Báo cáo " Gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại - hoạt động có ý nghĩa bảo đảm quyền khiếu nại của công dân "
lượt xem 5
download
Gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại - hoạt động có ý nghĩa bảo đảm quyền khiếu nại của công dân Về nguyên tắc, HĐLĐ có thể được giao kết dưới bất kì hình thức nào (bằng văn bản, bằng lời nói hoặc bằng hành vi (thoả thuận ngầm) song pháp luật hoặc thoả ước lao động tập thể có thể quy định những trường hợp nhất định phải giao kết HĐLĐ bằng văn bản (ví dụ khoản 1 Điều 74 Luật thương mại quy định:...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại - hoạt động có ý nghĩa bảo đảm quyền khiếu nại của công dân "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. Bïi ThÞ §µo * Quy n khicuHi inlàpháp ghicơnh nn cvàa côngc dân ư n quy n b ư quan, t ch c ho c cán b , công ch c theo th t c Lu t này quy nh ngh cơ quan, c th hoá trong nhi u văn b n quy ph m t ch c, cá nhân có th m quy n xem xét l i pháp lu t khác nhau. Vi c ghi nh n và th c quy t nh hành chính, hành vi hành chính hi n quy n khi u n i c a công dân trên th c ho c quy t nh k lu t cán b , công ch c t không ch có ý nghĩa b o m nh ng khi có căn c cho r ng quy t nh ho c hành quy n và l i ích h p pháp c a công dân mà vi ó là trái pháp lu t, xâm ph m quy n, l i còn góp ph n h n ch nh ng sai l ch trong ích h p pháp c a mình”.(1) i u ó có nghĩa ho t ng c a các cơ quan nhà nư c. Vì v y, là ã có tranh ch p hành chính phát sinh, không ch quy nh công dân có quy n khi u trong ó cơ quan hành chính nhà nư c cho n i, Nhà nư c còn không ng ng chú ý b o r ng mình úng khi th c hi n hành vi hành m cho quy n này ư c hi n th c hoá b ng chính hay ban hành quy t nh hành chính vi c quy nh ngày càng y , c th hơn nhưng ngư i khi u n i cho r ng cơ quan th t c gi i quy t khi u n i; các quy n và hành chính ã th c hi n hành vi hay ban nghĩa v c a ngư i khi u n i, ngư i b khi u hành quy t nh hành chính trái pháp lu t, n i, ngư i có th m quy n gi i quy t khi u xâm ph m n quy n, l i ích h p pháp c a n i; quy nh trách nhi m pháp lí c a ngư i h . G p g , i tho i tr c ti p v i ngư i c tình không gi i quy t khi u n i úng th i khi u n i, ngư i b khi u n i có m c ích h n, c n tr , tr thù ngư i khi u n i; s tham làm rõ n i dung khi u n i, yêu c u c a ngư i gia c a lu t sư vào quá trình gi i quy t khi u khi u n i và hư ng gi i quy t khi u n i.(2) n i… Bài vi t này bàn v quy nh ngư i có So sánh v i th t c gi i quy t các v án dân th m quy n gi i quy t khi u n i g p g , i s , lao ng, kinh t thì trong th t c gi i tho i tr c ti p v i ngư i khi u n i, ngư i b quy t khi u n i không th có giai o n hoà khi u n i trong quá trình gi i quy t khi u n i gi i vì tranh ch p hành chính là tranh ch p c a công dân. gi a cơ quan nhà nư c v i công dân và n i 1. S c n thi t ph i g p g , i tho i dung tranh ch p không ch liên quan n tr c ti p v i ngư i khi u n i, ngư i b quy n và l i ích c a các bên tranh ch p mà khi u n i i u 2 Lu t khi u n i, t cáo năm 1998 * Gi ng viên chính Khoa hành chính-nhà nư c quy nh: “Khi u n i là vi c công dân, cơ Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009 25
- nghiªn cøu - trao ®æi quan tr ng hơn là l i ích c a qu n lí nhà ng c a các cơ quan nhà nư c. G p g , i nư c nói chung. Tuy nhiên, nhu c u gi i tho i c bi t có giá tr tích c c trong hai quy t tranh ch p nhanh chóng, chính xác, ít trư ng h p ngư i khi u n i có tr ng thái tâm t n kém, ít t n thương n các bên tranh lí tiêu c c khi th c hi n quy n khi u n i. ch p v n là nhu c u t t y u và ó là m c Th nh t, tâm lí ng i va ch m v i chính ích c a vi c ngư i có th m quy n gi i quy n nên ít hi u bi t v quy n và kh năng quy t khi u n i t ch c g p g , i tho i b o v quy n và l i ích h p pháp. Vi c g p tr c ti p v i các bên tranh ch p. Ho t ng g , i tho i tr c ti p v i ngư i b khi u n i, này có giá tr thi t th c i v i c ngư i ngư i gi i quy t khi u n i giúp ngư i dân khi u n i, ngư i b khi u n i và cơ quan có thêm hi u bi t và v ng tin vào các phương th m quy n gi i quy t khi u n i trong quá ti n pháp lí ư c Nhà nư c trao cho b o trình gi i quy t khi u n i và th c hi n quy t v quy n, l i ích h p pháp c a mình. Th nh gi i quy t khi u n i. hai, tâm lí cay cú, b t ch p úng sai khi th c i v i ngư i khi u n i, g p g , i hi n quy n khi u n i. Trư ng h p này, g p tho i v i ngư i b khi u n i trư c khi cơ g , i tho i v i ngư i b khi u n i, ngư i quan có th m quy n ra quy t nh gi i quy t gi i quy t khi u n i cũng có kh năng làm khi u n i là t o thêm cơ h i h trình bày cho ngư i dân hi u b n ch t th c c a m i yêu c u, nguy n v ng c a mình, cung c p quan h gi a chính quy n v i nhân dân, giúp thêm thông tin, tài li u giúp cho vi c gi i ngư i khi u n i thân thi n hơn v i chính quy t khi u n i thêm chính xác. ây cũng là quy n, t o tâm lí thu n l i cho vi c th c hi n d p ngư i khi u n i ư c tr c ti p nghe quy t nh gi i quy t khi u n i ngay c khi ngư i b khi u n i ưa ra b ng ch ng v tính n i dung khi u n i là không úng. h p pháp, gi i trình v hành vi, quy t nh i v i ngư i b khi u n i, do xu t phát hành chính b khi u n i nên có i u ki n t ưu th c a ngư i qu n lí so v i ngư i b hi u rõ hơn cơ s th c t , cơ s pháp lí c a qu n lí, t tính ch t ơn phương c a các hành vi, quy t nh hành chính b khi u n i. quy t nh qu n lí nên khi th c hi n hành vi Qua ó có th th y ư c yêu c u c a mình là hay ban hành quy t nh hành chính, trong úng hay sai có th quy t nh rút khi u nhi u trư ng h p cơ quan, cán b , công n i n u n i dung khi u n i không úng ho c ch c không th c s hi u rõ các i u ki n, tích c c h tr cơ quan nhà nư c có th m hoàn c nh c th c a i tư ng ch u s quy n thúc y quá trình gi i quy t khi u n i qu n lí làm nh hư ng n tính h p pháp, nhanh chóng, chính xác khi n i dung khi u h p lí c a hành vi, quy t nh hành chính. n i là úng. Ho t ng này cũng giúp cho G p g , i tho i v i ngư i khi u n i là d p ngư i khi u n i tham gia nhi u hơn vào quá ngư i b khi u n i nhìn nh n l i t t c các trình gi i quy t khi u n i, tăng cư ng kh khía c nh liên quan n hành vi, quy t nh năng giám sát c a nhân dân i v i ho t hành chính b khi u n i, ư c cung c p 26 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi thêm thông tin t ngư i ch u s tác ng c a quy t khi u n i v i ngư i khi u n i, ngư i hành vi, quy t nh hành chính nên có th b khi u n i chính là vi c ngư i gi i quy t ánh giá chính xác hơn v hành vi hay quy t khi u n i g p g , i tho i v i ngư i khi u nh c a mình. Trong trư ng h p n i dung n i. Hai tư cách ng th i t n t i trong m t khi u n i úng thì ngư i b khi u n i s tích ch th (ngư i b khi u n i và ngư i có th m c c hơn trong quá trình th c hi n quy t nh quy n gi i quy t khi u n i) khi n cho quan gi i quy t khi u n i. h gi a ngư i khi u n i và ngư i b khi u i v i ngư i có th m quy n gi i quy t n i không ph i là quan h gi a các bên khi u n i, g p g , i tho i v i ngư i khi u tranh ch p trư c ngư i có th m quy n gi i n i và ngư i b khi u n i s giúp ngư i gi i quy t khi u n i - ngư i tương i khách quy t khi u n i hình dung v v vi c y quan ng ra quan sát, ánh giá v vi c mà hơn, ánh giá khách quan hơn nên vi c gi i là quan h gi a ngư i cho r ng quy n, l i quy t khi u n i s h p pháp, h p lí hơn, ích c a mình b xâm h i v i ngư i b cho gi m b t nguy cơ các cơ quan nhà nư c bao r ng ã xâm h i n quy n, l i ích ó và l i che, dung túng l n nhau. có trách nhi m t phán xét s úng sai c a 2. Nh ng khó khăn làm h n ch giá tr hành vi, quy t nh c a mình. Tính ch t th c t c a vi c g p g , i tho i tr c ti p khách quan c a ho t ng này không ư c v i ngư i khi u n i, ngư i b khi u n i m b o vì hai lí do. M t là trong quan h M c dù g p g , i tho i tr c ti p v i gi a ngư i khi u n i và ngư i gi i quy t ngư i khi u n i, ngư i b khi u n i có nh ng khi u n i, ưu th rõ ràng thu c v ngư i giá tr tích c c như trên nhưng theo quy nh gi i quy t khi u n i. ây không ph i là i u c a pháp lu t hi n hành thì vi c g p g , i ki n thu n l i cho vi c ngư i khi u n i tho i có nh ng khó khăn nh t nh làm h n trình bày s vi c và nguy n v ng c a mình. ch giá tr c a ho t ng này. Hai là ngư i b khi u n i là ngư i ph i t Th nh t, trư ng h p ngư i gi i quy t ánh giá hành vi, quy t nh c a mình, khi u n i chính là ngư i b khi u n i. Theo ngư i này b chi ph i b i chính quan i m quy nh t i u 19 n i u 25 Lu t khi u c a mình khi th c hi n hành vi hay ban hành n i, t cáo thì nh ng ngư i có th m quy n quy t nh nên khó nh n ra sai l m ã m c gi i quy t khi u n i gi i quy t khi u n i i ph i trư c ó (n u có), thêm vào ó là tâm lí v i hành vi hành chính, quy t nh hành ng i công khai xác nh n sai l m c a con chính c a mình và c a cán b , công ch c do ngư i nói chung cũng làm nh hư ng n mình qu n lí tr c ti p. Trong trư ng h p gi i k t qu gi i quy t khi u n i. Vì v y, g p g , quy t khi u n i hành vi, quy t nh hành i tho i v i ngư i b khi u n i trong trư ng chính c a mình thì th c ch t ho t ng g p h p này khó tránh kh i tính hình th c n u g , i tho i c a ngư i có th m quy n gi i ngư i gi i quy t khi u n i không th c s có t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009 27
- nghiªn cøu - trao ®æi tinh th n trách nhi m cao. ch có ngư i khi u n i và chánh thanh tra Th hai, trư ng h p ngư i g p g , i tho i t nh. N u ch t ch u ban nhân dân t nh n tr c ti p là chánh thanh tra hay th trư ng cơ g p g , i tho i thì li u chánh thanh tra có quan chuyên môn. Theo i u 27 Lu t khi u th c s gi ư c vai trò “tr ng tài” t n i, t cáo và các i u 12, 13, 14, 15 Ngh ch c cho các bên tranh ch p trình bày m i nh c a Chính ph s 136/2006/N -CP ngày v n liên quan n tranh ch p và sau ó 14/11/2006 quy nh chi ti t Lu t khi u n i, ánh giá khách quan r i ki n ngh chính ch t cáo và các Lu t s a i, b sung m t s t ch cách gi i quy t chính xác v vi c không i u c a Lu t khi u n i, t cáo thì ch t ch vì chánh thanh tra t nh là c p dư i c a ch u ban nhân dân c p huy n, c p t nh căn c t ch u ban nhân dân t nh. Có th nói vi c n i dung, tính ch t v vi c khi u n i giao g p g , i tho i tr c ti p v i ngư i khi u cho chánh thanh tra ho c th trư ng cơ quan n i, ngư i b khi u n i trong trư ng h p này chuyên môn c a u ban nhân dân; giám c r t khó ti n hành và n u có ti n hành thì k t s và tương ương giao cho chánh thanh tra qu cũng h n ch . s ho c th trư ng phòng, ban chuyên môn Th ba, g p g , i tho i tr c ti p v i tr c thu c; b trư ng giao cho chánh thanh ngư i khi u n i và ngư i b khi u n i trong tra ho c th trư ng c c, v , ơn v tr c quá trình gi i quy t khi u n i l n hai. N u thu c ti n hành xác minh, k t lu n và ki n th a nh n giá tr tích c c c a ho t ng g p ngh vi c gi i quy t r i căn c quy nh c a g , i tho i tr c ti p v i ngư i khi u n i và pháp lu t, k t qu g p g , i tho i, k t qu ngư i b khi u n i trong vi c m b o tính th m tra, xác minh, k t lu n và ki n ngh khách quan, chính xác cho quy t nh gi i vi c gi i quy t khi u n i mà ch t ch u ban quy t khi u n i thì nhu c u g p g , i tho i nhân dân, giám c s , b trư ng ban hành trong quá trình gi i quy t khi u n i l n hai quy t nh gi i quy t khi u n i trong th i l n hơn l n u. B i vì: M t là vi c ngư i h n pháp lu t quy nh. Ví d , gi i quy t khi u n i quy t nh ti p t c khi u n i sau khi u n i quy t nh hành chính c a ch khi ã khi u n i l n u ch ng t h tin t ch u ban nhân dân t nh, chánh thanh tra tư ng ch c ch n r ng hành vi, quy t nh t nh s t ch c g p g , i tho i tr c ti p hành chính b khi u n i là trái pháp lu t và v i ngư i khi u n i và ngư i b khi u n i, r t quy t tâm trong vi c yêu c u cơ quan nhà t c là g p g , i tho i tr c ti p v i ngư i nư c có th m quy n b o v quy n và l i ích khi u n i và ch t ch u ban nhân dân t nh. c a mình. Hai là n u trong gi i quy t khi u Trư ng h p này, ch t ch u ban nhân dân n i l n u, nhi u trư ng h p ngư i có th m t nh có n g p g , i tho i v i chánh quy n gi i quy t khi u n i chính là ngư i ã thanh tra t nh và ngư i khi u n i không hay có hành vi, quy t nh b khi u n i, t c là c ngư i khác i thay hay vi c g p g , i ngư i bi t rõ cơ s pháp lí, cơ s th c ti n tho i hoàn toàn v ng ngư i b khi u n i mà c a hành vi, quy t nh b khi u n i thì trong 28 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi gi i quy t khi u n i l n hai ngư i gi i quy t 3. K t lu n khi u n i không bao gi là ngư i b khi u G p g , i tho i tr c ti p v i ngư i n i nên chưa bi t rõ n i dung cũng như cơ s khi u n i, ngư i b khi u n i là ho t ng c a hành vi, quy t nh b khi u n i. Do v y, l n u tiên ư c quy nh trong Lu t khi u g p g , i tho i tr c ti p v i ngư i khi u n i, t cáo năm 1998 ( i u 37 và i u 44). n i và ngư i b khi u n i th c s là cơ h i Theo ó, ngư i gi i quy t khi u n i g p g , t t ngư i gi i quy t khi u n i có y i tho i v i ngư i khi u n i, ngư i b thông tin nh m ánh giá v vi c khách quan. khi u n i khi c n thi t. Năm 2004 i u 37 Tuy nhiên, i u 44 Lu t khi u n i, t cáo Lu t khi u n i, t cáo ư c s a i: Ngư i ch quy nh “tri u t p ngư i b khi u n i, gi i quy t khi u n i l n u ph i g p g , ngư i khi u n i t ch c i tho i” là i tho i tr c ti p v i ngư i khi u n i, quy n c a ngư i gi i quy t khi u n i l n hai ngư i b khi u n i... i u ó cho th y ho t trong khi i u 37 quy nh “ngư i gi i ng g p g , i tho i trong gi i quy t quy t khi u n i l n u ph i g p g , i khi u n i ngày càng ư c coi tr ng. Tuy tho i tr c ti p v i ngư i khi u n i, ngư i b nhiên, ho t ng này không mang tính khi u n i…”. Như v y, vi c g p g , i hình th c mà th c s góp ph n vào vi c gi i tho i tr c ti p v i ngư i khi u n i, ngư i b quy t khi u n i nhanh chóng, khách quan, khi u n i trong gi i quy t khi u n i l n u c n tích c c c i thi n m i quan h gi a Nhà là nghĩa v c a ngư i gi i quy t khi u n i, là nư c v i nhân dân, xây d ng chính quy n khâu b t bu c trong th t c gi i quy t khi u g n dân, nâng cao tinh th n trách nhi m n i, còn trong gi i quy t khi u n i l n hai thì c a ngư i gi i quy t khi u n i trong b t g p g , i tho i v i ngư i khi u n i, ngư i c trư ng h p nào ngư i gi i quy t khi u b khi u n i là quy n c a ngư i gi i quy t n i cũng t o i u ki n cho công dân trình khi u n i nên h có th th c hi n ho c bày quan i m, nguy n v ng và luôn l ng không th c hi n. i u ó ch ng t nhà làm nghe ý ki n c a dân ng th i thúc y s lu t cho r ng vi c g p g , i tho i trong h p tác c a ngư i b khi u n i trong quá gi i quy t khi u n i l n hai không c n thi t trình gi i quy t tranh ch p. C n quy nh b ng g p g , i tho i trong gi i quy t khi u g p g , i tho i tr c ti p v i ngư i khi u n i l n u. Quy nh như v y là không h p n i, ngư i b khi u n i là khâu b t bu c lí vì rõ ràng nhu c u g p g , i tho i v i trong th t c gi i quy t khi u n i l n hai ngư i khi u n i, ngư i b khi u n i trong m b o ch t lư ng quy t nh gi i gi i quy t khi u n i l n hai l n hơn và l i quy t khi u n i./. không g p ph i khó khăn là ngư i gi i quy t (1).Xem: i u 2 Lu t khi u n i, t cáo năm 1998 (s a khi u n i ng th i là ngư i b khi u n i hay i, b sung năm 2004, 2005). ngư i t ch c i tho i là c p dư i c a (2).Xem: i u 37 Lu t khi u n i, t cáo năm 1998, ngư i b khi u n i như ã nói trên. s a i, b sung năm 2004, 2005. t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009 29
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Tiến Hà
82 p | 144 | 69
-
LIÊN KẾT “4 NHÀ” TRONG SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ LÚA GẠO: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU Ở TỈNH AN GIANG
10 p | 213 | 47
-
Luận văn đề tài: Cạnh tranh đấu thầu xây dựng của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị Hà Nội
83 p | 148 | 32
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Hợp tác Trung Quốc - Asean và tác động của nó đến tiến hành xây dựng cộng đồng Asean "
6 p | 104 | 31
-
Phân tích tình hình biến động lợi nhuận tại Cty Xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung - 1
9 p | 176 | 22
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " PHÓNG SỰ BÁO CHÍ VÀ PHÓNG SỰ VĂN HỌC ĐƯỜNG BIÊN THỂ TÀI"
5 p | 143 | 22
-
LUẬN VĂN: Cạnh tranh đấu thầu xây dựng của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị Hà Nội
85 p | 114 | 22
-
Luận văn hay: Cạnh tranh đấu thầu xây dựng của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị Hà Nội
80 p | 93 | 19
-
Báo cáo khoa học: Hiện tượng Chí Phèo nhìn từ hai con người trong một con người qua thi pháp Nam Cao
4 p | 65 | 13
-
Báo cáo khoa học nông nghiệp " PRELIMINARY RESULTS OF DEVELOPMENT BETTER MANAGEMENT PRACTICES (BMPs) FOR INTENSIVE AND SEMI-INTENSIVE BLACK TIGER SHRIMP FARMING IN THE SOUTH VIETNAM "
7 p | 47 | 11
-
ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÙNG GÒ ĐỒI THUỘC HUYỆN LỆ THỦY TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2005 - 2008. MỘT SỐ ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN ĐẾN NĂM 2012
6 p | 150 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " VỀ GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT SỰ GẶP GỠ GIỮA QUAN ĐIỂM VĂN NGHỆ CỦA HẢI TRIỀU VỚI LÝ THUYẾT TIẾP NHẬN HIỆN ĐẠI "
8 p | 73 | 8
-
Báo cáo " Viết trong lĩnh vực thương mại "
9 p | 58 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " CUỘC GẶP GỠ GIỮA PHÁI ĐOÀN TRIỀU TIÊN VÀ ĐẠI VIỆT Ở TRIỀU ĐÌNH NHÀ THANH NĂM CANH TUẤT (1790) "
20 p | 52 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn