Báo cáo " Khảo sát sự biến đổi dạng thức từ vựng trong “chat” trên Internet "
lượt xem 7
download
Internet là một công cụ hữu hiệu đã tạo ra những thay đổi lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống như kinh tế, văn hóa, giáo dục…; và ngôn ngữ không nằm ngoài ranh giới của những tác động đó. “Chat” là một hành vi giao tiếp rất phổ biến và thông dụng đối với các đối tượng sử dụng Internet và nó mang đầy đủ các chức năng của giao tiếp. trọng của ngôn ngữ - đó là từ vựng - chịu sự biến...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Khảo sát sự biến đổi dạng thức từ vựng trong “chat” trên Internet "
- Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 232-239 Khảo sát sự biến đổi dạng thức từ vựng trong “chat” trên Internet Nguyễn Minh Cường* Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Anh - Mỹ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam Nhận ngày 30 tháng 5 năm 2008 Tóm tắt. Internet là một công cụ hữu hiệu đã tạo ra những thay đổi lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống như kinh tế, văn hóa, giáo dục…; và ngôn ngữ không nằm ngoài ranh giới của những tác động đó. “Chat” là một hành vi giao tiếp rất phổ biến và thông dụng đối với các đối tượng sử dụng Internet và nó mang đầy đủ các chức năng của giao tiếp. Trong hình thức giao tiếp đặc biệt này, một thành tố quan trọng của ngôn ngữ - đó là từ vựng - chịu sự biến đổi nhiều nhất về dạng thức. Hiện tượng này xảy ra chủ yếu là do chủ quan của người “chat”. Những biến đổi đó giúp người “chat” tiến hành giao tiếp nhanh chóng nhưng đôi lúc gây ra sự khó hiểu hay hiểu lầm đối với người giao tiếp cùng. Bài báo này sẽ khảo sát, phân loại những biến đổi này, đồng thời cung cấp những nguyên nhân gây ra những biến đổi này. Ngôn ngữ là nhân tố quan trọng đánh hơn. Nó luôn vận động cùng với sự phát dấu sự phát triển của loài người, đồng thời triển của xã hội loài người. Và đương nhiên nó đóng vai trò to lớn trong mọi mặt của đời ngôn ngữ sẽ ngày càng phát triển trở nên sống. Mặt khác, với bản chất là một hiện phong phú, đa dạng hơn rất nhiều. Lẽ dĩ tượng xã hội, ngôn ngữ được xem là một nhiên, từ vựng sẽ không tránh khỏi quy luật phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của phát triển này. Nói khác đi, từ vựng cũng con người. Và đây là chức năng trung tâm phải phát triển phù hợp với từng thời điểm của ngôn ngữ. Trong đó từ vựng là một trong xã hội hay môi trường xã hội. số hạt nhân không thể thiếu trong việc hình Vốn từ vựng của một ngôn ngữ hết sức thành và giúp thực hiện chức năng này một phức tạp. Vốn từ vựng của một ngôn ngữ cách đắc lực và hiệu quả.* luôn luôn được giàu thêm bằng những từ và Như đã biết, ngôn ngữ là một hiện tượng nghĩa mới. Cụ thể đó là sự biến đổi về dạng xã hội, do đó nó mang tính chất khách quan, thức thể hiện của từ vựng cũng như lớp chứ không phụ thuộc vào ý định chủ quan nghĩa của chúng. Và trong những môi trường của con người. Điều này có ý nghĩa là ngôn khác nhau thì dạng thức cũng như lớp nghĩa ngữ không hoàn toàn đứng yên một chỗ mà của từ vựng có những sự khác biệt. nó luôn vận động để ngày một hoàn thiện Môi trường “chat” trên Internet là môi trường giao tiếp hết sức đặc biệt. Trong môi ______ trường này chức năng giao tiếp chủ đạo của * ĐT: 84-4-5521240 ngôn ngữ là hàn huyên, chứ không chú trọng E-mail: minhcuonga10@yahoo.com 232
- 233 Nguyễn Minh Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 232-239 vào việc tìm hiểu hay thu nhặt thông tin. 1. Từ vựng - chức năng của từ vựng Chính nhu cầu hàn huyên để giải tỏa một Trong kết cấu ngôn ngữ, từ vựng thuộc trạng thái tâm lý hay chỉ coi đó là một hình vào ngoại biên về nghĩa vì nó trực tiếp gọi thức giải trí thư giãn. Và vì vậy họ mong muốn có thể giao tiếp, hàn huyên với càng tên các sự vật hiện tượng của thực tế. Theo nhiều đối tượng giao tiếp càng tốt. Đây là GS. Nguyễn Thiện Giáp [1], từ vựng là “sưu nguyên nhân chính dẫn đến những biến đổi tập, tập hợp các từ của ngôn ngữ”. Còn theo từ về dạng thức từ vựng trong khi hành vi điển tiếng Việt (2002), từ vựng được định “chat” được thực hiện. Những biến đổi về nghĩa là “toàn bộ nói chung từ vị và các từ của dạng thức trong “chat” đa phần mang tính một ngôn ngữ” Tuy nhiên trong thực tế, nội chủ quan, đều do chính người thực hiện dung của khái niệm này rộng hơn. Điều này hành vi “chat” chủ động tạo ra nhằm thuận có ý nghĩa là từ vựng không chỉ bao gồm các tiện cho mình. Hiện tượng này ngày càng có từ mà còn cả các ngữ (những cụm từ có sẵn) xu hướng diễn ra nhiều. Điều này cũng có tương đương với từ. Mặc dù vậy, trong các nghĩa là họ cũng đã quen với những thay đổi đơn vị từ vựng, từ là đơn vị cơ bản. Khi xét đó và gần như không mấy làm lúng túng đến định nghĩa từ, hiện nay có hơn 200 định trong việc tiếp nhận những thông tin truyền nghĩa khác nhau, nhưng với tính cách là định tải mặc dù những phương tiện truyền tải, cụ nghĩa sơ bộ, có tính chất giả thiết, chúng ta có thể ở đây là từ vựng có những sự biến đổi thể chấp nhận định nghĩa sau: “Từ là đơn vị nhất định. Nói khác đi, những sự thông hiểu nhỏ nhất của ngôn ngữ, độc lập về ý nghĩa và này một phần là do văn cảnh Internet - ở đây hình thức”. chúng tôi gọi là “so-text Internet”. Đây là Do là một bộ phận cấu thành của ngôn ngữ khái niệm khá mới mẻ đối với những người nên từ vựng giữ các chức năng khác nhau: nghiên cứu ngôn ngữ. Một cách cụ thể, “so- - Mang chức năng định danh text Internet” được coi la nơi diễn ra các - Không mang chức năng định danh (số hành vi trao đổi thông tin bằng cách tận từ, thán từ, các từ phụ trợ) dụng những tiện ích của Internet, trong đó - Biểu thị khái niệm bao gồm cả hành vi “chat” mà chúng tôi đang đề cập đến. Đa phần hình thức trao đổi - Là dấu hiệu của những cảm xúc (thán từ) thông tin trong loại văn cảnh này diễn ra - Liên hệ với những sự vật hiện tượng dưới dạng văn viết (khi hình thức “chat ngoài thực tế voice” chưa phổ biến rộng rãi) - nghĩa là phải - Biểu thị những quan hệ trong ngôn ngữ sử dụng đến chữ viết. Điều này dẫn đến sự biến đổi dạng thức từ vựng như đã giới thiệu 2. Sự biến đổi dạng thức từ vựng ở trên là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên với sự linh hoạt, người “chat” đã tự hình thành Trong quá trình sử dụng ngôn ngữ, các từ cho mình những thói quen đọc và hiểu được luôn được tái hiện với tư cách là những đơn những biến đổi đó. Nói một cách khác, họ tự vị có sẵn và một từ luôn được gặp trong tạo ra một hình thức ngôn ngữ riêng cho những trường hợp sử dụng riêng biệt khác mình sao cho tiện lợi nhất đối với hành vi nhau, trong những trường hợp tái hiện của “chat” của họ. Trong khuôn khổ của bài báo nó. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, không này, chúng tôi chỉ xin bàn luận về những chỉ đơn thuần cách sử dụng của từ mà thậm biến đổi bề mặt của từ vựng trong “chat” trên Internet - đó là sự biến đổi dạng thức. chí cả dạng thức của từ cũng bị biến đổi.
- 1 Nguyễn Minh Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 232-239 Theo quan niệm của chúng tôi, khi xét về mặt “chat” trên mạng Internet, các dấu này mất ngôn ngữ thì sự biến đổi dạng thức từ vựng đi, do vậy chúng ta có thể coi hiện tượng mất chính là sự thay đổi về hình thức bên ngoài hay dấu bất đắc dĩ này là một hình thức của lỗi nói cách khác chính là cái “vỏ” ngoài của từ so chính tả. Bởi nếu theo nguyên tắc chuẩn với những từ gốc có ý nghĩa tương đương. chính tả thì hình thức chữ viết phải đảm bảo đầy đủ về mặt âm vị, âm tiết, hình vị, hình thức bao gồm trong đó là dấu của từ và 3. Một số biến đổi dạng thức từ vựng trong thanh điệu nếu có. Mặt khác, nhờ những dấu “chat” trên Internet của từ và dấu thanh điệu này mà chúng ta có thể phân biệt được từ này với từ khác qua Trong phạm vi tư liệu khảo sát, một số chính vỏ bên ngoài hay nói cách khác là hình những sự biến đổi sau đây là phổ biến và xuất thức của từ. Trong môi trường này, các dấu hiện nhiều hơn cả. Những sự biến đổi này có không được biểu hiện ra nên khiến cho người thể là sự thay đổi đối với một bộ phận cấu “chat” gặp phải nhiều tình huống hiểu nhầm thành từ vựng, hay cũng có thể là sự biến dạng hay hiểu sai lệch thậm chí không thể hiểu hoàn toàn, ngoài ra còn có sự thay thế bằng thông tin truyền tải trong khi “chat”. Hiện hình thức khác ví như các kí hiệu hay thậm chí tượng mất dấu của từ xuất hiện ở các kí tự chữ bằng những từ có phiên âm tương ứng… cái như “ư, ô, ơ, ă, â, ê, đ”; ngoài ra ngoài thanh không thì tất cả các thanh điệu của từ nếu có 3.1. Dạng thức từ vựng tiếng Việt không dấu như thanh huyền “ \ ”, thanh sắc “ / ”, thanh hỏi Xét trong hệ thống tiếng Việt, dấu của từ “ ? ”, thanh ngã “ ~ ”, và thanh nặng “ . ” đều và dấu thanh điệu là một thành tố vô cùng mất khi truyền tải qua “chat”. Qua một số ví quan trọng trong việc cấu thành nên từ vựng dụ sau chúng ta có thể thấy rõ điều này. cũng như tạo nên ý nghĩa của từ vựng. Trong Dạng tiếng Việt không dấu Dạng gốc nhieu nhiều huong hương/hường nhung nhưng/nhung/những ra roi rã rời/ra rồi lung tung lung tung/ lúng túng khong quen không quen/ không quên boi bởi/bói da dạ/đá/đã hen du (không thể diễn giải) tham hien (không thể diễn giải) “suot_doi_ben _anh” mặc dù hoàn cảnh ở đây Ví dụ: rất cụ thể để tham chiếu, suy diễn về mặt ý Suot_doi_ben _anh: muon roi em phai ve day nghĩa của từ. “Ra roi” có thể có nghĩa “rã rời” Bkboy: anh cung moi qua roi cung sap ra roi hay “ra rồi”. Khi dựa vào phần “anh cung roi day. bye nhe moi qua roi” (anh cũng mỏi quá rồi) thì từ Suot_doi_ben_anh: bye “ra roi” được hiểu là “rã rời” sẽ chính xác Trong ví dụ trên, từ “ra roi” có thể rất hơn. Với ví dụ này, chúng ta thấy sự biến đổi khó hiểu đối với ngưới “chat” có nick
- 1 Nguyễn Minh Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 232-239 dạng thức từ vựng có những ảnh hưởng trực dùng các kí hiệu trên bàn phím để thay thế tiếp tới ý nghĩa của những từ đó. Chính vì cho chính những từ thiếu dấu hay thanh điệu thế người “chat” sẽ gặp rất nhiều trường hợp này; hình thức này được gọi là cấu tạo dấu lúng túng trong việc tiếp nhận những thông và thanh điệu “giả”. Các ký hiệu được phân điệp truyền đạt. Đây là một trong số những loại như sau: “ ^ ” được dùng trong “â, ô, ê”, hạn chế của “chat” khi so với dùng các ký tự kí hiệu “ ’ ” cho “ư, ơ”, “ ? ” được dùng thay đầy đủ hay các phần mềm mã hóa tiếng Việt cho thanh hỏi, “ ~ ” cho dấu ngã, “ ` ” thay cũng như khi so với hình thức giao tiếp trên cho dấu huyền, “ / ” cho dấu sắc; tuy nhiên điện thoại. Trong hình thức này, người thực không có dấu nào thay thế hay dùng cho hiện hành vi giao tiếp có thể hiểu được thông “đ/ă”. Mặc dù vậy, cách thức tạo thanh điệu, tin truyền tải, và hầu như không có hiện dấu “giả” này vẫn bị coi là một hình thức tượng hiểu sai lệch hay không thể hiểu các biến đổi dạng thức từ vựng mang đậm tính thông tin vì mỗi từ được đặc trưng bởi một chủ quan, bởi thông thường các dấu của từ âm tiết, âm thanh khác nhau. cũng như các thanh điệu nhất thiết phải tuân theo độ chuẩn của chính tả, nghĩa là các dấu 3.2. Dạng thức từ vựng tiếng Việt dùng dấu hay đó phải nằm đúng ở vị trí đã được quy định. thanh điệu “giả” Tuy vậy, ở đây, các dấu “giả” này được đặt ở vị trí cuối từ, bên ngoài từ chứ không nằm Để hạn chế được hiện tượng khó hiểu trên nguyên âm như quy định. Các ví dụ trong việc truyền đạt thông tin đối với những dưới đây sẽ phần nào giúp tường minh sự kí tự không dấu, thay vì sử dụng các phần biến đổi này: mềm mã hóa tiếng Việt, người “chat” đã Dạng dùng dấu, thanh điệu “giả” Dạng gốc da^u đâu vung~ tau` vũng tàu thuy? thủy tu’o’ng tu’ tương tư buo^`n buồn qua’ tro’`i quá trời thoai? mai’ thoải mái co`n la^u còn lâu o^ hay ô hay khong^ dòi nao` không đời nào tượng sai của các từ trong trường hợp này là 3.3. Dạng thức từ vựng dùng sai bộ phận cấu thành một hay một số bộ phận cấu thành nên từ Một trong số những nguyên nhân nổi bật vựng có thể bị khuyết đi, những thành tố trong việc hình thành nên những biến đổi khác không phù hợp hay chỉ là yếu tố thừa trong dạng thức từ vựng trong “chat” đó là được thêm vào, hoặc đó là sự sai về vị trí sắp người thực hiện hành vi “chat” muốn giao đặt, cách bố trí các bộ phận cấu thành không tiếp với nhiều người. Do đó tốc độ gõ bàn đúng theo quy định, và tất cả những sai sót phím phải càng nhanh càng tốt và chính điều này đều khiến cho từ trở nên vô nghĩa. Đây này đã gây ra hiện tượng sai một hay nhiều có thể quy là một trong số các lỗi chính tả. bộ phận cấu thành nên từ. Nói khác đi, hiện Phạm vi xuất hiện hiện tượng này khá rộng bởi
- 236 Nguyễn Minh Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 232-239 nó không đơn thuần chỉ xuất hiện ở một số từ hiển thị lên màn hình làm biến đổi dạng thức nhất định mà có thể xảy ra với mọi từ trong từ vựng. mọi hoàn cảnh. Những ví dụ điển hình dưới 3.3.3. Hiện tượng sắp xếp sai thành tố cấu đây một phần nào chứng minh cho điều này: tạo từ vựng 3.3.1. Hiện tượng khuyết bộ phận cấu * Trong tiếng Việt thành nên từ vựng Dạng thức có thành tố sai vị trí Dạng gốc * Trong tiếng Việt cau của nhugn nhưng Dạng thức có bộ phận bị Dạng gốc pahi phải khuyết ngaoi ngu ngoại ngữ nguyn nguyên/nguyễn htay thấy truog trường chuen chuyện * Trong tiếng Anh Khah Hoa Khánh Hòa Dạng thức có thành tố sai vị trí Dạng gốc ngoi ngu ngoại ngữ e-mali e-mail * Trong tiếng Anh yoru your bey bye Dạng thức có bộ phận bị khuyết Dạng gốc htat that univerty university intrestign interesting singapre singapore beutifl beautiful Nói chung, hình thức biến đổi dạng thức tomorow tomorrow của từ vựng này khá phổ biến và hoàn toàn tranprtatton transportation nằm ngoài ý chủ quan của người “chat”. Mặc 3.3.2. Hiện tượng thêm các thành tố khác dù trong một số hoàn cảnh nhất định thì vào từ vựng người “chat” khó có thể hiểu được những * Trong tiếng Việt thông tin truyền đạt, tuy nhiên đa phần người “chat” vẫn có thể suy luận được ý nghĩa của Dạng thức có thành tố thêm vào Dạng gốc người cùng “chat” muốn truyền tải. ngoaio thuwong ngoại thương khondfg không vaf và 3.4. Dạng thức từ vựng dùng phiên âm thay thế yweru yêu binh thioungh bình thường Đây là một hình thức biến đổi mang tính chủ quan. Cũng với một lý do là người * Trong tiếng Anh “chat” mong muốn được giao tiếp với một số Dạng thức có thành tố thêm vào Dạng gốc lượng tối đa, người “chat” muốn tiết kiệm freshjman freshman thời gian, nên đã chủ động tìm ra những cách frieunfd friend thức ngắn nhất để đưa thông tin với người yerah yeah “chat” cùng. Một trong số cách thức đó là goosd good juniyor junior dùng những chữ cái hay từ có phiên âm giống hay gần giống từ mà mình muốn Hiện tượng này xảy ra là bởi trong thời truyền tải. Hầu hết những từ, chữ cái này gian ngắn với tốc độ gõ phím nhanh, người thường rất ngắn gồm một hay hai kí tự, và “chat” không để ý tới các ký tự lân cận đôi khi là những từ, chữ cái có số lượng kí tự những kí tự mà họ muốn gõ nên đã gõ nhầm ít hơn từ muốn truyền đạt. Tuy nhiên phạm và đương nhiên các kí tự này đồng thời được
- 237 Nguyễn Minh Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 232-239 vi sử dụng của dạng thức này khá hẹp, thời gian trong “chat”. Do đó, họ cắt bớt hay không phổ biến như các hình thức nêu trên. tự lược bỏ một số phần, một số bộ phận cấu Trong trường hợp này, mức độ giống nhau thành. Nếu chỉ xét về bề mặt của sự biến đổi của các phiên âm giữa những từ, chữ hay này thì chúng ta có thể nhầm lẫn hay đồng thậm chí là các con số thay thế với nhau cũng nhất với dạng thức bị khuyết thành phần cấu khác nhau. Chúng được chia như sau: thành của từ vựng như đã bàn tới ở trên. 3.4.1. Giống nhau 100% về mặt phiên âm Thực chất hai hình thức này hoàn toàn khác nhau. Dạng thức từ vựng biến đổi do bị Dạng thức thay thế Dạng gốc Phiên âm khuyết một hay một số bộ phận cấu thành 4 for mang tính khách quan, trong khi đó hiện r are tượng lược bỏ bộ phận cấu thành lại mang y why /wai/ c see tính chủ quan. Hình thức này thường xảy ra no know đối với hình thức “chat” bằng tiếng Anh. * Trong tiếng Anh 3.4.2. Giống nhau 50% về mặt phiên âm Dạng thức có thành Dạng gốc Dạng thức thay thế Dạng gốc tố bị lược bỏ cauz because ar are N /en/ and plz/pls please whr where 3.4.3. Giống nhau về vỏ phiên âm yr year Trong “chat”, người Việt chủ yếu dùng hv have hình thức này bằng cách lấy một số từ, chữ Dd did cái tiếng Anh mà âm thanh phát ra có những wer were nét giống nhau. Điều này có nghĩa là trong fr/frm from giao tiếp hàng ngày, khi nói hay phát âm một gbye/gobye goodbye wht r u doing n? what are you doing now? từ hay chỉ một chữ cái nào đó trong tiếng stu student Anh, người ta thấy gần giống như một số từ được phát âm trong tiếng Việt, họ sử dụng * Trong tiếng Việt luôn trong khi thực hiện hành vi “chat”. Và Dạng thức có thành tố bị lược bỏ Dạng gốc đối với hệ thống tiếng Việt cũng xuất hiện ko^ không hiện tượng này. tr trường Dạng thức thay thế Dạng gốc Từ những ví dụ trên chúng ta thấy rằng, 2 /hai1/ hi /hai/ những yếu tố bị lược đi là một số yếu tố m /em/ em không quan trọng và thường là các nguyên tu /tu1/ two âm, thậm chí một số phụ âm như các phụ âm ti /ti1/ three cuối. Do vậy, mặc dù những từ đó bị lược bỏ, z /zed/ ret người “chat” vẫn có thể suy đoán được trong bai /bai1/ bye /bai/ ngữ cảnh cụ thể thông tin truyền tải. love lớp 3.6. Dạng viết tắt thay cho từ vựng 3.5. Dạng thức từ vựng bị lược bỏ Hình thức này hoàn toàn mang tính chủ Hình thức biến đổi này cũng xuất phát từ quan. Chúng đều do chính người “chat” chủ nguyên nhân là người “chat” muốn tận dụng
- 238 Nguyễn Minh Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 232-239 động tạo ra. Hình thức viết tắt này cũng rất 3.7.1. Ghép song song hai yếu tố ngôn đa dạng và phong phú, nó không chỉ xuất ngữ tiếng Anh, tiếng Việt hiện trong “chat” bằng hệ thống tiếng Việt Dạng sáng tạo mới Nghĩa tương đương mà còn cả trong tiếng Anh. Trong “chat” I can/ xin you anh/tao…xin/can em/mày bằng tiếng Anh thì hiện tượng này xảy ra với Cono còn lâu tần số cao hơn. Hình thức này do người “chat” Oh` ồ Ah` à nghĩ ra và được một cộng đồng “chat” chấp sap out sắp ra khỏi mạng nhận, sau đó lan rộng và trở nên phổ biến. did chua đứt chưa (không thành * Trong tiếng Anh công/thất bại) Dạng thức viết tắt Dạng gốc 3.7.2. Ghép các từ đơn lẻ tiếng Anh, hiểu A age theo ý của từng đơn vị từ ghép lại L location S sex Dạng sáng tạo mới Nghĩa tương đương B boy no star where không sao đâu G girl no table miễn bàn M male no 4 go vô tư đi F female I plz you anh/tao… xin em/mày… U university you stay me go ở lại nhé anh đi đây Y yes/ yeah me no go sorry anh/tao không đi xin lỗi N no/not sugar what đường nào * Trong tiếng Việt 3.7.3. Các cách sáng tạo mới khác Dạng thức viết tắt Dạng gốc Dạng sáng tạo mới khác Nghĩa tương đương nncg ngoại ngữ cầu giấy sipo hội cô đơn (single sv sinh viên people organization) bk bách khoa yrm/ yroma yêu rồi mà hs3 học sinh cấp 3 wq quá wen wen makeno mặc kệ nó 3.7. Các cấu tạo mới đối với dạng thức từ vựng rìa lí really bo bo/ bi bi/pp/ bíp bo tạm biệt Trong quá trình “chat”, rất nhiều từ mới lạ xuất hiện; sự mới lạ ở đây không phải là về mặt nghĩa mà là về dạng thức biểu hiện của 3.8. Dùng các kí hiệu trên bàn phím, các icon nó. Thường hình thức này không phổ biến (biểu tượng) để thay thể cho từ vựng trong “chat” bằng tiếng Anh mà chủ yếu Những kí hiệu hay biểu tượng được sử bằng tiếng Việt. Các sáng tạo này hầu hết dụng để thay thế cho những từ vựng, thông được thể hiện bằng cách dùng song song hai điệp muốn truyền tải thường là: “( , ) , “ , ” , yếu tố ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, hay > , < , ? , / , \ , ! , ~ , @”. Các kí hiệu này có thể dùng những từ đơn lẻ tiếng Anh ghép lại kết hợp với nhau để thay thế cho một từ hay một cách phi ngữ pháp và được hiểu theo một cụm từ nhất định nào đó. Như vậy ở đây, nghĩa gốc của từng từ ghép lại. Các sáng tạo dạng thức của từ không chỉ đơn thuần là sự này lúc đầu đều mang tính “cá nhân” nhưng biến đổi từ dạng chữ viết này sang dạng chữ sau đó trở thành “đại chúng”. Có thể chia viết khác mà đã chuyển thành dạng kí tự khác. hình thức này theo các dạng cấu tạo như sau:
- 239 Nguyễn Minh Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 232-239 Các kí hiệu thay thế Nghĩa tương đương trong môi trường đặc biệt “chat” trên @ at Internet. Một điều đáng quan tâm là sự tác !!! trời ơi động của những biến đổi này đối với giới trẻ ??? gì thế/gì vậy trong việc sử dụng ngôn ngữ. Họ đang dần that* thật sao “chat hóa” ngôn ngữ tiếng Việt. Nói khác đi, *** sao? họ đang đưa chính những biến đổi này vào : tay chia tay cuộc sống, vào vốn ngôn ngữ mẹ đẻ. Đây là &^? còn ông/còn anh (thì sao) ☺/ : ) OK/đồng ý một thói quen không tốt vì nó làm mất đi sự /:( xin lỗi trong sáng của ngôn ngữ Việt. !? không hiểu có /:| cũng được Tài liệu tham khảo |:)< con trai/ male/boy *:) con gái/ female/girl [1] Nguyễn Thiện Giáp, Từ vựng học tiếng Việt, Trên đây là những tìm hiểu, khảo sát của NXB Giáo dục, 2002. tôi về những biến đổi dạng thức của từ vựng A survey on changes in word forms in Internet chatting Nguyen Minh Cuong Department of English - American Language and Culture, College of Foreign Languages, Vietnam National University, Hanoi, Pham Van Dong Street, Cau Giay, Hanoi, Vietnam Internet proving as a useful tool has made great changes in all aspects of life like in economy, culture, education, etc.; linghusitics cannot lie beyond the boundary of these impacts by the Internet. “Chat” is considered a popular way of communication to the Internet users, and it bears all the communicative functions. As far as this special means of communication is concerned, one important linguistic component, the mophorlogy, has suffered most from the changes in the forms. This linguistic phenomenon is subjectively caused by the Internet users. These manmade changes are said to help speed up the communication process; however, at times, this entails great confusion or even misunderstanding to the chatting partners. Therefore, this article is expected to survey, classify these changes, and clarify the causes to these changes.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp: Khảo sát sự thỏa mãn của khách hàng và áp dụng trong hoàn thiện quy trình phục vụ khách hàng tại công ty dịch vụ Marketing TCM
103 p | 360 | 122
-
Báo cáo đề tài: KHẢO SÁT HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ 2KD-FTV
27 p | 504 | 113
-
Đề cương báo cáo: khảo sát địa hình và thành lập bản đồ từ máy toàn đạc
6 p | 521 | 99
-
Báo cáo: Khảo sát sự phát triển của rau muống về trọng lượng trong các nồng độ dung dịch thuỷ canh
6 p | 519 | 84
-
BÁO CÁO "KHẢO SÁT SỰ PHÁT QUANG TỰ PHÁT VÀ PHÁT QUANG CƯỠNG BỨC CỦA NHÓM VẬT LIỆU PHÁT QUANG SỬ DỤNG TRONG VIỆC CHẾ TẠO LED TRẮNG "
6 p | 149 | 34
-
Khảo sát sự ô nhiễm Coliforms, E.coli, S.aureus trong kem, sữa tươi, bánh ngọt tại cửa hàng bán lẻ trên quận 4 của Hà Nội
32 p | 126 | 23
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Khảo sát hiện tượng chuyển đổi chức năng - nghĩa của động từ tiếng Việt"
8 p | 134 | 20
-
Báo cáo: Nghiên cứu sử dụng kháng thể E. Coli phòng ngừa tiêu chảy trên heo con theo mẹ
7 p | 221 | 17
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " KHẢO SÁT SỰ TỒN TẠI CỦA CÁ HEO NƯỚC NGỌT (Orcaella brevirostris) Ở LƯU VỰC SÔNG MÊKÔNG CỦA VIỆT NAM"
10 p | 148 | 15
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "KHẢO SÁT SỰ NHI ỄM KÝ SINH TRÙNG TRÊN CÁ TRA (Pangasianodon hypophthalmus) NUÔI THÂM CANH Ở TỈ NH AN GIANG"
9 p | 124 | 14
-
Báo cáo khoa học: "KHẢO SÁT SỰ ĂN MÒN THÉP CACBON TRONG NƯỚC BIỂN VÀ KHẢ NĂNG ỨC CHẾ CỦA MỘT SỐ MUỐI VÔ CƠ BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN CỰC ĐIỆN HÓA"
5 p | 115 | 13
-
Báo cáo: Khảo sát động học cơ cấu phần mềm inventor.
12 p | 119 | 12
-
BÁO CÁO " KHẢO SÁT CÁC PHƯƠNG THỨC ĐOÁN NGHĨA TỪ THEO NGỮ CẢNH TRONG BÀI NGHE CỦA TÀI LIỆU TOEFL IBT CỦA SINH VIÊN NĂM BA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG AN "
5 p | 138 | 10
-
Báo cáo khoa học: "Khảo sát sự hình thành và phát triển quả của cà phê vối (Coffea canephora var. Robusta) tại Daklak Estimation on fruit formation and development of Robusta coffee in Daklak"
5 p | 89 | 9
-
Báo cáo " Bước đầu khảo sát sự nhiễm Listeria Monocytogenes trong một số thực phẩm trên thị trường Hà Nội bằng kỹ thuật Polymerase chain reaction (PCR) "
8 p | 73 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " Khảo sát sự thống nhất của giảng viên trong việc đánh giá bài thi nói"
5 p | 89 | 7
-
Báo cáo " KHẢO SÁT SỰ LÀM VIỆC CỦA MÁI LƯỚI HỆ THANH KHÔNG GIAN BẰNG THÉP CHỊU TÁC ĐỘNG CỦA TẢI TRỌNG NGANG"
10 p | 83 | 5
-
Báo cáo " Khảo sát sự thống nhất của giảng viên trong việc đánh giá bài thi nói "
5 p | 91 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn