Báo cáo kết quả thảo luận: Bài 1 - Quy trình thực hiện một dự án khoa học kĩ thuật
lượt xem 3
download
Nội dung "Báo cáo kết quả thảo luận: Bài 1 - Quy trình thực hiện một dự án khoa học kĩ thuật" trình bày tóm tắt quy trình thực hiện một dự án khoa học; quy trình thực hiện một dự án kĩ thuật; những điểm giống và khác nhau giữa 2 quy trình này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo kết quả thảo luận: Bài 1 - Quy trình thực hiện một dự án khoa học kĩ thuật
- BÁO CÁO KẾT QUẢ THẢO LUẬN BÀI 1: Quy trình thực hiện một dự án khoa học kĩ thuật I. Thông tin chung 1. NHÓM TRƯỜNG THCS/THPT: 2. Thông tin nhóm STT Họ và tên Đơn vị Điện Ghi chú thoại/email 1 Ngô Thị Lài Trường THPT 01629830581 Nhóm trưởng Đoàn Thị Điểm 2 Nguyễn Thị Bích Trường THPT 01656002070 Lam Đoàn Thị Điểm 3 Võ Văn Bé Hai Trường THPT 0979895404 Đoàn Thị Điểm 4 Nguyễn Anh Tuấn Trường THPT 01695526368 Đoàn Thị Điểm 5 Lê Hoàng Hải Trường THPT 0909098764 Đoàn Thị Điểm II. Nội dung: 1. Trình bày tóm tắt quy trình thực hiện một dự án khoa học; quy trình thực hiện một dự án kĩ thuật; những điểm giống và khác nhau giữa 2 quy trình này. * Quy trình thực hiện một dự án khoa học: 1. Xác định câu hỏi nghiên cứu Lựa chọn một chủ đề. Thu hẹp chủ đề bằng cách xem xét những trường hợp đặc biệt. Tiến hành nghiên cứu tổng quan và viết dự thảo đề cương nghiên cứu. Nêu một giả thuyết khoa học hoặc nêu mục đích nghiên cứu. 2. Kế hoạch và phương pháp nghiên cứu Xây dựng kế hoạch nghiên cứu/thiết kế thí nghiệm. Yêu cầu phê duyệt dự án (điền các mẫu phiếu và xin chữ ký phê duyệt). Viết báo cáo nghiên cứu tổng quan. 3. Thực hiện kế hoạch nghiên cứu
- Thu thập tài liệu và thiết bị thí nghiệm; xây dựng thời gian biểu trong phòng thí nghiệm. Tiến hành thí nghiệm. Ghi lại các dữ liệu định lượng và định tính. Phân tích dữ liệu, áp dụng các phương pháp thống kê thích hợp. Lặp lại thí nghiệm, khi cần thiết, nhằm triệt để khám phá những vấn đề. Đưa ra một kết luận. Viết báo cáo thí nghiệm. Viết tóm tắt báo cáo. 4. Trình bày kết quả nghiên cứu Ghi lại các hình ảnh để giới thiệu dự án. Làm bài thuyết trình về dự án trước giáo viên và/hoặc các bạn cùng lớp. Thiết kế poster để giới thiệu dự án tại cuộc thi khoa học kĩ thuật. * Quy trình thực hiện một dự án kĩ thuật: 1. Xác định vấn đề nghiên cứu Xác định nhu cầu hoặc tiếp nhận yêu cầu. 2. Thiết kế và phương pháp Phát triển các tiêu chuẩn thiết kế. Thực hiện việc tìm kiếm tài liệu và nghiên cứu tổng quan. Chuẩn bị thiết kế sơ bộ hoặc thuật toán dưới dạng sơ đồ khối. 3. Thực hiện: Xây dựng và kiểm tra Sản xuất mẫu hoặc viết chương trình máy tính Kiểm tra các mẫu/chương trình máy tính Thiết kế lại, khi cần thiết. 4. Trình bày kết quả nghiên cứu Ghi lại các hình ảnh để giới thiệu dự án. Làm bài thuyết trình về dự án trước giáo viên và/hoặc các bạn cùng lớp. Thiết kế poster để giới thiệu dự án tại cuộc thi khoa học kĩ thuật. * So sánh hai qui trình Dự án khoa học Dự án kĩ thuật Giống nhau Qui trình thực hiện qua 4 bước Qui trình thực hiện qua 4 bước Lựa chọn nội dung để nghiên cứu Lựa chọn nội dung để nghiên cứu Tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu tổng Tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu tổng quan quan Trình bày kết quả nghiên cứu. Trình bày kết quả nghiên cứu Khác nhau Xác định câu hỏi nghiên cứu: Lựa Xác định vấn đề nghiên cứu : Xác
- chọn 1 chủ đề Tiến hành nghiên nhận nhu cầu hoặc tiếp nhận yêu cứu , viết dự thảo Mục đích cầu nghiên cứu… Kế hoạch và phương pháp nghiên cứu: thiết kế thí nghiệm, phê duyệt Thiết kế và pương pháp: Phát triển dự án Viết báo cáo nghiên cứu các tiêu chí thiết kế Thiết kế sơ tổng quan bộ hoặc thuật toán dưới dạng sơ đồ Thực hiện kế hoạch nghiên cứu: khối. + Thu thập tài liệu và thiết bị thí nghiệm; xây dựng thời gian biểu Thực hiện: Xây dựng và kiểm tra trong phòng thí nghiệm Tiến hành + Sản xuất mẫu hoặc viết thí nghiệm chương trình máy tính Kiểm + Lặp lại thí nghiệm, khi cần tra các mẫu/chương trình máy tính thiết, nhằm triệt để khám phá những vấn đề Đưa ra kết luận Viết + Thiết kế lại, khi cần thiết. báo cáo thí nghiệm. => Khoa học thường là hệ thống các kiến thức về các qui luật của tự nhiên, xã hội và tư duy dựa trên những => Kĩ thuật được hiểu là toàn bộ phương pháp được xác định để thu thiết bị, phương tiện máy móc và thập kiến thức. công cụ vật chất nằm trong tư liệu sản xuất để quản lí, khai thác và chế tạo các sản phẩm dùng cho sản xuất và thỏa mãn các nhu cầu của đời sống xã hội.
- 2. Trình bày về một dự án cụ thể theo các nội dung sau: a) Câu hỏi/vấn đề nghiên cứu của dự án là gì? Tìm hiểu và nêu ít nhất 03 công trình nghiên cứu trước có cùng hướng nghiên cứu với đề tài của dự án (đã được công bố trong và ngoài nước). Điểm mới của dự án này so với các nghiên cứu trước đây là gì? b) Căn cứ vào nội dung của dự án, xây dựng lại Kế hoạch nghiên cứu theo mẫu hướng dẫn trong hồ sơ dự án; hoàn thành tất cả các Phiếu cần thiết đối với dự án này (Các mẫu phiếu được đính kèm trong bài học trên mạng). c) Mô tả quá trình thực hiện dự án và kết quả thu được: Dữ liệu khoa học mà dự án đã thu thập được qua nghiên cứu tài liệu; Mô tả quá trình tiến hành nghiên cứu thực nghiệm: khảo sát, điều tra, thí nghiệm... và các số liệu mà dự án đã thu được; Phân tích dữ liệu và kết luận. d) Thiết kế 01 poster để giới thiệu về dự án này (có thể lấy poster do học sinh đã thiết kế và dự thi cấp tỉnh, cấp quốc gia để hoàn thiện thêm). Trả lời: DỰ ÁN MINH HỌA CỦA TRƯỜNG THPT ĐOÀN THỊ ĐIỂM a. Vấn đề nghiên cứu của dự án là : “ LÀM NHANG SẠCH CHỐNG MUỖI TỪ LÁ MÙ U VÀ BẢ TRÀ” Ba công trình nghiên cứu trước có cùng hướng nghiên cứu với đề tài của dự án (đã được công bố trong và ngoài nước): + Dự án nghiên cứu: “ Nghiên cứu khả năng đuổi muỗi của kem bôi làm từ tinh dầu sả thu bằng phương pháp vi sóng” – Tác giả Trương Ngọc Bảo Trân ( ĐH HUTECH ) đạt giải khuyến khích cấp quốc gia năm 2014. + Dự án nghiên cứu: “ Chế phẩm sinh học đuổi muỗi từ vỏ bưởi” – Tác giả Dương Thị Ngọc Phương – Tỉnh Lâm Đồng , đạt giải khuyến khích cấp tỉnh. + Dự án nghiên cứu “ Trà trừ muỗi” của học sinh Lí Bình Nhi Tỉnh Bạc Liêu, đạt giải II cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh. Điểm mới của dự án này so với các nghiên cứu trước đây là : Dùng bả trà và lá mù u làm nhang sạch chống muỗi đốt. b) Căn cứ vào nội dung của dự án, xây dựng lại Kế hoạch nghiên cứu theo mẫu hướng dẫn trong hồ sơ dự án; hoàn thành tất cả các Phiếu cần thiết đối với dự án này (Các mẫu phiếu được đính kèm trong bài học trên mạng). Tên dự án:. Làm nhang sạch chống muỗi từ lá mù u và bả trà Lĩnh vực:…Hóa Sinh 1. Câu hỏi/ Vấn đề nghiên cứu: “Làm nhang sạch chống muỗi từ lá mù u và bả trà”
- 2. Kế hoạch và phương pháp nghiên cứu: 3. Tiến hành nghiên cứu (thu thập và xử lí nguyên liệu, trộn các bột với chất kết dính đổ khuôn phơi khô Lấy sản phẩm Sử dụng thử nghiệm.) 4. Tính sáng tạo: dùng chất kết dính từ hồ tinh bột nấu chín Để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh c) Mô tả quá trình thực hiện dự án và kết quả thu được: Xơ chế nguyên liệu Lá mù u phơi khô(45 ngày có nắng gắt) lấy phần gân cứng vò nhuyễnbỏ vào túi đập nhiều lần cho nhuyễn thật nhuyễn cho vào túi vải hay mảng vải sàng lấy phần bột nhuyễn Bã tràphơi khôgiã nhuyễnsàng thu được phần bột nhuyễn Kết quả thực nghiệm Nhang muỗi “lá mù u và bã trà” Ban đầu cho 8 con muỗi vào lồng kính ( có chỗ thoáng khí) 2 phút sau có 5 con muỗi chết và đuối sức
- d) Thiết kế 01 poster để giới thiệu về dự án này : ĐỀ TÀI LÀM NHANG SẠCH CHỐNG MUỖI TỪ LÁ MÙ U VÀ BẢ TRÀ QUY TRÌNH XỬ LÍ MẪU Lá mù u, bả trà TIẾT KIỆM, ĐƠN GIẢN, DỄ LÀM Phơi khô Giả thành bột Tỉ lệ 1;3 Bột lá mù u và bả trà Cho 46 muỗng hồ keo Bột lá mù u và ộn đều Tr bả trà + Hồ keo
- Cho vào khuôn tự chế Phơi khô Tạo ra sản phẩm KẾT LUẬN Làm nhan sạch là lá mù u và bả trả tạo ra sản phẩm diệt được muỗi xấp xỉ và tương đương với nhang trừ muỗi bán ngoài thị trường. Trên cơ sở đó chúng tôi thiết nghĩ ý tưởng này có thể mở rộng,chuyển sang sản xuất kinh danh nhằm nâng cao đời sống và đảm bảo an toàn đến đời sống con người.
- Ý NGHĨA ĐỀ TÀI Giảm thiểu ô Bảo vệ sức nhiễm môi khỏe người tiêu trường. Tận dùng dụng các loài cây trong tự nhiên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án sinh học lớp 8" Hoạt động của cơ"
3 p | 178 | 33
-
Bài 20: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh - Bài giảng Ngữ văn 8
27 p | 480 | 23
-
Giáo án bài Chính tả: Có công mài sắt, có ngày nên kim. Phân biệt c/k. Bảng chữ cái - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
4 p | 319 | 21
-
Giáo án Vật lý 10 chương trình phân ban hệ nâng cao (Phòng GD ĐT Đà lạt) - 2
7 p | 117 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng bệ tỳ thay đổi chiều cao tự động góp phần nâng cao hiệu quả bắn súng Tiểu liên AK và súng Trường CKC trong dạy học GDQP - AN cho học sinh THPT khối 11
22 p | 19 | 7
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Hải Lăng
6 p | 38 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 4 (Sách Kết nối tri thức)
13 p | 10 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 3 (Sách Cánh diều)
32 p | 19 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 28 (Sách Cánh diều)
15 p | 36 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn