Báo cáo " Cơ chế ra quyết định của hội đồng bảo an liên hợp quốc trước yêu cầu cải tổ cấp bách hiện nay "
lượt xem 8
download
Cơ chế ra quyết định của hội đồng bảo an liên hợp quốc trước yêu cầu cải tổ cấp bách hiện nay Trước khi có những tiếp xúc ban đầu với NLĐ cần tuyển dụng, NSDLĐ thường có những hoạt động chuẩn bị. Do các hoạt động ngay trong giai đoạn chuẩn bị này đã có thể tác động đến lợi ích của NLĐ nên Luật quy chế xí nghiệp đã quy định cho hội đồng xí nghiệp(1) (HĐXN) những quyền tham gia nhất định....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Cơ chế ra quyết định của hội đồng bảo an liên hợp quốc trước yêu cầu cải tổ cấp bách hiện nay "
- nghiªn cøu - trao ®æi Ths. TrÇn Phó Vinh * T heo Hi n chương Liên h p qu c (LHQ), H i ng b o an (H BA) là cơ quan ch y u c a LHQ(1) có ch c năng “duy vào năm 1963. Theo b n s a chương LHQ có hi u l c ngày 31/08/1965 i Hi n thì s lư ng y viên H BA tăng t 11 lên 15 trì hòa bình và an ninh qu c t ”.(2) Hi n y viên t ngày 01/01/1966. 10 y viên chương LHQ quy nh H BA t ch c như không thư ng tr c bao g m 5 y viên là các th nào có th thư ng xuyên th c hi n qu c gia thu c châu Á và châu Phi, 2 y ư c ch c năng c a mình.(3) H BA hành viên là các qu c gia thu c M La tin, 2 y ng v i tư cách thay m t cho các thành viên thu c Tây Âu và các qu c gia khác,(9) 1 viên c a LHQ. Các thành viên c a LHQ y viên thu c ông Âu. ng ý ch p thu n, ph c tùng và thi hành các B t c y viên nào c a H BA cũng có ngh quy t c a H BA.(4) Có th kh ng nh quy n trình d th o ngh quy t yêu c u r ng H BA là cơ quan có quy n l c l n H BA bi u quy t. Các thành viên c a LHQ nh t trong các cơ quan c a LHQ. Các ngh không ph i là y viên c a H BA cũng có th quy t c a H BA cho phép H i ng xác trình d th o ngh quy t nhưng ch ư c nh hành ng nào ư c phép th c hi n bi u quy t n u ư c m t y viên H BA yêu trong ph m vi ch c năng c a mình. hành c u.(10) M i y viên cho dù là thư ng tr c hay ng ư c theo ch c năng ư c giao phó, không thư ng tr c khi bi u quy t thông (11) c n ph i có các ngh quy t do chính H BA qua d th o cũng ch có m t lá phi u. bi u quy t thông qua. Ph m vi bài vi t này Nh ng ngh quy t v các v n th t c c p cơ ch ra quy t nh c a H BA theo (procedural matters) ư c thông qua khi có quy nh c a Hi n chương LHQ. phi u thu n c a 9/15 y viên c a H BA.(12) H BA LHQ có 15 y viên,(5) trong ó V n nào ư c coi là v n th t c hay Anh, Pháp, M , Nga(6) và Trung Qu c(7) là không mang tính th t c không ư c quy các y viên thư ng tr c. Theo b n g c Hi n nh trong Hi n chương LHQ mà thư ng do chương LHQ năm 1945 thì H BA bao g m các y viên H BA quy t nh. H BA quy 5 y viên thư ng tr c và 6 y viên không nh nh ng v n th t c là: V n ư c thư ng tr c.(8) Sau ó, theo ngh c a quy nh t i u 28-32 Hi n chương, các nhóm 44 qu c gia thành viên thu c châu Á kho n m c c a chương trình ngh s (agenda); và châu Phi, i h i ng quy t nh tăng s * Gi ng viên Khoa lu t qu c t lư ng y viên không thư ng tr c c a H BA Trư ng i h c Lu t thành ph H Chí Minh t¹p chÝ luËt häc sè 3/2009 75
- nghiªn cøu - trao ®æi trình t các kho n m c; hoãn vi c xem xét Nói m t cách khác, theo i u 27.3 Hi n các kho n m c; các quy t c c a ch t ch H i chương LHQ, trong trư ng h p bi u quy t ng; ình ch cu c h p c a H BA; chuy n thông qua ngh quy t liên quan n các v n a i m cu c h p; m i các thành viên tham không mang tính th t c, m i y viên thư ng gia; i u khi n cu c h p; tri u t p các y ban tr c ph i b ho c là phi u thu n ho c là phi u c bi t kh n c p c a i h i ng.(13) ch ng i v i d th o ngh quy t ó. Ch c n Nh ng ngh quy t v các v n khác m t y viên thư ng tr c b phi u ch ng thì ph i ư c phi u thu n c a 9/15 y viên ngh quy t ó s không ư c thông qua. H BA trong ó có phi u thu n c a t t c các Trong hơn 60 năm ho t ng c a H BA, y viên thư ng tr c. ây là quy t c “nh t trí c lí lu n cũng như th c ti n cho th y có 2 c a các nư c l n” (Great Power Unanimity).(14) trư ng h p các y viên thư ng tr c không c quy n này ư c quy nh t i i u 27.3 th c hi n quy n ph quy t. Th nh t là khi Hi n chương LHQ: “Nh ng ngh quy t c a các y viên thư ng tr c “v ng m t b t bu c” H BA v nh ng v n khác ư c thông qua (obligatory abstention) và th hai là khi “v ng sau khi 9 y viên c a H BA, trong ó có t t m t t nguy n” (volumtary abstention). Vi c c các y viên thư ng tr c b phi u thu n, dĩ v ng m t b t bu c c a các y viên thư ng nhiên là bên ương s trong tranh ch p s tr c H BA ư c quy nh rõ trong Hi n không b phi u v các ngh quy t chi u theo chương LHQ. Trư ng h p này áp d ng khi Chương VI và i u 52.3”.(15) gi i quy t hòa bình các v tranh ch p(21) và s Như v y, theo Hi n chương LHQ, các y d ng nh ng th a thu n khu v c(22) mà y viên thư ng tr c H BA có quy n ph quy t viên thư ng tr c là m t bên tranh ch p thì y ngh quy t v các v n khác. Các v n viên này không ư c quy n b phi u.(23) i n khác ư c hi u là các v n không mang hình c a vi c v ng m t b t bu c c a các y tính th t c (non-procedural matters). Các viên thư ng tr c H BA là trong các v Corfu v n không mang tính th t c là: S a i Channel năm 1947, The Indian-Pakistan Hi n chương LHQ;(16) xác nh tranh ch p Question năm 1948, The Palestine Question ho c tình th theo quy nh t i Chương VI năm 1951, The Comoros năm 1976 và The và VII Hi n chương LHQ; áp d ng các bi n Falklands năm 1982. Trong khi ó, v ng m t pháp cư ng ch ;(17) ngh vi c b u T ng t nguy n không ư c quy nh trong văn thư kí LHQ; (18) k t n p thành viên m i c a b n chính th c nào. Lúc u, các y viên LHQ, ình ch tư cách thành viên và khai tr thư ng tr c quy nh r ng ch khi h là m t thành viên.(19) Rõ ràng, Hi n chương LHQ bên tranh ch p thì không ư c b phi u. Sau không h c p thu t ng quy n ph quy t. óM xu t quy nh cho phép v ng m t t (24) Vi c s d ng thu t ng quy n ph quy t nguy n. Trư c khi quy nh này ư c áp nói v quy n c a các y viên thư ng tr c d ng, trên th c t ã x y ra tình hu ng khi ngăn tr vi c thông qua ngh quy t v các Liên bang Xô Vi t v ng m t t i các phiên h p v n không mang tính th t c b ng cách b phi u thay vì dùng quy n ph quy t i b phi u ch ng.(20) v i d th o ngh quy t.(25) Các y viên 76 t¹p chÝ luËt häc sè 3/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi thư ng tr c khác ch p nh n vi c v ng m t t th t c hay không mang tính th t c. Ph nguy n này và t ó v sau s d ng ti n l quy t l n u ch ng l i vi c d th o ngh này. Năm 1971, trong b n k t lu n tư v n i quy t ó ư c xem là v n th t c. Ph v i s hi n di n c a Nam Phi Namibia, Tòa quy t l n hai khi b phi u thông qua n i án qu c t c a LHQ (ICJ) ã coi vi c s d ng dung c a d th o ngh quy t ó. Vi c ph v ng m t t nguy n c a y viên thư ng tr c quy t ôi cho phép các y viên thư ng tr c như là “th t c ư c ch p nh n chung”.(26) tuyên b r ng: “tôi không nh ng có quy n Tóm l i, trên th c t , vi c v ng m t i ph quy t các ngh quy t c a H BA, mà còn di n c a m t y viên thư ng tr c, không tham có th xác nh nh ng v n gì mà tôi s ph gia b phi u ho c b phi u tr ng(27) không quy t”;(30) 3) Ph quy t gián ti p (Hidden or ư c coi là ph quy t. Vi c b phi u tr ng indirect veto) là khi 7 y viên không thư ng thư ng xuyên ư c các y viên thư ng tr c tr c trong s 15 y viên H BA b phi u s d ng th hi n s ph n i d th o ngh tr ng ho c b phi u ch ng m t d th o ngh quy t mà không s d ng quy n ph quy t. quy t thì d th o ngh quy t này b h y b mà Vi c b phi u tr ng th c t ã m r ng thêm không c n phi u ch ng c a b t kì m t y viên ph m vi, th m quy n c a H BA. Tuy nhiên, thư ng tr c nào c . Trư ng h p này g i là n i dung này n m ngoài ph m vi c a bài vi t. quy n ph quy t th sáu.(31) Nh ng l i ích v an ninh c a 5 y viên Nh ng hình th c ph quy t nói trên thư ng tr c thư ng ư c s d ng lí gi i ư c s d ng khi d th o ngh quy t ư c cho vi c s d ng quy n ph quy t. Có quan ưa ra th o lu n và bi u quy t t i cu c h p i m cho r ng hòa bình và an ninh ch ư c c a H BA. Tuy nhiên, quan tr ng hơn, ó là b o m n u các nư c l n hành ng như m t vi c các y viên thư ng tr c dùng quy n ph th th ng nh t.(28) Nhìn chung, có b n nguyên quy t khi h p kín (closet veto). ây là nhân d n n vi c quy nh quy n ph quy t trư ng h p các y viên thư ng tr c s d ng trong Hi n chương LHQ: 1) S nh t trí c a các e d a ph quy t trong các cu c th o lu n y viên thư ng tr c là không th thi u ư c kín v d th o ngh quy t nào ó trư c khi duy trì hòa bình; 2, Các y viên thư ng tr c trình lên phiên h p chính th c c a b o v l i ích c a qu c gia mình; 3) b ov H BA. D th o ngh quy t thông thư ng ã nhóm các qu c gia thi u s kh i s nh hư ng ư c các y viên thư ng tr c quy t nh c a kh i a s ; 4) Ch ng l i nh ng ngh quy t trong các cu c h p kín trư c khi ti n hành có th là v i vàng c a H BA.(29) phiên h p chính th c g m 15 y viên c a Quy n ph quy t thư ng ư c th hi n H BA. Ph quy t khi h p kín ôi khi ư c dư i 3 hình th c: 1) Ph quy t tr c ti p (the s d ng khuy n khích các y viên thư ng open or real veto) là vi c b phi u ch ng c a tr c H BA b phi u tr ng trong phiên h p y viên thư ng tr c v v n không mang chính th c sau ó. Th c t cho th y thông tính th t c; 2) Ph quy t ôi (a double veto) qua vi c ph quy t khi h p kín, có r t nhi u ư c th c hi n khi các y viên H BA không d th o ngh quy t không bao gi ư c ưa ng ý d th o ngh quy t nào ó mang tính ra các phiên h p chính th c c a H BA. t¹p chÝ luËt häc sè 3/2009 77
- nghiªn cøu - trao ®æi Quy n ph quy t dành cho 5 y viên thư ng tr c c a H BA i v i các d th o (12).Xem: i u 27.2 Hi n chương Liên h p qu c. (13).Xem: Bailey, Sdd, tr. 199. ngh quy t là v n ã ư c t ra t khi (14).Xem: Patil, A.V., The UN Veto in World Affairs, LHQ ư c thành l p cho t i nay. V i hơn 1946-1990: A Complete Record and Case Histories of the n a th k v n hành cơ ch ra quy t nh này Secutity Council’s Veto, Sarasota: UNIFO Publishers, 1992, tr.7. c a H BA, trong nhi u trư ng h p, vì l i (15).Xem: i u 27.3 Hi n chương Liên h p qu c. ích c a chính các y viên thư ng tr c mà ã (16).Xem: i u 108-109 Hi n chương Liên h p qu c. (17).Xem: i u 41, 42 Hi n chương Liên h p qu c. không có b t c ngh quy t nào ư c thông (18).Xem: i u 97 Hi n chương Liên h p qu c. qua, i n hình như năm 1956 Liên Xô ưa (19).Xem: i u 4 - 6 Hi n chương Liên h p qu c. quân vào Hungary và cu c chi n tranh Vi t (20).Xem: Vincent, J.E., Support Patterns at the United Nam. Tuy nhiên, quy nh này cũng có th là Nations, Lanham: University Press of America, 1991, tr.10. s h p lí dành cho các y viên thư ng tr c (21).Xem: Chương VI Hi n chương Liên h p qu c. (22).Xem: i u 52.3 Hi n chương Liên h p qu c. H BA. Duy trì quy n ph quy t m b o cho (23).Xem: i u 27.3 Hi n chương Liên h p qu c. “các nư c l n” ti p t c th c hi n s y nhi m (24).Xem: Bailey, S d, tr.225. c a LHQ trong vi c duy trì hòa bình và an (25). Vi c v ng m t quan tr ng nh t ư c nh c n ninh qu c t khi mà chính sách i ngo i gi a xu t hi n t ngày 13/01 n ngày 01/08/1950 khi các qu c gia này g p s b t ng. Trong b i Liên bang Xô vi t t y chay H i ng b o an. Trong su t th i gian Liên Xô v ng m t, H i ng b o an ã c nh quan h qu c t hi n nay, khi c c di n thông qua Ngh quy t s 83 ngày 27/06/1950 và Ngh i u v quân s không còn căng th ng quy t s 84 ngày 07/07/1950. Hình th c v ng m t c a như th i kì chi n tranh l nh, s d ng quy n m t y viên thư ng tr c do t y chay ư c xem là ph quy t luôn ư c các y viên thư ng tr c “v ng m t t nguy n”. cân nh c m t cách h t s c kĩ lư ng./. (26).Xem: Legal Consequences for States of the Continued Presence of South Africa in Namibia (South-West Africa) Notwithstanding Security Council Resolution 276 (1970), (1).Xem: i u 7 Hi n chương Liên h p qu c. Advisory Opinion, 1971 I.C.J., tr.16, 22. Xem t i http://www.icj- (2).Xem: i u 24.1 Hi n chương Liên h p qu c. (3).Xem: i u 28.1 Hi n chương Liên h p qu c. cij.org/icjwww/idecisions/isummaries/inamsummary71 (4).Xem: i u 24.1, 25 và 59 Hi n chương Liên h p qu c. 0621.htm. (5).Xem: i u 23.1 Hi n chương Liên h p qu c. (27). Khi các y viên thư ng tr c b phi u tr ng thì (6). K th a Liên bang Xô vi t t ngày 17/01/1992. ư c xem là ‘v ng m t t nguy n’. (7). Năm 1971, i h i ng Liên h p qu c b phi u (28). Evans, G., Cooperating for Peace: The Global ch p thu n C ng hòa nhân dân Trung Hoa thay th Agenda for the 1990s and Beyound, Sydney: Allen & Trung Hoa dân qu c t i Liên h p qu c. Unwin, 1993, tr.20. (8). 6 y viên không thư ng tr c u tiên c a H i (29).Xem: Sellen, K.L., The United Nations Security ng b o an g m Australia, Brazil, Ai C p, Mexico, Council Veto in the New World Order, Military Law Hà Lan và Ba Lan. Review, Vol. 187, 1992, tr. 235. (9). Các qu c gia khác bao g m Canada, các qu c gia (30).Xem: Gross, L., The Double Veto and the Four- thu c châu i Dương (Australia, New Zealand) và Power Statement on Voting in the Security Council, Nh t B n. Havard Law Review, Vol. 67(2), 1953, tr. 263-264. (10).Xem: Bailey, S.D., The Procedure of the UN Security (31).Xem: Roberts, A. and Kingsbury, B., Presiding Council, 2nd ed. Oxford: Claredon Press, 1988, tr. 192. Over a Divided World: Changing UN Roles, 1943- (11).Xem: i u 27.1 Hi n chương Liên h p qu c. 1993, Boulder: L. Rienner Publishers, 1994, tr. 54. 78 t¹p chÝ luËt häc sè 3/2009
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo môn Công nghệ nuôi cấy mô và chọn giống - đề tài: "Hợp chất thứ cấp"
30 p | 432 | 116
-
Báo cáo tốt nghiệp: Kế toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm ở Công ty TNHH Trung Tuấn
75 p | 199 | 67
-
Báo cáo thực tập: Tìm hiểu về công nghệ phay-bào và thực hành các thao tác chế tạo các chi tiết trên các máy phay-bào
11 p | 230 | 34
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hoạt động bán hàng tại Công ty cổ phần bao bì Đông Nam Việt
102 p | 46 | 27
-
báo cáo: CƠ CHẾ GÂY ĐỘC ARSEN VÀ KHẢ NĂNG GIẢI ĐỘC ARSEN CỦA VI SINH VẬT
120 p | 123 | 15
-
Báo cáo khoa học: Biện pháp quản lý chất lượng dạy & học tiếng Anh giao tiếp thương mại theo học chế tín chỉ tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM
12 p | 135 | 14
-
Báo cáo: Phân tích chuỗi giá trị chè Shan ở Yên Bái và Điện Biên dưới tác động được dự báo của biến đổi khí hậu
95 p | 131 | 12
-
Báo cáo tóm tắt: Kết quả rà soát cơ chế, chính sách liên quan đến triển khai kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2012 - 2020
49 p | 95 | 11
-
Báo cáo Cơ chế nhà nước thu hồi đất và chuyển dịch đất đai tự nguyện ở Việt Nam – Phương pháp tiếp cận, định giá đất đai và giải quyết khiếu nại của dân
242 p | 69 | 11
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " THÚC ĐẨY MỐI LIÊN KẾT GIỮA CÁC DOANH NGHIỆP VÀ HỖ TRỢ THỊ TRƯỜNG CÁC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ HỖ TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG"
8 p | 83 | 10
-
Báo cáo tổng kết CNKT Điện tử - Viễn thông: Thiết kế và chế tạo mô hình máy CNC ba trục
38 p | 36 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU ĐỘNG HỌC VÀ CƠ CHẾ QUÁ TRÌNH OXI HOÁ ĐIỆN HOÁ ION Pb2+ TRONG DUNG DỊCH Pb(NO3)2 TẠO MÀNG PbO2"
6 p | 112 | 6
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " CƠ CHẾ TẠO RA TIẾNG CƯỜI CỦA MẢNG CA DAO HÀI HƯỚC "
12 p | 56 | 6
-
Báo cáo dạy nghề Việt Nam 2011
146 p | 53 | 5
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu xây dựng quy chế thẩm định chế độ báo cáo và phương án điều tra thống kê
13 p | 63 | 4
-
Báo cáo " Hoàn thiện cơ sở pháp lý của cơ chế kinh tế thị trường ở nước ta"
7 p | 67 | 4
-
Báo cáo tham luận: Chuyển đổi sang học chế tín chỉ tại khoa khoa học cơ bản để đáp ứng được chuẩn đầu ra trong đào tạo Đại học
7 p | 122 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn