Báo cáo "Đổi mới tư duy pháp lí và những hiệu ứng cơ bản của đổi mới tư duy pháp lí trong quá trình hoàn thiện Nhà nước và pháp luật Việt Nam "
lượt xem 8
download
Sau 20 năm đổi mới, đất nước Việt Nam đã có sự thay đổi cơ bản, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Điều đó chứng tỏ đường lối đổi mới là đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Từ thực tiễn sinh động đó, công cuộc Đổi mới của Việt Nam đã trở thành một giá trị sáng tạo văn hoá mang đậm chất...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Đổi mới tư duy pháp lí và những hiệu ứng cơ bản của đổi mới tư duy pháp lí trong quá trình hoàn thiện Nhà nước và pháp luật Việt Nam "
- nghiªn cøu - trao ®æi GS.TS. L£ MINH T¢M * S au 20 năm đổi mới, đất nước Việt Nam đã có sự thay đổi cơ bản, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, thức cảm tính hoặc các ý nghĩ với nhau, trải qua quá trình khái quát hoá, trừu tượng hoá, phân tích, tổng hợp để rút ra các khái niệm, xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại; vị phán đoán, giả thuyết, lí luận, kết quả của tư thế của Việt Nam trên trường quốc tế không duy luôn là sự phản ánh khái quát các thuộc ngừng được nâng cao. Điều đó chứng tỏ tính, các mối liên hệ cơ bản, phổ biến, các quy đường lối đổi mới là đúng đắn, sáng tạo, phù luật không chỉ ở một sự vật riêng lẻ mà còn ở hợp với thực tiễn Việt Nam. Từ thực tiễn sinh nhóm sự vật nhất định(1)... Tư duy xuất hiện do động đó, công cuộc Đổi mới của Việt Nam đã kết quả hoạt động thực tiễn nhưng sau khi xuất trở thành một giá trị sáng tạo văn hoá mang hiện, sự phát triển của tư duy còn chịu ảnh đậm chất Việt Nam. Hai chữ Đổi mới đã trở hưởng của toàn bộ tri thức nhân loại đã tích thành một thuật ngữ được quốc tế hoá, hàm luỹ được trước đó, cũng như các lí thuyết, chứa trong nó những nội dung hết sức phong quan điểm cùng thời với nó. Vì thế, tư duy có phú: Đổi mới là đường lối chiến lược, là chính tính độc lập, sáng tạo trong quá trình tìm kiếm sách phát triển, là sự nghiệp cách mạng của tri thức mới, xây dựng cơ sở lí luận cho việc hoạch định chính sách, quan điểm và định nhân dân Việt Nam trong giai đoạn mới, là hướng cho các hoạt động thực tiễn. Chỉ có dựa phong trào mạnh mẽ và rộng rãi có sức mạnh trên cơ sở của tư duy toàn diện, đúng đắn, sáng lôi cuốn, động viên và tập hợp các tầng lớp tạo mới có được những khái niệm, quan điểm, nhân dân tham gia vì mục tiêu dân giàu, nước lí luận đầy đủ, đúng đắn và sáng tạo. mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh… Tư duy thể hiện trên ba phương diện cơ Có nhiều yếu tố góp phần tạo ra tầm vóc bản là nhận thức, tư tưởng và phương pháp tư và giá trị của công cuộc đổi mới, trong đó đổi duy. Trước thời kì đổi mới, về mặt nhận thức, mới tư duy và đổi mới tư duy pháp lí có ý đã có nhiều nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ, nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi vì, muốn đổi thậm chí lạc hậu, lỗi thời; về tư tưởng, đã có mới thắng lợi thì phải có hệ thống lí luận đúng những biểu hiện chủ quan, duy ý chí hoặc bảo đắn, đầy đủ và sắc bén. Tư duy là sản phẩm thủ, trì trệ, vừa tả khuynh vừa hữu khuynh; về cao nhất của bộ óc con người, là quá trình phương pháp tư duy, lối suy nghĩ và hành động phản ánh tích cực hiện thực khách quan dưới còn giản đơn một chiều, xơ cứng(2)... Trong bối dạng các khái niệm, phán đoán, lí luận. Dựa trên sự so sánh các tài liệu thu được từ nhận * Trường Đại học Luật Hà Nội t¹p chÝ luËt häc sè 12/2006 41
- nghiªn cøu - trao ®æi cảnh đó, tư duy pháp lí cũng có tình trạng tương để tiếp thu và vận dụng những yếu tố hợp lí tự. Về nhận thức, nhiều vấn đề cơ bản về nhà trong các quan điểm, học thuyết pháp lí tư sản nước và pháp luật còn được nhận thức phiến cũng như những kinh nghiệm trong xây dựng diện, một chiều với quan điểm lạc hậu, thậm chí và thực thi pháp luật của các nước phát triển rất giáo điều, máy móc. Ví dụ, về bản chất, vai trò, hạn chế, tình trạng thiếu thông tin pháp lí hoặc chức năng và các nguyên tắc tổ chức quyền lực không chấp nhận một số nguyên tắc, giá trị của nhà nước, đã chú trọng nhiều đến tính chính trị, pháp quyền đã diễn ra trong một thời gian khá tính giai cấp, chức năng trấn áp, vai trò quản lí dài. Kiểu tư duy như vậy đã có tác động, ảnh của nhà nước theo phương pháp mệnh lệnh hưởng và mang lại những hiệu ứng tiêu cực đối hành chính, chưa có sự nhận thức toàn diện, với quá trình phát triển của Nhà nước và pháp đầy đủ và đúng đắn về bản chất xã hội và chức luật Việt Nam. Thực tế lịch sử xây dựng nhà năng xã hội, về các phương pháp dân chủ trong nước và pháp luật Việt Nam trong những năm việc thực hiện chức năng quản lí, điều hành của 70, 80 của thế kỉ trước đã cho thấy rõ điều này. nhà nước, không phân biệt rõ chức năng quản Từ cuối năm 1986, công cuộc đổi mới lí nhà nước với quản lí sản xuất kinh doanh…; toàn diện đất nước ở Việt Nam chính thức Về pháp luật, cũng còn nhiều nhận thức chưa được khởi động và cũng từ đó, trào lưu đổi đúng và chưa đầy đủ về bản chất, vai trò, chức mới tư duy pháp lí có sự phát triển mạnh mẽ năng và những giá trị xã hội của pháp luật, và nhanh chóng mang lại những hiệu ứng tích chưa có sự phân tích toàn diện, sâu sắc và giải cực, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng quyết đúng đắn mối quan hệ giữa pháp luật với lợi công cuộc đổi mới nói chung và công nhà nước, dân chủ, kinh tế, văn hoá, xã hội; cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước và giữa nhà nước với pháp quyền và xã hội công pháp luật Việt Nam nói riêng. dân…Về tư tưởng, đã tồn tại trong một thời Nhìn một cách tổng quát, đổi mới tư duy gian dài những quan điểm lạc hậu, chủ quan, pháp lí đã đạt được những thành tựu cơ bản duy ý chí, bảo thủ về pháp luật, coi pháp luật trên cả ba phương diện. Thứ nhất, đổi mới tư là do nhà nước sinh ra, áp đặt ý chí nhà nước duy pháp lí đã làm thay đổi căn bản trong nhận một cách cứng nhắc, chưa chú trọng phân tích thức về nhiều vấn đề của nhà nước và pháp và thể hiện đầy đủ tính khách quan và những luật. Trên cơ sở nắm vững và phát triển sáng nguyên tắc dân chủ trong xây dựng và tổ chức tạo các tư tưởng, quan điểm của chủ nghĩa thực hiện pháp luật…Về phương pháp tư duy Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các pháp lí, cách suy nghĩ giản đơn một chiều, xơ quan điểm, đường lối của Đảng CSVN về Nhà cứng về pháp luật xã hội chủ nghĩa, đối lập nước và pháp luật; kế thừa và phát triển những pháp luật xã hội chủ nghĩa với pháp luật tư kết quả nghiên cứu lí luận và kinh nghiệm xây sản, xây dựng mô hình pháp luật theo hướng lí dựng và phát triển Nhà nước và pháp luật của tưởng hoá, hành chính hoá làm cho pháp luật Việt Nam đồng thời nghiên cứu, tham khảo và trở nên đơn điệu, xa rời thực tiễn và thiếu tính tiếp thu có chọn lọc những kiến thức và kinh khả thi. Với cách tư duy này, việc nghiên cứu nghiệm của các nước ngoài, nhiều vấn đề lí 42 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi luận và thực tiễn về nhà nước và pháp luật đã nhà nước, cán bộ viên chức nhà nước phải tôn được nhận thức một cách toàn diện, đầy đủ và trọng nhân dân, tận tuỵ phục vụ nhân dân, liên đúng đắn hơn. Thứ hai, đổi mới tư duy pháp lí hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của đã tác động và làm thay đổi những tư tưởng, nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân; quan niệm lạc hậu, lỗi thời, chủ quan duy ý chí kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng lãng phí trong tiếp cận và xử lí các vấn đề về nhà nước và biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền”.(4) và pháp luật. Thứ ba, đổi mới tư duy pháp lí đã - Về hệ thống chính trị và vai trò của nhà góp phần hình thành và phát triển những nước trong hệ thống chính trị: Khái niệm hệ phương pháp mới, lối suy nghĩ và hành động thống chính trị đã được thay cho khái niệm mới, nhìn nhận các vấn đề về nhà nước và chuyên chính vô sản. Cương lĩnh chính trị pháp luật trong sự vận động và phát triển, trong năm 1991 đã khẳng định: “Toàn bộ tổ chức những mối liên hệ phổ biến và trong những và hoạt động của hệ thống chính trị nước ta điều kiện lịch sử cụ thể… trong giai đoạn mới là nhằm xây dựng và từng Nhìn một cách cụ thể hơn, những kết quả bước hoàn thiện dân chủ xã hội chủ nghĩa, của quá trình đổi mới tư duy pháp lí và những bảo đảm quyền lực thuộc về nhân dân”. Hệ hiệu ứng chủ yếu của nó thể hiện ở những thống chính trị được vận hành theo cơ chế mặt chủ yếu sau đây: “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lí, nhân dân 1. Những nhận thức mới về nhà nước làm chủ”. Trong hệ thống chính trị, Nhà nước và hiệu ứng3 cơ bản có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt, là - Về bản chất của nhà nước: Trước đổi mới, trụ cột của hệ thống chính trị. Nhà nước bảo những phân tích lí luận đã hướng trọng tâm chủ đảm quyền công dân, quyền con người, nâng yếu vào làm rõ và nhấn mạnh bản chất chính trị cao trách nhiệm pháp lí giữa Nhà nước và và tính giai cấp của nhà nước,(4) chưa phân tích công dân; thực hành dân chủ đồng thời tăng một cách toàn diện và đầy đủ bản chất xã hội và cường kỉ luật, kỉ cương. Trong tư duy pháp lí những yêu cầu khách quan từ phía xã hội đối mới, đã có sự nhận nhận thức ngày càng sâu với nhà nước, với vị trí và vai trò là người đại sắc hơn về dân chủ hoá đời sống xã hội và về diện chính thức của toàn xã hội. Đến nay, bản việc giải quyết mối quan hệ giữa Nhà nước chất của Nhà nước ta đã được xác định rõ: pháp quyền với dân chủ xã hội chủ nghĩa… “Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa là nhà - Về quyền lực nhà nước và cách thức tổ nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân chức quyền lực nhà nước: Trên cơ sở nhận dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền thức mới về bản chất và vai trò của Nhà nước, lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng kế thừa và phát huy những kết quả đạt được về là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai phương diện lí luận và thực tiễn tổ chức quyền cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.(5) Nhà nước lực Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam và là tổ chức đặc biệt của quyền lực chính trị do tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm nước ngoài, nhân dân lập ra và có trách nhiệm phải phục tư duy pháp lí mới đã góp phần hình thành vụ nhân dân, phục vụ xã hội; “Các cơ quan quan điểm lí luận quan trọng về tính chất, nội t¹p chÝ luËt häc sè 12/2006 43
- nghiªn cøu - trao ®æi dung và cách thức tổ chức quyền lực nhà nước đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà đó là: “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có nước: Một trong những thành tựu quan trọng sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan của đổi mới tư duy pháp lí là đã xây dựng nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập được cơ sở lí luận và thực tiễn cho việc hình pháp, hành pháp, tư pháp”.(6) thành quan điểm và luận cứ cho việc xây dựng - Về chức năng của nhà nước: Trong đổi mô hình Nhà nước pháp quyền xã hội chủ mới tư duy pháp lí về chức năng của nhà nghĩa Việt Nam. Từ chỗ coi nhà nước pháp nước, vấn đề chức năng kinh tế và chức năng quyền chỉ có trong các nhà nước tư sản, tư duy xã hội của Nhà nước đã được nhận thức toàn pháp lí mới đã khẳng định nhà nước pháp diện và sâu sắc hơn cả về tính chất, nội dung quyền là một khái niệm có giá trị phổ biến, có và hình thức. Mô hình quản lí kinh tế tập nhà nước pháp quyền tư sản và có nhà nước trung, bao cấp đã chuyển sang mô hình quản pháp quyền xã hội chủ nghĩa; nhà nước pháp lí kinh tế thị trường, phân định rõ chức quản lí quyền có những đặc điểm chung nhưng đồng nhà nước về kinh tế với chức năng sản xuất thời cũng có những đặc điểm riêng tuỳ thuộc kinh doanh. Nhà nước giữ vai quản lí, điều vào nhận thức và điều kiện cụ thể của mỗi tiết nền kinh tế thông qua pháp luật, kế hoạch, nước. Mô hình Nhà nước pháp quyền Việt chính sách, các công cụ kinh tế và năng lực Nam được hình thành từng bước: Từ những vật chất cần thiết mà Nhà nước nắm; có sự kết quả nghiên cứu độc lập của các nhà khoa phân cấp ngày càng nhiều hơn để phát huy học, quản lí, đến sự tổng kết và ghi nhận chính tính chủ động, sáng tạo của địa phương, cơ thức trong văn kiện của Đảng và sự phát triển sở; xoá bỏ mọi hình thức bao cấp; xoá bỏ độ tiếp theo,(7) đến nay mô hình tổng thể của nhà quyền kinh doanh, khuyến khích tự do kinh nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa doanh và cạnh tranh lành mạnh. Từ nhận thức của dân, do dân, vì dân đã được xây dựng trên mới về chức năng xã hội của Nhà nước, tư cơ sở khoa học và thực tiễn toàn diện và sâu duy pháp lí mới đã góp phần giải quyết mối sắc. Mô hình nhà nước pháp quyền Việt Nam quan hệ chính sách kinh tế với chính sách xã xã hội chủ nghĩa vừa mang những đặc điểm hội và đề cao vai trò của nhà nước trong việc phổ biến của nhà nước pháp quyền mói chung bảo đảm sự hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế lại vừa mang những đặc điểm riêng, đặc phù với bình đẳng và công bằng xã hội, coi trình hợp với điều kiện của Việt Nam.(8) độ phát triển kinh tế là điều kiện vật chất để Thực tiễn những năm đổi mới đã cho thấy thực hiện chính sách xã hội và thực hiện tốt hiệu ứng tích cực và mạnh mẽ của tư duy mới chính sách xã hội là động lực quan trọng để về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế. Theo đó, chức Việt Nam với hàng loạt các hoạt động cụ thể năng xã hội của Nhà nước ngày càng được đề và những thành tựu to lớn đã đạt được. Quốc cao, các chính sách xã hội ngày càng được hội đã có những bước đổi mới quan trọng xây dựng đầy đủ và hoàn thiện hơn. trong đổi mới công tác bầu cử và thay đổi cơ - Về xây dựng nhà nước pháp quyền và cấu đại biểu Quốc hội, các chức năng lập 44 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn tích một cách toàn diện và đầy đủ bản chất xã đề trọng đại của đất nước đã được tăng hội, chức năng xã hội và những giá trị xã hội cường, nhất là chức năng lập pháp.(9) Bộ máy của pháp luật. Theo đó, khái niệm pháp luật hành pháp đã được kiện toàn nhiều so với thường được hiểu theo nghĩa cụ thể và đồng trước thời kì đổi mới: Đã hình thành các cơ nhất với khái niệm pháp luật thực định, gắn quan quản lí đa ngành, đa lĩnh vực, giảm bớt với bản chất giai cấp và tính quyền lực thể đầu mối các cơ quan hành pháp;(10) tách chức hiện ý chí của nhà nước được thể hiện trong hệ năng quản lí nhà nước với chức năng quản lí thống quy phạm pháp luật thực định. Đổi mới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phân tư duy pháp lí đã mang lại những nhận thức biệt cơ quan hành chính công quyền với đơn mới toàn diện hơn và sâu sắc hơn. Trên cơ sở vị sự nghiệp, dịch vụ công cộng. Công cuộc của phép biện chứng và phương pháp tiếp cận cải cách hành chính đã được triển khai toàn hệ thống, các vấn đề của pháp luật đã được đặt diện trên các lĩnh vực (thể chế hành chính, tổ trong mối quan hệ phổ biến, trong sự vận chức bộ máy hành chính, phương thức hoạt động, phát triển phù hợp với yêu cầu, điều động và tổ chức bộ máy). Hệ thống cơ quan kiện lịch sử cụ thể ở trong nước và quốc tế. tư pháp đã có nhiều cải cách, đổi mới. Chức Tính khách quan, bản chất xã hội và vai trò xã năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp đã hội của pháp luật đã được đề cao hơn, các giá được điều chỉnh và phân định rõ ràng hơn; hệ trị xã hội của pháp luật đã được làm rõ hơn thống toà án đã có bước phát triển mới, các trên nhiều phương diện; việc tiếp cận và giải toà án chuyên trách (toà kinh tế, toà lao động, quyết các mối quan hệ cơ bản của pháp luật toà hành chính) đã được thành lập; hệ thống với chính trị, kinh tế, văn hoá, đạo đức, phong viện kiểm sát cũng đã điều chỉnh theo hướng tục, tập quán, dân chủ, giữa pháp luật quốc gia tập trung vào thực hiện chức năng công tố và và pháp luật quốc tế… đã được đã được chú chức năng giám sát, giải quyết các vụ án hành trọng nhiều hơn và các phương pháp xã hội chính, kinh tế, lao động và phá sản doanh học, luật học so sánh… đã được sử dụng rộng nghiệp. Các tổ chức bổ trợ tư pháp (luật sư, rãi hơn. Những nhận thức mới trong đổi mới công chứng, giám định tư pháp) đã được hình tư duy pháp lí về bản chất và giá trị xã hội của thành và ngày càng phát triển. Các nguyên tắc pháp luật đã tạo ra một hình ảnh mới của pháp công khai dân chủ trong hoạt động tư pháp đã luật, khơi dậy tâm lí, tình cảm và niềm tin của được đề cao hơn. nhân dân với pháp luật và xác định trách 2. Những nhận thức mới về pháp luật nhiệm của Nhà nước đối với việc xây dựng và và hiệu ứng cơ bản tổ chức thực hiện pháp luật có hiệu quả. - Về bản chất, vai trò và giá trị xã hội của - Về hệ thống pháp luật: Trước thời kì đổi, pháp luật: Trước thời kì đổi mới, những phân hệ thống pháp luật Việt Nam kém phát triển và tích lí luận về pháp luật đã hướng trọng tâm còn nhiều bất cập: Hệ thống pháp luật còn chủ yếu vào làm rõ và nhấn mạnh bản chất phiến diện, các văn bản luật (xương sống của giai cấp và tính ý chí của pháp luật, chưa phân hệ thống pháp) hết sức ít ỏi, chủ yếu tập trung t¹p chÝ luËt häc sè 12/2006 45
- nghiªn cøu - trao ®æi vào lĩnh vực luật hình sự và hành chính; hệ từng bước hoàn thiện, tạo hành lang pháp lí thống văn bản pháp luật về dân sự, kinh tế thiếu cho việc phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều trầm trọng lại mang nặng tính chất áp đặt và thành phần, xác định chế độ và các hình thức mệnh lệnh hành chính. Tình trạng mâu thuẫn, sở hữu, địa vị pháp lí của các doanh nghiệp, trùng lặp, chồng chéo và không phù hợp với thương gia, quyền tự do kinh doanh, tự do hợp điều kiện và yêu cầu thực tiễn đã diễn ra một đồng, khuyến khích và bảo đảm đầu tư, giảm cách phổ biến và kéo dài, làm cho pháp luật dần sự can thiệp bằng các biện pháp hành kém hiệu lực và hiệu quả. Có những nguyên chính của các cơ quan nhà nước vào các quan nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình hệ dân sự, kinh tế thương mại, xoá bỏ chế độ trạng này, trong đó có sự ảnh hưởng rất lớn của nhà nước độc quyền ngoại thương; tạo cơ sở chiến tranh nhưng một trong những nguyên pháp lí cho việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của tư duy pháp mở rộng dân chủ và phát huy quyền làm chủ lí cũ. Từ năm 1986, những nghiên cứu cơ bản của nhân dân, từng bước thực hiện công bằng và nghiên cứu ứng dụng về những vấn đề của xã hội, phát triển giáo dục, khoa học, công hệ thống pháp luật đã được triển khai và đã thu nghệ, bảo vệ môi trường, xây dựng và phát được những kết quả quan trọng: Khái niệm hệ triển văn hoá dân tộc và du lịch; tiến hành cải thống pháp luật đã được nhận thức rõ hơn, đầy cách bộ máy nhà nước, từng bước phân định đủ và sâu sắc hơn, những tiêu chí để đánh giá, rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của xác định mức độ hoàn thiện hệ thống pháp luật nhà nước, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, đã được xây dựng. Với tinh thần nhìn thẳng chức năng của các tổ chức phi nhà nước và vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự hoạt động của các doanh nghiệp để nhà nước thật, nhiều cuộc hội thảo khoa học để đánh giá tập trung thực hiện chức năng quản lí vĩ mô, thực trạng pháp luật và đề xuất những quan phát huy quyền tự chủ của các tổ chức và điểm, giải pháp mới cho việc xây dựng và doanh nghiệp và góp phần để Việt Nam mở hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm đáp ứng rộng hợp tác quốc tế, chủ động thực hiện quá nhu cầu của công cuộc đổi mới đã được tổ trình hội nhập quốc tế và khu vực. chức và đã nhanh chóng mang lại những kết - Về kĩ thuật lập pháp và quy trình xây quả to lớn. Trên cơ sở của tư duy pháp lí mới, dựng pháp luật: Tư duy pháp lí mới cũng đã việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp mang lại nhiều hiệu ứng tích cực đối với việc luật trong thời kì đổi mới đã có những bước phát triển kĩ thuật lập pháp và cải tiến quy phát triển vượt bậc: Tính toàn diện, thống nhất, trình xây dựng và hoàn thiện pháp luật. Kĩ đồng bộ, phù hợp, công khai, minh bạch và thuật lập pháp đã có nhiều cải tiến và mang lại khả thi của hệ thống pháp luật ngày càng cao, kết quả rõ nét. Từ sau khi có Hiến pháp năm đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới. Sau 1992, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật 20 năm thực hiện đường lối đổi mới, nhất là từ trở thành một trong những mặt hoạt động quan sau khi có Hiến pháp năm 1992, hệ thống pháp trọng không chỉ của Quốc hội, Chính phủ mà luật nước ta đã có bước phát triển quan trọng, còn của nhiều cơ quan, ban, ngành, tổ chức, 46 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhiều qua. Đây là lần đầu tiên Luật này được ban giới, kể cả những người nước ngoài. Đặc biệt, hành, góp phần tạo ra sự chuyển biến nhanh do nhận thức rõ tầm quan trọng của pháp luật chóng về mặt nhận thức và tổ chức thực hiện trong việc thể chế hoá đường lối, chủ trương, việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chính sách quan điểm của Đảng và để thực trong đó có vấn đề phải nâng cao trình độ kĩ hiện quản lí nhà nước, Đảng ta đã tăng cường thuật pháp lí. Luật ban hành văn bản quy phạm chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật. Có thể pháp luật quy định cụ thể những vấn đề quan nói, trong hầu hết các văn kiện quan trọng của trọng: Thẩm quyền ban hành văn bản quy Đảng đều có đề cập vấn đề đẩy mạnh xây phạm pháp luật; các hình thức và nội dung của dựng và hoàn thiện pháp luật đồng thời Đảng từng loại văn bản quy phạm pháp luật; trình tự cũng tăng cường chỉ đạo cụ thể đối với công soạn thảo, thảo luận, xem xét, thông qua văn tác xây dựng pháp luật, nhất là đối với các bản quy phạm pháp luật; phương thức thẩm văn bản quy phạm pháp luật quan trọng. định, kiểm tra, giám sát, giải thích và xử lí đối Việc đề ra chương trình, kế hoạch xây với văn bản quy phạm pháp luật. dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng đã có - Về xây dựng cơ chế bảo hiến: Bước tiến quan trọng trong của đổi mới tư duy pháp lí là nhiều cải tiến nhằm phát huy dân chủ, phát đã phân tích và xây dựng cơ sở khoa học và hiện và đề xuất các vấn đề cần thiết cho việc thực tiễn cho việc hình thành cơ chế bảo hiến xây dựng mới hoặc sửa đổi, bổ sung pháp luật. ở Việt Nam. Thực tế đã cho thấy rõ là mặc dù Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp đều bảo hiến được thừa nhận là quan trọng và có chú trọng công tác lập chương trình, kế hoạch tính khách quan nhưng mỗi nước lại có cách lập pháp, lập quy. Vấn đề phân tích chính tiếp cận và giải quyết vấn đề không hoàn toàn sách, khảo sát và tổng kết thực tiễn để làm cơ giống nhau. Điều này có thể do mấy lí do sau sở cho việc xây dựng văn bản quy phạm pháp đây: Thứ nhất, do tính chất, nội dung và ý luật cũng đã được chú trọng hơn. Hoạt động rà nghĩa đặc biệt của hiến pháp trong đời sống soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật nhà nước, đời sống xã hội và đời sống cá nhân được triển khai trên quy mô rộng và trở thành của con người, nên xét về mặt lí thuyết, bảo một trong những nhiệm vụ thường xuyên của hiến luôn là nhu cầu khách quan và có những các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa đặc tính chung. Nhưng bên cạnh những đặc phương; hoạt động pháp điển hóa pháp luật trưng chung thì hiến pháp của mỗi nước lại có được chú trọng. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh những khác biệt riêng. Đồng thời, cùng với sự công tác đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ phát triển của xã hội, phạm vi điều chỉnh của cho cán bộ pháp lí và tăng cường cán bộ cho hiến pháp không cố định mà luôn có sự biến các cơ quan xây dựng pháp luật cũng là yếu đổi tuỳ thuộc vào tình hình của mỗi nước và tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của kĩ quốc tế. Thứ hai, về mặt lí thuyết, do có sự thuật xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. khiếm khuyết của các mô hình tổ chức và thực Đặc biệt, ngày 23/11/1996 Luật ban hành hiện quyền lực nhà nước, xây dựng và thực thi văn bản quy phạm pháp luật đã được thông pháp luật, nên bảo hiến được xem là sự phát t¹p chÝ luËt häc sè 12/2006 47
- nghiªn cøu - trao ®æi triển tiếp tục nhằm khắc phục các khiếm hiện và giải quyết các vấn đề phát sinh về khuyết đó. Thứ ba, thực tiễn tổ chức và thực thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước và các hiện quyền lực nhà nước, xây dựng và thực thi cá nhân có thẩm quyền (chủ thể quyền lực); pháp luật cho thấy tình trạng vi hiến diễn khá các xung đột pháp luật có biểu hiện vi hiến; phổ biến trong các quốc gia và một cơ chế bảo các khiếu kiện của công dân đối với cơ quan hiến hoàn thiện, hoạt động có hiệu quả đang nhà nước và các cá nhân có thẩm quyền về các được coi là một trong những giải pháp quan quyết định, các hành vi có biểu hiện vi hiến. trọng để giải quyết thực trạng đó. Nội hàm của Với những nội dung đó, bảo hiến bao gồm bảo hiến cũng mở rộng theo phạm vi điều nhiều quá trình, nhiều hoạt động thường xuyên chỉnh của hiến pháp và khái niệm cơ chế bảo và không thường xuyên, có thể diễn ra trước hiến cũng sẽ có nội hàm rất rộng, bao gồm hoặc sau mỗi quá trình, hoạt động, vụ việc xác toàn bộ các thiết chế, phương tiện, nguyên tắc, định, trong đó quá trình này, hoạt động này có hình thức, phương pháp và biện pháp tổ chức thể được thực hiện trước quá trình kia, hoạt và thực hiện các hoạt động: (i) Giải thích hiến động kia và ngược lại. pháp để bảo đảm cho các nguyên tắc, quy định Từ những nhận thức đó, trên cơ sở đánh của hiến pháp được nhận thức và thực hiện giá thực trạng của cơ chế bảo hiến Việt Nam, thống nhất; (ii) Kiểm tra và giám sát các quá những đề xuất mới về xây dựng cơ chế bảo trình, các hoạt động của các cơ quan lập pháp, hiến mới đã có tác động tích cực. Văn kiện Đại hành pháp và tư pháp nhằm bảo đảm sự phối hội Đảng X đã chính thức ghi nhận một định hợp và cân bằng quyền lực, làm cho quyền lập hướng quan trọng: “Xây dựng và hoàn thiện pháp phải phục tùng quyền lập hiến; quyền thể chế giám sát, kiểm tra tính hợp hiến và hợp hành pháp và quyền tư pháp phải phục tùng pháp trong các hoạt động của các cơ quan quyền lập hiến và quyền lập pháp; hạn chế công quyền… Xây dựng cơ chế phán quyết về quyền lực của các cơ quan nhà nước và các cá những vi phạm hiến pháp trong các hoạt động nhân được trao quyền lực nhà nước, bảo đảm lập pháp, hành pháp và tưu pháp”.(11) cho các chủ thể quyền lực hoạt động theo đúng - Về giải quyết mối quan hệ giữa pháp luật giới hạn về thẩm quyền và trách nhiệm được quốc gia và pháp luật quốc tế: Thành tựu quan hiến pháp và pháp luật quy định; (iii) Kiểm tra, trọng của công cuộc đổi mới đã tạo cho Việt giám sát tính hợp hiến và hợp pháp của các Nam một vị thế mới trên trường quốc tế. Hiện văn bản quy phạm pháp luật và các điều ước nay, Việt Nam đã có quan hệ với 167 nước, quốc tế, bảo đảm sự thống nhất của hệ thống mở rộng quan hệ thương mại với trên 150 pháp luật theo nguyên tắc bảo đảm tính tối cao nước, tham gia vào nhiều tổ chức quốc tế lớn của hiến pháp; (iiii) Kiểm tra, giám sát việc tôn và đang chuẩn bị để gia nhập WTO. Tình hình trọng và thực hiện các quy định của hiến pháp đó đặt ra những yêu cầu và thách thức lớn, đòi về quyền con người, quyền công dân, bảo đảm hỏi phải có sự nhận thức toàn diện, sâu sắc và các giá trị nhân bản của hiến pháp, bảo đảm giải quyết đúng mối quan hệ giữa pháp luật chủ quyền nhân dân và giải quyết đúng mối quốc gia và pháp luật quốc tế. Đổi mới tư duy quan hệ giữa nhà nước và cá nhân; (iiiii) Phát pháp pháp lí mới đã góp phần quan trọng 48 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi nhiệm vụ này và đã mang lại những hiệu ứng hết sức tích cực. Nhiều hoạt động phong phú, nghị chuyên đề bàn về nhà nước, đã đề ra 5 quan điểm cơ bản là về xây dựng nhà nước pháp quyền sôi động đã diễn ra như rà soát, đối chiếu, đánh Việt Nam: (1) Xây dựng Nhà nước pháp quyền giá, phân tích về các văn bản quy phạm pháp XHCN của dân, do dân, vì dân, lấy liên minh giai cáp luật hiện hành, so sánh với các cam kết quốc công nhân với giai câp nông dân và tàng lớp trí thức tế; xây dựng dựng chương trình, kế hoạch lập làm nền tảng do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân, giữ nghiêm kỉ pháp, lập quy để bảo đảm tính khả thi, phù hợp cương xã hội, chuyên chính với mọi hành động xâm với điều kiện Việt Nam và quốc tế; đẩy mạnh phạm lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân; (2) Quyền công tác soạn thảo, thẩm định và ban hành hệ lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối thống văn bản pháp luật để đáp ứng nhu cầu hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện ba quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp; (3) phát triển và hội nhập; xây dựng các quan Quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức điểm và biện pháp nhằm thực hiện tốt pháp và hoạt động của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ luật và các cam kết quốc tế… nghĩa Việt Nam; (4) Tăng cường pháp chế XHCN; xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam, quản lý xét Trong đổi mới tư duy pháp lí, những nhận xử hội bằng pháp luật đồng thời coi trọng giáo dục, thức mới về các vấn đề như hiệu quả pháp nâng cao đạo đức XHCN; (5) Tăng cường vai trò lãnh luật, cơ chế điều chỉnh pháp luật, văn hoá đạocủa Đảng đối với Nhà nước. pháp luật, ý thức pháp luật… và đã có những (8). Các đặc điểm đó là: (1) Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, hiệu ứng hết sức tích cực trong thực tiễn. vì dân; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; Trong điều kiện hiện nay, nhu cầu về đổi mới (2) Quyền lực nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc tư duy pháp lí ngày càng gia tăng cả về quy thống nhất trên cơ sở phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện ba quyền lập pháp, mô và trình độ, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục hành pháp, tư pháp; (3) Tôn trọng vị trí tối thượng của có những hoạt động và biện pháp toàn diện hiến pháp và luật trong đời sống xã hội; nhà nước tổ hơn, sâu sắc hơn để củng cố và phát triển tư chức và hoạt động trên cơ sở hiến pháp, pháp luật; (4) duy pháp lí đến một trình độ mới cao hơn, sâu Trách nhiệm qua lại giữa nhà nước và công dân là quan hệ chủ đạo trong xã hội: nhà nước phục vụ nhân dân, hơn, thiết thực và hiệu quả hơn./. nhân dân có trách nhiệm đầy đủ với nhà nước; (5) Nhà nước tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền (1).Xem: Từ điển Bách khoa Việt Nam, Tập 3, Nxb. công dân; (6) Nhà nước pháp quyền gắn với xã hội công Từ điển Bách khoa, H. tr. 701. dân (xã hội dân sự); (7) Nhà nước thực hiện nghiêm (2).Xem: Văn kiện Đại hội Đảng thời kì đổi mới, chỉnh và có thiện chí các cam kết quốc tế. (8) Nhà nước Nxb. Chính trị quốc gia, H. 2005, tr. 21-27. do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo. (3). Thuật ngữ Hiệu ứng được sử dụng với nghĩa là (9). Trong 20 năm đổi mới, Quốc hội đã ban hành hơn 160 khả năng tác động, ảnh hưởng và đưa lại những kết quả. luật, bộ luật và hoàn thiện các quy chế hoạt động của Quốc (4). Điều 2 Hiến pháp năm 1980 ghi nhận: “Nhà nước hội (tăng gấp hơn 3 lần so với thời kì trước đổi mới); Uỷ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước ban thường vụ Quốc hội đã ban hành 150 pháp lệnh. chuyên chính vô sản”. (10). Bộ máy Chính phủ đã giảm từ 76 đầu mối (5), (4). Điều 2, Điều 8 Hiến pháp năm 1992. xuống còn 39, trong đó có 17 bộ và cơ quan ngang bộ (6). Điều 2 Hiến pháp năm 1992. và 13 cơ quan thuộc Chính phủ; UBND cấp tỉnh từ 40 (7). Thuật ngữ Nhà nước pháp quyền Việt Nam được đầu mối xuống còn trên dưới 20 đầu mối và UBND ghi nhận chính thức lần đầu tiên trong Văn kiện Hội cấp huyện từ 20 xuống còn trên dưới 10 đầu mối. nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kì của Đảng (11). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc ĐCSVN lần (Khóa VII). Đến Hội nghị lần thứ 8 (Khoá VII) - Hội thứ X, Nxb. Chính trị quốc gia, tr. 45 và 127. t¹p chÝ luËt häc sè 12/2006 49
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận “Sự vận dung quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất của đảng ta trong đường lối đổi mới đất nước hiện nay”
17 p | 3176 | 824
-
Tiểu luận triết học “Trong thời kỳ đổi mới chúng ta khẳng định phải đổi mới tư duy lý luận trước khi đổi mới thực tiễn. Anh hay vận dụng những tư tưởng cơ bản của triết học Macxit để giải thích cho luận điểm trên”
24 p | 721 | 364
-
Báo cáo thuyết trình: Tư duy của Đảng về kinh tế thị trường thời kỳ đổi mới
37 p | 848 | 126
-
Đề tài: Bước đầu tìm hiểu về chủ trương, đường lối về đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng cộng sản Việt Nam
29 p | 278 | 92
-
Triết học Mác -Lênin trong sự nghiệp đổi mới xã hội
7 p | 366 | 78
-
Báo cáo "Đổi mới tư duy về kế hoạch vốn kinh doanh trong doanh nghiệp’’
17 p | 216 | 63
-
Đề tài “Trong thời kỳ đổi mới chúng ta khẳng định phải đổi mới tư duy lý luận trước khi đổi mới thực tiễn. Anh hay vận dụng những tư tưởng cơ bản của triết học Macxit để giải thích cho luận điểm trên”
30 p | 192 | 58
-
Báo cáo "Bàn về đổi mới tư duy giáo dục của đất nước hiện nay "
3 p | 270 | 31
-
vận dụng những tư tưởng cơ bản của triết học Macxit để giải thích cho luận điểm phải đổi mới tư duy lý luận trước khi đổi mới thực tiễn
0 p | 140 | 29
-
TIỂU LUẬN: Vận dụng những tư tưởng cơ bản của triết học Macxit để giải thích việc đổi mới tư duy lý luận trước khi đổi mới thực tiễn
31 p | 167 | 28
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Sáng tạo lý luận của hai đảng Trung - Việt từ thập kỷ 90 trở lại đây và mô hình Bắc Kinh - Hà Nội "
18 p | 87 | 13
-
TIỂU LUẬN: Trong thời kỳ đổi mới chúng ta khẳng định phải đổi mới tư duy lý luận trước khi đổi mới thực tiễn
30 p | 102 | 10
-
Báo cáo " Nâng cao năng lực tư duy khoa học cho đội ngũ cán bộ cơ sở Đảng, nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nông thôn nước ta hiện nay"
13 p | 99 | 10
-
Khoảng cách giữa chiến lược về tài chính và thực tiễn hiệu quả đòi hỏi đổi mới tư duy tài chính
38 p | 61 | 9
-
Báo cáo " Một số vấn đề đổi mới tư duy quản lý giáo dục ngang tầm yêu cầu phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam"
8 p | 81 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI CỦA ĐẢNG - TỪ TƯ DUY ĐẾN THỰC TIỄN TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI"
6 p | 51 | 7
-
Đề tài: Đổi mới tư duy về kế hoạch vốn kinh doanh trong doanh nghiệp
11 p | 74 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn