và vì, m t trong nh ng v n khó khăn nh t trư ng h c. ng th i xác nh các d ch v c a vi c giam gi t p trung i v i nhi u và các bi n pháp c n thi t gi i quy t em là s m t liên h và h tr thư ng xuyên nh ng v n b t l i mà các em có th ph i 52 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi i m t khi tr v v i gia ình và xã h i.(6) s này tr v v i gia ình và xã h i như Th tư, c n hư ng t i th c hi n mô hình ngh s a xe máy, cơ khí, gò, hàn, m c, may, “qu n lí trư ng h p sau giam gi ”. Mô hình vi tính văn phòng… này nh n m nh vào tính c n thi t c a các Th sáu, c n có s ph i h p ch t ch d ch v h tr bên c nh vi c giám sát, theo gi a chính quy n a phương v i s lao dõi. Theo ó, ngư i chưa thành niên ư c t i ng, thương binh và xã h i, v i các doanh ngo i s ư c cơ quan ch c năng ch nh nghi p v a và nh , các nhà h o tâm trong m t cán b “qu n lí trư ng h p” (thư ng là vi c giúp v tài chính, d y ngh cũng như ngư i ã ư c ào t o v công tác xã h i t o vi c làm cho nh ng ngư i chưa thành cũng như các ki n th c v tâm lí, v khoa niên ư c tr v t các cơ s qu n lí, giáo h c giáo d c và kĩ năng chuyên môn liên d c t p trung nh m giúp cho các em có ngh quan n ngư i chưa thành niên). Ngư i cán nghi p, có thu nh p thư ng xuyên t ng b “qu n lí trư ng h p” này s ti n hành bư c n nh cu c s ng ánh giá ngư i chưa thành niên thông qua Th b y, thi t l p m t cơ ch ki m tra, vi c xác nh nhu c u cá nhân chính áng giám sát gi a các cơ quan, t ch c và cán b c a t ng em nh m m c ích giúp các em tìm “qu n lí trư ng h p” ư c giao trách nhi m ra các d ch v h tr phù h p. Công tác này trong vi c theo dõi, giáo d c ngư i chưa thư ng liên quan n vi c giúp các em thành niên t i a phương nh m m b o tr l i trư ng h c, t ch c d y ngh ho c vi c tái hoà nh p c ng ng cho nh ng i hư ng nghi p, b trí vi c làm, tư v n v s c tư ng này t k t qu t t hơn./. kho , t ch c các ho t ng vui chơi gi i (1).Xem: i u 39 Công ư c c a Liên h p qu c v trí… Tuy nhiên, ph m vi và m c c a các quy n tr em do i h i ng Liên h p qu c thông d ch v s ph thu c vào hoàn c nh c th qua ngày 20/11/1989 và có hi u l c t ngày 02/9/1990. c a t ng em. Bên c nh ó, ngư i cán b (2).Xem: Quy t c c a Liên h p qu c v b o v ngư i “qu n lí trư ng h p” cũng ph i thư ng chưa thành niên b tư c quy n t do do i h i ng Liên h p qu c thông qua ngày 14/12/1990. xuyên ph i h p v i gia ình trong vi c theo (3).Xem: Quy t c tiêu chu n t i thi u c a Liên h p dõi, giám sát s ti n b c a nh ng ngư i qu c v tư pháp ngư i chưa thành niên (Quy t c B c chưa thành niên này. Kinh) do i h i ng Liên h p qu c thông qua ngày Th năm, các trư ng giáo dư ng và các 29/11/1985 theo Ngh quy t s 40/33. (4).Xem: Tài li u t p hu n dành cho gi ng viên ngu n tr i giam c n nghiên c u, liên k t v i các cơ c a H i Phòng v x lí theo hư ng không giam gi và s ào t o ngh bên ngoài xã h i có th tái hoà nh p c ng ng cho ngư i thành niên vi ph m thay i cơ c u các ngành ngh ã d y cho pháp lu t, tháng 12/2005; các em hi n nay b ng các ngành ngh ph (5).Xem: Tham lu n c a C c V26 v công tác qu n lí, giáo d c ngư i chưa thành niên vi ph m pháp lu t, thông hơn, sát v i òi h i c a th c ti n và có tháng 2/2006. nhi u kh năng giúp các em d tìm ki m (6).Xem: Shelley Casey v tái hoà nh p c a ngư i ư c vi c làm khi các em mãn h n các cơ chưa thành niên: Nh ng mô hình t t trên th gi i. T¹p chÝ luËt häc sè 4/2006 53
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài về“Trình tự chuẩn bị kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính”
63 p | 672 | 288
-
Đề Tài: Trình tự chuẩn bị kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính
63 p | 575 | 247
-
BÀI BÁO CÁO TỔNG QUAN VỀ NHÀ MÁY XI MĂNG SÔNG GIANH
45 p | 321 | 71
-
Tiểu luận báo cáo thực tập ngành Logistics Quản lý chuỗi cung ứng: Báo cáo về đơn vị thực tập – Cảng Cát Lái
43 p | 725 | 61
-
Báo cáo khoc học: Đô thị hoá và an ninh cuộc sống của cư dân vùng chuyển dịch sang đô thị nhìn từ thực tiễn đô thị hoá ở thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 158 | 58
-
Bài báo cáo Phân tích Môi trường: Phân tích cây trồng
69 p | 706 | 56
-
Đề tài: “ Việc khởi sự (chuẩn bị), đăng ký, thành lập, tổ chức bộ máy và hoạt động của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ máy tính Toàn Phương”
18 p | 173 | 47
-
Đề tài báo cáo "Tối ưu hoá điều độ phát điện"
68 p | 127 | 35
-
Báo cáo thực hành hóa lý 2
48 p | 256 | 32
-
Báo cáo thực tập nhận thức: VPBank Consumer Finance
46 p | 109 | 18
-
Hoàn thiện công tác giao nhận hàng Cà phê xuất khẩu đường biển tai Cty INTIMEX - 5
10 p | 155 | 12
-
Báo cáo kết quả dự án: Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng Mô hình thâm canh lúa và sử dụng có hiệu quả đất dốc tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng
75 p | 79 | 11
-
Đề án môn học: Trình tự chuẩn bị kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính
65 p | 117 | 10
-
Báo cáo "Hướng Hoàn thiện pháp luật về dịch vụ tư vấn pháp luật tại Việt Nam "
5 p | 83 | 8
-
Báo cáo khoa học: Sự tái chuẩn hóa khối lượng hiệu dụng hạt tải spin-trội trong hệ giả hai chiều
8 p | 96 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Quá trình chuẩn hóa giáo viên bậc phổ thông để thực hiện nhiệm vụ chiến lược " Khoa giáo hưng quốc " ở Trung Quốc "
8 p | 84 | 8
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp trường: Thiết lập giao thức nhận dạng và phân loại lỗi trong hệ thống phức tạp
79 p | 31 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn