intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo Kế hoạch hành động tái định cư: Dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung - Tiểu dự án tỉnh Bình Định

Chia sẻ: ViChaelisa ViChaelisa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

25
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu cụ thể của Dự án bao gồm: (i) Sửa chữa, khắc phục và nâng cấp các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất (công trình thủy lợi, đê, kè sông, kè biển, kênh mương thủy lợi, hồ chứa nước...) nhằm khôi phục sản xuất, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, giảm các rủi ro do thiên tai gây ra và (ii) Khắc phục hư hỏng đối với các công trình hạ tầng giao thông để phục vụ việc đi lại của nhân dân, giao thương hàng hóa, phát triển sản xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo Kế hoạch hành động tái định cư: Dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung - Tiểu dự án tỉnh Bình Định

  1. SFG3445 V2 Public Disclosure Authorized ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH BAN QLDA NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH BÌNH ĐỊNH ----------------o0oo--------------- Public Disclosure Authorized KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG TÁI ĐỊNH CƯ DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Public Disclosure Authorized Tiểu dự án tỉnh Bình Định Public Disclosure Authorized Tháng 8/2017 báo cáo:
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH BAN QLDA NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH BÌNH ĐỊNH ----------------o0oo--------------- KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG TÁI ĐỊNH CƯ Tiểu dự án tỉnh Bình Định DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG ĐẠI DIỆN CHỦ ĐẦU TƯ ĐƠN VỊ TƯ VẤN THÁNG 8 NĂM 2017
  3. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định MỤC LỤC TỪ VIÊT TẮT iv THUẬT NGỮ v TÓM TẮT vii 1. MÔ TẢ DỰ ÁN 1 1.1. Bối cảnh dự án 1 1.2. Dự án Khắc phục khần cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền trung – Tiểu dự án tỉnh Bình Định 1 2. MỤC TIÊU VÀ NGUYÊN TẮC CỦA KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG TÁI ĐỊNH CƯ 6 2.1. Mục tiêu của việc lập Kế hoạch hành động Tái định cư 6 2.2. Phạm vi của Kế hoạch hành động Tái định cư 7 3. CÁC TÁC ĐỘNG TIỀM TÀNG 11 3.1. Các biện pháp giảm thiểu thu hồi đất và tái định cư 11 3.2. Quy mô thu hồi đất và tái định cư 12 3.3. Các dự án liên quan 26 4. THÔNG TIN KINH TẾ XÃ HỘI 27 4.2.1. Điều tra khảo sát và phương pháp thực hiện 28 4.2.2. Kết quả khảo sát về tình hình tế xã hội của các hộ bị ảnh hưởng trong khu vực dự án29 5. KHUÔN KHỔ PHÁP LÝ 38 6. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ 41 6.1. Nguyên tắc chung 41 6.2. Chính sách về quyền lợi 42 7. TIÊU CHÍ HỢP LỆ VÀ QUYỀN LỢI 70 7.1. Người bị ảnh hưởng bởi dự án 70 7.2. Xác định các nhóm hoặc hộ gia đình dễ bị tổn thương 70 7.3. Tính hợp lệ 71 7.4. Các trường hợp phát sinh sau ngày khoá sổ 71 8. TÁI ĐỊNH CƯ 72 9. CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI CUỘC SỐNG 73 9.1. Chính sách hỗ trợ và phục hồi thu nhập 73 9.2. Các biện pháp phục hồi thu nhập 73 9.3. Dự toán kinh phi phục hồi thu nhập. 76 10. THAM VẤN CỘNG ĐỒNG VÀ PHỔ BIẾN THÔNG TIN 78 10.1. Mục tiêu của tham vấn cộng đồng và phổ biến thông tin 78 10.2. Quy trình tham vấn và tham gia 78 10.3. Tham vấn cộng đồng 79 10.4. Công bố thông tin 83 i
  4. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định 11. KHIẾU NẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI 83 11.1. Trách nhiệm 83 11.2. Thủ tục khiếu nại 84 12. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 86 12.1. Khung thể chế 86 12.2. Trách nhiệm của các cơ quan có liên quan 86 13. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 90 13.1. Các hoạt động chính 90 13.2. Kế hoạch thực hiện 90 14. GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ 92 14.1. Giám sát 92 14.2. Giám sát nội bộ 92 14.3. Giám sát độc lập 93 15. DỰ TOÁN CHI PHÍ BỒI THƯỜNG HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ 96 15.1. Nguồn vốn 96 15.2 Chi phí thay thế 96 2.1. Dự toán chi phí 96 16. PHỤ LỤC 98 ii
  5. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định DANH MỤC BẢNG Bảng 1: Các công trình đầu tư của Dự án tại Bình Định ......................................................................... 3 Bảng 2: Các hạng mục công trình của Tiểu dự án được ưu tiên đầu tư trong 18 tháng đầu ................. 8 Bảng 3: Số hộ bị ảnh hưởng bởi Hạng mục của Tiểu dự án trong Giai đoạn 18 tháng đầu ............... 13 Bảng 4 Tóm tắt mức độ ảnh hưởng của Tiểu dự án ................................................................................ 15 Bảng 5: Bảng tổng hợp mức đô ảnh hưởng thu hồi đất của Tiểu dự án................................................ 17 Bảng 6: Bảng tổng hợp Ảnh hưởng Đất thổ cư ....................................................................................... 19 Bảng 7: Bảng tổng hợp ảnh hưởng đất nông nghiệp .............................................................................. 20 Bảng 8: Bảng tổng hợp ảnh hưởng đất nuôi trồng thủy sản .................................................................. 21 Bảng 9: Tổng hợp Ảnh hưởng về nhà ở và công trình vật kiến trúc ...................................................... 21 Bảng 10: Bảng tổng hợp Khối lượng ảnh hưởng Cây cối và Hoa màu.................................................. 24 Bảng 11:Diện tích, dân số và mật độ dân số năm 2015 tỉnh Bình Định................................................. 27 Bảng 12: Trình độ học vấn chia theo giới tính ........................................................................................ 30 Bảng 13: Nghề nghiệp của chủ hộ gia đình khảo sát được phân chia theo từng hạng mục của Tiểu dự án ................................................................................................................................................................ 31 Bảng 14: Nghề nghiệp của chủ hộ theo giới tính .................................................................................... 32 Bảng 15: Thu nhập bình quân/người/tháng ............................................................................................ 32 Bảng 16: Thu nhập theo giới tính ............................................................................................................ 34 Bảng 17: Phương tiện sinh hoạt của hộ gia đình .................................................................................... 35 Bảng 18: Các hộ thuộc nhóm dễ BTT BAH bởi dự án ............................................................................ 35 Bảng 19: Chương trình phục hồi thu nhập cho các hộ ........................................................................... 75 Bảng 20: Dự toán thực hiện chương trình phục hồi thu nhập các hộ BAH .......................................... 76 Bảng 21: Kế hoạch thực hiện ................................................................................................................... 90 Bảng 22: Chi phí ước tính thực hiện Kế hoạch hành động Tái định cư cho các công trình của Tiểu dự án được ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 18 tháng đầu ........................................................................ 97 iii
  6. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định GIÁ TRỊ QUY ĐÔI (Tính đến ngày 05/05/2017) Đơn vị – Đồng (VND) $1.00 = VND 22.700 TỪ VIÊT TẮT BAH Bị ảnh hưởng Ban QLDA Ban quản lý dự án PABT Phương án bồi thường UBND Ủy ban nhân dân HĐBT Hội đồng bồi thường tái định cư DMS Khảo sát kiểm đếm chi tiết Sở LĐTB-XH Sở Lao động, Thương binh và Xã hội EFDR Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai các tỉnh miền Trung CPVN Chính phủ Việt Nam IDA Hiệp hội phát triển Quốc tế IMA Đơn vị giám sát độc lập IOL Kiểm đếm thiệt hại LIP Kế hoạch phục hồi sinh kế GCNQSDĐ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Bộ LĐ-TB-XH Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội OP Chính sách hoạt động của Ngân hàng thế giới PDO Mục tiêu phát triển dự án Ban QLDA Ban quản lý dự án RPF Khung chính sách tái định cư RAP Kế hoạch hành động tái định cư RCS Khảo sát giá thay thế ROW Hành lang tuyến KSKTXH Khảo sát kinh tế xã hội DTTS Dân tộc thiểu số GPMB Giải phóng mặt bằng GCNQSDĐ Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất HP Hợp phần NHTG Ngân hàng Thế giới ODA Hỗ trợ phát triển chính thức TVGSĐL Tư vấn giám sát độc lập USD Đô la Mỹ VND Việt Nam đồng iv
  7. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định THUẬT NGỮ Người bị ảnh hưởng Những cá nhân, hộ gia đình, tổ chức hay cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp về mặt xã hội và kinh tế bởi việc thu hồi đất và các tài sản khác một cách bắt buộc do dự án mà Ngân hàng Thế giới tài trợ, dẫn đến (i) di dời hoặc mất chỗ ở; (ii) mất tài sản hoặc sự tiếp cận tài sản; hoặc (iii) mất các nguồn thu nhập hay những phương tiện sinh kế, cho dù người bị ảnh hưởng có phải di chuyển tới nơi khác hay không. Ngoài ra, người bị ảnh hưởng là người có sinh kế bị ảnh hưởng một cách tiêu cực bởi việc hạn chế một cách bắt buộc sự tiếp cận các khu vực được chọn hợp pháp và các khu vực được bảo vệ. Ngày khóa sổ Là ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất trước khi thực hiện kiểm đếm chi tiết (Khoản 1, điều 67 Luật đất đai 2013). Những người bị ảnh hưởng và các cộng đồng địa phương sẽ được thông báo về ngày khóa sổ kiểm kê của từng hợp phần dự án, và bất kỳ ai chuyển tới vùng dự án sau ngày này sẽ không được quyền nhận đền bù và hỗ trợ từ dự án. Tính hợp lệ Các tiêu chí để được nhận các quyền lợi bồi thường hay hỗ trợ theo chương trình tái định cư trong dự án. Quyền lợi Là quyền nhận được bao gồm bồi thường và hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng tùy thuộc vào loại hình bị ảnh hưởng và mức độ thiệt hại. Khôi phục (sinh kế) thu Các hoạt động hỗ trợ người bị ảnh hưởng bị mất nguồn thu nhập nhập hoặc sinh kế phục hồi sinh kế và điều kiện sống, bằng hoặc tốt hơn khi chưa có dự án. Kiểm kê thiệt hại (IOL) Là quá trình tính toán, xác định tài sản và thu nhập bị ảnh hưởng do thu hồi đất thực hiện dự án. Sinh kế Các hoạt động kinh tế và tạo thu nhập, thường do tự lao động, lao động được trả lương bằng sức lao động và vật tư của chính bản thân để tạo đủ nguồn để đáp ứng các yêu cầu của bản thân và gia đình một cách bền vững. Tác động dự án Bất kỳ hệ quả nào liên quan trực tiếp tới việc thu hồi đất hoặc hạn chế việc sử dụng các khu vực được lựa chọn hợp pháp hoặc khu vực được bảo tồn. Những người ảnh hưởng trực tiếp bởi việc thu hồi đất có thể bị mất nhà, đất trồng trọt, chăn nuôi, tài sản, hoạt động kinh doanh, hoặc các phương tiện sinh kế khác. Nói một cách khác, họ có thể mất quyền sở hữu, quyền cư trú, hoặc các quyền sử dụng do thu hồi đất hay hạn chế tiếp cận. Giá thay thế Là thuật ngữ dùng để xác định giá trị đủ để thay thế tài sản bị mất và trang trải các chi phí giao dịch. Đối với những mất mát không dễ định giá hoặc bồi thường bằng tiền như tiếp cận các dịch vụ công cộng, khách hàng, và các nguồn cung cấp; hoặc đánh bắt cá, đồng cỏ chăn nuôi, rừng… việc thiết lập khả năng tiếp cận tới các nguồn lực tương đương và phù hợp về văn hoá và các cơ hội tạo thu nhập sẽ được thực hiện. v
  8. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định Tái định cư Theo thuật ngữ của Ngân hàng Thế Giới trong Chính sách Tái định cư không tự nguyện (OP 4.12), tái định cư bao hàm tất cả những thiệt hại (i) di dời hoặc mất chỗ ở; (ii) mất tài sản hoặc quyền tiếp cận tài sản; hoặc (iii) mất các nguồn thu nhập, phương tiện sinh kế, dù người bị ảnh hưởng có phải di chuyển đến một vị trí khác hay không. Người bị ảnh hưởng Là tất cả những người bị ảnh hưởng (i) mất từ 20% (đối với hộ nặng/Người di dời nghèo và hộ dễ bị tổn thương là 10%) trở lên diện tích đất sản xuất và tài sản, và/hoặc nguồn thu nhập bị mất do thực hiện Dự án; và/hoặc (ii) phải tái định cư. Các bên có liên quan Bất kỳ và tất cả các cá nhân, nhóm, tổ chức, và các định chế có quan tâm đến dự án, có khả năng bị ảnh hưởng bởi dự án, hoặc có thể ảnh hưởng đến dự án. Nhóm dễ bị tổn thương Các nhóm đối tượng đặc biệt có khả năng phải chịu tác động không tương xứng hoặc có nguy cơ bị bần cùng hóa hơn nữa do tác động của tái định cư, bao gồm: (i) phụ nữ làm chủ hộ (không có chồng, góa hay chồng mất sức lao động) có người phụ thuộc, (ii) người tàn tật (không còn khả năng lao động), người già không nơi nương tựa, (iii) người nghèo theo tiêu chí của Bộ LĐTB-XH, (iv) người không có đất đai, và (v) người dân tộc thiểu số. vi
  9. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định TÓM TẮT Giới thiệu dự án 1. Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung được chính phủ Việt Nam để xuất vay vốn Ngân hàng Thế giới (NHTG) đầu tư tại 5 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận. Mục tiêu cụ thể của Dự án bao gồm: (i) Sửa chữa, khắc phục và nâng cấp các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất (công trình thủy lợi, đê, kè sông, kè biển, kênh mương thủy lợi, hồ chứa nước...) nhằm khôi phục sản xuất, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, giảm các rủi ro do thiên tai gây ra và (ii) Khắc phục hư hỏng đối với các công trình hạ tầng giao thông để phục vụ việc đi lại của nhân dân, giao thương hàng hóa, phát triển sản xuất.Dự án bao gồm 3 hợp phần chính: - Hợp phần 1: Xây dựng tái thiết các công trình bị hư hỏng cấp tỉnh - Hợp phần 2: Nâng cao năng lực về phục hồi tái thiết - Hợp phần 3: Quản lý dự án Mục tiêu của Kế hoạch hành động Tái định cư 2. Tại Bình Định sẽ có 02 Kế hoạch hành động tái định cư ( RAP) được chuẩn bị cho dự án, bao gồm RAP cho các công trình ưu tiên trong 18 tháng đầu và 1 RAP cho các tiểu dự án còn lại. Báo cáo này được chuẩn bị cho các công trình của Tiểu dự án được ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 18 tháng đầu của tỉnh Bình Định do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Báo cáo Kế hoạch hành động Tái định cư này bao gồm phạm vi tác động do thu hồi đất và tái định cư, các nguyên tắc về chính sách, quyền lợi và các tiêu chuẩn hợp lệ được bồi thường, tổ chức thực hiện; giám sát và đánh giá, khung chính sách tham gia và tham vấn cộng đồng, cơ chế khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Phạm vi và Tác động Thu hồi đất 3. Việc triển khai thực hiện các Hạng mục công trình của Tiểu dự án được trong Giai đoạn 18 tháng đầu sẽ ảnh hưởng đến 1.098 hộ gia đình, trong đó có 953 hộ BAH trực tiếp bởi hoạt động thu hồi đất và 145 hộ gia đình BAH gián tiếp do canh tác trên diện tích đất của UBND xã/phường quản lý. Ngoài ra việc thực hiện Tiểu dự án còn gây ảnh hưởng đến đất giao thông, thủy lợi của 18 UBND xã/phường và 2 tổ chức. 4. Dự kiến các hạng mục công trình của Tiểu dự án sẽ ảnh hưởng vĩnh viễn đến 191.532 m² đất của 953 hộ gia đình, 18 UBND xã/phường và 2 tổ chức quản lý, trong đó: Diện tích đất thổ cư là: 20.130 m2; Diện tích đất nông nghiệp là: 107.536 m2; Diện tích đất nuôi trồng thủy sản là: 30.324 m2; Diện tích đất do tổ chức quản lý là: 42 m2; Diện tích đất công ích là: 33.500 m2 thuộc về đất của UBND xã/phường là dạng đất chuyên dùng, đất sông suối, đất giao thông. 5. Trong số 953 hộ BAH về đất và các tài sản trên đất, dự kiến có 7 hộ gia đình BAH về nhà ở phải di dời TĐC. Ngoài ra việc triển khai thực hiện Tiểu dự án cũng sẽ có 72 hộ bị ảnh hưởng nặng, trong đó có 61 hộ mất 61% tổng diện tích đất nông nghiệp, và 11 hộ BAH thuộc nhóm dễ bị tổn thương. 6. Theo kết quả từ khảo sát, có 270 hộ thuộc nhóm dễ bị tổn thương và 07 hộ bị ảnh hưởng về hoạt động sản xuất kinh doanh. Các biện pháp giảm thiểu 7. Trong quá trình thiết kế Dự án, Ban QLDA NN & PTNT tỉnh Bình Định ( Ban QLDA) đã phối hợp chặt chẽ với Đơn vị tư vấn lập dự án và các chuyên gia Tái định cư nhằm tránh hoặc giảm thiểu và hạn chế sao cho quy mô thu hồi đất là ít nhất và mức độ tác động tái định cư là thấp nhất ở tất cả các hạng mục công trình thuộc của Tiểu dự án. Các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của dự án được tiến hành thông qua nghiên cứu các phương án thiết kế dự án nhằm vii
  10. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định mục tiêu phát huy tính hiệu quả đầu tư của dự án đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu hồi đất. Đồng thời, kế hoạch giảm thiểu các tác động tạm thời trong giai đoạn thi công cũng đã được nghiên cứu và đề xuất, nhằm tránh và/hoặc giảm thiểu tối đa các tác động này trong quá triển khai dự án. Khung chính sách và quyền lợi 8. Chính sách quyền lợi áp dụng cho các hộ BAH bởi Tiểu dự án tỉnh Bình Định sẽ tuân theo hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới về tái định cư không tự nguyện (OP/BP 4.12), các luật, quy định của Việt Nam và Khung chính sách Tái định cư (RPF) của dự án đã được thỏa thuận giữa chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. Nguyên tắc cơ bản cho việc chuẩn bị bản Kế hoạch hành động Tái định cư này là “tất cả các hộ BAH sẽ được đền bù bằng giá thay thế và hỗ trợ bằng các biện pháp khôi phục nhằm hỗ trợ họ cải thiện hoặc ít nhất duy trì điều kiện sống và sinh kế như trước khi thực hiện dự án”. Chương trình phục hồi cuộc sống 9. Chương trình phục hồi sinh kế là một hoạt động quan trọng của kế hoạch bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trong dự án này, một chương trình đào tạo nghề và giới thiệu việc làm của Trung tâm Giới thiệu việc làm trực thuộc sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Bình Định, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định đã được nghiên cứu và đề xuất áp dụng cho các đối tượng thuộc diện bị ảnh hưởng bởi dự án, góp phần khôi phục sinh kế và đảm bảo mức sống của họ ít nhất là như trước khi có dự án. Ngoài ra các hộ nếu có nhu cầu, cũng sẽ được vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bình Định để phát triển kinh tế hộ gia đình với chính sách ưu đãi và được hướng dẫn cụ thể hoặc/ và miễn những chi phí về thủ tục, giấy tờ liên quan. Tổ chức thực hiện 10. Công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư của dự án sẽ nằm dưới sự quản lý và giám sát của Ban QLDA và do Trung tâm Phát triển Quỹ đất các huyện/TP hoặc Ban GPMB các huyện/TP triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên của Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng của các huyện/thành phố. Trong quá trình triển khai, các tổ chức thực hiện cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền phường, xã và cộng đồng dân cư trên địa bàn dự án để đảm bảo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện công khai, minh bạch và đúng tiến độ và tuân thủ theo RAP đã được phê duyệt. Tham vấn và Tham gia 11. Kế hoạch hành động Tái định cư dự án đã được xây dựng với sự hợp tác chặt chẽ của chính quyền địa phương, đại diện cộng đồng tại địa phương và những người bị ảnh hưởng. Chính quyền tại các phường, xã và đại diện của các hộ BAH đã được tham vấn thông qua các hình thức và kênh thông tin khác nhau bao gồm các cuộc họp và tham vấn cộng đồng, điều tra theo Phiếu điều tra đối với hầu hết các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng của dự án. Những thông tin thu được trong quá trình tham vấn là cơ sở quan trọng trong việc lập chính sách tái định cư của dự án gồm các phương án bồi thường, hỗ trợ và chương trình phục hồi thu nhập. Giám sát và Đánh giá 12. Kế hoạch hành động Tái định cư này sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của Ban QLDA NN & PTNT tỉnh Bình Định. Đồng thời, Ban QLDA cũng tuyển dụng một đơn vị/ cá nhân giám sát độc lập để giám sát việc thực hiện Kế hoạch hành động Tái định cư. 13. Sau khi hoàn thành dự án, Đơn vị giám sát độc lập sẽ đánh giá để xác định xem mục tiêu của chính sách tái định cư có đạt được hay không và đặc biệt là đánh giá điều kiện sống, khả năng phục hồi sinh kế của các hộ dân bị ảnh hưởng sau khi tái định cư. Trong trường hợp kết quả viii
  11. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định đánh giá cho thấy những mục tiêu này chưa đạt được thì Ban QLDA sẽ đề xuất các biện pháp tiếp theo làm cơ sở để Ngân hàng Thế giới tiếp tục giám sát đến khi NHTG thấy phù hợp. Khiếu nại và Giải quyết Khiếu nại 14. Dự án sẽ thành lập một ban Giải quyết khiếu nại độc lập với các cơ quan hỗ trợ giải quyết và giám sát các quá trình liên quan đến khiếu nại, phàn nàn và các thắc mắc như một kết quả của sự can thiêp của dự án. Hệ thống được thiết lập bởi dự án này nhằm cho phép người bị ảnh hưởng khiếu nại và nhận được trả lời khiếu nại, theo khuôn khổ chính sách của dự án (RPF) và hướng dẫn hoạt động của dự án. Bốn bước giải quyết khiếu nại thể hiện vai trò của Ban Giải quyết khiếu nại, UBND cấp Tỉnh, Tòa án cấp huyện/thành phố. Cán bộ phụ trách mảng Tái định cư của Ban QLDA sẽ làm trực tiếp với những người bị ảnh hưởng, đây là bước đầu tiên chính thức trước khi tới Ban giải quyết khiếu nại. Các thông tin về cơ chế giải quyết khiếu nại sẽ được thông báo đầy đủ cho người bị ảnh hưởng bằng các biện pháp thích hợp. Dự toán 15. Dự toán chi phí thực hiện Kế hoạch hành động tái định cư cho các công trình của Tiểu dự án được ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 18 tháng đầu là 34.654.873.902 VNĐ, (tương ứng 1.526.646 USD, tỉ giá hối đoái 1USD = 22.700 VND). Kinh phí này bao gồm chi phí bồi thường/hỗ trợ về đất, công trình, tài sản BAH bởi dự án, chương trình phục hồi thu nhập, hỗ trợ chuyển tiếp, giám sát đánh giá, và quản lý thực hiện và dự phòng phí. Dự toán kinh phí thực hiện công tác giải phòng mặt bằng triển khai dự án sẽ được cập nhật theo thiết kế chi tiết và theo thời điểm thực hiện thu hồi đất dựa trên kết quả của đơn vị thẩm định giá độc lập. 16. Tất cả chi phí thực hiện đền bù, hỗ trợ và tái định cư, khảo sát giá thay thế, đào tạo tái định cư (nếu có), và đánh giá độc lập sẽ lấy từ vốn đối ứng. ix
  12. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định 1. MÔ TẢ DỰ ÁN 1.1. Bối cảnh dự án 17. Chính phủ Việt Nam đã nhận được khoản tài trợ từ Ngân hàng Thế giới cho Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai một số tỉnh Miền Trung bao gồm các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận (sau đây gọi là Dự án ENDR1). Mục tiêu phát triển của dự án đạt được thông qua tái thiết các cơ sở hạ tầng chủ chốt dựa trên phương pháp “tái thiết sau thiên tai” chú trọng đến tất cả các giai đoạn của chu kỳ cơ sở hạ tầng, từ khâu thiết kế, thi công, bảo trì và tăng cường năng lực thể chế cho quản lý rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu 18. Dự án được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2020 với tổng kinh phí là 118 triệu USD, trong đó vốn IDA là 118 triệu USD, gồm 3 hợp phần: 1) Xây dựng tái thiết cơ sở hạ tầng bị hư hỏng do lũ cấp tỉnh; 2) Tăng cường năng lực khắc phục hậu quả thiên tai; 3) Quản lý dự án. 19. Mục tiêu của dự án sẽ được đáp ứng thông qua việc xây dựng các cơ sở hạ tầng dựa trên “tái thiết sau thiên tai”, nhấn mạnh tất cả các giai đoạn trong vòng đời của cơ sở hạ tầng như thiết kế, bảo dưỡng và nâng cao năng lực thể chế về quản lý rủi ro thiên tai. 20. Các mục tiêu cụ thể của dự án, bao gồm: (i) Sửa chữa phục hồi, nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất (công trình thuỷ lợi, đê, kè, kè, kênh tưới, hồ chứa ...) nhằm khôi phục sản xuất, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, giảm nhẹ thiên tai (ii) phục hồi các công trình cơ sở hạ tầng giao thông bị hư hỏng để đảm bảo đi lại cho người dân địa phương. 1.2. Dự án Khắc phục khần cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền trung – Tiểu dự án tỉnh Bình Định 21. Dự án Khắc phục khần cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền trung – Tiểu dự án tỉnh Bình Định được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh Bình Định, tại tất cả các khu vực bị tác động bởi thiên tai, trong đó tập trung ưu tiên khắc phục các công trình thiết yếu để đảm bảo đời sống, khôi phục sản xuất và đảm bảo giao thông thông suốt. 22. Ước tính có khoảng 71.900 hộ dân (tương đương 301.980 người dân) sinh sống trên địa bàn các huyện dự án của tỉnh Bình Định sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ các công trình được tái thiết, phục hồi của Tiểu dự án. Bên cạnh đó, các tổ chức sản xuất nông nghiệp trong vùng cũng sẽ được hưởng lợi từ Tiểu dự án nhờ các công trình hạ tầng thủy lợi được phục hồi; tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại trong vùng dự án nhờ các công trình giao thông được cải thiện. 23. Theo ước tính sơ bộ, tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến cho Tiểu dự án là 58.239 triệu USD. Trong đó: - Nguồn vốn tín dụng vay ưu đãi (IDA) từ Ngân hàng thế giới là: 52 triệu USD - Nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là: 6,24 triệu USD 24. Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai một số tỉnh miền Trung – Tiểu dự án tỉnh Bình Định được đề xuất 3 Hợp phần với nhiều hạng mục công trình đầu tư thể hiện trong bảng dưới đây:  Hợp phần 1: Xây dựng tái thiết cơ sở hạ tầng bị hư hỏng do lũ cấp tỉnh a.Tiểu hợp phần 1.1: kênh, kè và đê (ước tính khoảng 23.380.000 USD) Tiểu hợp phần sẽ hỗ trợ phục hồi và kiên cố hóa kênh, kè, đê dọc hệ thống sông Kôn, La Tinh và Thanh Hà b. Tiểu hợp phần 1.2: Tưới tiêu (ước tính khoảng 6.272.000) 1 Tên Tiếng Anh của Dự án: Vietnam Emergency Natural Disaster Reconstruction Project (Viết tắt là ENDR). 1
  13. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định Tiểu hợp phần này nhằm sửa chữa, nâng cấp hệ thống tưới tiêu bị hư hỏng nặng do lũ c. Tiểu hợp phần 1.3: Giao thông (ước tính khoảng 15.143.000) Tiểu hợp phần này sẽ phục hồi, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông bị hư hỏng.  Hợp phần 2: Nâng cao năng lực 25. Nhằm quản lý các công trình xây dựng và cải thiện tính hiệu quả cho các hoạt động phòng tránh thiên tai, Dự án sẽ cấp vốn từ vốn đối ứng của tỉnh cho các hoạt động như đào tạo, nâng cao năng lực, truyền thông cộng đồng và vốn ban đầu cho các hoạt động O&M. Các hoạt động này sẽ hỗ trợ vận hành và quản lý các công trình trong tương lai. 26. Ngoài ra, Ngân hàng cũng cam kết tìm nguồn viện trợ không hoàn lại nhằm thực hiện các hoạt động nghiên cứu, nâng cao năng lực và đào tạo nhằm nâng cao tính hiệu quả của các công trình được cấp vốn thuộc dự án. Chi tiết của hợp phần này sẽ được chi tiết hóa trong quá trình chuẩn bị báo cáo khả thi.  Hợp phần 3: Quản lý Dự án 27. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ việc thực hiện dự án bao gồm kiểm toán, giám sát, đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ, cung cấp thiết bị và hỗ trợ kỹ thuật cho BQLDA trong quá trị thực dự án và dịch vụ tư vấn cá nhân và chi phí vận hành BQLDA. Hợp phần này sẽ cung cấp báo cáo và hỗ trợ quản lý dự án cho các hợp phần khác. Ngoài ra, hợp phần này còn hỗ trợ thể chế và nâng cao năng lực cho quản lý dự án, phối hợp, xem xét và đánh giá các khía cạnh an toàn môi trường xã hộ và giám sát dự án. Hợp phần này cũng tổ chức các hội thảo nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý cộng đồng liên quan đến thiên tai. Mặt khác, hợp phần này cũng hỗ trợ ngân sách cho cán bộ dự án, bao gồm quản lý dự án, kỹ sư xây dựng và chuyên gia trong lĩnh vực quản lý rủi ro thiên tai, tuân thủ theo giám sát, cấp vốn, thầu và các lĩnh vực liên quan khác của Dự án. Các nhân sự chủ chốt sẽ được thuê theo các Hợp đồng Dự án. 2
  14. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định Bảng 1: Các công trình đầu tư của Dự án tại Bình Định PHƯỜNG/ TT TÊN CÔNG TRÌNH HUYỆN XÃ A CÁC CÔNG TRÌNH ƯU TIÊN TRONG 18 THÁNG ĐẦU I Sửa chữa nâng cấp hệ thống đê sông La Tinh và sông Cạn Kè chống sạt lở sông La Tinh đoạn từ thôn Vĩnh Thành đến thôn Thái 1 Xã Cát Tài Huyện Phù Cát Phú, xã Cát Tài 2 Khắc phục kè đá thượng hạ lưu Đập Quang Xã Cát Tài Huyện Phù Cát 3 Khắc phục đê Chánh Hùng Xã Cát Thành Huyện Phù Cát 4 Sửa chữa kè hạ lưu kênh xả tràn hồ Hội Sơn Xã Cát Sơn Huyện Phù Cát Xã Mỹ Chánh 5 Đê hạ lưu sông La Tinh, huyện Phù Mỹ và xã Mỹ Huyện Phù Mỹ Hiệp 6 Đê sông Cạn, huyện Phù Mỹ Xã Mỹ Chánh Huyện Phù Mỹ 7 Đê Thủ Tình Xã Cát Minh Huyện Phù Cát 8 Khắc phục xỏi lở trục tiêu Lạch Mới, xã Mỹ Thành Xã Mỹ Thành Huyện Phù Mỹ II Sữa chữa nâng cấp đê sông Kôn Xã Nhơn 1 Kè Thắng Công 2 Huyện Tây Sơn Phúc Xã Vĩnh Huyện Vĩnh 2 Kè chống xói lở bờ suối Tà Dính và Suối Xem xã Vĩnh Thuận Thuận Thạnh 3 Đê sông Đại An đoạn thôn Đại Hào Xã Cát nhơn Huyện Phù Cát Xã Phước Huyện Tuy 4 Đê Trường Giang, xã Phước Sơn Sơn Phước 5 Đê sông Quéo, xã Bĩnh Tân xã Bình Tân Huyện Tây Sơn xã Bình Nghi 6 Đê sông Kôn, thôn Lai Nghi xã Bình Nghi và xã Bình Hòa và xã Bình Huyện Tây Sơn Hòa thị trấn Vĩnh Huyện Vĩnh 7 Kè chống xói lở bờ sông Kôn, thị trấn Vĩnh Thạnh Thạnh Thạnh Huyện Tây Sơn 8 Kè sông Cút, xã Tây Phú xã Tây Phú Huyện Tây Sơn 9 Kè Phụ Ngọc, xã Tây Phú xã Tây Phú thị xã An 10 Đê chống lũ trung tâm thị xã An Nhơn Huyện An Nhơn Nhơn III Sửa chữa nâng cấp và xây dựng mới một số cầu sập 1 Cầu Trắng (Km 91+670, tuyến ĐT. 639 B) xã Cát Lâm Huyện Phù Cát 2 Cầu Dịch Nghi (Km 17+415, tuyến ĐT.634) xã Cát Sơn Huyện Phù Cát Huyện Hoài 3 Cầu Suối Cạn (Km 1+100, tuyến ĐH.11) Xã Hoài Hảo Nhơn Huyện Hoài 4 Cầu Phú Sơn ( Km )+600, tuyến SH.02) Xã Hoài Hảo Nhơn 5 Cầu Bù Nú Xã Bok Tới huyện Hoài Ân 3
  15. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định PHƯỜNG/ TT TÊN CÔNG TRÌNH HUYỆN XÃ IV Sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường tỉnh bị hư hỏng nặng TT Ngô Mây, xã Cát 1 Tuyến ĐT.635 cũ ( Quốc lộ 1- Quốc lộ 19B) Huyện Phù Cát Trinh, Cát Tường xã Cát Huyện Phù Cát Chánh, Mỹ huyện Phù Mỹ 2 Tuyến ĐT. 639 (Nhơn Hội- Tam Quan) An, và xã huyện Hoài Hoài Hương, Nhơn Huyện Phù Cát- 3 Tuyến ĐT 639 B (Chương Mỹ- Nhơn Tân) Phù Mỹ B CÁC CÔNG TRÌNH CÒN LẠI I Sửa chữa nâng cấp đê sông Hà Thanh thị trấn Diêu Đê Luật Lễ. Huyện Tuy 1 Trì và Tuy Phước Phước Huyện Tuy 2 Kè chống sạt lở bờ sông Hà Thanh xã Phước mỹ. Xã Phước Mỹ Phước Xã Canh Kè chống sạt lở bờ sông Hà Thanh, huyện Vân Canh. 3 Vinh và Canh Huyện Vân Canh Hiển II Sửa chữa nâng cấp đê sông Lại Giang 1 Sửa chữa đê sông An Lão Huyện An Lão Huyện Hoài 2 Kè chống sạt lở sông Kim Sơn xã Hoài Đức Nhơn xã Ân Tường 3 Kè chống sạt lở bờ sông thôn Phú Hữu Huyện Hoài Ân Tây xã Hoài Huyện Hoài 4 Kè ngăn lũ khu dân cư thôn Phú An Hương Nhơn Kè chống sạt lở bờ sông Kim Sơn đoạn Nhân Sơn, xã Ân Nghĩa và đoạn xã Ân Nghĩa Huyện Hoài 5 suối Tem xã Bok Tới và Bok Tới Nhơn Huyện Hoài 6 Kè suối Quán Dưa xã Hoài Sơn Nhơn III Sửa chữa, nâng cấp hệ thống tưới tiêu Xã Bình Tân, Khắc phục và mở rộng hệ thống kênh tưới Văn Phong - Thuận Ninh Bình Thuận Huyện Tây Sơn, 1 ( Tây Sơn), xã Phù Cát Cát Hiệp ( Phù Cát) Sửa chữa đoạn kênh hộp kênh chính N - Hệ thống Cây Gai Xã Mỹ Hiệp 2 và Mỹ Tài Huyện Phù Mỹ Xã Phước Kiên cố hóa kênh tiếp nước Quy Nhơn - Hệ thống Thạnh Hòa Lộc, Phước An, TT Diêu Trì(Tuy TP Quy Nhơn và 3 Phước) và Huyện Tuy phường, Phước Nhơn Bình, Nhơn Phú, Trần Quang 4
  16. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định PHƯỜNG/ TT TÊN CÔNG TRÌNH HUYỆN XÃ Diệu (TP Quy Nhơn) Huyện An Nhơn, Sửa chữa các trục tiêu dọc tuyến Đê Đông 4 Phù Cát, Tuy Phước IV Sửa chữa nâng cấp các đập dâng Xây dựng mới đập dâng Nha Phu, gia cố xói lở 2 bờ thượng hạ lưu và Xã Phước Huyện Tuy 1 tràn bên. Hòa Phước 2 Sửa chữa, nâng cấp đập Bình Thạnh kết hợp giao thông nông thôn. xã Nhơn Mỹ Huyện An Nhơn Huyện Tuy Sửa chữa, gia cố xói lở hạ hạ lưu, hai vai đập và tăng khả năng thoát 3 Phước và lũ đập dâng Thạnh Hòa I. TP.Quy Nhơn xã Cát Minh 4 Đập Bờ Cản. Huyện Phù Mỹ và Mỹ Cát 5 Sửa chữa gia cố xói lở hạ lưu và hai bên vai đập Lại Giang. Hoài Nhơn 6 Sửa chữa, gia cố xói lở hạ lưu và hai vai đập Cây Gai. Xã Cát Lâm Phù Cát V Sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới một số cầu sập và xuống cấp Xã Phước Huyện Tuy 1 Cầu Trắng Thuận Phước 2 Cầu An Mỹ (Km45+500, tuyến ĐT.639): 3 Cầu An Xuyên (Km46+020, tuyến ĐT.639) Xã Mỹ Chánh Huyện Phù Mỹ Xã Ân Tường 4 Cầu Xéo (Km20+543, tuyến ĐT.630) Huyện Hoài Ân Tây VI Sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường tỉnh bị hư hỏng nặng Huyện Hoài Ân Tuyến ĐT.629 (Bồng Sơn – An Lão) 1 và An Lão 2 Tuyến ĐT.640 (Ông Đô – Tuy Phước) Tuy Phước 3 Tuyến ĐT.636B (Gò Bồi – Lai Nghi) 4 Sửa chữa đường Hùng Vương (Cầu Đôi – Ngã 3 Phú Tài): 5 Sửa chữa đường trục Khu Kinh Tế Nhơn Hội: VII Sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường huyện, liên xã bị hư hỏng nặng Xã Ân Mỹ, Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.629 đi trung tâm xã Ân Sơn, 1 Ân Tín và Ân huyện Hoài Ân Huyện Hoài Ân Thạnh xã Canh Hiệp Đường phía Tây huyện từ thôn Thịnh Văn 1 đến làng Suối Đá 2 và TT Vân huyện Vân Canh Canh xã Ân 3 Sửa chữa, nâng cấp đường Kim Sơn – Bok Tới huyện Hoài Ân Nghĩa,BokToi TT Tuy Nâng cấp ĐH42 Phước, xã Huyện Tuy 4 Phước Quang Phước & Phước Hiệp. 5
  17. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định PHƯỜNG/ TT TÊN CÔNG TRÌNH HUYỆN Xà xã Vĩnh Kim, Huyện Vĩnh 5 Đường từ đập đầu mối Định Bình đến trung tâm UBND xã Vĩnh Sơn Vĩnh Sơn Thạnh 6 Đường thôn 1-3 xã An Nghĩa xã An Nghĩa Huyện An Lão 7 Đường từ trung tâm xã Bình Tân đi làng M6, xã Bình Tân Huyện Tây Sơn xã Vĩnh Kim, Huyện Vĩnh 8 Đường O5 – Kon Trú, xã Vĩnh Kim Vĩnh Sơn Thạnh 9 Đường Bồng Sơn – Hoài Hải 2. MỤC TIÊU VÀ NGUYÊN TẮC CỦA KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG TÁI ĐỊNH CƯ 2.1. Mục tiêu của việc lập Kế hoạch hành động Tái định cư 28. Theo Nghị định số 16/2016/NĐ-CP ngày 16/03/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài có nêu một trong năm nguyên tắc cơ bản trong quản lý và sử dụng ODA là "Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế về ODA mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Trong trường hợp điều ước quốc tế về ODA mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với các quy định của pháp luật Việt Nam thì thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế đó.” Khoản 2 Điều 87 của Luật đất đai 45/2013/QH13 cũng quy định: ”Đối với dự án sử dụng vốn vay của các tổ chức quốc tế, nước ngoài mà Nhà nước Việt Nam có cam kết về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì thực hiện theo khung chính sách đó”. 29. Việc lập RAP này được chuẩn bị dựa trên Khung chính sách Tái định cư đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt và Nhà tài trợ thông qua trước thời điểm đàm phán Hiệp định, đảm bảo hài hòa chính sách OP/BP 4.12 của Ngân hàng Thế giới (NHTG) và các văn bản pháp luật, các quy định của Chính phủ Việt Nam liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Mục tiêu cơ bản của RAP nhằm: (i) Tái định cư bắt buộc cần được tránh hoặc được giảm đến mức tối thiểu, sau khi đưa ra nhiều phương án có thể lựa chọn trong quá trình thiết kế kỹ thuật; (ii) Trong trường hợp tái định cư bắt buộc là không thể tránh khỏi, các hoạt động tái định cư cần được quan niệm và thực hiện như những chương trình phát triển bền vững, cung cấp đầy đủ các nguồn lực để cho phép những người bị ảnh hưởng bởi dự án có phần hưởng lợi. Những người bị ảnh hưởng phải được tham vấn đầy đủ và được tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện các chương trình tái định cư. (iii) Người bị ảnh hưởng của dự án cần được hỗ trợ cùng với nỗ lực của họ để cải thiện sinh kế và mức sống, hoặc ít nhất là khôi phục lại được mức sống theo đúng nghĩa bằng với mức sống trước khi có dự án hoặc bằng với mức sống phổ biến trước khi bắt đầu thực hiện dự án, tùy thuộc theo mức nào cao hơn. 30. Theo đó, tất cả những người bị ảnh hưởng (BAH) bởi Dự án có tài sản hoặc sinh sống trong khu vực bị chiếm dụng phục vụ dự án trước ngày khóa sổ đều có quyền được đền bù cho các thiệt hại. Những người bị mất thu nhập và/hoặc kế sinh nhai sẽ đủ điều kiện nhận hỗ trợ phục hồi sinh kế căn cứ theo các tiêu chí hợp lệ do Dự án quy định, có tham vấn với người BAH. Trước khi kết thúc Dự án nếu thấy sinh kế vẫn chưa được phục hồi bằng với mức trước khi có dự án thì cần xem xét có các biện pháp bổ sung. 31. RAP sẽ hướng dẫn các hoạt động liên quan đến bồi thường và thu hồi đất trong quá trình thực hiện các hạng mục của Tiểu dự án mà có yêu cầu thu hồi đất, bồi thường và tái định cư, không phụ thuộc vào nguồn tài chính. 6
  18. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định 2.2. Phạm vi của Kế hoạch hành động Tái định cư 32. Trong 4 hợp phần, Hợp phần 1: Khôi phục lại cơ sở hạ tầng bị hư hỏng do lũ lụt ở cấp tỉnh, bao gồm 65 hạng mục phòng chống kỹ, tưới tiêu và giao thông thuộc 9 gói thầu xây dựng sẽ cần phải thu hồi đất. Trong đó 04 gói thầu bao gồm 26 hạng mục sẽ được ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 18 tháng đầu. Vì vậy, Kế hoạch Hành động Tái định cư được chuẩn bị cho 26 hạng mục công trình thuộc 04 gói thầu trong 18 tháng đầu được tóm tắt trong bảng sau: 7
  19. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định Bảng 2: Các hạng mục công trình của Tiểu dự án được ưu tiên đầu tư trong 18 tháng đầu PHƯỜNG/ TT TÊN CÔNG TRÌNH HUYỆN QUY MÔ XÃ I Sửa chữa nâng cấp hệ thống đê sông La Tinh và sông Cạn Kè bên bờ hữu sông La Tinh, điểm đầu ngã ba Kè chống sạt lở sông La Tinh Huyện suối Đinh Hồng điểm cuối là nối với trạm 1 đoạn từ thôn Vĩnh Thành đến Xã Cát Tài Phù Cát bơm Thái Phú, thôn Thái Phú, chiều dài tuyến thôn Thái Phú, xã Cát Tài 2.510m Gia cố kè đá thượng hạ lưu Đập Quang, xã Khắc phục kè đá thượng hạ lưu Huyện 2 Xã Cát Tài Cát Thành, gồm 02 đoạn có tổng chiều dài là Đập Quang Phù Cát 810,0m Đắp đất đồi đầm chặt K95, bảo vệ mái đê phía sông nhằm ổn định sản xuất 70 ha đất canh tác Xã Cát Huyện 3 Khắc phục đê Chánh Hùng và đời sống của nhân dân 500 hộ dân thuộc Thành Phù Cát thôn Chánh Thắng và Chánh Hùng xã Cát Thành Đắp hàn khẩu đoạn đê bị vỡ do mưa lũ ngày Sửa chữa kè hạ lưu kênh xả tràn Huyện 4 Xã Cát Sơn 15/12/2016 và gia cố những vị trí xung hồ Hội Sơn Phù Cát yếu.Tổng chiều dài tuyến kè L = 1.053.00m Xã Mỹ Đê hạ lưu sông La Tinh, huyện Chánh và Huyện Gia cố 2 tuyến đê với chiều dài tổng cộng là 5 Phù Mỹ xã Mỹ Phù Mỹ 2.234 m Hiệp Xây dựng lại đoạn đê bị sạt lở hoàn toàn trên Xã Mỹ Huyện sông Cạn tại thôn Lương Thái với chiều dài 6 Đê sông Cạn, huyện Phù Mỹ Chánh Phù Mỹ 90m và đoạn đê bị vỡ do lũ trên sông Cạn tại thôn An Lương với chiều dài 65,5m Tuyến đê Thủ Tình được xây dựng trên sông Xã Cát Huyện Đức Phổ, gia cố 2 bờ tả và hữu, bắt đầu đoạn 7 Đê Thủ Tình đầu tư xây dựng từ cầu Bến Đò phía thượng Minh Phù Cát lưu về cầu tỉnh lộ 639 phía hạ lưu. Tổng chiều dài tuyến đê : L = 1.414m Nâng cấp 1,1 km bờ sông tại xã Mỹ Thành Khắc phục xỏi lở trục tiêu Lạch Xã Mỹ Huyện 8 bằng biện pháp tôn cao và mở rộng mặt bờ Mới, xã Mỹ Thành Thành Phù Mỹ rộng 4 m kết hợp giao thông nội đồng II Sữa chữa nâng cấp đê sông Kôn Xã Nhơn Huyện Đắp đất nâng cao mặt đê đảm bảo chống lũ 1 Kè Thắng Công 2 Phúc Tây Sơn chính vụ với chiều dài tuyến 291,88m Kè mái gia cố chống xói lở bờ suối Tà Dinh Huyện Kè chống xói lở bờ suối Tà Dính Xã Vĩnh đoạn thượng, hạ lưu cầu Tà Dinh, mở rộng 2 Vĩnh và Suối Xem xã Vĩnh Thuận Thuận thêm 1 nhịp L=7,0m cầu Tà Dinh để tăng khả Thạnh năng tháo lũ. Tổng chiều dài L = 1.200,3m Hàn khẩu đoạn đê bị vỡ, sửa chữa tràn Xoi Đê sông Đại An đoạn thôn Đại Xã Cát Huyện Dâu bị hư hỏng do lũ lụt năm 2016; sửa chữa 3 nâng cấp tuyến đê bờ hữu sông Đại An đoạn Hào nhơn Phù Cát từ cầu Vũng Thị đến tràn Xoi Dâu. Chiều dài đê: L=1.477,0 m Sửa chữa đoạn đê cũ từ tràn Trường Giang Xã Phước Huyện đến cống Bồ Bồ bị xói lở, sửa chữa tràn Tràn 4 Đê Trường Giang, xã Phước Sơn Sơn Tuy Phước Giang bị hư hỏng do lũ lụt năm 2016 để đảm bảo an toàn công trình, chống xói lở bờ sông. 8
  20. DỰ ÁN KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG Kế hoạch hành động tái định cư- tiểu dự án Bình Định PHƯỜNG/ TT TÊN CÔNG TRÌNH HUYỆN QUY MÔ XÃ Chiều dài đê: L=467,33 m Sửa chữa đoạn đê bị xói lở trong mùa lũ năm xã Bình Huyện 2016, đảm bảo ổn định cho sy phông sông 5 Đê sông Quéo, xã Bĩnh Tân Tân Tây Sơn Quéo của tuyến kênh chính Văn Phong và kênh BIS Văn Phong. Chiều dài đê: L=813 m Nhiệm vụ của tuyến là chống xói lở bờ tả Đê sông Kôn, thôn Lai Nghi xã xã Bình Huyện sông Kôn, khu vực thôn Vĩnh lộc kết hợp với 6 Nghi và xã tuyến đê sông Quéo hiện trạng đã gia cố để Bình Nghi và xã Bình Hòa Tây Sơn Bình Hòa tạo thành lớp gia cố kép kín chống xói lở bờ và gây sạt lở đoạn tràn ( L = 3.321,00m) Thị trấn Huyện Gia cố bảo vệ 1.934,25m mái bờ sông Côn để Kè chống xói lở bờ sông Kôn, 7 Vĩnh Vĩnh chống xói lở bờ sông, kết hợp đường giao thị trấn Vĩnh Thạnh Thạnh Thạnh thôn trên mặt kè Nhiệm vụ của tuyến là hạn chế sạt lở bờ sông, Xã Tây Huyện bảo vệ đất đai sản xuất, đảm bảo an toàn tính 8 Kè sông Cút, xã Tây Phú mạng và tài sản của xã Tây Phú,. Kết hợp Phú Tây Sơn đường giao thôn nông thôn và cứu hộ cứu nạn trong mùa lũ. Xã Nhơn Huyện Xây dựng kè chống sạt lở bảo vệ khu dân cư 9 Kè Phụ Ngọc, xã Nhơn Phúc Phúc Tây Sơn đoạn có chiều dài tuyến là 1.202m Đê chống lũ trung tâm thị xã An Thị xã An Huyện An 10 Xây dựng kè chống sạt lở bảo vệ khu dân cư Nhơn Nhơn Nhơn III Sửa chữa nâng cấp và xây dựng mới một số cầu sập L=2x12m, B=5m, sau cơn lũ 2016 trụ giữa bị Cầu Trắng (Km 91+670, tuyến Huyện 1 xã Cát Lâm lún nặng, không lưu thông được và không ĐT. 639 B) Phù Cát đảm bảo khả năng chịu lực Cầu Dịch Nghi (Km 17+415, Huyện L=18m, B=6.5m, cầu bị sập hoàn toàn sau 2 xã Cát Sơn tuyến ĐT.634) Phù Cát cơn lũ 2016 Huyện Cầu Suối Cạn (Km 1+100, tuyến Xã Hoài L=9m, B=6.5m, cầu bị trôi 01 mố, hệ dầm cầu 3 Hoài ĐH.11) Hảo bị hư hỏng Nhơn Huyện Cầu Phú Sơn ( Km )+600, tuyến Xã Hoài Cầu bản L=2x6m, B=5m bị sập một mố, bản 4 Hoài SH.02) Hảo mặt cầu bị hư hỏng Nhơn Xã Bok huyện Cầu tràn L= 2x12 m, B= 3,5 m, cầu bị sập 5 Cầu Bù Nú Tới Hoài Ân hoàn toàn sau cơn lũ 2016 IV Sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường tỉnh bị hư hỏng nặng TT Ngô Tuyến ĐT.635 cũ ( Quốc lộ 1- Mây, xã Huyện Nâng cấp cải tạo mặt đường hư hỏng (bị bong 1 Quốc lộ 19B) Cát Trinh, Phù Cát tróc, xuất hiện nhiều ổ gà) Cát Tường Huyện xã Cát Phù Cát Chánh, Mỹ Tuyến ĐT. 639 (Nhơn Hội- Tam huyện Phù Nâng cấp tuyến do bị xói lở lề đường, mặt 2 An, và xã Quan) Mỹ huyện đường xuất hiện nhiều khe hở ngang và hẹp Hoài Hoài Hương, Nhơn Tuyến ĐT 639 B (Chương Mỹ- Huyện 3 Nhơn Tân) Phù Cát- Nâng cấp tuyến do hàng năm tuyến đường 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2